scorecardresearch
Monday, 15 December, 2025
முகப்புபொருளாதாரம்செலவின இலக்குகளை சந்திக்க விதிமுறைகளை சரிசெய்வதை விட வளர்ச்சி இயக்கவியலில் கவனம் செலுத்துங்கள்

செலவின இலக்குகளை சந்திக்க விதிமுறைகளை சரிசெய்வதை விட வளர்ச்சி இயக்கவியலில் கவனம் செலுத்துங்கள்

ஆண்டு இறுதி இலக்குகளை அடைவதற்காக அவசரமாக மேற்கொள்ளப்படும் மூலதனச் செலவுகள் பயிற்சியின் தரத்தைக் குறைத்து, அத்தகைய முதலீட்டின் மூலம் பொருளாதாரத்தின் பலன்களைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது.

மத்திய அரசின் மூலதன செலவினங்களில் மந்தநிலை வெளிப்படையானது மட்டுமல்லாமல், 2024-25 ஆம் ஆண்டிற்கான பட்ஜெட்டில் 11.11 டிரில்லியன் ரூபாய் செலவிடுவதற்கான இலக்கை அடைவது குறித்து ஏற்கனவே சந்தேகங்களை எழுப்பியுள்ளது. எவ்வாறாயினும், ஆறுதலாக, மத்திய நிதி அமைச்சகத்தின் அதிகாரிகள் இந்த ஆண்டின் முதல் பாதியில் மூலதன செலவினங்களில் ஏற்பட்ட வீழ்ச்சியை இரண்டாம் பாதியில் சரிசெய்ய வேண்டும் என்றும் வருடாந்திர செலவினம் 2023-24 ஐ விட சற்று அதிகமாக இருக்கலாம் என்றும் சுட்டிக்காட்டியுள்ளனர்.

கடந்த ஆண்டு மத்திய அரசின் மூலதன செலவினம் 9.48 டிரில்லியன் ரூபாயாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது, இது 2022-23 ஆம் ஆண்டை விட 28 சதவீதம் அதிகரிப்பைக் குறிக்கிறது. கோவிட்டுக்குப் பிறகு இது வேகமாக வளர்ந்து வருகிறது. கடந்த நான்கு ஆண்டுகளில், இது 29 சதவீதத்திற்கும் மேலாக கூட்டு வருடாந்திர வளர்ச்சி விகிதத்தைக் கண்டுள்ளது. விரயம் மற்றும் தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்க அமைச்சகங்களுக்கும் மாநிலங்களுக்கும் கூட செலவினங்களை வழங்குவதைக் கண்டிப்பாகக் கண்காணித்த பிறகு இந்த வளர்ச்சி உறுதி செய்யப்பட்டது. இந்த ஆண்டின் கடைசி காலாண்டில் மத்திய அமைச்சகங்கள் தங்கள் செலவினங்களை கூட்டாமல் இருப்பதை உறுதி செய்வதன் மூலம் செலவினங்களின் தரத்தை மேம்படுத்த நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது அல்லது மாநிலங்கள் தங்கள் சொந்த செலவினங்களை மத்திய அரசிடமிருந்து பெறுவதை மாற்றிக்கொள்ளவில்லை.

இப்போது, நடப்பு ஆண்டிலும் மூலதன செலவினங்களில் சில வளர்ச்சி பராமரிக்கப்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக அந்த பாதுகாப்புத் தடைகள் தளர்த்தப்படுவதாகத் தெரிகிறது. 2025 ஜனவரி-மார்ச் காலாண்டில் பண மேலாண்மை வழிகாட்டுதல்களின் கீழ் கட்டுப்பாடுகள் தளர்த்தப்படலாம் என்று நிதி அமைச்சகத்தின் மூத்த அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர். வேறுவிதமாகக் கூறினால், மத்திய அமைச்சகங்கள் மற்றும் துறைகள் இந்த நிதியாண்டின் இறுதி காலாண்டில் தங்கள் வருடாந்திர மூலதன செலவின மதிப்பீடுகளில் 33 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாக செலவிட முடியும்.

இந்த நடவடிக்கை மத்திய அரசு தனது மூலதனச் செலவினங்களின் வேகத்தை அதிகரிக்க உதவும். ஆனால் பண மேலாண்மை வழிகாட்டுதல்களை தளர்த்துவதற்கான யோசனை தற்போதைய சூழலில் ஒரு புத்திசாலித்தனமான நடவடிக்கை அல்ல. ஆண்டு இறுதிக்குள் இலக்கை அடைவதற்கான முதன்மை நோக்கத்துடன் அவசரமாக மேற்கொள்ளப்படும் மூலதனச் செலவினம் அந்த பயிற்சியின் தரத்தை குறைத்து, அத்தகைய முதலீட்டிலிருந்து பொருளாதாரம் பெறும் பலன்களைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது. பண மேலாண்மை விதிமுறைகளை தளர்த்துவது போன்ற விரைவான தீர்வுகளுக்கு பதிலாக, மூலதன செலவினங்களின் வேகம் ஏன் கணிசமாக குறைந்துள்ளது என்பதை ஆராய்ந்து திருத்த நடவடிக்கைகளை அறிமுகப்படுத்துவது அரசாங்கத்திற்கு நல்லது.

எனவே, பிரச்சினையின் அடிப்படை தன்மையைப் புரிந்துகொள்வது முக்கியம். 2024-25 ஆம் ஆண்டின் முதல் காலாண்டில் மத்திய அரசின் மூலதன செலவினம் 35 சதவீதம் குறைந்துள்ளது. இந்தக் காலகட்டத்தில் பொதுத் தேர்தல்கள் நடத்தப்பட்டு, முழு வரவு செலவுத் திட்டம் ஜூலை மூன்றாவது வாரத்தில் மட்டுமே தாக்கல் செய்யப்பட்டது. இரண்டாவது காலாண்டில், மூலதனச் செலவினங்களின் வேகம் அதிகரித்தது, ஆனால் சுமார் 10 சதவீதம் மட்டுமே வளர்ந்தது. முதல் காலாண்டின் பின்னடைவை சமாளிக்க இது போதுமானதாக இல்லை என்பது தெளிவாகிறது. எனவே, 2024-25 ஆம் ஆண்டின் முதல் பாதியில் மூலதன செலவினங்களில் ஒட்டுமொத்த சரிவு 15 சதவீதமாக இருந்தது. எனவே, அக்டோபர் 2024 முதல், 17 சதவீத வருடாந்திர வளர்ச்சி விகிதத்தை அடைய மத்திய அரசு தனது மூலதன செலவினங்களை அதிகரிப்பது கடினமான பணியாக இருக்கும். எவ்வாறாயினும், பண மேலாண்மை வழிகாட்டுதல்களை தளர்த்துவதற்கான அந்த முன்மொழிவுகள் ஏதேனும் உண்மையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துமா என்பதுதான் கேள்வி.

அரசாங்கத்தின் மூலதனச் செலவினங்களில் ஏற்பட்டுள்ள மந்தநிலையின் சிக்கல் என்னவென்றால், இந்த ஆண்டு இதுபோன்ற செலவினங்களின் வேகத்தை பராமரிப்பதில் மாநிலங்கள் கூட சிக்கல்களை எதிர்கொள்கின்றன. கடந்த சில ஆண்டுகளில் கிட்டத்தட்ட அனைத்து மாநிலங்களும் தங்கள் மூலதனச் செலவுகள் ஆரோக்கியமான விகிதத்தில் வளர்ச்சியடைவதைக் கண்டன, இருப்பினும் வேகம் மத்திய அரசை விட குறைவாக இருந்தது. ஆனால் 2024-25 ஆம் ஆண்டின் முதல் பாதியில் முக்கிய மாநிலங்களின் மூலதன செலவினம் சுமார் 12 சதவீதம் குறைந்துள்ளது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், நாட்டின் முழு அரசாங்க அமைப்பும் அதன் மூலதனச் செலவினங்களை அதிகரிப்பதில் ஒரு வகையான இடையூறுகளை எதிர்கொள்கிறது. மறுசீரமைப்பு நடவடிக்கைகளைத் திட்டமிடுவதற்கு முன் இது ஆய்வு செய்யப்பட வேண்டும்.

மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகள் கூடுதல் மூலதனச் செலவுகளைச் செலுத்த முயற்சிக்கும் துறைகளின் ஏற்றுக்கொள்ளும் திறன் ஒரு தடையை எதிர்கொள்கிறது என்று தோன்றுகிறது, இது வேறு எந்த நடவடிக்கையும் பரிசீலிக்கப்படுவதற்கு முன்பு தீர்க்கப்பட வேண்டும். பொருளாதார வளர்ச்சியின் வேகத்தில் இன்னும் பரந்த அடிப்படையிலான மந்தநிலையின் அறிகுறிகளா இவை? கோவிட் தொற்றுக்குப் பிறகு உடனடியாக அரசாங்க முதலீட்டை அதிகரிப்பதற்கான உத்தி பொருளாதாரத்திற்கு வேலை செய்தது. அந்த உத்தியை மாற்றுவதற்கான நேரம் வந்துவிட்டதா?

ஒட்டுமொத்தமாக சரிவு இருந்தபோதிலும், சாலைகள் மற்றும் ரயில்வேக்கான மூலதனச் செலவினம் ஒரு நிலையான வேகத்தில் உள்ளது, இது அவர்களின் ஆண்டு மூலதனச் செலவீனத்தில் 52-54 சதவீதத்தை செலவழிக்கிறது. பொருளாதாரத்தின் மற்ற துறைகள் பின்தங்கியிருப்பது போல் தோன்றும். இந்த செலவினப் போக்கிலிருந்து ஒரு குறிப்பை எடுத்துக்கொண்டு, மத்திய அரசு மற்ற துறைகளை ஆய்வு செய்து, நிதியை விரைவாக வழங்குவதில் உள்ள குறிப்பிட்ட பிரச்சனைகளை ஆய்வு செய்ய வேண்டும்.

ஆண்டு நடுப்பகுதியில் மூலதன செலவினங்களுக்கு மறு முன்னுரிமை அளிப்பது, செலவினம் வேகமாக இருக்கும் சாலைகள் மற்றும் ரயில்வே போன்ற துறைகளுக்கு அதிக வளங்களை வழிநடத்த உதவும். ஒதுக்கப்பட்ட வளங்களில் பெரும்பகுதியை செலவிடத் தவறிய துறைகளுக்கான மூலதன ஒதுக்கீட்டைக் குறைப்பதே இதன் பொருள். ஒரு குறிப்பிட்ட அமைச்சகத்திற்கு ஒதுக்கப்பட்ட வருடாந்திர ஒதுக்கீட்டின் குறைந்தபட்ச பகுதியை செலவிடுவதற்கு பண மேலாண்மை வழிகாட்டுதல்கள் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும். அந்த குறைந்தபட்ச தொகை குறிப்பிட்ட காலாண்டில் பயன்படுத்தப்படாவிட்டால், பயன்படுத்தப்படாத பகுதியை அதிக வளங்கள் தேவைப்படும் அமைச்சகங்கள் அல்லது துறைகளுக்கு திருப்பிவிட அரசாங்கத்தால் முடியும்.

பல்வேறு துறைகளுக்கு தங்கள் அரசாங்கங்கள் ஒதுக்கும் மூலதன செலவினங்களை மாநிலங்கள் செலவிட இயலாமை என்பது மிகவும் தீவிரமான பிரச்சினையாகும். துரதிருஷ்டவசமாக, சில மாநிலங்கள் ஏன் அதிக செலவு செய்கின்றன, மற்ற மாநிலங்கள் ஏன் தங்கள் செலவினங்களில் பற்றாக்குறையைப் புகாரளிக்கின்றன என்பது குறித்து ஒருங்கிணைந்த ஆய்வு இல்லை. அசாம், கர்நாடகா, மகாராஷ்டிரா, திரிபுரா, ராஜஸ்தான், மேற்கு வங்கம் மற்றும் பஞ்சாப் போன்ற மாநிலங்கள் கூட 2023-24 ஆம் ஆண்டின் இதே காலத்துடன் ஒப்பிடும்போது 2024-25 ஆம் ஆண்டின் முதல் பாதியில் தங்கள் மூலதன செலவினங்களில் அதிகரிப்பைக் கண்டுள்ளன. ஆந்திரப் பிரதேசம், பீகார், சத்தீஸ்கர், ஹரியானா, குஜராத், மத்தியப் பிரதேசம், உத்தரப் பிரதேசம், உத்தராகண்ட் மற்றும் தெலுங்கானா போன்ற மாநிலங்களில் இதே காலகட்டத்தில் மூலதனச் செலவில் சரிவு ஏற்பட்டிருப்பது ஆச்சரியம் அளிக்கிறது. 

மூலதன செலவினங்களின் வடிவங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சியில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. அளப்பரிய செலவின சக்தியுடன், பொருளாதார வளர்ச்சியில் மத்திய அரசைப் போலவே மாநிலங்களுக்கும் பெரும் பங்கு உண்டு. நிதி அமைச்சகத்தின் ஒரு சிறிய பிரிவு அல்லது நிதி (NITI) ஆயோக் மாநிலங்களில் உள்ள மூலதனச் செலவுப் போக்குகளை ஆராய்ந்து, தேவையான திருத்த நடவடிக்கைகளை அறிமுகப்படுத்த மாநில அரசாங்கங்களுக்கு கொள்கை உள்ளீடுகளை வழங்கலாம். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, அரசின் நிதிப் பற்றாக்குறையை கட்டுப்படுத்துவதற்கு மட்டுமல்லாமல், பொருளாதாரத்தின் முதலீட்டு வேகத்தை பராமரிப்பதற்கும் மாநிலங்கள் முக்கியமானவை.

ஏ. கே. பட்டாச்சார்யா @AshokAkaybee பிசினஸ் ஸ்டாண்டர்டு நிறுவனத்தின் தலையங்க இயக்குனர். கருத்துக்கள் தனிப்பட்டவை.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்