புது தில்லி: பாதுகாப்பு ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு அமைப்பு (DRDO-Defence Research and Development Organisation) செவ்வாய்க்கிழமை LCA தேஜஸ் விமானத்திற்கான உள்நாட்டு ஆன்-போர்டு ஆக்ஸிஜன் உற்பத்தி அமைப்பு (OBOGS-On-Board Oxygen Generating System) அடிப்படையிலான ஒருங்கிணைந்த உயிர் ஆதரவு அமைப்பு (ILSS- Integrated Life Support System) இன் சோதனைகளை வெற்றிகரமாக நடத்தியது.
OBOGS-அடிப்படையிலான ILSS, விமானிகளுக்கு பறக்கும் போது சுவாசிக்கக்கூடிய ஆக்ஸிஜனை உருவாக்கி ஒழுங்குபடுத்த வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இது பாரம்பரிய திரவ ஆக்ஸிஜன் சிலிண்டர் அடிப்படையிலான அமைப்புகளைச் சார்ந்திருப்பதை நீக்குகிறது.
ILSS, LCA-முன்மாதிரி வாகனம்-3 விமானத்தில் சோதனைக்கு உட்படுத்தப்பட்டது. சராசரி கடல் மட்டத்திலிருந்து 50,000 அடி உயரம் மற்றும் உயர்-G சூழ்ச்சிகள் உட்பட பல்வேறு விமான நிலைமைகளில் கடுமையான ஏரோமெடிக்கல் தரநிலைகளை அது பூர்த்தி செய்ததாக DRDO ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது.
ILSS இன் செயல்திறன் மதிப்பீட்டில் ஆக்ஸிஜன் செறிவு, 100 சதவீத ஆக்ஸிஜன் கிடைப்பது மற்றும் பல்வேறு உயரங்களில் ஏரோபாட்டிக் சூழ்ச்சிகள் போன்ற கடுமையான சோதனைகள் அடங்கும்.
நிகழ்நேர ஆக்ஸிஜன் உற்பத்தியை உறுதி செய்வதற்கும், பைலட் செயல்பாட்டு செயல்திறனை மேம்படுத்துவதற்கும், குறைந்த அழுத்த சுவாச சீராக்கி மற்றும் ஆன்டி-ஜி வால்வு உள்ளிட்ட பல கூறுகளை ILSS ஒருங்கிணைக்கிறது.
இந்த அமைப்பை DRDOவின் வளர்ச்சி மற்றும் உற்பத்தி கூட்டாளியான L&T தயாரித்துள்ளது.
“பொருத்தமான மாற்றங்களுடன், இந்த அமைப்பை MiG-29K மற்றும் பிற விமானங்களிலும் பயன்படுத்த மாற்றியமைக்க முடியும். DEBEL (பாதுகாப்பு உயிரி-பொறியியல் மற்றும் மின் மருத்துவ ஆய்வகம்), ADA (வானூர்தி மேம்பாட்டு நிறுவனம்), HAL (இந்துஸ்தான் ஏரோநாட்டிக்ஸ் லிமிடெட்), CEMILAC (இராணுவ விமான தகுதி மற்றும் சான்றிதழ் மையம்), தேசிய விமான சோதனை மையம், விமான தர உறுதி இயக்குநரகம் மற்றும் இந்திய விமானப்படை (IAF) ஆகியவற்றின் கூட்டு முயற்சிகள் மூலம் இது சாத்தியமானது ,” என்று அது கூறியது.
விமானத்தில் ஆக்ஸிஜனை உருவாக்குவதன் மூலம், OBOGS விமானம் நீண்ட நேரம் காற்றில் இருக்க அனுமதிக்கிறது. அதிக உயரம் மற்றும் அதிவேக விமானங்களின் போது விமானக் குழுவினருக்கு விரிவான உடலியல் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக OBOGS பெரும்பாலும் ILSS உடன் ஒருங்கிணைக்கப்படுகிறது. அவசர காலங்களில் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக இந்த அமைப்பில் காப்பு ஆக்ஸிஜன் அமைப்புகள் உள்ளன.
OBOGS, ‘ஜியோலைட் மூலக்கூறு சல்லடை’ எனப்படும் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துகிறது, இது காற்றிலிருந்து ஆக்ஸிஜனைப் பிரிக்கிறது, ஆக்ஸிஜன் உற்பத்திக்கு நம்பகமான மற்றும் திறமையான முறையை வழங்குகிறது.
ரஃபேல் போர் விமானத்தில் ஒரு OBOGS பொருத்தப்பட்டுள்ளது, இது திரவ ஆக்ஸிஜனை மீண்டும் நிரப்புவதற்கான தேவையை அடக்குகிறது, ஆக்ஸிஜனை உற்பத்தி செய்வதற்கும் கொண்டு செல்வதற்கும் தரை ஆதரவு உபகரணங்களின் தேவையை நீக்குகிறது. போர் விமானம் ஏர் லிக்விட் உருவாக்கிய OBOGS உடன் பொருத்தப்பட்டுள்ளது.
விமானத்தின் இயந்திரங்களிலிருந்து வெளியேறும் காற்றைப் பயன்படுத்துவதன் மூலமும், மூலக்கூறு சல்லடை தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி அதன் கூறுகளைப் பிரிப்பதன் மூலமும் திரவ ஆக்ஸிஜன் கேனிஸ்டர்களின் தேவையை இது நீக்குகிறது.
தற்போது, விமானப்படையின் சரக்குகளில் புதிதாக சேர்க்கப்பட்டுள்ள ரஃபேல் மட்டுமே அத்தகைய அமைப்பைக் கொண்ட ஒரே விமானமாகும். அனைத்து பழைய விமானங்களும் திரவ ஆக்ஸிஜன் கேனிஸ்டர்களில் இயங்குகின்றன.
1989 ஆம் ஆண்டு மிராஜ் 2000 இல் ஒரு OBOGS முன்மாதிரி முதன்முதலில் பறக்கவிடப்பட்டது, இது இராணுவ விமானங்களுக்கான இந்த தொழில்நுட்பத்தின் வளர்ச்சியின் ஆரம்ப கட்டத்தைக் குறிக்கிறது. ஒரு வருடம் கழித்து, டசால்ட் இந்த தொழில்நுட்பத்துடன் ரஃபேல்களை சித்தப்படுத்த முடிவு செய்தது.
இந்தியாவின் MRFA திட்டத்திற்கான போட்டியாளர்களில் ஒன்றான பல-பங்கு போர் விமானமான Saab JAS 39 Gripen, அதன் C மற்றும் D வகைகளில் OBOGS ஐக் கொண்டுள்ளது. JAS 39C மற்றும் D மாதிரிகள் Gripens இன் மூன்றாவது தொகுப்பின் ஒரு பகுதியாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டன, இதில் OBOGS ஒரு நிலையான அம்சமாக அடங்கும்.
பின்னர் வந்த ஸ்வீடிஷ் மாடல்களுக்கு OBOGS நிலையானது என்றாலும், Gripen இன் ஏற்றுமதி வகைகளுக்கு இது ஒரு மாற்று வழி மட்டுமே.
உயர் அழுத்த ஆக்ஸிஜன் அமைப்புகளின் பயன்பாட்டைக் குறைப்பதன் மூலம், OBOGS இந்த அமைப்புகளைக் கையாள்வதில் ஏற்படும் விபத்துகள் மற்றும் காயங்களின் அபாயத்தைக் குறைக்கிறது. இது விமானம் மற்றும் பராமரிப்பு பாதுகாப்பு இரண்டையும் மேம்படுத்துகிறது.
IAF இன் 114 மல்டி-ரோல் போர் ஜெட் திட்டத்திற்கு போட்டியாக இருக்கும் சில நவீன விமானங்கள், OBOGS உடன் பொருத்தப்பட்டுள்ளன. F/A 18, F16 மற்றும் F21 ஆகியவையும் இந்த அமைப்புகளுடன் பொருத்தப்பட்டுள்ளன.