சென்னை: கர்நாடக பாரம்பரிய இசையின் ஆண்டு விழாவான மார்கழி திருவிழா அரங்குகள் மற்றும் என்ஆர்ஐ கூட்டத்தால் நிரம்பி வழிந்து காணப்படும். கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களில், நிறைய மாறிவிட்டது. இந்த ஆண்டு டிசம்பர் 15-ம் தேதி தொடங்கிய திருவிழா பெரிய அளவில் ஆரவாரத்தைக் காணவில்லை. அரங்குகள் பெரும்பாலும் காலியாகவே இருந்தன.
குறைந்து வரும் பார்வையாளர்களுடன் கர்நாடக சங்கீதம் போராடுவது இந்த ஆண்டு மார்கழி திருவிழாவில் தெளிவாகத் தெரிந்தது. இது பாரம்பரிய இசை வடிவத்தின் பொருளாதாரத்தில் நேரடி தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது என்று வரலாற்று ஆய்வாளர் வி ஸ்ரீராம் கூறினார்.
ஆர்டரி, கலை இதழ் மற்றும் விளம்பர போர்டல் நடத்திய கலந்துரையாடலில், ஸ்ரீராம் மார்கழி திருவிழாவின் பொருளாதார தாக்கம் மற்றும் கலைஞர்கள் மற்றும் அமைப்பாளர்களுக்கு எவ்வளவு பயனுள்ளது என்பதை முன்வைத்தார்.
கர்நாடக இசை-பொருளாதாரம் மற்றும் ரசிகர்கள்
மார்கழி விழாவின் பொருளாதாரம் பற்றி விவாதித்த ஸ்ரீராம், கர்நாடக இசைக்கு மட்டும் அதை மட்டுப்படுத்தி, சீசனில் 25 கர்நாடக இசை அமைப்பாளர்கள் மட்டுமே இசை விழாக்களை நடத்துவதாகவும், ஆண்டு முழுவதும் அதிகபட்சமாக 1,350 இசை நிகழ்ச்சிகள் நடத்தப்படுவதாகவும் கூறினார்.
கர்நாடக இசைக்கு அதிக பார்வையாளர்கள் இருந்தபோதிலும், விழாவின் போது அனைத்து சபாக்களும் முழுமையாக முன்பதிவு செய்யப்பட்டிருந்தாலும், சுமார் 7,000 பேர் மட்டுமே நிகழ்வில் கலந்து கொள்ள முடியும் என்று ஸ்ரீராம் சுட்டிக்காட்டினார்.
“இருப்பினும், மூன்று அல்லது நான்கு அரங்குகளைத் தவிர எல்லா அரங்குகளுக்கும் பார்வையாளர்கள் வருவதில்லை. மார்கழி சீசனில் கர்நாடக இசையைக் காண சபாக்களுக்கு பணம் செலுத்தும் பார்வையாளர்களைக் காண முடியவில்லை. அதனால், கர்நாடக சங்கீதம் குறைந்து வரும் பார்வையாளர்களை எதிர்கொள்கிறது என்பது உண்மைதான்,” என்றார்.
இதற்கு மத்தியில், பாடகர் டி.எம். கிருஷ்ணா, ஏறக்குறைய ஒரு தசாப்த கால புறக்கணிப்புக்குப் பிறகு மியூசிக் அகாடமிக்கு திரும்பியது பல கர்நாடக இசை ஆர்வலர்களுக்கு ஆறுதலான தருணமாக இருந்தது. ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்பு, பிராமணர் அல்லாத இசைக்கலைஞர்கள் அகாடமியில் இருந்து விலக்கப்பட்டதைக் கண்டித்து, அகாடமியைப் புறக்கணித்தார். டிசம்பர் 25 அன்று, கர்நாடக இசை உலகின் மிக உயரிய விருதான எம்.எஸ்.சுப்புலக்ஷ்மி விருதை ஏற்றுக்கொண்டு நிரம்பிய ஆடிட்டோரியத்தில் இசை நிகழ்ச்சியை நடத்தினார்.
நகரம் முழுவதும் இசை நிகழ்ச்சிகள் குறைந்து வருவது குறித்தும் கிருஷ்ணா கவலை தெரிவித்தார். “கர்நாடக இசையைக் கொண்டாடுவதற்கு ஒவ்வொரு டிசம்பரும் கூடும் அதே வேளையில், நமது நகரங்கள் மற்றும் நகரங்களின் மூலைகளில் கர்நாடக இசை ஆண்டு முழுவதும் செழித்தோங்குவதை உறுதி செய்ய வேண்டும். இசைக்கலைஞர்களும், தி மியூசிக் அகாடமி போன்ற நிறுவனங்களும் ஒன்றிணைந்து, பல தசாப்தங்களாக இருந்து வரும் சிறிய சபாக்களை புத்துயிர் பெறவும், மறுவடிவமைக்கவும், கர்நாடக இசை ஒரு சில இடங்களுக்கு மட்டுப்படுத்தப்படாமல் இருப்பதை உறுதிசெய்ய வேண்டும்,” என்று அவர் தனது ஏற்புரையின் போது கூறினார்.
மெட்ராஸ் மியூசிக் அகாடமி தனது முதல் ஆண்டு விழாவைக் கொண்டாடியபோது 1927 இல் மார்கழி இசை விழா தொடங்கியது. இது கர்நாடக இசை மற்றும் பாரம்பரிய நடனத்தை ஊக்குவிக்க தொடங்கப்பட்டாலும், பின்னர் அது மயிலாப்பூர் மற்றும் மேற்கு மாம்பலம் உள்ளிட்ட சென்னையின் சில பகுதிகளில் மக்களின் கலாச்சாரத்தின் ஒரு பகுதியாக மாறியது.
இந்தியன் ஃபைன் ஆர்ட்ஸ் சொசைட்டி, கிருஷ்ண கான சபா மற்றும் நாரத கான சபா போன்ற பல சபாக்கள் 1990 களில் தோன்றின. சென்னையின் மயிலாப்பூர் பகுதி சபாக்களின் கலாச்சார மையமாக மாறியது.
தலைநகருக்கு அப்பால், மதுரை மற்றும் தஞ்சாவூர் உள்ளிட்ட சில கோவில் நகரங்களுக்கும் கலாச்சாரம் விரிவடைந்தது.
ஸ்ரீராம் சில மாதங்களுக்கு முன்பு மார்கழி சபையின் பொருளாதாரம் குறித்த தனது ஆராய்ச்சியைத் தொடங்கினார்.
தனது ஆராய்ச்சி எண்கள் திருத்தத்திற்கு உட்பட்டவை என்று கூறிய அவர், அனைத்து சபாக்களிலும் ஒரு நாளைக்கு 4,500 டிக்கெட்டுகள் மட்டுமே விற்கப்படுகின்றன, இது 45 நாட்கள் முழு சீசனுக்கு 1.68 கோடி ரூபாய் ஆகும் என்றார்.
“இருப்பினும், முழு சீசனிலும் கேன்டீன் விற்பனை 6 கோடி ரூபாய்க்கு வரும், இது சீசனின் டிக்கெட் விற்பனையை கூட நெருங்காது,” என்று அவர் கூறினார்.
ஸ்ரீராம் எண்களை வழங்கிய பிறகு, கர்நாடக இசை விழாவிற்கான என்ஆர்ஐ பார்வையாளர்கள் பற்றிய கேள்விக்கு பதிலளித்த அவர், இது கடந்த கால விஷயம் என்று கூறினார்.
“1990 இல் NRI வருகை உச்சத்தில் இருந்தது. அதற்குப் பிறகு, அந்த எண்ணிக்கை பல ஆண்டுகளாக படிப்படியாகக் குறைந்து வருகிறது. ஏனென்றால் அவர்களுக்கு அங்கேயே கர்நாடக இசை கிடைக்கிறது. மேலும், 1990 களில் வந்த என்ஆர்ஐக்கள் அனைவரும் வயதானவர்கள், அடுத்த தலைமுறை என்ஆர்ஐக்கள் கர்நாடக இசையில் அவ்வளவு ஆர்வமாக இல்லை,” என்று ஸ்ரீராம் கூறினார்.
வருமான பிரச்சனை
நிகழ்ச்சியில் கலந்து கொண்ட கர்நாடக இசை ஆர்வலர்கள், கலைஞர்களின் பிரபலத்தை அதிகரிப்பதில் அதன் பங்கு இருந்தபோதிலும், பார்வையாளர்கள் மற்றும் கலைஞர்கள் மத்தியில் திருவிழா ஏன் அதன் ஈர்ப்பை இழக்கிறது என்று கேள்வி எழுப்பினர்.
அதுவும் கடந்த கால விஷயம் என்று ஸ்ரீராம் நியாயப்படுத்தினார். “கலைஞர்களின் விளம்பரத்தைப் பொறுத்த வரையில், 1980கள் மற்றும் 1990களில், அந்த சீசன் கலைஞருக்கு நிகழ்ச்சி நடத்துவதற்கான வாய்ப்பை வழங்கியது உண்மைதான். ஆனால், இன்று கலைஞர்கள் தங்கள் கலையை சமூக வலைதளங்களில் போட்டு தங்களை சந்தைப்படுத்திக் கொள்கிறார்கள்,” என்றார்.
கலந்துரையாடலின் போது, ஸ்ரீராம் மற்றும் கலைக் கண்காணிப்பாளர் ராமந்தன் ஆகியோர் மார்கழி காலத்தில் அவர்களின் நிகழ்ச்சிகளுக்கு நிறைய கலைஞர்களுக்கு ஊதியம் வழங்கப்படவில்லை என்று பகிர்ந்து கொண்டனர்.
“நாங்கள் பெறும் நிகழ்ச்சிகளுக்கு நாங்கள் பணம் செலுத்தத் தவறுகிறோம். தமிழ்நாட்டில் உள்ள எல்லாவற்றையும் போலவே, தமிழ்நாட்டில் கர்நாடக இசையும் இலவசமாக மாறி வருகிறது” என்று ஸ்ரீராம் கூறினார்.
கோவிட் தாக்குதலுக்குப் பிறகு நிலைமை மோசமாகிவிட்டது என்றும் அவர் கூறினார்.
“பார்வையாளர்கள் ஒழுக்கமற்றவர்களாகிவிட்டனர். யூடியூப் இணைப்பு மூலம் ஒவ்வொரு நிரலையும் தங்கள் வீட்டு வாசலில் டெலிவரி செய்ய வேண்டும் என்று அவர்கள் நினைக்கிறார்கள்,” என்று ஸ்ரீராம் கூறினார்.
இந்த சவாலான காலங்களில், பணமாக்குதலுக்கு தீவிர முன்னுரிமை அளிக்க வேண்டும் என்று ஸ்ரீராம் வலியுறுத்தினார். பார்வையாளர் உறுப்பினர் ஒருவர் டிஜிட்டல் உள்ளடக்கத்திலிருந்து வருவாய் ஈட்ட பரிந்துரைத்தபோது, பதிப்புரிமைச் சிக்கல்களால் தற்போது அது சாத்தியமில்லை என்று ஸ்ரீராம் விளக்கினார்.
ராமநாதன் மேலும் கூறுகையில், டிஜிட்டல் தளங்களுக்கு மாறினாலும் அதிக பணம் கிடைக்காது
“சந்தா மாதிரிகள் உட்பட நாங்கள் நிறைய முயற்சித்தோம். ஆனால், அத்தகைய உள்ளடக்கத்திற்கு அதிக சந்தாதாரர்கள் இல்லை. இது ஒன்று அல்லது இரண்டு சிறந்த கலைஞர்களுக்கு மட்டுமே வேலை செய்யும், ஆனால் அனைவருக்கும் அல்ல, ”என்று அவர் கூறினார்.
பெரும்பாலான கர்நாடக இசை விழாக்கள் நகரின் மயிலாப்பூர் மற்றும் மேற்கு மாம்பலம் பகுதிகளில் நடைபெறுகின்றன. இந்த இடங்களில் உள்ள பலமான ரசிகர் கூட்டமே இந்த இடங்களில் சபாக்கள் குவிவதற்கு காரணம் என்று ஸ்ரீராம் விளக்கினார்.
“ஆனால், கலை தன்னை மற்ற இடங்களுக்கு விரிவுபடுத்த என்ன செய்கிறது என்ற கேள்வியும் உள்ளது. அனைத்து கலை வடிவங்களுக்கும் ஒரு முக்கிய பின்தொடர்தல் உள்ளது, கர்நாடக இசையும் உள்ளது. அதிகமான மக்களைக் கொண்டு வரக்கூடிய உள்ளடக்கத்தை உருவாக்கும் முயற்சி எடுக்கப்படும் வரை, அது தொடர்ந்து போராடும்,” என்றும் கர்நாடக இசை மேலும் மேலும் மக்களை அதன் கதவுகளை அடைத்து, கலை வடிவத்திலிருந்து அவர்களைத் தள்ளுகிறது என்றும் அவர் கூறினார்.