புதுடெல்லி: நரேந்திர மோடி அரசு முதன்முதலில் 2014 இல் ஆட்சிக்கு வந்ததிலிருந்து இந்தியாவின் சராசரி இறக்குமதி வரிகள் கிட்டத்தட்ட இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளன, இருப்பினும், சமீபத்திய ஆண்டுகளில் இறக்குமதிகள் அதிகரித்துள்ளதாக திபிரிண்ட் பகுப்பாய்வு கண்டறிந்துள்ளது. இறக்குமதி வரிகள் உயர்த்தப்பட்ட குறிப்பிட்ட பொருட்களைப் பற்றிய ஒரு நுணுக்கமான பார்வை அதே போக்கை வெளிப்படுத்துகிறது: வரிகள் இறக்குமதியைத் தடுக்கவில்லை.
உலக வர்த்தக அமைப்பு (WTO), ஐக்கிய நாடுகள் வர்த்தகம் மற்றும் மேம்பாடு (UNCTAD) மற்றும் சர்வதேச வர்த்தக மையம் (ITC) ஆகியவற்றால் வெளியிடப்பட்ட உலக கட்டண விவரக்குறிப்புகளின்படி, 2023-24 ஆம் ஆண்டில், இந்தியாவில் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களுக்கான வர்த்தக-சராசரி எடையுள்ள வரிகள் 12 சதவீதமாக இருந்தன. இந்த எண்ணிக்கை 2014 இல் ஏழு சதவீதமாக இருந்தது.
இருப்பினும், இந்தியாவின் மொத்த சரக்கு இறக்குமதி 2023-24 ஆம் ஆண்டில் $678 பில்லியனாக இருந்தது, இது 2014 இல் இருந்ததை விட சுமார் 1.5 மடங்கு அதிகம்.
உண்மையில், இந்தியா இதுவரை விதித்த மிகக் குறைந்த வர்த்தக-சராசரி எடையிடப்பட்ட கட்டணங்கள் – 6.2 சதவீதம் – 2013 இல் இருந்தன, இது முன்னாள் பிரதமர் மன்மோகன் சிங்கின் கீழ் காங்கிரஸ் தலைமையிலான ஐக்கிய முற்போக்குக் கூட்டணி (UPA) அரசாங்கத்தின் கடைசி முழு ஆண்டாகும்.
டிரம்பின் வரி விதிப்பு இந்தியாவுடன் பிரச்சனைகளை ஏற்படுத்துகிறது
வர்த்தக-எடையிடப்பட்ட சராசரி வரி என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட பொருளின் மொத்த சுங்க வருவாயை ஒட்டுமொத்த இறக்குமதி மதிப்பின் சதவீதமாகக் குறிக்கிறது. இந்தியாவின் வர்த்தக-எடையிடப்பட்ட சராசரியில் விவசாய மற்றும் விவசாயம் அல்லாத பொருட்கள் இரண்டும் அடங்கும். இருப்பினும், இரண்டிற்கும் இடையிலான மதிப்புகள் கடுமையாக வேறுபடுகின்றன.


உதாரணமாக, 2023 ஆம் ஆண்டில், இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களுக்கான ஒட்டுமொத்த வர்த்தக-சராசரி வரிகள் 12 சதவீதமாக இருந்த நிலையில், விவசாயப் பொருட்களுக்கு அது 65 சதவீதமாகவும், விவசாயம் அல்லாத பொருட்களுக்கு ஒன்பது சதவீதமாகவும் இருந்தது.
இந்தியாவின் வரி விதிப்புக்கு அமெரிக்க அதிபர் டொனால்ட் டிரம்ப் எதிர்ப்பு தெரிவித்து, புது தில்லியை “கட்டண ராஜா” என்று அழைத்தார், மேலும் கடந்த வாரம் நடந்த சந்திப்பின் போது பிரதமர் மோடியை நியாயமான வர்த்தகத்தை உறுதி செய்ய வலியுறுத்தினார். இந்த ஆண்டு இலையுதிர்காலத்தில் இருதரப்பு வர்த்தக ஒப்பந்தத்தின் “முதல் தவணைக்காக” இணைந்து பணியாற்றும் அதே வேளையில், 2030 ஆம் ஆண்டுக்குள் இருதரப்பு வர்த்தகத்தில் 500 பில்லியன் டாலர்களை எட்டவும் இந்தியாவும் அமெரிக்காவும் ஒப்புக் கொண்டுள்ளன.
மோட்டார் வாகனங்கள் உட்பட அமெரிக்கப் பொருட்களுக்கு இந்தியா 70 சதவீதம் வரை அதிக வரிகளை விதித்துள்ளதாக டிரம்ப் கூறியுள்ளார். 2023-2024 ஆம் ஆண்டில், இந்தியா அமெரிக்காவிற்கு $77 பில்லியன் மதிப்புள்ள பொருட்களை ஏற்றுமதி செய்தது, அதே நேரத்தில் வாஷிங்டன் டி.சி.யில் இருந்து $42.1 பில்லியன் மதிப்புள்ள பொருட்களை இறக்குமதி செய்தது – இது அமெரிக்க ஜனாதிபதியை எரிச்சலடையச் செய்தது.
அமெரிக்கா உட்பட அதன் வர்த்தக கூட்டாளிகளிடமிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் பொருட்களுக்கு இந்தியா விதிக்கும் வரிகளுக்கும், அமெரிக்கா இந்தியா மீது விதிக்கும் வரிகளுக்கும் இடையே உண்மையில் ஒரு பொருத்தமின்மை இருப்பதை தரவு காட்டுகிறது.
உலக வரி விவரக்குறிப்புகளின்படி, இந்திய விவசாயம் அல்லாத பொருட்களுக்கு 2022 ஆம் ஆண்டில் அமெரிக்க அரசாங்கத்தால் விதிக்கப்பட்ட வர்த்தக-எடையிடப்பட்ட சராசரி வரி 2.7 சதவீதமாக இருந்தது, அதே நேரத்தில் 2015 ஆம் ஆண்டில் ஜனாதிபதி பராக் ஒபாமாவின் கீழ் இது 3.1 சதவீதமாக இருந்தது.
2017 மற்றும் 2021 க்கு இடையில் டிரம்ப் முதல் முறையாக ஜனாதிபதியாக இருந்தபோது, அமெரிக்காவிற்கு ஏற்றுமதி செய்யப்படும் இந்தியப் பொருட்கள் மீதான வர்த்தக-சராசரி வரிகள் சுமார் 2.9 சதவீதமாகவே இருந்தன, 2020 இல் 2.7 சதவீதமாகக் குறைந்தன. கடந்த மாதம் இரண்டாவது முறையாகப் பதவியேற்ற அமெரிக்க ஜனாதிபதி, அமெரிக்காவிற்கு நியாயமான வர்த்தகத்தை உறுதி செய்வதற்கான ஒரு வழிமுறையாக நாடுகள் மீது பரஸ்பர வரிகளை விதிப்பதாக உறுதியளித்துள்ளார்.
சில கட்டணக் குறைப்புக்கள் இறக்குமதியைத் தூண்டியுள்ளன
கடந்த பத்தாண்டுகளில் இந்திய இறக்குமதிகள் அதிகரித்திருந்தாலும், அதன் வர்த்தக-சராசரி கட்டணங்களும் அதிகரித்துள்ளன. 2012 ஆம் ஆண்டில், இந்தியாவின் மொத்த இறக்குமதிகள் $490.7 பில்லியனாக இருந்தன, இது 2023-2024 நிதியாண்டில் $678.2 பில்லியனாக வளர்ந்துள்ளது.
2012 ஆம் ஆண்டில், வர்த்தக-எடையிடப்பட்ட சராசரி வரிகள் ஏழு சதவீதமாக இருந்தன, இது 2023 இல் 12 சதவீதமாக வளர்ந்துள்ளது. இருப்பினும், 2013 ஆம் ஆண்டில், சராசரி வரிகள் 6.2 சதவீதமாகக் குறைந்தன, அதே நேரத்தில் இந்திய இறக்குமதிகள் 450.2 பில்லியன் டாலராக இருந்தன. 2015 மற்றும் 2016 ஆம் ஆண்டுகளில், இந்திய இறக்குமதிகள் 400 பில்லியன் டாலருக்கும் குறைவாகக் குறைந்து முறையே 381 பில்லியன் டாலர்கள் மற்றும் 384.3 பில்லியன் டாலர்களாகக் குறைந்தன, அதே நேரத்தில் சராசரி வரிகள் முறையே 7.6 சதவீதம் மற்றும் 7.5 சதவீதமாக இருந்தன.
2019 ஆம் ஆண்டில், மோடியின் அரசாங்கத்தின் கீழ் வர்த்தக-எடையிடப்பட்ட சராசரி இறக்குமதி வரிகள் ஏழு சதவீதமாகக் குறைந்துவிட்டன. அந்த ஆண்டு பட்ஜெட்டில், நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன், CRGO எஃகு உற்பத்தி செயல்பாட்டில் குறிப்பிட்ட உள்ளீடுகளுக்கான வரிகள் ஐந்து சதவீதத்திலிருந்து 2.5 சதவீதமாகக் குறைக்கப்படும் என்று அறிவித்தார்.
தொடர்புடைய பொருட்களின் இறக்குமதி குறித்த வர்த்தக அமைச்சக தரவு, சுங்க வரி குறைப்பு இந்த பொருட்களின் இறக்குமதியை அதிகரிப்பதில் பங்களித்ததைக் காட்டுகிறது. சீதாராமன் இந்த அறிவிப்பை வெளியிட்ட ஆண்டில், இந்தியா இந்த குறிப்பிட்ட எஃகு உள்ளீடுகளில் $1.336 பில்லியனை இறக்குமதி செய்தது, இது 2022-23 இல் $2.1 பில்லியனாக வளர்ந்து 2023-2024 இல் $1.85 பில்லியனாக இருந்தது.
CRGO எஃகுக்கான உள்ளீடுகள் மீதான சுங்க வரி குறைப்புக்கான சீதாராமனின் காரணம், இது அரசாங்கத்தின் “மேக் இன் இந்தியா” முயற்சியின் ஒரு பகுதியாகும். அதாவது, இந்தியாவின் உற்பத்தி உந்துதலை அதிகரிக்கும் உள்ளீடுகள் மீதான வரிகளைக் குறைப்பதே அரசாங்கத்தின் உத்தியாக உள்ளது.
இருப்பினும், அத்தகைய தனிப்பட்ட பொருட்களின் மீதான வரி குறைப்பு இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த சராசரி வரிகளைக் குறைக்க போதுமானதாக இல்லை.
விலை உயர்வுகள் இறக்குமதியைத் தடுக்கத் தவறிவிட்டன.

மாறாக, அரசாங்கத்தால் உயர்த்தப்பட்ட சில வரிகள் அந்த குறிப்பிட்ட பொருட்களின் இறக்குமதியைக் கட்டுப்படுத்தத் தவறிவிட்டன. 2019-20 ஆம் ஆண்டில், நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன் பாலிவினைல் குளோரைடு மீதான வரிகளை 7.5 சதவீதத்திலிருந்து 10 சதவீதமாக உயர்த்தினார். பட்ஜெட் ஆவணங்களின்படி, உள்நாட்டு உற்பத்தியாளர்களுக்கு சமமான நிலையை வழங்குவதே இதன் நோக்கமாகும்.
அந்த நிதியாண்டில், இந்தியா பாலிவினைல் குளோரைடு என வகைப்படுத்தப்பட்ட சுமார் $2.2 பில்லியன் மதிப்புள்ள பொருட்களை இறக்குமதி செய்தது. 2023-24 வாக்கில், இந்தப் பொருட்களின் இறக்குமதி $3.1 பில்லியனாக இருந்தது, இது 41 சதவீதம் அதிகரிப்பு, அதிகரித்த வரிகள் எதிர்பார்த்ததை விட இந்தப் பொருட்களின் இறக்குமதியில் குறைவான தாக்கத்தையே ஏற்படுத்தின என்பதைக் குறிக்கிறது.
ஏப்ரல் மற்றும் நவம்பர் 2024 க்கு இடையில், பாலிவினைல் குளோரைட்டின் இறக்குமதி $2.24 பில்லியனாக இருந்தது, இது அதிக வரிகள் விதிக்கப்பட்ட 2019-20 ஆம் ஆண்டிற்கான கிட்டத்தட்ட மொத்த இறக்குமதி மதிப்பாகும்.
அதேபோல், அதே ஆண்டு (2019-20), நிதியமைச்சர் பிளாஸ்டிக் தரை உறைகள் மற்றும் சீலிங் கவர்களுக்கான வரிகளை 10 சதவீதத்திலிருந்து 15 சதவீதமாக உயர்த்தினார். 2019-20 ஆம் ஆண்டில், இந்தப் பொருட்களின் மொத்த இறக்குமதி தோராயமாக $63 மில்லியனாக இருந்தது. 2023-24 ஆம் ஆண்டில், அதே பொருட்களின் மொத்த இறக்குமதி $65.3 மில்லியனாகவும், அதற்கு முந்தைய ஆண்டு $68 மில்லியனாகவும் இருந்தது.
