scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புபாதுகாப்புத் துறைமூன்றாவது விமானம் தாங்கிக் கப்பலை உருவாக்கும் திட்டத்தை இந்திய கடற்படை கைவிட்டது

மூன்றாவது விமானம் தாங்கிக் கப்பலை உருவாக்கும் திட்டத்தை இந்திய கடற்படை கைவிட்டது

கடற்படைக்கு 3 விமானம் தாங்கிக் கப்பல்கள் தேவை என்ற கருத்துக்கு அரசாங்கம் எதிராக இருந்தது; ஒன்று மறுசீரமைப்புக்கு உட்பட்டிருந்தாலும்,மேலும் 2 விமானம் தாங்கிக் கப்பல்கள் தேவை என்று கடற்படை நம்பியது.

புது தில்லி: இந்திய கடற்படை மூன்று விமானம் தாங்கிக் கப்பல்களை ஒரே நேரத்தில் இயக்கும் திட்டத்தை கைவிட்டுள்ளது, ஆனால் ஐஎன்எஸ் விக்ரமாதித்யாவிற்கு மாற்றாக இரண்டாவது உள்நாட்டு விமானம் தாங்கிக் கப்பலை (ஐஏசி) தயாரிப்பதில் கவனம் செலுத்தி வருகிறது.

மூன்று விமானம் தாங்கி கப்பல்களை கொண்ட படையாக இருக்க திட்டமிட்டிருந்த கடற்படைக் கொள்கையில் இது ஒரு மாற்றமாகும். கடந்த காலத்தில் பல கடற்படைத் தலைவர்கள், அட்மிரல் ஹரி குமார் உட்பட, மூன்றாவது விமானம் தாங்கி கப்பலுக்காகப் போட்டியிட்டனர்.

3 விமானம் தாங்கி கப்பல்கள் தேவை என்ற கடற்படையின் கருத்தை அரசாங்கம் எதிர்க்கிறது என்றும், மற்ற இரண்டில் ஏதேனும் ஒன்று மறுசீரமைப்புக்குச் சென்றால் எப்போதும் கிடைக்கும் என்றும் 2020 ஆம் ஆண்டில் திபிரிண்ட் செய்தி வெளியிட்டது.

விமானம் தாங்கி கப்பல்களை விட நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களில் கடற்படை அதிக கவனம் செலுத்த வேண்டும் என்று அரசாங்கம் விரும்பியது.

முன்னாள் பாதுகாப்புப் படைத் தலைவர் ஜெனரல் பிபின் ராவத், மூன்று விமானந்தாங்கிக் கப்பல்களின் தேவையை எதிர்த்துப் பகிரங்கமாகப் பேசியிருந்தார். உள்நாட்டிலேயே தயாரிக்கப்பட்ட விமானந்தாங்கிக் கப்பல்களின் செயல்திறனை மதிப்பிட்ட பிறகு, இரண்டாவது உள்நாட்டு விமானத்திற்கான கடற்படையின் கோரிக்கை பரிசீலிக்கப்படும் என்றும் அவர் கூறினார்.

முன்னாள் கடற்படைத் தலைவர் அட்மிரல் குமார், வெறும் 45,000 டன் எடை கொண்ட ஐஎன்எஸ் விக்ராந்த் விமானத்தை மீண்டும் ஆர்டர் செய்ய விரும்பினார். முந்தைய தலைவர்கள், குறைந்த எண்ணிக்கையிலான விமானங்களை சுமந்து செல்வதற்குப் பதிலாக, அதிக போர் விமானங்களை ஏற்றிச் சென்று போரில் ஒரு பெரிய விமானம் தாங்கிக் கப்பலின் அவசியத்தைப் பற்றிப் பேசியிருந்தனர்.

புதுப்பிக்கப்பட்ட ரஷ்ய விமானம் தாங்கிக் கப்பலான ஐஎன்எஸ் விக்ரமாதித்யா, அடுத்த 10-12 ஆண்டுகளில் படிப்படியாக நிறுத்தப்பட வேண்டும் என்று பாதுகாப்புத் துறை வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.

அதற்கு மாற்றாக இரண்டாவது உள்நாட்டு விமானம் தாங்கிக் கப்பலுக்கான திட்டங்கள் தொடர்கின்றன என்றும், அது அதன் திட்டமாக இருக்கும் என்றும் அவர்கள் கூறினர். “ஒரு விமானம் தாங்கிக் கப்பலை உருவாக்க சுமார் 10 முதல் 12 ஆண்டுகள் ஆகும், இது அனுமதி நிலையிலிருந்து தொடங்குகிறது. இரண்டாவது உள்நாட்டு விமானம் தாங்கிக் கப்பலின் தேவையை மூன்றாவது ஒன்றாகக் கருதக்கூடாது, மாறாக விக்ரமாதித்யாவுக்கு மாற்றாகக் கருத வேண்டும் என்று இந்திய கடற்படையில் உள்ள பலர் கருதினர்,” என்று ஒரு வட்டாரம் தெரிவித்தது.

முன்னாள் பாதுகாப்பு அமைச்சர் மனோகர் பாரிக்கர் காலத்தில் தொடங்கப்பட்ட ஒரு திட்ட ஆய்வில், இரண்டாவது உள்நாட்டு விமானம் தாங்கி கப்பல் 65,000 CATOBAR (Catapult Assisted Take Off but Arrested Recovery) மின்சார உந்துவிசையுடன் கூடிய அமைப்பாக இருக்கும் என்று முடிவு செய்யப்பட்டது.

அந்த நேரத்தில் அரசாங்கம் இந்திய கடற்படையை மூன்று மற்றும் அதற்கு மேற்பட்டவற்றை விட அதிகபட்சமாக இரண்டு விமானம் தாங்கி கப்பல்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட படையாக இருக்க வேண்டும் என்று விரும்பியது.

விமானம் தாங்கிகள் மூலதன தீவிரமானவை என்று உணரப்பட்டது – இது விமானம் தாங்கி கப்பல்களின் விலை மட்டுமல்ல, முழு விமானம் தாங்கி போர் குழு மற்றும் போர் விமானங்களின் விலையும் கூட.

சீனா நீண்ட தூர, விமான எதிர்ப்பு கேரியர் ஏவுகணைகளை உருவாக்கியுள்ளது, குறிப்பாக அமெரிக்க கப்பல்களை வீழ்த்துவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டவை, அவை இந்திய கப்பல்களை விட மிகப் பெரியவை மற்றும் அதிநவீனமானவை.

மோடி அரசாங்கம் ஏற்கனவே 30 ஆண்டுகால நீர்மூழ்கிக் கப்பல் கட்டுமானத் திட்டத்தை மாற்றியுள்ளது. 24 வழக்கமான நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களுக்குப் பதிலாக, அரசாங்கம் இப்போது 18 வழக்கமான டீசல்-மின்சார நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களையும் ஆறு அணுசக்தியால் இயங்கும் நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களையும் அனுமதித்துள்ளது. இது அணுசக்தி ஏவுகணை நீர்மூழ்கிக் கப்பல் திட்டத்திற்கு அப்பாற்பட்டது.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்