scorecardresearch
Wednesday, 17 September, 2025
முகப்புபொருளாதாரம்தேர்தல் முடிவுகளுக்குப் பிறகு மோடி அரசின் முன்னுரிமை பகுதிகள் மாறிவிட்டன என்பதை பட்ஜெட் 2024 காட்டுகிறது

தேர்தல் முடிவுகளுக்குப் பிறகு மோடி அரசின் முன்னுரிமை பகுதிகள் மாறிவிட்டன என்பதை பட்ஜெட் 2024 காட்டுகிறது

2024 மக்களவைத் தேர்தல் முடிவுகளின் தாக்கம் நிர்மலா சீதாராமனின் இடைக்கால மற்றும் மத்திய பட்ஜெட்டுகளுக்கு இடையே உள்ள வேறுபாடுகளில் தெளிவாகத் தெரிகிறது, இருப்பினும் அரசாங்கத்தின் வணிக-வழக்க அணுகுமுறையில் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றும் எதுவும் இல்லை.

பிப்ரவரி 1ம் தேதி நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன் இடைக்கால பட்ஜெட் தாக்கல் செய்ததற்கும் ஜூலை 23ம் தேதி மத்திய பட்ஜெட் தாக்கல் செய்ததற்கும் இடையில், முக்கிய நிகழ்வு மக்களவைத் தேர்தலாகும், இது பாஜக தலைமையிலான தேசிய ஜனநாயகக் கூட்டணியை மீண்டும் ஆட்சிக்குக் கொண்டுவந்தது, ஆனால் குறைந்த பெரும்பான்மையுடன். இந்த ஒரே நிகழ்வின் தாக்கம் இரண்டு பட்ஜெட் திட்டங்களுக்கும் இடையிலான வேறுபாடுகளில் தெளிவாகத் தெரிகிறது, இது நிதிக் கொள்கையை நோக்கிய நரேந்திர மோடி அரசாங்கத்தின் நிலைப்பாட்டில் ஏற்பட்ட மாற்றத்தைப் பற்றி நமக்குத் தெரிவிப்பது மட்டுமல்லாமல், ஆளும் கட்சி தேர்தல் முடிவுகளை எவ்வாறு பார்க்கிறது என்பதையும், அவற்றைப் பற்றி என்ன செய்ய விரும்புகிறது என்பதையும் நமக்குத் தெரிவிக்கிறது.

ஒதுக்கீட்டின் அடிப்படையில் இரண்டு பட்ஜெட் திட்டங்களும் எவ்வாறு ஒப்பிடுகின்றன, எவை அரசாங்கத்தின் முன்னுரிமைப் பகுதிகள் என்பதை வெளிப்படுத்துகின்றன.

செலவின ஒதுக்கீடுகளில் ஒரு சில மாற்றங்கள் மட்டுமே உள்ளன, அவற்றில் பெரும்பாலானவை நிதியமைச்சர் தனது பட்ஜெட் உரையில் வலியுறுத்திய பகுதிகளுடன் இணைக்கப்படலாம். 

மாநிலங்களுக்கு பட்ஜெட் திட்ட இடமாற்றங்களில் மிகப்பெரிய மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது. பட்ஜெட் ஒதுக்கீடு செய்யப்படாத ‘சிறப்பு’ மற்றும் பிற ‘தேவை அடிப்படையிலான உதவிக்காக’, மத்திய அரசு இடைக்கால பட்ஜெட்டில் 4,000 கோடி ரூபாயை மட்டுமே ஒதுக்கியது; ஆனால் மத்திய பட்ஜெட்டில், இது 20,000 கோடி ரூபாயாக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. மற்றொன்று 50 ஆண்டுகளுக்கான மூலதன செலவினங்களுக்கான பூஜ்ஜிய வட்டி கடன்கள், இது அடிப்படையில் அவற்றை மானியமாக ஆக்குகிறது. இதற்காக மத்திய பட்ஜெட்டில் 1,50,000 கோடி ரூபாய் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது, இது இடைக்கால பட்ஜெட்டில் 1,30,000 கோடி ரூபாயாக இருந்தது. இவையும், நிதியமைச்சரின் உரையில் சில மாநிலங்களுக்கு முக்கியத்துவம் அளிப்பதும் கூட்டணி அரசியலின் யதார்த்தங்களை பிரதிபலிக்கின்றன. மோடி அரசு மாநிலங்களுக்கு இடமாற்றம் செய்வதில் அதிக சுதந்திரத்தை விரும்புகிறது.

விலை நிலைப்படுத்தல் நிதி (PSF) திட்டத்திற்கான ஒதுக்கீட்டில் மற்றொரு வித்தியாசம் உள்ளது, இது “பருப்பு, வெங்காயம் மற்றும் உருளைக்கிழங்கு ஆகியவற்றின் இடையக இருப்பை பராமரிக்கவும், தேவைப்படும் போது சந்தையில் கூறப்பட்ட பொருட்களின் போதுமான அளவு கிடைப்பதற்கும் பயன்படுத்தப்படும்”. கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் எந்த செலவும் செய்யப்படவில்லை மற்றும் இடைக்கால பட்ஜெட்டில் எந்த ஒதுக்கீடும் செய்யப்படவில்லை என்பதால், இதுவரை இல்லாத அளவுக்கு இந்த நிதிக்கு 10,000 கோடி ரூபாய் ஒதுக்கீடு செய்ய அரசாங்கம் நகர்ந்துள்ளது.

மற்றொரு வேறுபாடு விலை நிலைப்படுத்தல் நிதி (பி. எஸ். எஃப்) திட்டத்திற்கான ஒதுக்கீட்டில் உள்ளது, இது “பருப்பு வகைகள், வெங்காயம் மற்றும் உருளைக்கிழங்கின் இடையக இருப்பை பராமரிக்கவும், சந்தையில் அந்த பொருட்களை போதுமான அளவு கிடைக்கச் செய்யவும், தேவைப்படும்போது விலைகளைக் குறைக்கவும்” பயன்படுத்தப்படும். கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் எந்த செலவும் செய்யப்படவில்லை மற்றும் இடைக்கால வரவு செலவுத் திட்டத்தில் ஒதுக்கீடு செய்யப்படவில்லை என்பதால், இந்த நிதிக்கு 10,000 கோடி ரூபாய் ஒதுக்க அரசாங்கம் நகர்ந்துள்ளது, இது இதுவரை மிகப்பெரியது. ஒருவேளை இந்த பொருட்களில் சில அதிக பணவீக்கத்தைக் காணும் என்று அரசாங்கம் எதிர்பார்க்கிறது, மேலும் விலைகளைக் குறைக்க சில இழப்புகளை உறிஞ்சத் தயாராக உள்ளது. இந்த பொருட்களில் சிலவற்றின் பணவீக்கத்தை அரசாங்கம் எதிர்பார்த்திருக்கலாம், மேலும் விலைகளைக் குறைப்பதற்காக ஒரு சிறிய இழப்பைச் சந்திக்கத் தயாராக இருக்கலாம்.

முன்னுரிமைப் பகுதிகள்

நிதியமைச்சரின் உரை புதிய ஒதுக்கீடுகளுடன் வேலைவாய்ப்பு மற்றும் திறன் மேம்பாட்டை வலியுறுத்தியது. புதிய வேலைவாய்ப்பு உருவாக்கும் திட்டத்திற்காக சுமார் 10,000 கோடி ரூபாய் ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டுள்ளது. சீதாராமன் மூன்று திட்டங்களை அறிவித்தார். முதலாவதாக, முறையான துறையில் பணிபுரியும் பணியாளர்களுக்கு ரூ 15,000 வரை மானியம் வழங்கப்படும், இது மூன்று தவணைகளில் நேரடி நன்மை பரிமாற்றமாக வழங்கப்படும். இரண்டாவது, முதல் முறையாக பணிபுரியும் ஊழியர்களின் வேலைவாய்ப்புடன் இணைக்கப்பட்டுள்ள உற்பத்தித் துறையில் கூடுதல் வேலைவாய்ப்பை ஊக்குவிப்பது, முதல் நான்கு ஆண்டுகளில் ஊழியர் மற்றும் முதலாளி ஆகிய இருவருக்கும் அவர்களின் ஈபிஎஃப்ஓ பங்களிப்பு தொடர்பாக நேரடியாக ஊக்கத்தொகையை வழங்கும். மூன்றாவது திட்டம், ஒவ்வொரு கூடுதல் ஊழியருக்கும் அவர்களின் ஈபிஎஃப்ஓ பங்களிப்புக்காக இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு ஒரு மாதத்திற்கு 3,000 ரூபாய் வரை முதலாளிகளுக்கு திருப்பிச் செலுத்துகிறது. நுகர்வோர் விவகாரங்கள் துறையால் செயல்படுத்தப்படும் புதிய இன்டர்ன்ஷிப் திட்டத்திற்கு 2000 கோடி ரூபாய் உள்ளது. மேலும், புதிய ஐடிஐ மேம்பாட்டுத் திட்டத்திற்காக 1,000 கோடி ரூபாய் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. 

விவசாயத்தில் உற்பத்தித்திறன் மற்றும் பின்னடைவு, உள்ளடக்கிய மனித வள மேம்பாடு மற்றும் சமூக நீதி, உற்பத்தி மற்றும் சேவைகள், நகர்ப்புற மேம்பாடு, எரிசக்தி பாதுகாப்பு, உள்கட்டமைப்பு, புதுமை, ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாடு மற்றும் அடுத்த தலைமுறை சீர்திருத்தங்கள் ஆகியவை பட்ஜெட் உரையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முன்னுரிமைப் பகுதிகளாகும். இவை ஒதுக்கீட்டில் எந்த மாற்றத்தையும் ஏற்படுத்தவில்லை (இடைக்கால வரவுசெலவுத் திட்டத்தில் ஒதுக்கீடு போதுமானதாக கருதப்பட்டதால் இருக்கலாம்) அல்லது ஒப்பீட்டளவில் சிறிய மாற்றங்களுக்கு வழிவகுத்திருக்கலாம்.

எரிசக்தி பாதுகாப்பின் முன்னுரிமைப் பகுதியின் கீழ், இந்த ஆண்டு தொடக்கத்தில் தொடங்கப்பட்ட பிரதமர் சூர்யா கர் முஃப்ட் பிஜ்லி யோஜனாவுக்கு அரசு 6,250 கோடி ரூபாயை ஒதுக்கியுள்ளது. நகர்ப்புற வளர்ச்சிக்காக, பிரதம மந்திரி வீட்டுவசதித் திட்டத்தின் கீழ் வீட்டுவசதிக்கு கூடுதலாக 4,000 கோடி ரூபாய் ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டுள்ளது. (Urban). நிர்மலா சீதாராமன் தனது பட்ஜெட் உரையில் முதன்முதலில் வலியுறுத்திய பகுதி விவசாயமாக இருந்தபோதிலும், இந்தத் துறைக்கான ஒதுக்கீட்டில் உள்ள ஒரே பெரிய மாற்றம் பிரதான் மந்திரி அன்னதாதா ஆய் சன்ரக்ஷன் யோஜனா திட்டத்திற்கு 4,700 கோடி ரூபாய் ஆகும், இதன் கீழ் விவசாயிகளுக்கு ஊதிய விலைகள் வழங்கப்பட வேண்டும். மேலும், உள்கட்டமைப்பு செலவினங்களுக்கு அரசாங்கம் தொடர்ந்து முக்கியத்துவம் அளித்து வரும் நிலையில், இடைக்கால வரவு செலவுத் திட்டத்திலிருந்து ஒதுக்கப்பட்ட ஒரே பெரிய மாற்றம் சாலைப் பணிகளுக்கு கூடுதலாக 6,000 கோடி ரூபாய் ஒதுக்கீடு ஆகும்.

ஒட்டுமொத்தமாக, மத்திய பட்ஜெட்டில் உள்ள பெரும்பாலான ஒதுக்கீடுகள் இடைக்கால பட்ஜெட்டில் உள்ளதைப் போலவே உள்ளன. மாநிலங்களுக்கான சிறப்பு உதவிக்கான கூடுதல் ஒதுக்கீடுகளில் மட்டுமே பெரிய விலகல்கள் உள்ளன, அவை மையத்தில் பாஜக கூட்டணி ஆளும் மாநிலங்களுக்குப் பயன்படுத்தப்படலாம், வேலைவாய்ப்பை உருவாக்குவதற்கு அதிகமாகச் செய்ய வேண்டியதன் அவசியத்தை ஒப்புக்கொள்வது மற்றும் விலைவாசியை ஸ்திரப்படுத்துவதற்கான ஒதுக்கீடு ஆகியவற்றில் மட்டுமே. மத்திய பட்ஜெட்டில் இடைக்கால பட்ஜெட்டில் ஒதுக்கப்பட்ட செலவினங்களை விட ரூ.54,744 கோடி கூடுதல் செலவை எதிர்பார்க்கிறது என்பதால், மேலே விவாதிக்கப்பட்ட நோக்கங்கள் மற்றும் திட்டங்களுக்கான கூடுதல் ஒதுக்கீடுகளில் பெரும்பாலானவை மற்ற பகுதிகளில் ஒதுக்கீடுகளில் குறைப்பு தேவையில்லை. 2024 லோக்சபா தேர்தல் முடிவுகள் அரசின் எதிர்பார்ப்புகளுக்கு மாறாக இருந்ததால், ஒதுக்கீட்டில் பெரிய மாற்றங்களை அரசு தேர்வு செய்ய வாய்ப்புகள் இருந்தன. இருப்பினும், செலவின உத்தியின் ஒட்டுமொத்த உந்துதல் அப்படியே உள்ளது. மூலதனச் செலவுக்கான ஒதுக்கீடும் கூட ஒரே மாதிரிதான்.

வழக்கம் போல் வியாபாரம்

ஒதுக்கீட்டிற்கு அப்பால், வளர்ச்சி பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காண நிதிக் கொள்கையின் கருவிகளைப் பயன்படுத்துவதற்கான அணுகுமுறையும் பெரும்பாலும் ஒரே மாதிரியாகவே உள்ளது. உதாரணமாக, வேலைவாய்ப்பில், பெரும்பாலான கொள்கை சிக்கல்களுக்கு அரசாங்கத்தின் விருப்பமான கருவிகளாக இருந்த மானியங்கள் மற்றும் நேரடி நன்மை பரிமாற்றங்களில் கவனம் செலுத்தப்படுகிறது. இருப்பினும், இந்த திட்டங்களின் வடிவமைப்பு சோதிக்கப்பட வேண்டும். உதாரணமாக, முதல் முறையாக தொழிலாளர்களுக்கு நேரடி நன்மை பரிமாற்றம் என்பது முதல் ஆண்டில் தொழிலாளி பணிநீக்கம் செய்யப்பட்டால், முதலாளி அரசுக்கு மானியத்தை திருப்பிச் செலுத்த வேண்டும் என்ற நிபந்தனையுடன் வருகிறது. பணிநீக்கத்தின் விளைவு முதலாளி மீது இருக்கும்போது, ஊழியருக்கு நன்மை செல்வதால், விளிம்புகளில், இது பணியமர்த்தல் செலவைக் குறைப்பதை விட முதலாளி மீது கூடுதல் சுமையை ஏற்படுத்துகிறது. 

ரசீதுகள் பக்கத்தில், ஒரே பெரிய மாற்றம் வரி அல்லாத வருவாயில் உள்ளது. இடைக்கால பட்ஜெட்டில் செய்யப்பட்டதை விட இந்திய ரிசர்வ் வங்கியிடமிருந்து (ரிசர்வ் வங்கி) மிகப் பெரிய ஈவுத்தொகை காரணமாக, வரி அல்லாத வருவாய்க்கான பட்ஜெட் ரசீது இடைக்கால பட்ஜெட்டை விட சுமார் 1.46 லட்சம் கோடி ரூபாய் அதிகமாக உள்ளது. நேரடி வரிவிதிப்பில் சில பெரிய மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டிருந்தாலும்-மிக முக்கியமானவை நீண்ட கால மூலதன ஆதாயங்கள் மீதான வரி விகிதத்தில் மாற்றங்கள் மற்றும் குறியீட்டை அகற்றுவது-மற்றும் மறைமுக வரிகளில் பல மாற்றங்கள், இவை எதிர்பார்த்த ரசீதுகளில் பெரிய மாற்றங்களைச் சேர்க்கவில்லை. மூலதன ஆதாய ஆட்சியின் மாற்றங்கள் சில முதலீட்டாளர்களை, குறிப்பாக சொத்துக்களுக்கான குறியீட்டை அனுமதிக்காத அரசாங்கத்தின் முடிவால் பாதிக்கப்படுபவர்களைத் தூண்டிவிடுகின்றன.

சீதாராமன் சில துறைகளில், குறிப்பாக இடைநிலை பொருட்களின் இறக்குமதி மீதான சுங்க வரிகளை சீரமைக்க முன்மொழிந்தார், மேலும் வரும் மாதங்களில் இதுபோன்ற மேலும் பல மாற்றங்களை அறிவித்தார். இதேபோல், வருமான வரிச் சட்டத்தின் விரிவான மறுஆய்வுக்கான முன்மொழிவு நீண்டகாலமாக நிலுவையில் உள்ள நேரடி வரிகளை மாற்றியமைக்க வழிவகுக்கும். சரியாகச் செய்தால், 2024 பட்ஜெட் திட்டத்திலிருந்து வெளிவரும் மிகவும் பயனுள்ள மாற்றங்களாக இவை இருக்கலாம்.

வரி அல்லாத வருவாய் வரவுகளில் ஏற்பட்ட திடீர் வீழ்ச்சி கூடுதல் செலவினங்களுக்கு மட்டுமல்லாமல், அதிக நிதி ஒருங்கிணைப்புக்கும் வாய்ப்பை உருவாக்கியுள்ளது. இடைக்கால வரவுசெலவுத் திட்டத்தில் நிதிப் பற்றாக்குறை மற்றும் முதன்மை பற்றாக்குறை முறையே மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 5.1 சதவீதம் மற்றும் 1.5 சதவீதமாக நிர்ணயிக்கப்பட்டிருந்தாலும், மத்திய பட்ஜெட் அவற்றை மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் முறையே 4.9 சதவீதம் மற்றும் 1.4 சதவீதமாக நிர்ணயித்துள்ளது. 

கோவிட்-19 பெருந்தொற்று ஆண்டுகளில் அதிக அளவிலான பற்றாக்குறைக்குப் பிறகு தொடங்கிய நிதி ஒருங்கிணைப்பு பாதையை விவேகத்துடன் தொடர அரசாங்கம் தேர்வு செய்ததாகத் தெரிகிறது. 2023-24 ஆம் ஆண்டில் நிதிப் பற்றாக்குறை மற்றும் முதன்மை பற்றாக்குறையின் திருத்தப்பட்ட மதிப்பீடு மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் முறையே 5.8 சதவீதம் மற்றும் 2.3 சதவீதமாக இருந்தது என்று இடைக்கால பட்ஜெட் கூறியது, ஆனால் தற்காலிக உண்மைகள் அவை மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் முறையே 5.6 சதவீதம் மற்றும் 2 சதவீதமாக இருப்பதைக் காட்டுகின்றன. அடிப்படையில், தேர்தலுக்கு முந்தைய ஆண்டாக இருந்தபோதிலும், இடைக்கால வரவுசெலவுத் திட்டத்தில் முன்வைக்கப்பட்ட அளவில் நிதிப் பற்றாக்குறையை வைத்திருக்கும்போது அரசாங்கம் செலவழித்ததை விட சுமார் 59,000 கோடி ரூபாய் குறைவாக செலவிட்டது. ஒரு தேர்தல் ஆண்டில் திருத்தப்பட்ட மதிப்பீட்டிற்கு கீழே பற்றாக்குறையை வைத்திருப்பது அல்லது தேர்தலில் பல இடங்களை இழந்த பிறகு தொடர்ந்து நிதி ஒருங்கிணைப்பு செய்வது போக்கில் சமமாக இருக்காது. இதற்கு அரசு பொறுப்பேற்க வேண்டும்.

ஒட்டுமொத்தமாக, இடைக்கால பட்ஜெட் திட்டங்களுக்கும் மத்திய பட்ஜெட் திட்டங்களுக்கும் இடையே வேறுபாடுகள் இருந்தபோதிலும், அரசாங்கம் தனது நிதிக் கொள்கை நிலைப்பாட்டில் பெரிய மாற்றங்கள் எதுவும் இல்லாமல், வழக்கம் போல் தனது வணிக அணுகுமுறையை பராமரித்து வருவதாகத் தெரிகிறது. வரவுசெலவுத் திட்ட ஒதுக்கீடுகளில் மாற்றங்கள் மொத்த செலவினங்களில் சுமார் 1.5 சதவீதம் மட்டுமே சேர்க்கின்றன, மேலும் அவை முக்கியமாக தேர்தல் முடிவுகளில் இருந்து எழும் சில கவலைகளை நிவர்த்தி செய்கின்றன. நேரடி வரிகள் குறித்த முடிவுகள் முதலீட்டாளர்களிடமிருந்து வரும் பின்னடைவு குறித்து அரசாங்கம் அதிகம் கவலைப்படவில்லை என்பதைக் காட்டுகின்றன. உள்கட்டமைப்பு ஊக்குவிப்பைத் தொடர்வதற்கான முடிவு, தேர்தல் முடிவுகளில் பெரிய நுகர்வு-ஊக்குவிப்பு அல்லது மறுவிநியோகத் திட்டங்களின் தேவையை அரசாங்கம் படிக்கவில்லை என்பதையும் குறிக்கிறது.

கட்டுரையாளர் கார்னகி இந்தியாவின் துணை இயக்குநர் மற்றும் சக உறுப்பினர் ஆவார். அவரது ட்விட்டர் @suyashrai. கருத்துக்கள் தனிப்பட்டவை.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்