scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புசுற்றுச்சூழல்லான்செட் ஆய்வின்படி, காற்று மாசுபாடு இப்போது புகைபிடித்தலுக்கு அடுத்தபடியாக பக்கவாதம் ஏற்படுவதற்கான ஆபத்து காரணிகளின் அடிப்படையில்...

லான்செட் ஆய்வின்படி, காற்று மாசுபாடு இப்போது புகைபிடித்தலுக்கு அடுத்தபடியாக பக்கவாதம் ஏற்படுவதற்கான ஆபத்து காரணிகளின் அடிப்படையில் உலகளவில் இரண்டாவது இடத்தில் உள்ளது.

கடந்த வாரம் வெளியிடப்பட்ட ஆய்வு 1990 முதல் 2021 வரையிலான தரவுகளைப் பார்த்து 204 நாடுகளில் பக்கவாத நோயாளிகளை மதிப்பிடுகிறது.

புதுடெல்லி: காற்று மாசுபாடு மற்றும் அதிக வெப்பநிலை ஆகியவை உலகளவில் பக்கவாதம் ஏற்படுவதற்கும் பரவுவதற்கும் சில முக்கிய காரணங்களாகும். தி லான்செட் நியூராலஜி இதழில் கடந்த வாரம் ஆன்லைனில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு புதிய அறிக்கை 1990 முதல் 2021 வரையிலான தரவுகளைப் பார்த்து, 204 நாடுகளில் பக்கவாதம் இறப்புகளின் நிகழ்வு, காரணங்கள், ஆபத்து காரணிகள் மற்றும் பிராந்திய மாறுபாடுகளை மதிப்பிடுகிறது.

இந்த ஆய்வு, 2021 இல் வெளியிடப்பட்ட சமீபத்திய குளோபல் பர்டன் ஆஃப் டிசீஸ் (Global Burden of Disease Study) ஆய்வின் பகுப்பாய்வாகும். நியூசிலாந்தில் உள்ள ஆக்லாந்து தொழில்நுட்ப பல்கலைக்கழகத்தின் இயக்குனர் நரம்பியல் நிபுணர் வலேரி எல். ஃபைஜினின் வழிகாட்டுதலின் கீழ் இது அக்டோபரில் பத்திரிகையின் தொகுதி 23, இதழ் 10 இல் வெளியிடப்படும்.

பக்கவாதம் தொடர்பான இறப்புகள் மற்றும் இயலாமைக்கு சுற்றுப்புற காற்று மாசுபாடு அதிக ஆபத்து காரணியாக இருக்கும் முக்கிய பகுதிகளில் ஒன்று தெற்காசியா, அதைத் தொடர்ந்து லத்தீன் அமெரிக்கா, மத்திய ஆசியா மற்றும் ஆப்பிரிக்கா.

இதேபோல், திட எரிபொருட்களால் வீட்டில் காற்று மாசுபாடு போன்ற பிற ஆபத்து காரணிகளால் ஏற்படும் பக்கவாதம் தொடர்பான இறப்புகள் மற்றும் குறைபாடுகள், மேற்கு ஐரோப்பா அல்லது வட அமெரிக்காவிற்கு மாறாக தெற்காசியாவில் அதிக இருப்பைக் கொண்டுள்ளன. இந்த பகுப்பாய்வுகள் மூலம், பக்கவாதம் மற்றும் அவற்றுடன் தொடர்புடைய காரணங்கள் பிராந்தியங்களில் எவ்வாறு வேறுபடுகின்றன என்பதை ஆய்வு விவரிக்கிறது.

இந்த பகுப்பாய்வால் கவனிக்கப்பட்ட மிக முக்கியமான போக்குகளில் ஒன்று, உயர் சிஸ்டாலிக் இரத்த அழுத்தத்திற்குப் பிறகு, சுற்றுப்புற காற்று மாசுபாடு உலகளவில் பக்கவாதம் தொடர்பான இறப்புகள் மற்றும் குறைபாடுகளுக்கான இரண்டாவது மிக உயர்ந்த ஆபத்து காரணி என்பதாகும். ஸ்ட்ரோக் இயலாமை-சரிசெய்யப்பட்ட வாழ்க்கை ஆண்டுகளில் (DALYs) 13.3 சதவிகிதம் புகைபிடிப்பதை ஒப்பிடுகையில், அது 16.6 சதவிகிதத்தை ஏற்படுத்தியது.

“முந்தைய ஆய்வுகளுக்கு இணங்க, இந்த ஆய்வு GBD பகுதி, நாடு, நாட்டின் வருமான நிலை மற்றும் SDI குயின்டைல்களால் பக்கவாதம் சுமை மற்றும் ஆபத்து காரணிகளில் ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் காட்டுகிறது” என்று ஆய்வு கூறுகிறது. SDI என்பது சமூக-மக்கள்தொகை குறியீட்டைக் குறிக்கிறது.

2021 ஆம் ஆண்டில், உலகில் மொத்தம் 11.9 மில்லியன் புதிய பக்கவாதம் ஏற்பட்டதாக ஆய்வு கூறுகிறது.

70 வயதிற்குட்பட்டவர்களிடையே பக்கவாதம் பாதிப்பு 14.8% அதிகரித்துள்ளது என்றும் அது கூறுகிறது. GBD ஆய்வை மேற்கொள்ளும் அமைப்பு, வாஷிங்டன் பல்கலைக்கழகத்தின் சுகாதார அளவீடுகள் மற்றும் மதிப்பீட்டிற்கான நிறுவனம் (IHME), பக்கவாதம் ஏற்படும் ஆபத்து காரணிகள் மற்றும் பக்கவாதத்திற்கான காரணங்கள் மற்றும் நிகழ்வுகளின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருவதால் தடுப்பு உத்திகளை கடுமையாக ஆய்வு செய்ய வழிவகுத்தது.

உலகெங்கிலும் உள்ள ஆரோக்கியம் மற்றும் நோய் போக்குகளின் மிகவும் விரிவான தரவுத்தளத்தைப் பயன்படுத்தி அறிக்கை ஒரு நேர-தொடர் பகுப்பாய்வு ஆகும் – GBD. 2021 ஆம் ஆண்டில், கரோனரி இதய நோய் மற்றும் COVID-19 க்குப் பிறகு, பக்கவாதம் மரணத்திற்கு மூன்றாவது மிக உயர்ந்த காரணியாக இருந்தது, மேலும் இது உலகில் இயலாமைக்கான நான்காவது மிக உயர்ந்த காரணியாகும் என்ற உண்மையை இது உருவாக்குகிறது.

ஆனால் சர்வதேச கல்வியாளர்கள் குழுவால் தயாரிக்கப்பட்ட இந்த ஆய்வின் குறிக்கோள், குறிப்பிட்ட ஆபத்து காரணிகள் மற்றும் அவை உலகளவில் எவ்வளவு பொதுவானவை, வளர்ச்சி மற்றும் வருமானத்தின் அளவுகளால் பிரிக்கப்பட்டுள்ளன என்பதைப் பார்ப்பதாகும்.

ஆய்வின்படி, அதிக சுற்றுப்புற வெப்பநிலையின் விளைவாக 1990 மற்றும் 2021 க்கு இடையில் பக்கவாதம் தொடர்பான இறப்புகள் மற்றும் குறைபாடுகள் 72% அதிகரித்துள்ளது. அதிக உடல் நிறை குறியீட்டெண் (பிஎம்ஐ) மிகப்பெரிய அதிகரிப்பைக் காட்டுவதால், இது எந்த ஆபத்து காரணிகளிலும் இரண்டாவது-அதிக அதிகரிப்பு ஆகும். மறுபுறம், “சுற்றுச்சூழல் அபாயங்கள்” கீழ் மிகப்பெரிய ஆபத்து காரணி அதிக சுற்றுப்புற வெப்பநிலை ஆகும்.

தடுக்கக்கூடிய பக்கவாதத்திற்கான ஆபத்து காரணிகள்

IHME இன் ஆய்வு மற்றும் அறிக்கை இரண்டும் பக்கவாதம் என்பது பெரும்பாலும் தடுக்கக்கூடிய நோயாகும் என்ற உண்மையைப் பற்றி பேசுகிறது. வெப்பநிலை மற்றும் சுற்றுப்புற காற்று மாசுபாடு போன்ற சுற்றுச்சூழல் அபாயங்கள் முதல் அதிக சோடியம் உணவுகள் அல்லது குறைந்த பழ நுகர்வு போன்ற உணவு அபாயங்கள் வரை பக்கவாதத்திற்கான பல்வேறு ஆபத்து காரணிகளை அடையாளம் காண்பதில் இந்த ஆய்வு கவனம் செலுத்துகிறது.

பக்கவாதம் மற்றும் பக்கவாதம் DALY களை ஏற்படுத்துவதற்கு எந்த ஆபத்துகள் அதிகம் பொறுப்பு என்பதை மதிப்பிடுவதன் மூலம், அவை எங்கு அதிகமாக உள்ளன என்பதை மதிப்பிடுவதன் மூலம், “பக்கவாதம் கண்காணிப்பு, தடுப்பு, தீவிர பராமரிப்பு மற்றும் மறுவாழ்வு ஆகியவற்றை மேம்படுத்த பயனுள்ள, அணுகக்கூடிய மற்றும் மலிவு நடவடிக்கைகளுக்கு” உதவுவதை இந்த ஆய்வு நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

2021 ஆம் ஆண்டில் 75 சதவீதத்திற்கும் அதிகமான பக்கவாதம் பரவல் மற்றும் 83 சதவீத பக்கவாத நிகழ்வுகள் குறைந்த மற்றும் நடுத்தர வருமானம் கொண்ட நாடுகளில் (LMICs) நடந்ததாக ஆய்வு கண்டறிந்துள்ளது. கூடுதலாக, 87 சதவீத அபாயகரமான பக்கவாதம் மற்றும் 89 சதவீத பக்கவாதம் தொடர்பான குறைபாடுகள் மற்றும் முன்கூட்டிய இறப்புகள் LMIC களில் நிகழ்ந்தன.

பக்கவாதம் மீது காற்று மாசுபாட்டின் விளைவு பற்றிய பிற ஆய்வுகள்

பக்கவாதம் மீது காற்று மாசுபாட்டின் விளைவு முன்னர் ஆய்வு செய்யப்பட்டது, மேலும் 2016 இல் அதே IHME GBD குழுவால் முதலில் வெளிச்சத்திற்கு கொண்டு வரப்பட்டது.

புது தில்லியில் கூட, 2021 இல் நடத்தப்பட்ட ஒரு சிறிய அளவிலான ஆய்வில், PM2.5 (2.5 மைக்ரோமீட்டருக்கும் குறைவான அளவு கொண்ட துகள்கள்) அளவுகளில் அதிகரிப்பு “பக்கவாதம் மீண்டும் மீண்டும் நிகழ்வதில் அதிகரிப்புக்கு” வழிவகுக்கிறது.

போலந்து மற்றும் பிற நாடுகளில் நடத்தப்பட்ட பெரிய ஆய்வுகள், காற்றில் உள்ள அதிக துகள்களின் செறிவை வெளிப்படுத்துவது, குளிர்காலத்தில் சராசரியாக 70 வயதிற்குட்பட்டவர்களுக்கு பக்கவாதம் ஏற்படும் நிகழ்வுகளை அதிகரிக்க வழிவகுக்கிறது என்பதைக் காட்டுகிறது.

சுற்றுப்புற காற்று மாசுபாடு மற்றும் அதிக வெப்பநிலை ஆகியவை மானுடவியல் செயல்களுடன் இணைக்கப்பட்டிருப்பதால், உணவு விருப்பங்களைப் போலவே செயல்பட முடியும் என்பதால், பக்கவாதம் ஆபத்து காரணிகளில் கிட்டத்தட்ட 84 சதவீதம் ‘மாற்றியமைக்கக்கூடியவை’ என்று ஆய்வு தெரிவிக்கிறது.

இப்போது காற்று மாசுபாடு போன்ற அதிக ஆபத்துள்ள காரணிகளை நிவர்த்தி செய்ய தனிநபர் மற்றும் தேசிய/உலக அளவில் நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டால் பக்கவாதம் ஏற்படுவதைத் தடுக்கலாம்.

ஐ. எச். எம். இ. யின் முன்னணி ஆராய்ச்சி விஞ்ஞானியும், ஆய்வறிக்கையின் இணை ஆசிரியருமான டாக்டர் கேத்தரின் ஓ. ஜான்சன், ஐ. எச். எம். இ அறிக்கையில், சுற்றுப்புற வெப்பநிலை மற்றும் காலநிலை மாற்றம் மற்றும் காற்று மாசுபாடு ஆகியவற்றுக்கு இடையிலான பரஸ்பர உறவைக் கருத்தில் கொண்டு, “அவசர காலநிலை நடவடிக்கைகள் மற்றும் காற்று மாசுபாட்டைக் குறைப்பதற்கான நடவடிக்கைகளின் முக்கியத்துவத்தை மிகைப்படுத்த முடியாது” என்று கூறினார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்