புதுடெல்லி: இந்திய கடற்படை இந்த நிதியாண்டில் ஒப்பந்த பேச்சுவார்த்தைகளை முடித்து, சிறந்த ஸ்டெல்த் அம்சங்களுடன் ஆறு புதிய வழக்கமான டீசல்-மின்சார நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களுக்கான மெகா ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திடும் என்று நம்புகிறது.
அடுத்த ஆண்டு மார்ச் மாத இறுதிக்குள் ப்ராஜெக்ட் 75 இந்தியா (P75I) ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட கடற்படை திட்டமிட்டுள்ளதாகவும், முதல் தவணை கட்டணத்தைச் செலுத்துவது குறித்து பரிசீலித்து வருவதாகவும் பாதுகாப்பு நிறுவன வட்டாரங்கள் திபிரிண்ட்டிடம் தெரிவித்தன.
செலவு காரணியைப் பொறுத்தவரை, பேச்சுவார்த்தைகள் இன்னும் நடந்து வருவதாகவும், ஜெர்மன் நிறுவனமான தைசென்குரூப் மரைன் சிஸ்டம்ஸ் (டி.கே.எம்.எஸ்) உடன் இணைந்த அரசு நடத்தும் மசகான் டாக்யார்ட் லிமிடெட் (MDL-Mazagon Dockyard Limited) செலவை “குறிப்பிடத்தக்க அளவில்” குறைத்துள்ளதாகவும் வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.
செலவு குறைக்கப்பட்டிருந்தாலும், உலகில் கையெழுத்திடப்படும் மிகவும் விலையுயர்ந்த வழக்கமான நீர்மூழ்கிக் கப்பல் ஒப்பந்தம் இதுவாக இருக்கும் என்று அறியப்படுகிறது.
திபிரிண்ட் முன்பு தெரிவித்தபடி, இந்த திட்டம் 2018 ஆம் ஆண்டில் புதிய தேவை ஏற்றுக்கொள்ளல் (AoN-Acceptance of Necessity) பெற்றபோது, அது ரூ.43,000 கோடியாக மதிப்பிடப்பட்டது. இருப்பினும், MDL மற்றும் TKMS இன் ஏலம் ரூ.1.2 லட்சம் கோடியைத் தாண்டியது, GST அதை இன்னும் உயர்த்தியது.
இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் MDL-TKMS ஏலம் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டபோது, செலவினங்களைக் குறைக்க ஜெர்மனியர்கள் தயாராக இருந்தனர், கடற்படை ரூ.60,000 கோடி முதல் 70,000 கோடி வரை ஒப்பந்தத்தை இறுதி செய்யும் என்று நம்பியது.
இருப்பினும், முதன்மை ஒப்பந்ததாரரான MDL செலவைக் குறைத்த போதிலும், இந்த ஒப்பந்தம் சுமார் ரூ.90,000 கோடி செலவாகும் என்று அறியப்படுகிறது, இது 2019 இல் ஒதுக்கப்பட்டதை விட கிட்டத்தட்ட இரண்டு மடங்கு அதிகம்.
ஆரம்ப ஏலத்திலிருந்து, MDL இல் ஒரு புதிய நிர்வாகம் உருவாகியுள்ளது, அவர்கள் ஜெர்மன் நிறுவனங்களுடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்தி செலவைக் குறைத்ததாக வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.
முன்மொழிவுக்கான கோரிக்கையின் (RFP) படி, முதல் நீர்மூழ்கிக் கப்பல் ஒப்பந்தம் கையெழுத்தான ஏழு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு 45 சதவீத உள்நாட்டு உள்ளடக்கத்துடன் (indigenous content) வழங்கப்பட வேண்டும், அதைத் தொடர்ந்து திட்டம் 60 சதவீத உள்ளூர்மயமாக்கலை அடையும் வரை ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஒன்று வழங்கப்பட வேண்டும்.
இதன் பொருள், நாளை ஒப்பந்தம் கையெழுத்தானாலும், முதல் நீர்மூழ்கிக் கப்பல் 2032 இல் மட்டுமே வழங்கப்படும்.
தொழில்நுட்ப ஆலோசனைகள் மற்றும் வடிவமைப்பு சரிபார்ப்புக்கு நேரம் ஆகலாம் என்று வட்டாரங்கள் நினைக்கின்றன. டி.கே.எம்.எஸ் நம்பகமான கூட்டாளியாகக் காணப்பட்டாலும், ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்ட 7 ஆண்டுகளுக்குள் முதல் நீர்மூழ்கிக் கப்பலை வழங்குவதாக எம்.டி.எல் கூறும் கூற்று குறித்து வட்டாரங்கள் சந்தேகம் கொண்டிருந்தன.
நீர்மூழ்கிக் கப்பல் கட்டுமானத்தில் தனியார் நிறுவனங்களை ஈடுபடுத்துவதன் மூலம், அரசு நடத்தும் யார்டுகளின் ஏகபோகத்தை உடைப்பதே இந்த திட்டத்தின் நோக்கமாகும். இதன் கீழ் இந்த திட்டம் செயல்படுத்தப்படுகிறது.
ஆனால் தனியார் துறையில் L&T மட்டுமே தகுதி பெற்ற நிலையில், கடற்படை P75I க்காக MDL-ஐயும் இணைத்தது. ஆரம்பத்தில் L&T உடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்திய TKMS, இறுதியில் ஒற்றை விற்பனையாளர் சூழ்நிலையை உணர்ந்து MDL-க்கு மாறியது.
பின்னர் எல் அண்ட் டி நிறுவனம் ஸ்பானிஷ் நிறுவனமான நவந்தியாவுடன் இணைந்து இந்த திட்டத்திற்கு ஏலம் எடுத்தது. இருப்பினும், நீர்மூழ்கிக் கப்பலை நீண்ட நேரம் தண்ணீருக்கு அடியில் வைத்திருக்க அனுமதிக்கும் ஏர் இன்டிபென்டன்ட் ப்ராபல்ஷன் (ஏஐபி) அமைப்பு இன்னும் கடல் பாய்மரப் படகுடன் ஒருங்கிணைக்கப்படவில்லை என்ற காரணத்தால் அவர்களின் ஏலம் தகுதி நீக்கம் செய்யப்பட்டது.
இதன் காரணமாக, ஜெர்மன் ஏலம் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டதாக அந்த வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.
புதிய TKMS நீர்மூழ்கிக் கப்பல்கள், அதன் நிரூபிக்கப்பட்ட வகை 212/214 தளங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு அல்லாமல், முற்றிலும் புதிய வடிவமைப்பில் கட்டமைக்கப்படும். வழக்கமான வட்டமான ஹல்களைப் போலல்லாமல், புதிய வடிவமைப்பு குறைக்கப்பட்ட சோனார் கையொப்பத்திற்கான கோடுகளைக் கொண்டிருக்கும் என்று TKMS தலைமை நிர்வாக அதிகாரி கலீல் ரஹ்மான் கடந்த ஆண்டு ஜூலை மாதம் தெரிவித்திருந்தார்.
புதிய வடிவமைப்பு வகை 214 ஐ அடிப்படையாகக் கொண்டதாகவும், அதை விட பெரியதாகவும் இருக்கும் என்று இப்போது அறியப்படுகிறது. புதிய வடிவமைப்பு இறுதி செய்யப்படும் கடைசி கட்டத்தில் உள்ளது என்று வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.
