மும்பை: தலையை ஒரு பக்கமாக சாய்த்து, கண்களை இறுக்கமாக மூடியபடி, பிரகாசமான நீல நிற காஞ்சிபுரம் புடவை அணிந்த எழுபது வயதான பெண், இந்துஸ்தானி மற்றும் கர்நாடக பாரம்பரிய பாடகரும் வயலின் கலைஞருமான ஸ்ரீராம் பரசுராம் நிகழ்த்திக் கொண்டிருந்த தாளத்திற்கு ஏற்ப தனது விரல்களை அசைத்தார். அவர் பாடிய பாடலை அந்தப் பெண் மெய்மறந்து ரசித்தார்.
இது தமிழ்நாட்டில் அல்ல, மும்பையின் மையத்தில் நடக்கிறது. இரண்டு நாட்களுக்கு, மும்பை மினி-சென்னையாக மாறியது போல் தோன்றியது.
மும்பை மார்கழி மகோத்சவத்தின் ஆறாவது பதிப்பில் ராகங்களை அடையாளம் காண்பது குறித்த தொடக்க சொற்பொழிவு-டெமோவின் போது பரசுராம் பார்வையாளர்களிடம், “தன்னை ஒரு ‘ரசிகா‘ என்று அழைப்பது-கர்நாடக இசையை அறிந்தவர் மற்றும் கலை வடிவத்தைப் பாராட்டுகிறார்-இசையை கேட்பவராக மட்டும் கேட்பவராக இருக்க முடியாது” என்று கூறினார்.
கடந்த வார இறுதியில், மும்பையின் பாந்த்ராவில் உள்ள செயின்ட் ஆண்ட்ரூஸ் ஆடிட்டோரியம் கர்நாடக இசை கச்சேரிகளின் இசை சபையாக மாறியது, இது பனியன் ட்ரீ ஈவென்ட்ஸ் ஏற்பாடு செய்து டாடாவால் நிதியுதவி செய்யப்பட்டது.
தமிழர்களிடையே, குறிப்பாக சென்னையில், மார்கழி ஆன்மீக வளர்ச்சியின் மாதமாகக் கடைப்பிடிக்கப்படுகிறது. டிசம்பர் 15 முதல் ஜனவரி 15 வரை பக்தர்கள் பிரார்த்தனை, மந்திர ஜபம் மற்றும் பஜனைகளுக்கு தங்கள் நேரத்தை அர்ப்பணிக்கின்றனர்.

கடந்த ஆறு ஆண்டுகளாக, மும்பை மார்கழியின் சிறப்பை ரசித்து வருகிறது. கர்நாடக இசை ஆர்வலர்கள் மற்றும் ஆர்வமுள்ள மாணவர்கள், அற்புதமான இசைக் கலைஞர்களின் இசையைக் கேட்க இந்த இடத்திற்கு திரண்டு வருகிறார்கள்.
இந்த வருடமும், மூன்று தலைமுறையினர் தங்கள் வேஷ்டிகளிலும் பட்டுப் புடவைகளிலும் இருக்கைகளை நிரப்பினர், அரங்கில் மல்லிகையின் நறுமணம் வீசியது. தலைகள் ஸ்வரங்களுக்கு இசைக்கப்பட்டன, விரல்கள் ராகங்களுக்கு இசைக்கப்பட்டன, பார்வையாளர்களின் உடல் மொழியில் பிரதிபலித்தது ஒரு கலைஞரின் ஹர்கத் (அலங்காரம்).
பார்வையாளர்களில் ஆஷா நைதானி தயாமா அப்படிப்பட்ட ஒரு ‘ரசிகா’. மும்பையில் நடந்த விழாவை அவர் ஒருபோதும் தவறவிட்டதில்லை. ஓய்வுபெற்ற இந்தி இலக்கிய ஆசிரியை தனது கணவர் மற்றும் மகனுடன் இருந்தார். “இந்த விழாவை ஒன்றாகப் பார்வையிடுவது எங்கள் வருடாந்திர சடங்கு. கர்நாடக இசையில் எங்களுக்கு பொதுவான ஆர்வம் உள்ளது. இந்தக் கூட்டத்தின் அழகு என்னவென்றால், 18 முதல் 80 வயதுடைய கலைஞர்கள் நிகழ்ச்சி நடத்துவதைப் பார்ப்பதுதான். இளைய கலைஞர்கள் பாரம்பரியத்தை முன்னோக்கி எடுத்துச் செல்வதைப் பார்ப்பதற்கு இது ஒரு அற்புதமான நேரம்,” என்று அவர் கூறினார்.
மும்பையில் ஒரு நெருக்கமான சமூகம்
2011 மகாராஷ்டிரா மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி, மாநிலத்தில் 5,09,887 தமிழ் பேசும் குடியிருப்பாளர்கள் உள்ளனர். இந்த எண்ணிக்கையில் புலம்பெயர்ந்தோர் சேர்க்கப்படவில்லை. தாராவியில் தமிழ் மக்களால் நிறுவப்பட்ட ஒரு அமைப்பான மும்பை விழித்தெழு இயக்கம் படி, தமிழ்நாட்டிலிருந்து 25 லட்சம் பேர் சேரி பகுதியிலும் மகாராஷ்டிராவின் பிற பகுதிகளிலும் குடியேறியுள்ளனர்.
கே.ஜே.சோமையா கல்லூரியின் வரலாற்று உதவிப் பேராசிரியரும் நகர வரலாற்றாசிரியருமான ரித்தி ஜோஷி, செம்பூர், மாதுங்கா மற்றும் சியோன் ஆகியவை மும்பையின் ஒரு மினி தமிழ்நாடு என்று கூறினார். “இந்த இடம்பெயர்வுகளில் பெரும்பாலானவை 1920கள் மற்றும் 1930களில், முதலாம் உலகப் போருக்குப் பிறகு, ஆங்கில மொழி பேசும் படித்த தென்னிந்தியர்கள் ஆங்கிலேயர்களுக்காக ரயில்வே அலுவலகங்களில் வேலைக்கு வந்தபோது நிகழ்ந்தன. ஆரம்பத்தில், அவர்கள் பரேலில் குடியேறினர். மலிவாக வீடுகள் கிடைத்த மாதுங்கா அல்லது செம்பூருக்கு வேலை வாய்ப்புகளுக்காக அதிகமான மக்கள் வந்தனர். வாழ்வாதாரத்தைத் தேடி வந்த பலர் தாராவியில் குடியேறினர்,” என்று அவர் கூறினார்.
அப்போதிருந்து இந்த சமூகம் மும்பையில் செழித்து வளர்ந்துள்ளது. தமிழ் சங்கம், சண்முகானந்தா மற்றும் தி ஃபைன் ஆர்ட்ஸ் சொசைட்டி ஆகிய மூன்று பிரபலமான நிறுவனங்கள் கர்நாடக இசையை மேம்படுத்த உதவியுள்ளன. “பிந்தையது கர்நாடக சங்கீத விழா என்ற மூன்று நாள் கர்நாடக இசை விழாவை நடத்துகிறது, மேலும் ஆண்டு முழுவதும் இசை நிகழ்ச்சிகளையும் நடத்துகிறது. பாம்பே ஜெயஸ்ரீ மற்றும் திருச்சூர் பிரதர்ஸ் போன்ற புகழ்பெற்ற கலைஞர்கள் நிகழ்ச்சி நடத்த வருகிறார்கள்,” என்று ஜோஷி கூறினார்.
மார்கழி நேரம் தனித்து நிற்கிறது, குறிப்பாக இந்தக் காலகட்டத்தில் சென்னைக்குச் செல்ல முடியாத மும்பைவாசிகளுக்கு. “கர்நாடக இசையை ஆதரிப்பதில் சமூகம் மிகவும் சுறுசுறுப்பாக உள்ளது,” என்று ஜோஷி கூறினார்.
சென்னையுடன் ஒப்பிடும்போது மிகச் சிறிய அளவில் ஏற்பாடு செய்யப்படும் மும்பை மஹோத்சவத்தில் இது தெளிவாகத் தெரிகிறது.
“சென்னையில் நடக்கும் மார்கழி திருவிழாவில் கலந்து கொள்ள தங்கள் பெற்றோரை அழைத்துச் செல்ல முடியாதவர்களுக்கு இது ஒரு வாய்ப்பு, இந்த நிகழ்ச்சி 21 நாட்களில் 2,000க்கும் மேற்பட்ட நிகழ்ச்சிகள் நடக்கிறது. மும்பையில், எங்களுக்கு ஒரு உலகத் தரம் வாய்ந்த அரங்கம் உள்ளது, மேலும் இது ஆண்டுதோறும் அதன் விசுவாசமான கேட்போரை ஈர்க்கிறது,” என்று பனியன் ட்ரீ ஈவென்ட்ஸின் நிறுவனர்-இயக்குனர் மகேஷ் பாபு கூறினார்.
பாடும் நாதஸ்வரம்
இந்த ஆண்டின் சிறப்பம்சங்களில் ஒன்று இலங்கையைச் சேர்ந்த நாதஸ்வர மேதை பி.எஸ். பாலமுருகனின் நிகழ்ச்சி. அவர் முதல் முறையாக நகரத்தில் நிகழ்ச்சி நடத்தினார். அவர் தனது 22 வயது மாணவர் மற்றும் மகன் பி.எஸ். சாரங்கனுடன் மேடையைப் பகிர்ந்து கொண்டார்.
தெய்வங்களுக்கான கோயில்களிலும், பண்டிகைக் காலங்களிலும் இசைக்கப்படும் இந்த இசைக்கருவி, மிகவும் உயர்ந்த, ஆழமான இசையைக் கொண்டுள்ளது.
பார்வையாளர்களில் தானேவைச் சேர்ந்த இசைக்கலைஞர் தம்பதிகளான மங்கலம் கிருஷ்ணன் மற்றும் அவரது கணவர் பி.எஸ். கிருஷ்ணமூர்த்தி, ஒரு வாக்கேயகர் (இசையமைப்பதிலும் பாடுவதிலும் சரளமாகத் தெரிந்தவர்) ஆகியோர் இருந்தனர். இந்த ஜோடி சென்னையில் இருந்து திரும்பி வந்திருந்தனர், அங்கு அவர்கள் சில மார்கழி சபாக்களில் கலந்து கொண்டனர்.
“பாலமுருகனின் நாதஸ்வரத்தில் அதிக கயாகி உள்ளது. அவர் நாதஸ்வரத்தில் பாடுவது போல் இருந்தது. கல்பனா ஸ்வரங்கள் மூலம் மனோதர்ம சங்கீதம் (கற்பனை கலை சொற்றொடர்கள்) இசைக்கப்படும் இடம் உள்ளது. அங்குதான் ஒரு கலைஞர் தனது கைவினைத்திறனை ஆராய்கிறார்,” என்று மங்களம் திபிரிண்டிடம் கூறினார்.
தனது நிகழ்ச்சிக்குப் பிறகு திபிரிண்டிடம் பேசிய பாலமுருகன், நாதஸ்வரம் வாசிப்பது பக்தி சார்ந்த விஷயம், பார்வையாளர்களை சேர்ப்பதற்காக அல்ல என்று கூறினார்.
“மார்கழி நிகழ்ச்சியின் போது மட்டுமே பார்வையாளர்களுக்கு நிகழ்ச்சி நடத்துவது பற்றி நான் நினைக்கிறேன். இந்த நேரத்தில், அடுத்த தலைமுறையினருடன் எங்கள் அறிவைப் பகிர்ந்து கொள்கிறோம், மேலும் பார்வையாளர்கள் பதிலளிக்கக்கூடிய ஒரு நல்ல நிகழ்ச்சியைத் திட்டமிடுகிறோம். அதுதான் மார்கழி இசையின் மிகவும் நேர்மறையான தாக்கம்,” என்று அவர் கூறினார்.
அமர்வுகளுக்கு இடையில், முலுண்டிலிருந்து ஸ்ரீனிவாஸ் கேட்டரர்ஸ் வழங்கும் தென்னிந்திய உணவு வகைகளை நேயர்கள் ருசித்துப் பார்க்க முடிந்தது. தோசை, இட்லி, சாம்பார் சாதம், பாயாசம் மற்றும் வடை என பல்வேறு வகையான உணவுகளுடன், சாப்பாட்டுப் பகுதியும் தங்கள் ஃபில்டர் காபிக்காகக் காத்திருந்த மக்களால் நிரம்பியிருந்தது.
மறுநாள் இசையில் மூழ்குவதற்கு ஏராளமான பார்வையாளர்கள் திரும்பினர். வரலாற்றாசிரியர் சித்ரா மாதவனின் சொற்பொழிவு ஆர்ப்பாட்டம் கோயில் கட்டிடக்கலை மற்றும் உருவப்படங்களின் மீது கவனத்தை ஈர்த்தது, அதே நேரத்தில் பாடகர் சந்தீப் நாராயண் தனது உயர் ஆற்றல்மிக்க நிகழ்ச்சிக்காக எழுந்து நின்று கைதட்டினார், இது ஒரு மின்னூட்டும் விதல துன் (இசை) உடன் முடிந்தது, அதை பார்வையாளர்கள் ஒத்திசைக்கப்பட்ட கைதட்டல்களுடன் வரவேற்றனர்.

நிறைவு அமர்வை உலகப் புகழ்பெற்ற வயலின்-இரட்டையர்களான கணேஷ்-குமாரேஷ் நடத்தினர், அவர்கள் பார்வையாளர்களை ஒரு பரவசமான மயக்கத்தில் ஆழ்த்தினர். கடம் மற்றும் மிருதங்கத்தின் குறிப்புகள் அவர்களின் மெல்லிசைகளை ஆதரித்தன. திபிரிண்ட் உடனான ஒரு நேர்காணலில், அவர்களின் இசை எவ்வாறு விரிவானது மற்றும் ஜனநாயகமயமாக்கப்பட்டது என்பதைப் பற்றி அவர்கள் பேசினர், இதனால் எவரும் இணைக்கப்பட்டதாக உணர முடியும். “மார்கழி சென்னையிலிருந்து மற்ற நகரங்களுக்கு முன்னேறி வருவது, நமது நாடு ஒன்றுபட்டிருப்பதைக் காட்டுகிறது. இந்த விழா மக்கள் எந்த வகையான இசைக்கும் திறந்திருப்பதைக் குறிக்கிறது,” என்று குமரேஷ் கூறினார்.
இந்த விழா பிரபலத்தை இழந்து வருகிறதா?
சமீபத்திய ஆண்டுகளில், சென்னையில் மார்கழி விழாவின் புகழ் கேள்விக்குறியாகியுள்ளது. இந்த உண்மை ஓரளவு மட்டுமே உண்மை என்று மாதாந்திர நிகழ்த்து கலை இதழான ஸ்ருதி இதழின் முன்னாள் தலைமை ஆசிரியர் வி. ராம்நாராயண் கூறினார். “இன்று சென்னையில் உள்ள ஒவ்வொரு சுற்றுப்புறத்திலும் சபாக்கள் உள்ளன. மொத்த கூட்டத்தின் எண்ணிக்கையை நீங்கள் எடுத்துக் கொண்டால், அது பெரிதாகக் குறையவில்லை,” என்று அவர் கூறினார்.
அமெரிக்கா, சிங்கப்பூர், மலேசியா, இலங்கை மற்றும் ஐரோப்பா முழுவதும் பரவியுள்ள புலம்பெயர்ந்தோர் மார்கழியை பிரபலப்படுத்துவதில் முக்கிய பங்கு வகித்துள்ளனர். இந்த நேரத்தில் கர்நாடக இசையின் மீதான ஆர்வத்திற்காக அவர்கள் சென்னைக்கு வருகிறார்கள். “அவர்கள் தங்கள் நகரங்களில் நமது கலைஞர்களை உள்ளடக்கிய விழாக்களை நடத்துவதன் மூலம் நமது கலைகளையும் ஆதரிக்கிறார்கள்,” என்று ராம்நாராயண் மேலும் கூறினார்.
சென்னையில் இருந்து மும்பைக்கு விமானத்தில் வந்த கிருஷ்ணன், முக்கிய வேறுபாடு கால அளவு என்று கூறினார். “சென்னையுடன் ஒப்பிடும்போது, ஒவ்வொரு நிகழ்ச்சியும் இரண்டு முதல் மூன்று மணி நேரம் வரை நீடிக்கும், இங்கு அமர்வுகள் குறைவாகவே இருக்கும், சுமார் ஒன்றரை மணி நேரம். இருப்பினும், இந்த ஆண்டு நிகழ்ச்சி சிறப்பாக இருந்தது.”
