scorecardresearch
Sunday, 14 September, 2025
முகப்புபொழுதுபோக்குதடக் 2 படத்தில் சித்தாந்த் சதுர்வேதி கருமையான சரும நிறத்தில் நடிக்கிறார்.

தடக் 2 படத்தில் சித்தாந்த் சதுர்வேதி கருமையான சரும நிறத்தில் நடிக்கிறார்.

திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் பழக்கமான முகங்களை நடிக்க வைப்பதிலும், கிராமப்புற வாழ்க்கையைப் பற்றிய மேலோட்டமான புரிதலை நம்புவதிலும் பின்வாங்குகிறார்கள் என்று விமர்சகர்கள் கூறுகிறார்கள். இது இறுதியில் திரையில் யதார்த்தத்தின் சிதைந்த பதிப்பை உருவாக்குகிறது.

புதுடெல்லி: தடக் 2 படத்தின் டிரெய்லர் ரசிகர்களை ஏமாற்றத்தில் ஆழ்த்தியுள்ளது. சித்தாந்த் சதுர்வேதியின் கதாபாத்திரமான நீலேஷ் என்ற தலித் மாணவருக்குப் பயன்படுத்தப்படும் கருப்பு நிற முகம் பார்வையாளர்களை வருத்தத்தில் ஆழ்த்தியுள்ளது. இந்தப் படம் 2018 ஆம் ஆண்டு தமிழில் வெளியான பரியேறும் பெருமாள் படத்தின் ரீமேக் ஆகும்.

ஷாஜியா இக்பால் இயக்கிய இந்தப் படத்தில், திரிப்தி திம்ரி, விதி என்ற உயர் சாதிப் பெண் நாயகியாக நடிக்கிறார். இந்தப் படம் ஆகஸ்ட் 1 ஆம் தேதி திரையரங்குகளில் வெளியாகும்.

படைப்பாற்றல் சந்தைப்படுத்துபவரும் எழுத்தாளருமான வைபவ் வான்கடே, டிரெய்லர் மிகவும் சோர்வடையச் செய்வதாகவும், தலித் அடையாளத்தை அதன் குறுகிய சித்தரிப்பை விமர்சிப்பதாகவும் கூறினார்.

“எல்லா வகையான தலித்துகளும் இருக்கிறார்கள்,” என்று அவர் கூறினார். “ஆனால் பாலிவுட் அவர்களை கருப்பு நிற கேலிச்சித்திரங்களாகக் பார்க்கும் பழக்கத்தைக் கொண்டுள்ளது – அவர்களால் அவர்களின் வரையறுக்கப்பட்ட கண்ணோட்டத்திற்கு அப்பால் பார்க்க முடியாது.”

கிராமப்புற தலித் கதாபாத்திரத்தில் நடிக்க ஒரு நகர்ப்புற பிராமண நடிகரைத் தேர்ந்தெடுப்பது நம்பகத்தன்மையற்றதாகத் தோன்றியதாகக் குறிப்பிட்டு, நடிகர் தேர்வு குறித்தும் வான்கடே கேள்வி எழுப்பினார்.

“உண்மையான பிரதிநிதித்துவத்தைப் பொறுத்தவரை பாலிவுட் இன்னும் நீண்ட தூரம் செல்ல வேண்டியுள்ளது,” என்று அவர் கூறினார்.

நேரடி அனுபவம் இல்லை

கோவாவைச் சேர்ந்த எழுத்தாளரும் திரைப்படத் தயாரிப்பாளருமான ரோனக் காமத், பல இயக்குநர்கள் தங்கள் சொந்த வாழ்க்கை அனுபவங்களிலிருந்து வெகு தொலைவில் ஒரு “யதார்த்தமான உலகத்தை” உருவாக்க முயற்சிப்பதைக் கவனித்தார். இதன் விளைவாக, இந்தத் திரைப்படங்கள் பெரும்பாலும் வெளியாரின் பார்வையால் வடிவமைக்கப்படுகின்றன.

கேங்க்ஸ் ஆஃப் வாசிபூர் அற்புதமாக இருந்தது, ஏனென்றால் அனுராக் காஷ்யப் உத்தரபிரதேசத்தைச் சேர்ந்தவர், மேலும் பெரும்பாலான நடிகர்கள் வட இந்தியாவைச் சேர்ந்தவர்கள்,” என்று காமத் கூறினார். 

அனுபவத்தால் பயனடைவது நடிகர்கள் மற்றும் குழுவினர் மட்டுமல்ல என்பதை காமத் சுட்டிக்காட்டுகிறார்.

“இதுபோன்ற படங்களின் ஆதரவாளர்கள் மற்றும் நிதியாளர்களில் எத்தனை பேர் சிறிய நகர இந்தியாவின் நுணுக்கங்களையும் அதன் கதைசொல்லலையும் புரிந்து கொள்ள முடிகிறது? மேலும் இந்த படங்களை தயாரிப்பதில் அவர்களின் நோக்கங்கள் என்ன? பெரும்பாலும், அவர்களுக்கு, இந்த படங்கள் ஒரு சந்தை வாய்ப்பாகும், ஏனெனில் அவையே கள யதார்த்தத்திலிருந்து முற்றிலும் துண்டிக்கப்பட்டுள்ளன, ” என்று அவர் கூறினார்.

இதன் விளைவாக, திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் பழக்கமான முகங்களை நடிக்க வைப்பதிலும், ஒரே மாதிரியான கருத்துக்கள் மற்றும் அனுமானங்களால் வலுப்படுத்தப்பட்ட கிராமப்புற வாழ்க்கையைப் பற்றிய ஆழமற்ற புரிதலை நம்புவதிலும் பின்வாங்குகிறார்கள், இறுதியில் யதார்த்தத்தின் சிதைந்த மற்றும் தவறான பதிப்பை உருவாக்குகிறார்கள் என்று காமத் கூறினார்.

“இது திரைப்படத் தயாரிப்பைத் தாண்டிச் செல்கிறது,” என்று காமத் மேலும் கூறினார். “சில சமூகங்கள் திரையில் எவ்வாறு சித்தரிக்கப்பட வேண்டும் என்பது குறித்து தொழில்துறையில் உள்ள பல வாயில் காவலர்கள் நிலையான கருத்துக்களைக் கொண்டுள்ளனர். பின்னர் அவர்கள் அந்த பிம்பத்தை உணர கோடிக்கணக்கில் கொட்டுகிறார்கள் – அது உண்மையிலிருந்து எவ்வளவு தூரம் இருக்கக்கூடும் என்று அரிதாகவே கேள்வி கேட்கிறார்கள்.”

பிரகாஷ் ஜாவின் ஆரக்‌ஷன் சரியாகப் புரிந்துகொண்டதாக வான்கடே கூறினார். சயீஃப் அலி கான் தீபக் குமார் என்ற தலித் கதாபாத்திரத்தில் ‘கருப்பு முகம்’ இல்லாமல் நடித்தார்.

“ஜாவுக்குத் தனது திறமை தெரியும். அவர் மையப்பகுதியைச் சேர்ந்தவர், அங்கு சாதி முக்கியம். கேஜோ மற்றும் குழுவினருக்கு அந்த நேரடி அனுபவம் இல்லை,” என்று அவர் கூறினார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்