புதுடெல்லி: அமெரிக்க அதிபர் டொனால்ட் டிரம்ப் இந்தியா மீதான தனது வரிக் கட்டுப்பாட்டை மோட்டார் சைக்கிள்களிலிருந்து ஆட்டோமொபைல்களுக்கு மாற்றியுள்ளார். செவ்வாயன்று காங்கிரசில் ஆற்றிய உரையில், இந்தியா அமெரிக்காவிடம் ஆட்டோமொபைல்கள் மீது “100 சதவீதத்திற்கும் அதிகமான” வரிகளை வசூலிப்பதாகக் கூறினார். இது அவரது முதல் பதவிக்காலத்தில், மோட்டார் சைக்கிள்கள் மீதான இந்தியாவின் வரிகள் “ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதவை” என்று அவர் புகார் கூறியதிலிருந்து ஒரு மாற்றத்தைக் குறிக்கிறது.
இந்த மாற்றத்திற்கான காரணம், ஆடம்பர மோட்டார் சைக்கிள்களுக்கான இறக்குமதி வரிகளை இந்தியா முறையாகக் குறைத்துள்ளது, சமீபத்திய குறைப்பு பிப்ரவரி 1 அன்று அறிவிக்கப்பட்ட 2025-26 மத்திய பட்ஜெட்டில் உள்ளது.
ஆட்டோமொபைல்களுக்கான வரிகள் 100 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாகவே உள்ளன, அதே நேரத்தில் மின்சார வாகனங்களுக்கு குறைந்த வரிகளை வழங்க வடிவமைக்கப்பட்ட திட்டம் ஒரு வருடத்திற்கு முன்பே அறிவிக்கப்பட்டிருந்தாலும், செயல்பாட்டு வழிகாட்டுதல்களுக்காக இன்னும் காத்திருக்கிறது.
“சராசரியாக, ஐரோப்பிய ஒன்றியம், சீனா, பிரேசில், இந்தியா, மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடா… மற்றும் எண்ணற்ற பிற நாடுகள் நாம் வசூலிப்பதை விட மிக அதிக கட்டணங்களை எங்களிடம் வசூலிக்கின்றன,” என்று டிரம்ப் செவ்வாய்க்கிழமை மாலை (வாஷிங்டன் நேரம்) அமெரிக்க காங்கிரசில் உரையாற்றும் போது கூறினார். “இது மிகவும் நியாயமற்றது. இந்தியா எங்களிடம் 100 சதவீதத்திற்கும் அதிகமான வரிகளை வசூலிக்கிறது.”
ஆட்டோமொபைல் வரிகள் மாற்றப்பட்டன, ஆனால் நடைமுறை விகிதம் மாறவில்லை
நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன் சமர்ப்பித்த பட்ஜெட்டில், ஆட்டோமொபைல்களுக்கான இறக்குமதி வரி கட்டமைப்பில் செய்யப்பட்ட மாற்றங்கள் ‘செயல்பாட்டு விகிதத்தில் எந்த மாற்றமும் இல்லாமல் கட்டண விகிதத்தில் குறைவு’ என்ற தலைப்பின் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டன.
கடந்த காலத்தில், பயணிகள் போக்குவரத்திற்காகப் பயன்படுத்தப்படும், $40,000 க்கும் அதிகமான விலை கொண்ட கார்களுக்கு அரசாங்கம் 100% அடிப்படை சுங்கக் கட்டணத்தை விதித்தது. கூடுதலாக, 10 சதவீத சமூக நல கூடுதல் கட்டணம் (SWS) விதிக்கப்பட்டது, இதன் மூலம் நடைமுறை வரி விகிதம் 110 சதவீதமாக உயர்த்தப்பட்டது.
ஏப்ரல் 1 முதல், அடிப்படை சுங்க வரி 70 சதவீதமாகக் குறையும், ஆனால் 40 சதவீத வேளாண் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு வரி SWS ஐ மாற்றும். அதாவது பயனுள்ள வரி விகிதம் 110 சதவீதமாகவே இருக்கும்.
இந்தியா உட்பட பல நாடுகள் மீதான பரஸ்பர வரிகள் ஏப்ரல் 2 முதல் அமலுக்கு வரும் என்று டிரம்ப் காங்கிரசிடம் கூறினார். அமெரிக்காவின் மிகப்பெரிய வர்த்தக கூட்டாளிகளான மெக்சிகோ மற்றும் கனடாவுக்கு எதிராக 25 சதவீத வரிகளும், சீன இறக்குமதிகளுக்கு 10 சதவீத வரியும் விதிக்கப்பட்ட சில மணி நேரங்களுக்குப் பிறகு இது நடந்தது.
“நீங்கள் அமெரிக்காவில் உங்கள் தயாரிப்பை உற்பத்தி செய்யவில்லை என்றால், டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் கீழ் நீங்கள் ஒரு வரியை செலுத்த வேண்டியிருக்கும், சில சந்தர்ப்பங்களில், மிகப் பெரிய வரியை செலுத்த வேண்டியிருக்கும்” என்று டிரம்ப் மேலும் கூறினார். “மற்ற நாடுகள் பல தசாப்தங்களாக நமக்கு எதிராக வரிகளைப் பயன்படுத்தி வருகின்றன, இப்போது அந்த மற்ற நாடுகளுக்கு எதிராக அவற்றைப் பயன்படுத்தத் தொடங்குவது நமது முறை.”
மின்சார வாகனச் சலுகைகள் நடைமுறையில் இல்லை
மின்சார வாகன பேட்டரிகளில் சேர்க்கப்படும் கூறுகளுக்கு மத்திய அரசு பல சுங்க வரி குறைப்புகளை அறிவித்தாலும், மின்சார வாகனங்களுக்கான மானிய விலை சுங்க வரி திட்டத்தை இன்னும் செயல்படுத்தவில்லை.
கடந்த ஆண்டு மார்ச் மாதம், இந்தியாவில் குறைந்தபட்சம் $500 மில்லியன் முதலீடு செய்து, இங்கிருந்து தங்கள் உள்ளீடுகளில் ஒரு குறிப்பிட்ட தொகையைப் பெறும் மின்சார வாகன உற்பத்தியாளர்கள், $35,000க்கு மேல் விலை கொண்ட மின்சார வாகனங்களுக்கு 15 சதவீதம் (100 சதவீதத்திலிருந்து குறைவு) சலுகை இறக்குமதி வரியைப் பெறும் ஒரு கொள்கையை அரசாங்கம் அறிவித்தது.
இருப்பினும், கொள்கைக்கான வழிகாட்டுதல்கள் இன்னும் இறுதி செய்யப்படவில்லை, மேலும் அரசாங்கம் இதுவரை எலோன் மஸ்க்கின் டெஸ்லா உட்பட எந்த சர்வதேச வாங்குபவர்களையும் கண்டுபிடிக்கவில்லை.
மோட்டார் சைக்கிள் பிரச்சினையில் டிரம்ப் வெற்றி பெற்றார்
மறுபுறம், மோட்டார் சைக்கிள்கள் மீதான இந்தியாவின் இறக்குமதி வரிகளைப் பொறுத்தவரை டிரம்ப் குறிப்பிடத்தக்க வெற்றியைப் பெற்றுள்ளார். தனது முதல் பதவிக் காலத்தில், பிரதமர் நரேந்திர மோடியுடனான சந்திப்புகள் உட்பட, ஆடம்பர மோட்டார் சைக்கிள்கள் மீதான இந்தியாவின் 100 சதவீத வரிகளை அவர் பலமுறை கொண்டு வந்தார்.
பிப்ரவரி 2018 இல், இந்தியா அத்தகைய பைக்குகளுக்கான இறக்குமதி வரிகளை 50 சதவீதமாகக் குறைத்தது. இருப்பினும், இதுவும் டிரம்பிற்கு போதுமானதாக இல்லை. 2019 ஆம் ஆண்டில், ஆடம்பர மோட்டார் சைக்கிள்களுக்கான 50 சதவீத வரி “இன்னும் ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதது” என்று அவர் மீண்டும் பேசினார்.
சமீபத்திய பட்ஜெட்டில் 1600 சிசிக்கு மேல் எஞ்சின் கொண்ட மோட்டார் சைக்கிள்கள் – அடிப்படையில், சொகுசு பைக்குகள் – மீதான வரிகளை அரசாங்கம் 30% ஆகக் குறைத்ததன் விளைவாக, சூழல் மாறிவிட்டது.