புது தில்லி: இராணுவமும் விமானப்படையும் (IAF) வான் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை ஒன்றிணைத்து, ஆயுதப்படைகளின் பல்வேறு பிரிவுகளின் கூட்டு ஒருங்கிணைப்பை அடைவதை நோக்கமாகக் கொண்ட ஒரு நடவடிக்கையை நோக்கிச் செயல்பட்டு வருகின்றன. இதன் விளைவாக, இராணுவத்தின் ஆகாஷ்தீர் வான் பாதுகாப்பு அமைப்பு ஒருங்கிணைந்த விமான கட்டளை மற்றும் கட்டுப்பாட்டு அமைப்பு (IACCS-Integrated Air Command & Control System) உடன் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டுள்ளதாக திபிரிண்ட் அறிந்துள்ளது. மற்ற தளங்களுக்கு, ஒருங்கிணைப்பு நடந்து வருவதாகக் கூறப்படுகிறது.
“இந்திய விமானப்படைக்கும் இராணுவத்திற்கும் இடையில் ஒரு ஒருங்கிணைப்பை ஏற்படுத்த, நாங்கள் ஆகாஷ்டீரைப் பயன்படுத்தப் போகிறோம், அநேகமாக ஆண்டு இறுதிக்குள், இரண்டிற்கும் இடையே – அதாவது IACCS மற்றும் ஆகாஷ்டீர் – உரிய ஒருங்கிணைப்பு இருக்கும்” என்று திங்கட்கிழமை தனது வருடாந்திர செய்தியாளர் சந்திப்பின் போது ராணுவத் தளபதி ஜெனரல் உபேந்திர திவேதி கூறினார்.
ராணுவத்திற்கு மொத்தம் 455 ஆகாஷ்டீர் அமைப்புகள் தேவை. இவற்றில் 107 வழங்கப்பட்டுவிட்டன, 105 மார்ச் 2025 க்குள் வழங்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, மீதமுள்ள அமைப்புகள் அரசு நடத்தும் பாரத் எலக்ட்ரானிக்ஸ் லிமிடெட் (BEL) மார்ச் 2027 க்குள் வழங்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
கூட்டு முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக, அனைத்து ராணுவ ரேடார்கள், கூட்டு வான் பாதுகாப்பு மையம் (JADC) மட்டத்தில் ஆகாஷ்டீர் மூலம் ஒருங்கிணைக்கப்படும் என்று அறியப்படுகிறது.
தற்போது, பல IAF ரேடார்கள் மற்றும் சிவில் ரேடார்கள் IACCS மூலம் ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்டுள்ளன. விரிவான வான்வெளி பாதுகாப்புக்கு, ஒரு வலையமைப்பில் பிணைக்கப்பட்ட அதிக ரேடார்கள் கட்டாயமாகின்றன. எனவே, இராணுவ ரேடார்கள் சேர்ப்பது இந்தியாவின் இறையாண்மை வான்வெளியின் பாதுகாப்பை வலுப்படுத்தும். ஒருங்கிணைப்புக்குப் பிறகு, ஒருங்கிணைந்த வான் பாதுகாப்பிற்கு IAF பொறுப்பாகும், ஏனெனில் நீண்ட தூர அமைப்புகள் முதன்மையாக இதனால் இயக்கப்படுகின்றன.
திங்கட்கிழமை நடைபெற்ற செய்தியாளர் சந்திப்பின் போது, ஜெனரல் திவேதி, இராணுவம் உடனடி காலக்கெடுவில் VSHORAD (Very Short Range Air Defence System) வாங்குவதைப் பரிசீலித்து வருவதாகவும் கூறினார். இராணுவம் IAF உடன் இணைந்து செயல்பட்டு வருவதாகவும், மேம்பட்ட வான் பாதுகாப்பு (AAD-Advanced Air Defense) ஒட்டுமொத்தமாக ஒரு ஒருங்கிணைந்த அமைப்பாகக் கருதப்பட வேண்டும் என்றும் அவர் கூறினார்.
மேலும், முன்னோக்கிச் செல்லும்போது, படைகள் வான் பாதுகாப்பை ஒன்றாக இயக்க வேண்டும் என்றும் ஜெனரல் திவேதி கூறினார். இராணுவம் தந்திரோபாய மட்டத்திலும், IAF செயல்பாட்டு/மூலோபாய மட்டத்திலும் அதைக் கட்டுப்படுத்த வேண்டும் என்று அவர் கூறினார். “ரேடார்களைப் பொறுத்தவரை, இவை இரண்டும் கூட்டாக வைக்கப்படும், மேலும் தகவல்கள் கூட்டாகப் பகிரப்படும்.”
இராணுவம் மற்றும் IAF தற்போது பயன்படுத்தும் பொதுவான அமைப்புகள் நடுத்தர தூர மேற்பரப்பு முதல் வான் ஏவுகணை (MRSAM-Medium Range Surface to Air Missile) மற்றும் ஆகாஷ் வான் பாதுகாப்பு அமைப்பு. IAF நீண்ட தூர ஏவுகணை அமைப்பான S-400 ஐயும் இயக்குகிறது. MRSAM 70 கிமீ மற்றும் ஆகாஷ் 25 கிமீ வரம்பைக் கொண்டுள்ளது. இந்த அமைப்புகளில் கையகப்படுத்தல் மற்றும் கண்காணிப்பு ரேடார்களும் அடங்கும் – ஆகாஷ் ரோகிணி ரேடாருடன் பொருத்தப்பட்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் MRSAM மல்டி-ஃபங்க்ஸ்னல் சர்ச் மற்றும் டார்கெட் அக்விசிஷன் ரேடார் (MFSTAR-Multi-Functional Search and Target Acquisition Radar) ஐப் பயன்படுத்துகிறது.
ஒருங்கிணைந்த வான் பாதுகாப்பு குடையின் கீழ், ஏவுகணைகள் மற்றும் ரேடார்கள் ஒருங்கிணைக்கப்படும்.
வான் பாதுகாப்பில் கூட்டு முயற்சியின் தேவை ஏன் தேவை என்பது குறித்து, இந்திய விமானப்படை வட்டாரங்கள் திபிரிண்டிடம் கூறுகையில், ஆயுதப்படைகளின் கூட்டு முயற்சி “மூலோபாய, செயல்பாட்டு மற்றும் தந்திரோபாய மட்டத்தில் அவசியம்” என்று கூறினர். கிடைக்கக்கூடிய வான் பாதுகாப்பு வளங்களை “உகந்த மற்றும் சிறந்த” முறையில் பயன்படுத்துவதை இது உறுதி செய்ததாக அவர்கள் மேலும் கூறினர். இரண்டு சேவைகளும் தற்போது மேம்படுத்தல்கள் மற்றும் தரவு பகிர்வுக்கான நெட்வொர்க்குகளை நிறுவுவதில் பணியாற்றி வருவதாக வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன. கூட்டு முயற்சியின் மீது கவனம் செலுத்தி, கூட்டு திட்டமிடலை செயல்படுத்துவதன் மூலம் மேம்பட்ட இடைச்செயல்பாட்டை ஆதரிப்பதால், அனைத்து எதிர்கால வான் பாதுகாப்பு சரக்குகளையும் ஒன்றோடொன்று இயங்கக்கூடியதாக மாற்றும்.
2018 முதல் தொடர் முயற்சிகள்
IAF மற்றும் இராணுவம் ஜூன் 2018 இல் தங்கள் வான் பாதுகாப்புகளை இணைக்கும் செயல்முறையைத் தொடங்கின.
“அவற்றின் வேலைவாய்ப்பை மேம்படுத்துதல், சேவைகளுக்கு இடையேயான சினெர்ஜியை அடைதல் மற்றும் வான்வழி அச்சுறுத்தல்களுக்கு எதிராக தேவையான பாதுகாப்பை உறுதி செய்தல்” என்ற நோக்கத்துடன், அனைத்து சேவைகளின் தரை அடிப்படையிலான வான் பாதுகாப்பு ஆயுத அமைப்புகளின் (GBADWS-Ground Based Air Defence Weapon Systems) பயன்பாட்டை ஆய்வு செய்ய ஒரு கூட்டு சேவை ஆய்வுக் குழு (JSSG-Joint Service Study Group) அமைக்கப்பட்டது. JSSG 8-10 வருட இடைவெளியில் நியமிக்கப்பட்டது.
2020 ஆம் ஆண்டில், அப்போதைய பாதுகாப்புப் படைத் தலைவர் (CDS-Chief of Defence Staff) ஜெனரல் பிபின் ராவத், வான் பாதுகாப்பை ஒருங்கிணைப்பது “எளிது” என்று கூறினார். அந்த நேரத்தில், தனி வான் பாதுகாப்பு கட்டளை பற்றி பேசப்பட்டது. ஆனால் அத்தகைய வளர்ச்சி இன்னும் உறுதிப்படுத்தப்படவில்லை.
அமைதிக்காலம் மற்றும் போர்க்கால வான் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்று பாதுகாப்பு அமைப்பின் வட்டாரங்கள் திபிரிண்ட்டிடம் தெரிவித்தன. “இது ஒரு விரிவான வான் பாதுகாப்பு வரிசைப்படுத்தலையும், செயல்பாடுகளின் போதும் அமைதிக்காலத்திலும் வளர்ந்து வரும் அச்சுறுத்தலைச் சமாளிக்க ஒரு வலுவான வேலைவாய்ப்பு தத்துவத்தையும் வழங்குகிறது” என்று தெரிவிக்கப்பட்டது.
அமைதிக் காலத்தில் ஒருங்கிணைப்பு குறித்து, ஆயுதங்கள், வெடிமருந்துகள் மற்றும் போதைப்பொருட்களை வீசுவதற்கு ட்ரோன்கள் பயன்படுத்தப்படுவது போன்ற நேரடி அச்சுறுத்தல்கள் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் கவலைக்குரிய விஷயமாக வெளிப்பட்டுள்ளன என்று தெரிவித்துள்ளது. “எனவே வான் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல் அமைதிக் காலத்திலும் பரவியுள்ளது.”
ஒரு சமீபத்திய உதாரணம் மணிப்பூரில், குண்டுவெடிப்புத் தாக்குதல்களை நடத்த அதிக எண்ணிக்கையிலான உயர் தொழில்நுட்ப ட்ரோன்கள் பயன்படுத்தப்பட்டன, இது அச்சுறுத்தலை மோசமாக்கியுள்ளது. விரிவடைந்து வரும் வான் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தலின் தற்போதைய சூழல், அனைத்து சேவைகளின் வளங்களையும் ஒன்றாக இணைக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது என்று மற்றொருவர் கூறினார்.
பாலகோட் வான்வழித் தாக்குதல்களின் பின்னணியில் வான் பாதுகாப்பை இணைத்து வருகிறது, அங்கு வான்வழித் தாக்குதல்களைத் தொடர்ந்து சில மாதங்களுக்கு, இராணுவ ரேடார்கள் IAF வான் பாதுகாப்பு அமைப்பு ரேடார்கள் உடன் இணைக்கப்பட்டன. இதன் பின்னர்தான் இரு படைகளும் தங்கள் வான் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை ஒருங்கிணைக்கத் தொடங்கின, இது எதிர்காலத்தில் போர்க்கால அல்லது பாலகோட் போன்ற சூழ்நிலைகளில் உதவும். இது இடைவெளி இல்லாத ரேடார் அமைப்பையும், அதையொட்டி, ஏவுகணைப் பயன்பாட்டையும் உறுதி செய்யும்.