புது தில்லி: பிரிட்டன் பிரதமர் கெய்ர் ஸ்டார்மர் புதன்கிழமை மும்பைக்கு வணிகத் தலைவர்களைச் சந்தித்து இந்தியப் பிரதமர் நரேந்திர மோடியுடன் இருதரப்புப் பேச்சுவார்த்தை நடத்தும்போது, இரு நாடுகளுக்கும் இடையிலான வணிக மற்றும் பாதுகாப்பு தொடர்புகளை வலுப்படுத்துவதில் முக்கிய கவனம் செலுத்தப்படும்.
இந்தியாவும் இங்கிலாந்தும் ஒரு சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டிருந்தாலும், பிரிட்டிஷ் சட்டம் அத்தகைய ஒப்பந்தங்கள் தங்கள் நாடாளுமன்றத்தின் ஆய்வுக்கு உட்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று கூறுவதால், அடுத்த ஆண்டு மார்ச் மாதத்திற்குள் லண்டனில் அதன் அதிகாரப்பூர்வ ஒப்புதல் நடைபெறும் என்று தெரிந்த வட்டாரங்கள் தெரிவிக்கின்றன.
இதற்கிடையில், HMS பிரின்ஸ் ஆஃப் வேல்ஸ் விமானம் தாங்கிக் கப்பல் தலைமையிலான இங்கிலாந்தின் கேரியர் ஸ்ட்ரைக் குரூப் (CSG-Carrier Strike Group), தற்போது மேற்கு இந்தியப் பெருங்கடலில் இந்திய கடற்படையுடன் கொங்கன் பயிற்சியை மேற்கொண்டு வருகிறது. இந்தப் பயிற்சி 2004 முதல் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு ஒரு முறை நடைபெற்று வரும் நிலையில், வரலாற்றில் முதல் முறையாக பிரிட்டிஷ் மற்றும் இந்திய கேரியர் ஸ்ட்ரைக் குழு ஒன்று இணைந்து கடல்சார் பயிற்சியை நடத்துகிறது.
குறிப்பாக கூட்டு வடிவமைப்பு மற்றும் உற்பத்தி கண்ணோட்டத்தில், பிரிட்டன் கவனம் செலுத்தும் முக்கிய பகுதி பாதுகாப்பு உறவுகள் என்று வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.
புதிய 120 kN எஞ்சினுடன் எதிர்கால மேம்பட்ட நடுத்தர போர் விமானத்தை (AMCA) இயக்கும் ஒரு புதிய போர் இயந்திரத்தை இணைந்து உருவாக்குவது மற்றும் இணைந்து தயாரிப்பது என்பது இங்கிலாந்து பரிசீலித்து வரும் முக்கிய திட்டங்களில் ஒன்றாகும். இருப்பினும், பாதுகாப்பு அமைச்சர் ராஜ்நாத் சிங், ஆகஸ்ட் மாதம், எஞ்சின் உற்பத்திக்காக பிரெஞ்சு நிறுவனமான சஃப்ரானுடன் செல்ல இந்தியா முடிவு செய்துள்ளதாக அறிவித்தார்.
ஆனால் இங்கிலாந்து நம்பிக்கையுடன் உள்ளது, ஏனெனில் அதுவோ அல்லது பிரிட்டிஷ் நிறுவனமான ரோல்ஸ் ராய்ஸோ அதிகாரப்பூர்வமாக எதையும் கேட்கவில்லை. கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களில் புதிய இயந்திரங்களை வடிவமைத்து, அமெரிக்க நிறுவனங்களான GE மற்றும் பிராட் மற்றும் விட்னியை ஒதுக்கி வைத்துவிட்டு, இந்தத் திட்டத்திற்காகப் போட்டியிடும் ஒரே நிறுவனம் ரோல்ஸ் ராய்ஸ் மட்டுமே என்பது இங்கிலாந்தின் வாதம்.
“ரோல்ஸ் ராய்ஸ் நிறுவனம் GCAP (குளோபல் காம்பாட் ஏர் புரோகிராம்) திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாகும், இதன் கீழ் இங்கிலாந்து, இத்தாலி மற்றும் ஜப்பான் ஆகிய நாடுகளின் ஒத்துழைப்புடன் ஆறாவது தலைமுறை போர் விமானம் உருவாக்கப்படுகிறது. இதில் எவ்வளவு வேலை செய்ய வேண்டியிருக்கும் என்பதை கற்பனை செய்து பாருங்கள், இது AMCA-க்கான புதிய எஞ்சின் மேம்பாட்டில் பயனுள்ளதாக இருக்கும்,” என்று ஒரு வட்டாரம் தெரிவித்தது.
பெரிய வாக்குறுதிகளை அளிப்பதை விட, சரியான நேரத்தில் நிறைவேற்றாமல், இறுதியில் நிறைவேற்றுவதை விட, தன்னால் வழங்க முடிந்ததை உறுதியளிக்க விரும்புவதாக இங்கிலாந்து கூறியுள்ளதாக வட்டாரங்கள் மேலும் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகின்றன – இது சஃப்ரானை அவமதிக்கும் ஒரு செயல்.
காவேரி எஞ்சின் திட்டத்தில் பிரான்சுடன் கூட்டு சேர இந்தியா முன்பு முயற்சித்தது, ஆனால் அது ஒருபோதும் முழுமையாக முன்னேற முடியவில்லை.
10 ஆண்டுகளில் உற்பத்தியைத் தொடர்ந்து உருவாக்கப்படும் புதிய இயந்திரம், AMCA இன் இரண்டாவது பகுதிக்கு சக்தி அளிக்கும். AMCA இன் முதல் தொகுப்பில் GE 414 இயந்திரங்கள் பொருத்தப்பட்டிருக்கும். அவை இந்திய IPR இன் கீழ் இந்தியாவில் உருவாக்கப்பட உள்ளன, வெளிநாட்டு நிறுவனம் 100 சதவீத தொழில்நுட்பத்தை பாதுகாப்பு ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு அமைப்புக்கு (DRDO-Defence Reseach and Development Organisation) மாற்றும், இதில் படிக பிளேடு தொழில்நுட்பம் அடங்கும்.
“இங்கிலாந்து அரசாங்கம் இந்த முயற்சியை முழுமையாக ஆதரிக்கிறது, மேலும் இந்த கூட்டு மேம்பாட்டுத் திட்டத்திற்கு உறுதியுடன் உள்ளது. இங்கிலாந்துக்கு வரலாறு மற்றும் இயந்திரங்களை வடிவமைத்து வழங்கும் திறன் உள்ளது. ரோல்ஸ் ராய்ஸ் ஏற்கனவே இந்தியாவில் அதன் செயல்பாடுகளை விரிவுபடுத்தியுள்ளது, மேலும் இந்திய பொறியாளர்கள் ஏற்கனவே தங்கள் இயந்திரத் திட்டங்களில் பணியாற்றி வருகின்றனர்,” என்று இரண்டாவது வட்டாரம் தெரிவித்துள்ளது.
ரோல்ஸ் ராய்ஸ் ஏற்கனவே ஜாகுவார்ஸ், ஹாக்ஸ் மற்றும் C-130J போன்ற இந்திய விமானப்படை விமானங்களில் சிலவற்றிற்கு சக்தி அளிக்கிறது. ஜப்பான், இங்கிலாந்து மற்றும் தென் கொரியா உள்ளிட்ட பல கடற்படைகளால் பயன்படுத்தப்படும் மிகவும் சக்திவாய்ந்த கடல் எரிவாயு விசையாழியான MT30 ஐ வழங்குவதற்காக இது இந்துஸ்தான் ஏரோநாட்டிக்ஸ் லிமிடெட் (HAL) உடன் ஒப்பந்தம் செய்துள்ளது. இது MTU பிராண்டின் மூலம் அதன் கடல் எரிவாயு விசையாழி தொழில்நுட்பத்துடன் பல இந்திய கப்பல்கள் மற்றும் நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களுக்கு சக்தி அளிக்கிறது.
2013 ஆம் ஆண்டு DRDO-வின் கீழ் உள்ள ஒரு ஆய்வகமான எரிவாயு விசையாழி ஆராய்ச்சி நிறுவனம் (GTRE-Gas Turbine Research Establishment) முதன்முதலில் தகவல் கோரிக்கையை வெளியிட்டதிலிருந்து, பிரிட்டன் இந்திய அதிகாரிகளுடன் தொடர்ச்சியான பேச்சுவார்த்தைகளில் ஈடுபட்டு வருவதாக வட்டாரங்கள் விளக்கின. இரு நிறுவனங்களும் GTRE உடன் தொடர்பில் இருந்தாலும், அதன் பின்னர் எந்த முன்மொழிவு கோரிக்கையும் (RFP-Request for Proposal) வெளியிடப்படவில்லை.
தற்செயலாக, போர் விமானங்கள் மற்றும் அடுத்த தலைமுறை ஜெட் எஞ்சின் தொழில்நுட்பத்தின் கூட்டு உற்பத்தி மற்றும் கூட்டு மேம்பாடு 2021 இல் அறிவிக்கப்பட்ட இரு நாடுகளின் விரிவான மூலோபாய கூட்டாண்மையின் ஒரு பகுதியாகும்.
இந்த ஆண்டு ஜூலை மாதம், இந்தியாவும் இங்கிலாந்தும் பரந்த விஷன் 2035 கூட்டாண்மையின் ஒரு பகுதியாக ஒரு பாதுகாப்பு தொழில்துறை சாலை வரைபடத்தை அறிவித்தன, இது “மின்சார உந்துவிசை திறன் கூட்டாண்மை (EPCP) & ஜெட் எஞ்சின் மேம்பட்ட கோர் தொழில்நுட்பங்கள் (JEACT) போன்ற திட்டங்கள் மூலம் மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் சிக்கலான ஆயுதங்களில் ஒத்துழைப்பை ஆழப்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்தியது.”
