scorecardresearch
Sunday, 14 September, 2025
முகப்புஅரசனயம்இந்தியா-இங்கிலாந்து இடையேயான சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தத்திற்கான பேச்சுவார்த்தைகள் மீண்டும் தொடங்குகின்றன

இந்தியா-இங்கிலாந்து இடையேயான சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தத்திற்கான பேச்சுவார்த்தைகள் மீண்டும் தொடங்குகின்றன

கடந்த ஆண்டு இரு நாடுகளும் பொதுத் தேர்தல்களை நடத்தியதால் பேச்சுவார்த்தைகள் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டன. பிரிட்டிஷ் பிரதமர் கெய்ர் ஸ்டார்மருக்கு, இந்தியாவுடனான ஒப்பந்தம் இங்கிலாந்து பொருளாதாரத்தை மீட்டெடுக்கும் அவரது திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாகும்.

புது தில்லி: திங்களன்று இந்தியாவும் இங்கிலாந்தும் சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்த (FTA) பேச்சுவார்த்தைகளை மீண்டும் தொடங்குவதாக அறிவித்தன; இருப்பினும், இந்த முறை இரு நாடுகளும் இடைவெளியைக் குறைக்க முடியுமா என்பது குறித்து இன்னும் குறிப்பிடத்தக்க சிக்கல்கள் உள்ளன.

வர்த்தக ஒப்பந்தத்திற்கான பேச்சுவார்த்தைகள் 2022 இல் தொடங்கின, அக்டோபர் 2022 க்குள் முடிக்கப்பட வேண்டும் என்ற இலக்குடன், பிரதமர் நரேந்திர மோடியும் இங்கிலாந்து முன்னாள் பிரதமர் போரிஸ் ஜான்சனும் அந்த ஆண்டு ஏப்ரல் மாதம் இந்தியாவிற்கு விஜயம் செய்தபோது ஒப்புக்கொண்டனர்.

இந்த விஷயத்தை நன்கு அறிந்தவர்கள், 2022 ஆம் ஆண்டின் இறுதிக்குள் ஒப்பந்தத்தின் குறைந்தது நான்கில் மூன்று பங்கு ஒப்புக் கொள்ளப்பட்டதாக சுட்டிக்காட்டினர், இருப்பினும் சேவைகள், குறிப்பிட்ட பொருட்களின் உற்பத்தி மற்றும் சட்டப்பூர்வ இயக்கம் போன்ற பகுதிகள் உள்ளிட்ட கணிசமான நடவடிக்கைகளில் வேறுபாடுகள் இருந்தன.

2 ஆண்டுகள் 14 சுற்று பேச்சுவார்த்தைகளுக்குப் பிறகும், லண்டனிலும் புது தில்லியிலும் இருந்த முந்தைய கன்சர்வேடிவ் கட்சி தலைமையிலான அரசாங்கத்தால் இறுதி உடன்பாட்டிற்கு வர முடியவில்லை. இரு நாடுகளும் முறையே பொதுத் தேர்தல்களை நடத்தியதால், கடந்த ஆண்டு பேச்சுவார்த்தைகள் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டன.

இங்கிலாந்தில், கீர் ஸ்டார்மர் தலைமையிலான தொழிலாளர் கட்சி 14 ஆண்டுகள் எதிர்க்கட்சியாக இருந்து ஆட்சிக்கு வந்தது. புதிய அரசாங்கம் பதவியேற்றவுடன், வணிகம் மற்றும் வர்த்தகத் துறைக்கான இங்கிலாந்து வெளியுறவுச் செயலாளர் ஜோனாதன் ரெனால்ட்ஸ், FTA பேச்சுவார்த்தைகளை மீண்டும் தொடங்குவதற்காக பிப்ரவரி 24 முதல் பிப்ரவரி 25 வரை 2 நாள் பயணமாக புதுதில்லியில் உள்ளார்.

2023-2024 ஆம் ஆண்டில் இரு நாடுகளுக்கும் இடையிலான வர்த்தகம் 21.33 பில்லியன் டாலர்களாக இருந்தது. இந்தியா இங்கிலாந்துடன் வர்த்தக உபரியைப் பராமரிக்கிறது, ஏற்றுமதிகள் இறக்குமதியை விட கணிசமாக அதிகமாக உள்ளன.

இந்தியா மற்றும் இங்கிலாந்தில் உள்ள மக்களின் விருப்பங்களை நிறைவேற்றுவதற்காக, இந்த FTA “வெற்றி” ஒப்பந்தமாக இருக்கும் என்று இந்திய வர்த்தகம் மற்றும் தொழில்துறை அமைச்சர் பியூஷ் கோயல் திங்களன்று ஒரு செய்தியாளர் கூட்டத்தில் தெரிவித்தார். இந்த ஒப்பந்தத்திற்கான பேச்சுவார்த்தைகளை மீண்டும் தொடங்க இரு அரசாங்கங்களும் ஒப்புக்கொண்டதை அடுத்து, இந்த ஒப்பந்தம் இந்தியா மற்றும் இங்கிலாந்தில் உள்ள மக்களின் விருப்பங்களை பூர்த்தி செய்யும் என்று அவர் கூறினார்.

“இந்த பன்முக உலகில், இந்தியா இங்கிலாந்துக்கு ஒரு முக்கிய பங்காளியாக உள்ளது… இரு நாடுகளிலும் வேலைவாய்ப்புகள் மற்றும் வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்க சுதந்திரமான மற்றும் திறந்த வர்த்தகம் மற்றும் முதலீட்டை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் நமது பகிரப்பட்ட லட்சியம் நம்மை மேலும் ஒன்றிணைக்கிறது,” என்று ரெனால்ட்ஸ் செய்தியாளர் சந்திப்பின் போது கூறினார்.

இந்த ஒப்பந்தத்திற்கான காலக்கெடு குறித்து கருத்து தெரிவிக்க கோயல் மறுத்துவிட்டார், “ஒரு நல்ல ஒப்பந்தத்தை முடிக்க நேரம் தடையில்லை” என்று கூறினார். வர்த்தக ஒப்பந்தத்தை முடிக்க சில “அவசரநிலை” இருப்பதாக ரெனால்ட்ஸ் எடுத்துரைத்தார்.

இங்கிலாந்துக்கு குடிபெயர்வது இரு நாடுகளுக்கும் ஒரு முட்டுக்கட்டையாக இருந்ததாக செய்திகள் வந்துள்ளன, ஆனால் கோயல் அந்தக் கூற்றை நிராகரித்தார், “உலகில் எங்கும் வர்த்தக பேச்சுவார்த்தைகளில் குடியேற்றம் ஒரு பகுதியாக இருந்ததில்லை” என்று கூறினார். இருப்பினும், கோயல் மற்றும் ரெனால்ட்ஸ் இருவரும் குறுகிய கால சட்ட அல்லது வணிக இயக்கத்தை இரு தரப்பினரும் பரிசீலித்து வருவதாகவும், அதை அவர்கள் பத்திரிகையாளர் சந்திப்பின் போது குடியேற்றத்திலிருந்து வேறுபடுத்த முயற்சிப்பதாகவும் விளக்கினர்.

முன்னாள் பிரதமர் ரிஷி சுனக்கின் “ருவாண்டா திட்டம்” உட்பட, ஆப்பிரிக்க நாட்டிற்கு சட்டவிரோத குடியேறிகளை அனுப்புவது உட்பட, குடியேற்ற எதிர்ப்புக் கொள்கைகள் குறித்து பல ஆண்டுகளாக பிரச்சாரம் செய்து வந்ததால், கன்சர்வேடிவ் கட்சிக்கு இந்தியத் தொழிலாளர்கள் சட்டப்பூர்வமாக இங்கிலாந்துக்கு செல்வது ஒரு பெரிய தடையாக இருந்தது. 2016 ஆம் ஆண்டில் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தை விட்டு வெளியேற பிரிட்டிஷ் வாக்காளர்கள் வாக்களித்த முக்கிய பகுதிகளில் குடியேற்றமும் ஒன்றாகும்.

ஸ்டார்மருக்கான இந்தியா-இங்கிலாந்து FTA, இங்கிலாந்திற்கு வேலைகளை கொண்டு வருவதற்கும் அதன் பொருளாதாரத்தை வலுப்படுத்துவதற்கும் அவர் கவனம் செலுத்தும் முதன்மையான நோக்கத்தின் ஒரு பகுதியாகும் என்று அப்சர்வர் ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளையின் (ORF) மூலோபாய ஆய்வுகள் திட்டத்தின் துணை இயக்குநர் ஷைரி மல்ஹோத்ரா திபிரிண்ட்டிடம் விளக்கினார்.

இந்தியா-இங்கிலாந்து வர்த்தக ஒப்பந்தம் எதிர்கொள்ளும் சிக்கல்கள்

புது டெல்லி மற்றும் லண்டனைப் பொறுத்தவரை, இந்திய சந்தைக்கு பிரிட்டிஷ் ஆட்டோமொபைல்களை அணுகுவது, சமூகப் பாதுகாப்பு விலக்குகள், சில பிரீமியம் பொருட்கள், சேவைகள் மற்றும் சட்டப்பூர்வ இயக்கம் ஆகியவற்றிற்கான அணுகல் குறித்த பேச்சுவார்த்தைகள் பெரிய வேறுபாடுகளைக் கொண்ட பகுதிகளாகவே உள்ளன.

இந்தியா பொதுவாக சேவைகளுக்கான சந்தை அணுகலை அனுமதிப்பதில்லை என்று இந்த விஷயத்தை நன்கு அறிந்த ஒருவர் திபிரிண்டிடம் கூறினார். மேலும், அமெரிக்கா மற்றும் இங்கிலாந்து போன்ற நாடுகளில் சமூக பாதுகாப்பு கொடுப்பனவுகளுக்கு விலக்கு அளிப்பது தொடர்பான எந்தவொரு ஒப்பந்தத்திற்கும் இந்தியாவிலிருந்து பல சலுகைகள் தேவைப்படும் என்று அந்த நபர் கூறினார்.

“ஆட்டோமொபைல்களைச் சுற்றியுள்ள பிரச்சினை இரு நாடுகளிடமிருந்தும் சமரசம் தேவைப்படும் ஒரு பகுதியாகும். பேச்சுவார்த்தைகள் நிறுத்தி வைக்கப்படுவதற்கு முன்பு, FTA இன் சுமார் 90 சதவீதம் ஒப்புக் கொள்ளப்பட்டது, இதில் பிரிட்டிஷ் மதுபானம் மற்றும் கார்களுக்கான குறிப்பிட்ட கட்டணக் குறைப்புகளும் அடங்கும்,” என்று மல்ஹோத்ரா கூறினார்.

மற்றொரு சர்ச்சைக்குரிய களம் சேவைகள் துறை. இந்தியாவைப் பொறுத்தவரை, சேவைகள் அதன் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் (GDP) பெரும் பகுதியை உருவாக்குகின்றன, மேலும் அவை பொருளாதாரத்திற்கு முக்கியமானவை. இந்தத் துறையில் சமரசம் செய்ய புது தில்லி தயங்குவதை இது சுட்டிக்காட்டுகிறது என்று மல்ஹோத்ரா சுட்டிக்காட்டினார்.

புது தில்லியின் மற்றொரு கவலை, 2027 ஆம் ஆண்டுக்குள் கார்பன் எல்லை சரிசெய்தல் பொறிமுறையை (CBAM-carbon border adjustment mechanism) அறிமுகப்படுத்த லண்டன் திட்டமிட்டுள்ளது. CBAM என்பது ஒரு எல்லை வரியாகும், இது அலுமினியம், சிமென்ட், மட்பாண்டங்கள், கண்ணாடி, இரும்பு மற்றும் எஃகு உள்ளிட்ட ஆற்றல் மிகுந்த துறைகளில் லண்டன் அறிமுகப்படுத்த விரும்புகிறது.

CBAM என்பது இந்தியாவை கவலையடையச் செய்யும் ஒரு கொள்கை என்றும், 2027 ஆம் ஆண்டில் இங்கிலாந்தில் அதன் செயல்படுத்தல், அடுத்த ஆண்டு வரியை அமல்படுத்துவதற்கான EUவின் திட்டங்களுடன் இணைந்து, எந்தவொரு சாத்தியமான FTA-வையும் பாதிக்கும் என்றும் மல்ஹோத்ரா சுட்டிக்காட்டுகிறார். பிரஸ்ஸல்ஸில் “பகுத்தறிவற்ற தரநிலைகள்” மற்றும் நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள் உள்ளன, இது FTA பேச்சுவார்த்தைகளை பாதித்துள்ளது என்று கூறி, கோயல் கடந்த காலத்தில் EU-வின் CBAM-ஐ விமர்சித்துள்ளார்.

“கடந்த சில ஆண்டுகளாக இந்தியா சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தங்களை நிறைவேற்ற முயற்சித்து வருகிறது. லண்டனைப் பொறுத்தவரை, புது தில்லியுடனான ஒப்பந்தத்தை விட முக்கியமான வேறு எந்த ஒப்பந்தமும் இல்லை. இந்தியாவும் இங்கிலாந்தும் ஒரு ஒப்பந்தத்திற்காக ஒருவருக்கொருவர் எதிர்நோக்குகின்றன. அரசியல் விருப்பம் உள்ளது, ஆனால் அதை நிறைவு செய்வதற்கு இன்னும் ஒரு பெரிய அழுத்தம் தேவைப்படுகிறது,” என்று மல்ஹோத்ரா கூறினார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்