மூத்த பத்திரிகையாளரும் எழுத்தாளருமான கூமி கபூர், நடிகையும் பாஜக எம்பியுமான கங்கனா ரனாவத்தின் மணிகர்ணிகா பிலிம்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் மற்றும் ஸ்ட்ரீமிங் தளமான நெட்ஃபிளிக்ஸ் ஆகியவற்றிற்கு இரண்டு தனித்தனி சட்ட அறிவிப்புகளை அனுப்பியுள்ளார். எமர்ஜென்சி திரைப்படம் தனது ‘தி எமர்ஜென்சி: எ பெர்சனல் ஹிஸ்டரி’ என்ற புத்தகத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது என்று கூறி இரு தரப்பினரும் தங்கள் ஒப்பந்தத்தை மீறியதாகவும், தனது நற்பெயருக்கு சேதம் விளைவித்ததாகவும் கபூர் குற்றம் சாட்டியுள்ளார்.
2015 ஆம் ஆண்டு பென்குயினால் வெளியிடப்பட்ட கபூரின் ‘தி எமர்ஜென்சி’ என்ற புத்தகம், 1975-77 அவசரகால காலகட்டத்தின் விரிவான விவரத்தை வழங்குகிறது. அந்தக் காலகட்டத்தில் அவரது விரிவான ஆராய்ச்சி மற்றும் தனிப்பட்ட அனுபவத்தின் அடிப்படையில் இது எழுதப்பட்டது. இது பிரதாப் பானு மேத்தா, கரண் தாப்பர், சுனந்தா கே தத்தா ரே மற்றும் அனில் பத்மநாபன் போன்ற முன்னணி அறிஞர்கள் மற்றும் பத்திரிகையாளர்களிடமிருந்து விமர்சன ரீதியான பாராட்டைப் பெற்றது.
ஆசிரியரின் கூற்றுப்படி, ரனாவத்தின் ‘தி எமர்ஜென்சி’ “வரலாற்றுத் தவறுகளால்” நிறைந்துள்ளது, மேலும் அதற்கு அவரது புத்தகம் தான் காரணம் என்று குற்றம் சாட்டப்படுகிறது. படத்தின் தவறான விளக்கங்கள் கடுமையான நம்பிக்கை மீறலைக் காட்டுகின்றன என்று அவர் வலியுறுத்தினார்.
“நான் கங்கனா ரனவுத்தின் சகோதரர் அக்ஷ்த் ரனவுத்துக்கு போன் செய்தேன், அவர்தான் தயாரிப்பாளர். ஆனால் இன்று காலை வரை எந்த பதிலும் கிடைக்கவில்லை,” என்று செவ்வாயன்று திபிரிண்ட்டிடம் கபூர் கூறினார், இந்த மாத தொடக்கத்தில் நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்டதாகவும் கூறினார்.
“திரைக்கதை எழுத்தாளர் துல்லியமான தரவு கொடுக்கப்பட்டுள்ள புத்தகத்தை மேலோட்டமாகப் படித்திருந்தால் இதை எளிதாகத் தவிர்த்திருக்கலாம்.”
ஒப்பந்த மீறல்
2021 ஆம் ஆண்டு மும்பையில் அக்ஷ்த் ரணாவத் தான் தன்னைச் சந்தித்தார், இந்திரா காந்தியைப் பற்றி குறிப்பிட்ட ஒரு அத்தியாயத்தைப் பயன்படுத்த தனது புத்தகத்தின் உரிமையை வாங்க அனுமதி கோரினார் என்று கபூர் நினைவு கூர்ந்தார்.
மணிகர்ணிகா பிலிம்ஸ் மற்றும் பென்குயினுடன் “மும்முனை ஒப்பந்தத்தில்” கபூர் கையெழுத்திட்டார். ஆனால் ஒப்பந்தத்தில் இரண்டு முக்கிய விதிகளை அவர் சேர்த்துள்ளார், அவை மீறப்பட்டதாக அவர் கூறினார்.
படத்தை தயாரிப்பதில் தயாரிப்பாளர்களுக்கு முழு கலை உரிமம் இருந்தாலும், “பொது களத்தில் உள்ள இந்த விஷயத்தில் வரலாற்று உண்மைகளுடன் ஒத்துப்போகாத எதையும் மாற்றியமைக்கக்கூடாது” என்று அவர் கூறினார்.
கபூரின் கூற்றுப்படி, ஒப்பந்தத்தில், ஆசிரியரின் எழுத்துப்பூர்வ ஒப்புதல் இல்லாமல் ஆசிரியரின் பெயர் மற்றும் புத்தகத்தை விளம்பரப்படுத்தவோ அல்லது தவறாக பயன்படுத்தவோ கூடாது என்றும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
“நான் அவர்களிடம் ‘அடிப்படையிலானது’ என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்த வேண்டாம் என்று குறிப்பாகச் சொன்னேன், ஆனால் அவர்கள் அப்படியும் செய்தார்கள்,” என்று மூத்த பத்திரிகையாளர் கூறினார். கூடுதலாக, ஆசிரியருக்கு ஒருபோதும் திரைப்பட ஸ்கிரிப்ட் காட்டப்படவில்லை, மார்ச் 17 அன்று படத்தின் நெட்ஃபிக்ஸ் வெளியீட்டிற்குப் பிறகுதான் அது அவரது புத்தகத்தை அதன் அடிப்படையாகக் குறிப்பிட்டுள்ளது என்பதைக் கண்டுபிடித்தார்.
“படம் வெளியானபோது நான் ஊடகக் கட்டுரைகளைப் பார்த்தேன், அவர்கள் அனைவரும் ‘ஊக்கம் பெற்றது’ என்று சொன்னார்கள். ஆனால், சமீபத்தில் நான் அதை நெட்ஃபிக்ஸ்ஸில் பார்த்தபோது, இறுதியில் “அடிப்படையிலானது” என்று எழுதப்பட்டது. அவர்களின் படைப்புகளுக்கு நம்பகத்தன்மையை வழங்குவதற்காக, அவர்கள் என் பெயரைப் பயன்படுத்தினர்,” என்று கபூர் கூறினார்.
குறிப்பாக, நெட்ஃபிக்ஸ்ஸில் தி எமர்ஜென்சி ஒரு குறிப்புடன் வந்தது: “இந்தத் திரைப்படம் கூமி கபூரின் ‘தி எமர்ஜென்சி’ மற்றும் ஜெயந்த் வசந்த் ஷிண்டேவின் ‘பிரியதர்ஷனி’ புத்தகங்களால் ஈர்க்கப்பட்டு எடுக்கப்பட்டது.” ஆனால் பின்னர் இறுதியில், “‘எமர்ஜென்சி’ திரைப்படம் கூமி கபூரின் “தி எமர்ஜென்சி” மற்றும் ஜெயந்த் வசந்த் ஷிண்டேவின் “பிரியதர்ஷனி” புத்தகங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது” என்று கூறியது.
அக்பர் அகமது சித்தரிப்பு
தவறுகளில், சஞ்சய் காந்தியின் நெருங்கிய கூட்டாளியான அக்பர் அகமது, கிஷோர் குமாரின் பாடல்களை அகில இந்திய வானொலியில் தடை செய்வதற்குப் பொறுப்பானவர் என்ற படத்தின் சித்தரிப்பும் அடங்கும் என்று கபூர் சுட்டிக்காட்டினார்.
அப்போதைய தகவல் மற்றும் ஒளிபரப்பு அமைச்சர் வி.சி. சுக்லா தான் இந்த முடிவை எடுத்ததாக தனது புத்தகம் தெளிவாகக் கூறுவதாக கபூர் தெளிவுபடுத்தினார். ரனாவத்தின் தி எமர்ஜென்சியை பார்த்த பிறகு, அகமதுவே இந்தக் கூற்று குறித்து தன்னிடம் கேள்வி எழுப்பியதாக ஆசிரியர் தெரிவித்தார்.
“என் புத்தகம் அப்படி ஒரு கூற்றை ஒருபோதும் கூறவில்லை என்பதை நான் விளக்க வேண்டியிருந்தது,” என்று அவர் கூறினார். “அவர் மட்டும் அல்ல. பலர் என்னை அழைத்து, ‘புத்தகத்தில் நீங்கள் என்ன எழுதியிருக்கிறீர்கள்?’ என்று கேட்டனர்,”
கபூரின் கூற்றுப்படி, பத்திரிகையாளர் நிகில் சக்ரவர்த்தி அவசரநிலையின் போது சிறையில் அடைக்கப்பட்டதை சித்தரிப்பது – அவர் சிறையில் இல்லாதபோது – மற்றும் அவசரநிலை ரத்து மற்றும் 1977 தேர்தல்கள் தொடர்பான காலவரிசையை தவறாக சித்தரிப்பது ஆகியவை அடங்கும்.
இந்த மாத தொடக்கத்தில் நெட்ஃபிளிக்ஸ் மற்றும் மணிகர்ணிகா பிலிம்ஸ் நிறுவனங்களுக்கு “அடிப்படையிலான” கிரெடிட்டை நீக்கக் கோரி சட்டப்பூர்வ அறிவிப்புகளை அனுப்பியிருந்தாலும், அவர்கள் அதைக் கவனிக்கவில்லை என்று கபூர் குறிப்பிட்டார்.
“புனைகதை அல்லாதவற்றை அடிப்படையாகக் கொண்ட படைப்புகள் எவ்வாறு நடத்தப்பட வேண்டும் என்பதற்கு ஒரு முன்னுதாரணத்தை அமைக்க விரும்புகிறேன்,” என்று அவர் கூறினார்.
