புது தில்லி: இந்திய விமானப்படையின் (IAF) பழைய அவ்ரோ விமானக் குழுவை மாற்றும் C-295 போக்குவரத்து விமானத்தின் கடைசி விமானம் அடுத்த மாதம், திட்டமிடப்பட்டதை விட இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்னதாகவே இந்தியாவுக்கு வழங்கப்படும் என்று திபிரிண்ட் அறிந்துள்ளது.
இதன் பொருள் இப்போது கவனம் இந்தியாவில் கட்டப்பட்ட முதல் C-295 மீது இருக்கும், இது குஜராத்தின் வதோதராவில் உள்ள இறுதி அசெம்பிளி லைனில் இருந்து வெளிவரும் பாதையில் இருப்பதாக பாதுகாப்பு நிறுவனர்கள் தெரிவித்தனர்.
செப்டம்பர் 2021 இல் ஸ்பெயின் கையெழுத்திட்ட ஏர்பஸ் பாதுகாப்பு மற்றும் விண்வெளி நிறுவனத்துடன் ரூ.21,000 கோடி ஒப்பந்தத்தின்படி, முதல் 16 விமானங்கள் ஸ்பெயினின் செவில்லில் உள்ள அதன் இறுதி அசெம்பிளி லைனில் இருந்து ‘பறந்து செல்லும்’ நிலையில் வழங்கப்படும். டெலிவரி செப்டம்பர் 2025 க்குள் முடிக்கப்பட இருந்தது.
மீதமுள்ள 40 விமானங்கள், இரு நிறுவனங்களுக்கிடையேயான தொழில்துறை கூட்டாண்மையின் ஒரு பகுதியாக, இந்தியாவில் உள்ள டாடா அட்வான்ஸ்டு சிஸ்டம்ஸ் லிமிடெட் (TASL) நிறுவனத்தால் தயாரிக்கப்பட்டு அசெம்பிள் செய்யப்படும்.
“ஸ்பெயினில் இருந்து வரவிருந்த 16 விமானங்களில் கடைசி விமானம் அடுத்த மாதம் இந்தியாவிடம் ஒப்படைக்கப்படும், திட்டமிட்டதை விட இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்பே. இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட முதல் C-295 விமானம் தயாராக உள்ளது, மேலும் 2026 செப்டம்பரில் வெளியிடப்படும்” என்று நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது. மீதமுள்ள 39 விமானங்கள் 2031 க்குள் வழங்கப்படும்.
இறுதி அசெம்பிளி லைன் குஜராத்தில் இருந்தாலும், பெரும்பாலான பணிகள் ஹைதராபாத் மற்றும் நாக்பூரில் உள்ள TASL வசதிகளில் செய்யப்படும். உடற்பகுதி மற்றும் பிற பாகங்கள் ஹைதராபாத்தில் தயாரிக்கப்பட்டு இறுதி அசெம்பிளிக்காக குஜராத்திற்கு அனுப்பப்படும்.
கடல்சார் நடவடிக்கைகளுக்காக பிரத்யேகமாக தயாரிக்கப்பட்ட 15 விமானங்களுக்கான மற்றொரு சாத்தியமான ஆர்டருக்காக ஏர்பஸ் மற்றும் டாட்டா இந்திய கடற்படை மற்றும் கடலோர காவல்படையுடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்தி வருவதாக தெரிவித்தனர். திபிரிண்ட் முன்பு தெரிவித்தபடி, இந்திய கடற்படை 9 C-295 விமானங்களுக்கான ஆர்டரை வழங்குவதைப் பார்க்கிறது, அதே நேரத்தில் கடலோர காவல்படை 7 விமானங்களை எதிர்பார்க்கிறது.
இந்திய வரலாற்றில் ஒரு இந்திய தனியார் நிறுவனம் விமானத்தை தயாரிப்பது இதுவே முதல் முறை. ஏர்பஸ் மற்றும் டாடா இடையேயான ஒத்துழைப்பைப் பொறுத்தவரை, கிட்டத்தட்ட 90 சதவீத தொழில்நுட்ப பரிமாற்றம் உள்ளது.
மனித நேரங்களைப் பொறுத்தவரை, 30வது விமானத்திலிருந்து இந்த விமானம் முழுவதுமாக இந்தியாவிலேயே கட்டமைக்கப்படும் என்று அவர் மேலும் கூறினார். இதன் பொருள், நாட்டிற்கு வெளியே மீதமுள்ள ஆர்டரில் ஏர்பஸ் எந்த வேலையும் செய்யாது.
டாடா குழுமத்தால் ஆண்டுதோறும் சுமார் 4,000 விமான பாகங்கள் உள்நாட்டு மயமாக்கப்படுகின்றன. தரையிறங்கும் கியர், எஞ்சின், ஏவியோனிக்ஸ் போன்ற ஏர்பஸ் அல்லாத பாகங்கள் மட்டுமே உள்நாட்டு மயமாக்கப்படாது.