புதுடெல்லி: அக்டோபர் 2023 முதல் செங்கடலில் ஏற்பட்ட நெருக்கடிக்கு மத்தியில் கடல்வழி சரக்குகளை விமானப் பாதைகளுக்கு மாற்றியதன் காரணமாக கடந்த ஆண்டில் இரட்டை இலக்க வளர்ச்சியுடன் இந்தியாவிலிருந்து சர்வதேச விமான சரக்கு மீண்டும் எழுச்சி கண்டுள்ளது.
இந்த நெருக்கடி செங்கடலில் வணிகக் கப்பல்கள் மீதான தாக்குதல்களை உள்ளடக்கியது, இது தற்போது நடைபெற்று வரும் மத்திய கிழக்கு மோதலுக்கு மத்தியில் உலகளாவிய கொள்கலன் போக்குவரத்தில் சுமார் 30 சதவீதத்தை செலுத்துகிறது. கடல்வழி சரக்கு இப்போது கேப் ஆஃப் குட் ஹோப் வழியாக நீண்ட பாதையில் பயணிக்கிறது-இது சர்வதேச விமான சரக்கு போக்குவரத்துக்கு பயனளித்துள்ளது.
விமான சரக்கு வளர்ச்சி 2022-23 இல் குறைந்துள்ளது, ஆனால் 2023-2024 இன் இரண்டாம் பாதியில் உயர்ந்தது. அக்டோபர் 2023 முதல் மார்ச் 2024 வரை, விமான சரக்குகளின் அளவு ஆண்டுக்கு ஆண்டு 18% அதிகரித்து கிட்டத்தட்ட 1.7 மில்லியன் டன்களாக உள்ளது. ஏப்ரல் 2024 முதல் ஆகஸ்ட் 2024 வரை ஆண்டுக்கு ஆண்டு வளர்ச்சி 20% ஆக இருந்தது, விமான சரக்கு அளவு 0.967 மில்லியன் டன்களாக வளர்ந்துள்ளது.
கடந்த ஆண்டில் விமான சரக்கு கட்டணங்கள் 300% வரை அதிகரித்துள்ள போதிலும், செங்கடல் நெருக்கடியானது, சரியான நேரத்தில் டெலிவரி செய்வதை உறுதி செய்வதற்காக ஸ்மார்ட்போன்கள், பிற எலக்ட்ரானிக்ஸ் மற்றும் பாதணிகள் போன்ற அதிகமான தயாரிப்புகளுக்கு விமான சரக்குகளை ஏற்றுமதியாளர்களை தேர்வு செய்ய வைத்துள்ளது.
ஒட்டுமொத்தமாக, இந்திய விமான சரக்கு சந்தை அளவு 2024 நிதியாண்டில் 3.36 மில்லியன் டன்களாக உள்ளது. இதில், 60%, அதாவது 2.04 மில்லியன், சர்வதேச சரக்கு அளவால் இயக்கப்படுகிறது, ஐ. சி. ஆர். ஏ லிமிடெட் நிறுவனத்தின் கார்ப்பரேட் மதிப்பீடுகளின் துணைத் தலைவரும் துறைத் தலைவருமான வினய் குமார் ஜி, திபிரிண்டிடம் தெரிவித்தார்.
ICRA படி, இந்தியாவின் விமான சரக்கு அளவு ஆண்டுக்கு ஆண்டு ஆரோக்கியமான 9-11% வளர்ச்சியைக் காணும், FY2025 இல் 3.6-3.7 மில்லியன் டன்களை எட்டும். இந்த வளர்ச்சியானது சர்வதேச விமான சரக்குகளின் ஆண்டுக்கு ஆண்டு 11-13% வளர்ச்சியிலிருந்து மேலும் ஊக்கத்தைப் பெறும், மேலும் FY2025 இல் புதிய உச்சத்தை எட்டும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
“சரக்குகளின் அளவு வளர்ச்சி FY2023-H1 FY2024 நிதியாண்டின் போது குறைந்திருந்தாலும், செங்கடல் நெருக்கடி தொடங்கியதிலிருந்து கடந்த 12 மாதங்களில் அது மீண்டும் உயர்ந்துள்ளது. சர்வதேச சரக்கு அளவு ஆண்டுக்கு ஆண்டு 18% ஆகவும், 5M FY2025 இல் ஆண்டுக்கு ஆண்டு 20% ஆகவும் அதிகரித்துள்ளது, மேலும் FY2025 இல் புதிய உச்சத்தைத் தொடுவதற்கு ஆண்டுக்கு ஆண்டு மேலும் 11%-13% அதிகரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ” என்று வினய் குமார் ஜி. கூறினார்.
இந்திய ஏற்றுமதி நிறுவனங்களின் கூட்டமைப்பு (FIEO) என்ற வர்த்தக அமைப்பின் இயக்குநர் ஜெனரல், அஜய் சஹாய், செங்கடல் நெருக்கடியானது மத்திய கிழக்கு மற்றும் ஐரோப்பாவிற்கு அனுப்பப்பட்ட கடல்வழி சரக்குகளை பாதித்துள்ளது என்றும், விமான சரக்குகள் இப்போது அந்த இடைவெளியை ஓரளவு சரிசெய்து வருவதாகவும் கூறினார்.
செங்கடல் நெருக்கடிக்கு மத்தியில், தற்போது உடைந்து கொண்டிருக்கும் ஈரான்-இஸ்ரேல் மோதல் மேலும் மோசமடைந்துள்ளது, பெரும்பாலான ஏற்றுமதிகள் இப்போது கேப் ஆஃப் குட் ஹோப் வழியாக பயணிக்கிறது, முன்பை விட அதிக நேரம் எடுக்கும் என்று சஹாய் கூறினார். எனவே, டெலிவரிகளை விரைவுபடுத்த பல ஏற்றுமதிகள் இப்போது ஏர் மோடுக்கு தள்ளப்பட்டுள்ளன.
மார்ச் 2024 இறுதி நிலவரப்படி, சூயஸ் கால்வாய் மற்றும் பாப் எல்-மண்டேப் ஜலசந்தி வழியாக போக்குவரத்து பாதியாக குறைந்துள்ளது, உலக வங்கி வலைப்பதிவின் படி, மாற்று பாதையான கேப் ஆஃப் குட் ஹோப் வழியாக போக்குவரத்து 100% அதிகரித்துள்ளது.
“கப்பல்கள் இப்போது நீண்ட பாதையில் செல்வதால், கப்பல் நேர அட்டவணைகள் இப்போது கொஞ்சம் ஒழுங்கற்றதாகிவிட்டன, மேலும் பல கப்பல்களும் நேரக் கட்டுப்பாடுகள் காரணமாக இந்திய துறைமுகங்களைத் தவிர்க்கின்றன. எனவே விமான சரக்குகளை நோக்கிய இயக்கம் உள்ளது,” என்றார்.
இருப்பினும், விமான சரக்குகளுக்கும் சில கட்டுப்பாடுகள் உள்ளன என்று அவர் கூறினார். நாட்டில் பல பிரத்யேக விமான சரக்கு சேவைகள் இல்லாததால் விமான சரக்குகளில் விநியோக சவால்கள் உள்ளன. பெரும்பாலான சரக்குகள் இப்போது வணிக, திட்டமிடப்பட்ட விமானங்களில் பயணிக்கின்றன-இது வரம்புகளைக் கொண்டுள்ளது என்று சஹாய் கூறினார்.
“செங்கடல் நெருக்கடிக்கு முந்தைய அக்டோபர் 2023 முதல் இப்போது வரையிலான சரக்குக் கட்டணங்களை ஒப்பிட்டுப் பார்த்தால், சரக்குக் கட்டணம் 250-300% அதிகரித்துள்ளது. இரு தரப்பினரும் (அதாவது அனுப்புநர்கள் மற்றும் பெறுநர்கள்) தற்போது அதிகரித்த செலவைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள், ஏனெனில் இது ஒருவரின் கட்டுப்பாட்டிலும் இல்லை, ” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
செங்கடல் நெருக்கடியானது கப்பல் துறை மற்றும் இன்னும் குறிப்பிடத்தக்க வகையில் சுற்றுச்சூழல் மற்றும் உலகப் பொருளாதாரம் ஆகியவற்றில் நீண்ட தாக்கங்களை ஏற்படுத்துவதாக உலக வங்கி குறிப்பிட்டுள்ளது. தற்போதைய சூழ்நிலையில் தேவைப்படும் நீண்ட பாதைகள் சரக்கு மற்றும் டேங்கர்களுக்கான பயண தூரத்தை 53% வரை அதிகரித்துள்ளன மற்றும் கூடுதல் எரிபொருளால் கார்பன் டை ஆக்சைடு உமிழ்வுகள் அதிகரித்துள்ளன என்று உலக வங்கி எச்சரித்துள்ளது. கூடுதலாக, பொருளாதாரக் கண்ணோட்டத்தில், இந்த நெருக்கடியானது சரக்குக் கட்டணங்கள் மற்றும் கப்பல் காப்பீட்டுச் செலவுகள் உயர வழிவகுத்தது, பணவீக்கத்திற்கு பங்களிக்கிறது மற்றும் பிராந்திய மற்றும் சர்வதேச கப்பல் பொருளாதாரங்களை எதிர்மறையாக பாதிக்கிறது.
பெரும்பாலான ஸ்மார்ட்போன்கள் மற்றும் எலக்ட்ரானிக்ஸ் விமானம் வழியாக ஏற்றுமதி செய்யப்படுவதாக சஹாய் கூறினார். முன்னதாக, காலணி ஏற்றுமதியானது வான் மற்றும் கப்பலுக்கு இடையில் பிரிக்கப்பட்டது, ஆனால் அது இப்போது முற்றிலும் விமானப் பாதைக்கு மாறியுள்ளது. ரத்தினங்கள் மற்றும் நகைகள் எப்போதும் விமானப் பாதையில் செல்கின்றன.