scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புபாதுகாப்புத் துறை​​இந்தியாவும் பிரான்சும் ரஃபேல் கடற்படை போர் விமான ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திடும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது

​​இந்தியாவும் பிரான்சும் ரஃபேல் கடற்படை போர் விமான ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திடும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது

இந்தியாவும் 87 இரட்டை எஞ்சின் தள அடிப்படையிலான போர் விமானங்களை உருவாக்குகிறது.

புதுடெல்லி: 26 ரஃபேல் கடற்படை போர் விமானங்களுக்கான 7 பில்லியன் யூரோ ஒப்பந்தத்திற்கான பேச்சுவார்த்தைகளை இந்தியாவும் பிரான்சும் முடித்துவிட்டதாகவும், இந்த ஒப்பந்தம் இந்த ஆண்டு ஏப்ரல் மாதத்தில் பிரெஞ்சு பாதுகாப்பு அமைச்சர் செபாஸ்டியன் லெகோர்னுவின் இந்திய வருகையின் போது கையெழுத்தாகும் என்றும் திபிரிண்டுக்குத் தெரியவந்துள்ளது.

பிரதமர் நரேந்திர மோடி பிப்ரவரி 10-12 தேதிகளில் பிரான்ஸ் நாட்டிற்கு செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) உச்சிமாநாட்டில் இணைந்து தலைமை தாங்குவார் என்று பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு துறை வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.

அவர் பிரெஞ்சு அதிபர் இம்மானுவேல் மக்ரோனுடன் இருதரப்பு பேச்சுவார்த்தைகளையும் நடத்துவார், அப்போது இரு தரப்பினரும் ஒப்பந்தத்தை அறிவிக்கலாம்.

இந்திய கடற்படை போயிங் எஃப்/ஏ-18 சூப்பர் ஹார்னெட்டை விட ரஃபேல் மரைனைத் தேர்ந்தெடுத்ததாக டிசம்பர் 7, 2022 அன்று திபிரிண்ட் முதன்முதலில் செய்தி வெளியிட்டது. பிரதமர் மோடி பிப்ரவரியில் பிரான்சுக்குப் பயணம் செய்யலாம் என்றும், அதைச் சுற்றி ஒப்பந்தம் கையெழுத்தாகும் என்றும் டிசம்பர் 5, 2024 அன்று திபிரிண்ட் செய்தி வெளியிட்டிருந்தது.

பேச்சுவார்த்தைகள் நிறைவடைந்துள்ளதாகவும், நாடாளுமன்ற பட்ஜெட் கூட்டத்தொடர் முடிந்ததும் ஒப்பந்தம் கையெழுத்தாகும் என்றும் வட்டாரங்கள் திபிரிண்டிடம் தெரிவித்தன. இந்த நிதியாண்டிற்குள் இந்த ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திடுவது முந்தைய திட்டமாக இருந்தது, ஆனால் நாடாளுமன்றக் கூட்டத்தொடர் காரணமாக இது நீட்டிக்கப்படலாம்.

ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்ட நாளிலிருந்து 37 மாதங்களுக்குள் முதல் ரஃபேல் மரைன் விமானத்தை வழங்குவதற்கு பிரான்ஸ் ஒப்பந்தத்தின் கீழ் கடமைப்பட்டிருக்கும்.

இந்த ஒப்பந்தத்தில் 18 மாதங்களுக்குள், உற்பத்தியாளர் டசால்ட் ஏவியேஷன் இந்திய கடற்படை விரும்பிய மாற்றங்களுடன் ஒரு ரஃபேல் மரைனை காட்சிப்படுத்தும் என்ற ஒரு பிரிவும் இருக்கும்.

இந்த குறிப்பிட்ட மாற்றங்களை ஆதாரங்கள் ஆராயவில்லை, ஆனால் இந்திய விமான தாங்கி விமானத்திலிருந்து விமானம் உகந்ததாக செயல்படுவதை உறுதி செய்வதாகக் கூறின.

தற்செயலாக, இந்தியா இரட்டை எஞ்சின் டெக் அடிப்படையிலான போர் விமானத்திலும் (TEDBF) பணியாற்றி வருகிறது, இது அனைத்து தொடர்புடைய அமைச்சகங்களிலிருந்தும் அனுமதிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் இப்போது தேசிய பாதுகாப்பு கவுன்சில் செயலகத்தால் (NSCS) ஆய்வு செய்யப்பட்டு வருகிறது.

கடற்படை ஆரம்பத்தில் 145 TEDBFகளுக்கான திட்டத்தை முன்வைத்தது, இது மூன்று கேரியர் படைக்கான தேவையை அடிப்படையாகக் கொண்டது.

இருப்பினும், அரசாங்க மட்டத்தில் உள்ள பாதுகாப்பு கொள்கை வகுப்பாளர்கள், இந்திய கடற்படை தற்போது இரண்டு விமானம் தாங்கிக் கப்பல்களின் அடிப்படையில் தேவைகளை முன்வைக்க வேண்டும் என்ற கருத்தை கொண்டுள்ளனர் என்று அறியப்படுகிறது.

அதன்படி, புதிய எண்ணிக்கையில் சுமார் 87 TEDBFகள் எதிர்பார்க்கப்படுகின்றன.

சம்பிரதாயங்கள் நிறைவடைந்து கொண்டிருக்கும் வேளையில், கடற்படை, ADA மற்றும் தொடர்புடைய நிறுவனங்கள் தேஜாஸ் கடற்படையின் மூன்று முன்மாதிரிகளில் பணியாற்றி வந்தன. தேஜாஸுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட பட்ஜெட்டில் இருந்து இது நிதியளிக்கப்படுவதாக அவர்கள் கூறினர்.

தேஜாஸ் கடற்படைக்கு இல்லாத தானியங்கி தரையிறக்கம் மற்றும் புறப்படும் அம்சங்கள் உட்பட TEDBF இல் தேவைப்படும் 14 அத்தியாவசிய மேம்பாடுகளை கடற்படை அடையாளம் கண்டுள்ளதாக வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.

அடையாளம் காணப்பட்ட 14 தொழில்நுட்பங்களில் நான்கு தேஜாஸ் கடற்படையில் சோதிக்கப்பட்டு ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளன என்று அவர்கள் மேலும் தெரிவித்தனர்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்