புதுடெல்லி: உலக வர்த்தக அமைப்பின் (WTO-World Trade Organization) சில உறுப்பு நாடுகளான அமெரிக்கா தலைமையிலான நாடுகள், தனது அரிசி மற்றும் கோதுமை விவசாயிகளுக்கு WTO விதிகளின் கீழ் அனுமதிக்கப்படுவதை விட அதிக அளவிலான ஆதரவை வழங்குவதாக குற்றம் சாட்டியதற்கு இந்தியா பதிலடி கொடுத்துள்ளது. கடந்த வாரம் உலக வர்த்தக அமைப்பின் கூட்டத்தின் போது, உறுப்பு நாடுகளின் கணக்கீடுகளை இந்தியா திட்டவட்டமாக நிராகரித்தது.
நவம்பர் 26-27 தேதிகளில் நடைபெற்ற விவசாயத்திற்கான WTO குழுவின் கூட்டத்தில், இந்தியாவின் அரிசி ஏற்றுமதி தடைகள், அதைத் தொடர்ந்து ஓரளவு தடைகள் நீக்கம் மற்றும் உலக வர்த்தக அமைப்புக்கு இந்தியா தெரிவிக்கத் தவறியது குறித்து பல உறுப்பு நாடுகள் கேள்வி எழுப்பின.
கூட்டத்திற்கு முன்னதாக, அர்ஜென்டினா, ஆஸ்திரேலியா, கனடா மற்றும் உக்ரைன் உள்ளிட்ட குழுவை வழிநடத்திய அமெரிக்கா, குழுவிற்கு ஒரு கூட்டு ‘எதிர்-அறிவிப்பை’ சமர்ப்பித்தது, இது 2021-22 மற்றும் 2022-23 ஆம் ஆண்டுகளில், இந்தியா தனது அரிசி மற்றும் கோதுமை விவசாயிகளுக்கு முழுமையான மதிப்புகள் மற்றும் உற்பத்தி மதிப்பின் சதவீதத்தின் அடிப்படையில் குறிப்பிடத்தக்க சந்தை விலை ஆதரவை வழங்கியது என்பதைக் காட்டுகிறது.
“உலக வர்த்தக அமைப்புக்கு இந்தியா அளித்த அறிக்கையை விட அதிகமாக அரிசி மற்றும் கோதுமைக்கு சந்தை விலை ஆதரவை இந்தியா வழங்குவதாகத் தெரிகிறது” என்று கூறப்பட்டுள்ளது.
மேலும், “அரிசிக்கான இந்தியாவின் MPS(சந்தை விலை ஆதரவு) இரண்டு ஆண்டுகளில் ஒவ்வொன்றிலும் விஓபி (உற்பத்தி மதிப்பு) 87 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாக இருந்ததாகத் தெரிகிறது. கோதுமைக்கு அதன் வெளிப்படையான எம். பி. எஸ் இரண்டு ஆண்டுகளில் 67-75 சதவீத விஓபிக்கு இடையில் இருந்ததாகத் தெரிகிறது “.
இந்தியா பதிலடி கொடுத்தது
WTO விதிகளின்படி, வளரும் நாடுகளுக்கு அனுமதிக்கப்படும் MPS அளவு அவற்றின் உற்பத்தி மதிப்பில் 10 சதவீதம் ஆகும்.
அதன் MPS செயல்பாடுகள் குறித்து WTO விற்கு இந்தியா அளித்த அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்பு, அரிசி விஷயத்தில் இந்த வரம்பை மீறியுள்ளது என்பதைக் காட்டுகிறது, இருப்பினும் அமெரிக்கா தலைமையிலான குழு குற்றம் சாட்டிய அளவு இல்லை.
2021-22 மற்றும் 2022-23க்கான நாட்டின் அதிகாரப்பூர்வ சமர்ப்பிப்புகள் அரிசிக்கான அதன் MPS 15.22 சதவீதமாகவும் 12.10 சதவீதமாகவும் இருப்பதைக் காட்டுகிறது. கோதுமைக்கு, இதே காலத்தில் 0.9 சதவீதமாகவும், 0.02 சதவீதமாகவும் இருந்தது.
“இந்தியா ஒரு ஆதாரமற்ற குற்றச்சாட்டாக எதிர் அறிவிப்பை நிராகரித்தது, WTO கடமைகளுக்கு இணங்குவதைப் பாதுகாத்து, அறிவிப்பு கணக்கீடுகளின் சில கூறுகள் தொடர்பான விவசாய ஒப்பந்தத்தில் தெளிவற்ற அல்லது இல்லாத வரையறைகளை முன்னிலைப்படுத்தியது,” என்று விவசாயக் குழு கூட்டத்தைத் தொடர்ந்து ஒரு ஆவணத்தில் குறிப்பிட்டது. “இது [இந்தியா] காலாவதியான குறிப்பு விலைகளை நம்பியிருப்பதை விமர்சித்தது மற்றும் அவற்றின் புதுப்பிப்புகளின் அவசியத்தை வலியுறுத்தியது.”
“கூடுதலாக, எதிர் அறிவிப்புகளுக்கு முக்கியதுவம் குடுப்பதை விட, தாமதமான அறிவிப்புகளை சமர்ப்பிப்பதற்கு முன்னுரிமை அளிக்குமாறு இணை ஸ்பான்சர்களை அது [இந்தியா] வலியுறுத்தியது,” என்று ஆவணம் மேலும் கூறியது.
இந்தியாவின் கணக்கீடுகள் ஏன் வேறுபடுகின்றன?
எதிர் அறிவிப்பின் ‘இணை அனுசரணையாளர்கள்’-அதை ஆதரித்த நாடுகள்-தங்கள் மதிப்பீடுகள் இந்தியாவிலிருந்து வேறுபடுவதற்கான பல காரணங்களைக் குறிப்பிட்டன.
ஒரு முக்கிய காரணம், அவர்களின் கூற்றுப்படி, விலை ஆதரவு பொருந்தக்கூடிய உணவு தானியத்தின் அளவை இந்தியா கணக்கிடும் முறை.
இந்தியா தனது கணக்கீடுகளில் கொள்முதல் செய்யப்பட்ட உணவு தானியங்களை மட்டுமே உள்ளடக்கியிருந்தாலும், வேளாண் விதிகள் குறித்த உலக வர்த்தக அமைப்பின் ஒப்பந்தம், உண்மையில் அரசாங்கத்தால் அந்த விலையில் கொள்முதல் செய்யப்பட்டாலும் இல்லாவிட்டாலும் சந்தை ஆதரவுக்கு தகுதியான அனைத்து உற்பத்தியையும் அடிப்படையாகக் கொண்டிருக்க வேண்டும்.
வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், நாட்டின் மொத்த உற்பத்தியான அரிசி மற்றும் கோதுமையை இந்திய அரசாங்கம் கொள்முதல் செய்யாத நிலையில், இந்த பயிர்களுக்கு அது விதிக்கும் குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை (MSP-Minimum Support Price) அது கொள்முதல் செய்யாத தொகைக்கும் பொருந்தும். எனவே, இந்தத் தொகையைக் கூட அரசு வழங்கும் ஆதரவின் கணக்கீட்டில் சேர்க்க வேண்டும் என இணை அனுசரணையாளர்கள் வாதிட்டனர்.
இந்த முரண்பாட்டிற்கான மற்றொரு முக்கிய காரணம், பல்வேறு மாநில அரசுகளின் தலையீடு ஆகும், இந்திய அரசாங்கம் தனது கணக்கீடுகளில் அதைச் சேர்க்கவில்லை.
“அரிசி மற்றும் கோதுமை உள்ளிட்ட சந்தை விலை ஆதரவுக்கான இந்தியாவின் உள்நாட்டு ஆதரவு அறிவிப்பு தேசிய MSPயை மட்டுமே பிரதிபலிக்கிறது மற்றும் விவசாயிகளுக்கு வழங்கப்படும் MSP ஐ மேலும் அதிகரிக்கும் எந்த கூடுதல் மாநில போனஸும் இல்லை” என்று எதிர் அறிவிப்பில் கூறப்பட்டுள்ளது. “குறிப்பிட்ட மாநிலங்களில் அரசாங்கத்தால் கொள்முதல் செய்யப்படும் அரிசி மற்றும் கோதுமை உற்பத்தியாளர்களிடமிருந்து அறிவிக்கப்பட்ட MSP மற்றும் அறிவிக்கப்பட்ட மாநில போனஸ் ஆகியவற்றில் வாங்கப்பட்டது, இது அந்த மாநிலங்களில் விலையை திறம்பட அதிகரிப்பதாகத் தோன்றுகிறது.”
உலக வர்த்தக அமைப்பின் உறுப்பு நாடுகள் அடிப்படை தகவல்களை நாடுகின்றன
இந்த ஆண்டு அக்டோபரில், செப்டம்பர் 2022 முதல் நடைமுறையில் இருந்த பெரும்பாலான அரிசி வகைகளின் ஏற்றுமதி மீதான அனைத்து கட்டுப்பாடுகளையும் இந்தியா நீக்கியது.
இருப்பினும், உடைந்த அரிசி ஏற்றுமதிக்கான தடையை அது தக்க வைத்துக் கொண்டது.
இந்தியா அரிசி ஏற்றுமதிக்கு தடை விதித்ததைத் தொடர்ந்து நடைபெற்ற கூட்டங்களில், உலக வர்த்தக அமைப்பின் உறுப்பினர்கள், கட்டுப்பாடுகள் எவ்வளவு காலம் அமலில் இருக்கும், அவை ஏன் தேவைப்பட்டன, அவற்றைப் பற்றி உலக வர்த்தக அமைப்புக்கு எப்போது அதிகாரப்பூர்வமாக தெரிவிக்கப்படும், உறுப்பு நாடுகளுக்கு ஏன் முன் அறிவிப்பு வழங்கப்படவில்லை போன்ற அடிப்படை தகவல்கள் குறித்து இந்தியாவிடம் தொடர்ந்து கேட்டு வருகின்றனர்.
பெரும்பாலான கட்டுப்பாடுகள் நீக்கப்பட்ட பின்னரும் இந்த நாடுகளில் பல இதே போன்ற கேள்விகளைக் கொண்டிருந்தன, அவை சமீபத்திய சந்திப்பின் போது இந்தியாவிடம் முன்வைத்தன.
உதாரணமாக, இங்கிலாந்து, அமெரிக்கா, சுவிட்சர்லாந்து, ஆஸ்திரேலியா மற்றும் ஜப்பான் ஆகியவை இந்தியாவிடம் அதன் அரிசி ஏற்றுமதி கட்டுப்பாடுகளில் உண்மையில் என்ன மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளன என்றும், “எதிர்காலத்தில் இதேபோன்ற நடவடிக்கைகளை எடுப்பதற்கு முன்பு உலக வர்த்தக அமைப்பின் உறுப்பினர்களுக்கு முன்கூட்டியே தெரிவிக்க இந்தியா திட்டமிட்டால், தொடர்புடைய ஏற்றுமதி கட்டுப்பாட்டு அறிவிப்பை உறுப்பினர்களுக்கு சமர்ப்பிக்குமா” என்றும் கேட்டன.
“அரிசி மற்றும் அரிசி பொருட்கள் மீதான ஏற்றுமதி கட்டுப்பாடுகள் தொடர்பாக சரியான நேரத்தில் மற்றும் துல்லியமான அறிவிப்புகளை ஏன் சமர்ப்பிக்க முடியவில்லை” என்று அமெரிக்கா, ஜப்பான் மற்றும் ஆஸ்திரேலியா ஆகியவை இந்தியாவை தெளிவாகக் கேட்டன.