scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புசுற்றுச்சூழல்டெல்லியின் சில பகுதிகள் மற்ற பகுதிகளை விட ஏன் வெப்பமாக இருக்கின்றன?

டெல்லியின் சில பகுதிகள் மற்ற பகுதிகளை விட ஏன் வெப்பமாக இருக்கின்றன?

கடந்த சில ஆண்டுகளாக, தலைநகரின் அதிக நகரமயமாக்கப்பட்ட மற்றும் மக்கள் தொகை கொண்ட பகுதிகளில், பசுமையான மற்றும் விசாலமான குடியிருப்பு பகுதிகளுடன் ஒப்பிடும்போது குறைந்தது 2-3 டிகிரி செல்சியஸ் வெப்பமான நாட்களைப் பதிவு செய்து வருகிறது.

புது தில்லி: புதன்கிழமை பெய்த இடியுடன் கூடிய மழை டெல்லி மக்களுக்கு வெப்பத்திலிருந்து சிறிது ஓய்வு அளித்தது, ஆனால் ரகுபீர் யாதவ் அது தற்காலிகமானதுதான் என்பதை அறிந்திருந்தார். கடந்த வார இறுதியில், டெல்லியின் துவாரகாவைச் சேர்ந்த கட்டுமான ஒப்பந்ததாரர், தனது புதிய திட்டத்திற்கான பொருட்களை வாங்குவதற்காக நாள் முழுவதும் வெளியே இருந்தார். கடுமையான வெயிலில் வியர்வையிலும் தலைச்சுற்றலிலும் நனைந்து திரும்பிய அவர், அன்றைய வெப்பநிலை 40 டிகிரி செல்சியஸைத் தாண்டியது என்பதில் உறுதியாக இருந்தார்.

இருப்பினும், மறுநாள் காலையில் கோடைகாலத்தைப் பற்றிப் படிக்க செய்தித்தாளை எடுத்தபோது, ​​சஃப்தர்ஜங் ஆய்வகத்தில் முந்தைய நாள் பதிவான பகல்நேர வெப்பநிலை சுமார் 40 டிகிரி செல்சியஸ் என்பதை அறிந்து அதிர்ச்சியடைந்தார்.

சஃப்தர்ஜங் ஆய்வகம் அமைந்துள்ள நகர மையத்திலிருந்து சுமார் 25 கி.மீ தொலைவில் உள்ள பாலத்தில் வெப்பநிலை கிட்டத்தட்ட 43 டிகிரி செல்சியஸ் இருப்பதையும் அவர் கண்டறிந்தார்.

டெல்லி மற்றும் அதன் அண்டை துணை நகரங்கள் இந்திய வரைபடத்தில் சிறிய புள்ளிகள் போலத் தோன்றலாம், ஆனால் வெப்பநிலை பதிவுகள் ஒவ்வொரு சில கிலோமீட்டருக்கும் ஒரு மாறுபாட்டைக் காண்கின்றன. கடந்த சில ஆண்டுகளாக, தலைநகரின் அதிக நகரமயமாக்கப்பட்ட மற்றும் மக்கள் தொகை கொண்ட பகுதிகள், பசுமையான மற்றும் விசாலமான குடியிருப்பு பகுதிகளுடன் ஒப்பிடும்போது, ​​குறைந்தது 2-3 டிகிரி செல்சியஸ் வெப்பமான நாட்களைப் பதிவு செய்து வருகின்றன.

டெல்லியின் சில பகுதிகள் “நகர்ப்புற வெப்ப தீவுகளாக” மாறி வருவதாக இந்திய வானிலை ஆய்வுத் துறையின் (IMD) மூத்த அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார். போதுமான பசுமை இல்லாதது, அதிக கான்கிரீட் உருவாக்கம் மற்றும் அடர்த்தியான மக்கள் தொகை ஆகியவை இந்த மையங்களை சுற்றியுள்ள பகுதிகளை விட வெப்பமாக்குகின்றன.

இருப்பினும், வானிலை கண்காணிப்பு நிறுவனங்கள் பெரும்பாலும் இந்த பகுதிகளை முரண்பாடுகள் என்று நிராகரிக்கும் அதே வேளையில், நகரத்தின் பெரும்பான்மையான மக்கள் இத்தகைய அதிக வெப்பநிலையை அனுபவிக்கிறார்கள், ஐஎம்டி தரவுத்தளத்தில் தோன்றும் வெப்பநிலைகளை அல்ல என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

“இது ஒரு பகுதியின் மைக்ரோ-க்ளைமேட் என்று அழைக்கப்படுகிறது. அதிகப்படியான ஏர் கண்டிஷனிங் பயன்பாடு, சாலைகளில் ஓடும் வாகனங்கள் போன்ற பிற காரணிகளும் ஒரு பகுதியின் வெப்பத்தின் தீவிரத்தை அதிகரிப்பதில் பங்கு வகிக்கின்றன,” என்று அதிகாரி விளக்கினார்.

நகரங்களில் வெப்ப வேறுபாடு

வடக்கு மற்றும் தெற்கு, கிழக்கு மற்றும் மேற்கு இடையே, டெல்லி குடியிருப்பாளர்கள் மாறுபட்ட வெப்பநிலையை அனுபவிக்கின்றனர்.

உதாரணமாக, ஏப்ரல் 3 ஆம் தேதி, சஃப்தர்ஜங் ஆய்வகத்தில் அதிகபட்ச வெப்பநிலை 39 டிகிரி செல்சியஸ் என்று ஐஎம்டி தரவு காட்டுகிறது. அதே நாளில், ரிட்ஜ் நிலையத்தில், பாதரசம் 40.6 டிகிரி செல்சியஸாக உயர்ந்தது – இது பருவத்தின் இயல்பை விட ஆறு டிகிரி அதிகம். மயூர் விஹாரில், அன்றைய வெப்பநிலை 35.8 டிகிரி செல்சியஸாகவும், பூசா மற்றும் ராஜ்காட்டில், அது 36 டிகிரி செல்சியஸாகவும் இருந்தது.

துறையின் வரலாற்றுத் தரவுகளும் இதேபோன்ற போக்குகளை உறுதிப்படுத்துகின்றன. 2009 மற்றும் 2024 க்கு இடையில், மே மாதத்திற்கான அதிகபட்ச வெப்பநிலை 43 முதல் 45 டிகிரி செல்சியஸ் வரை இருந்தது. 1901 முதல் மே மாதத்தில் சஃப்தர்ஜங்கில் பதிவான அதிகபட்ச வெப்பநிலை 1944 மே 29 அன்று 47.2 டிகிரி செல்சியஸ் ஆகும். இருப்பினும், பாலத்தில், இந்த மாதத்திற்கான சாதனை 48.4 டிகிரி செல்சியஸ் ஆகும். சஃப்தர்ஜங் மற்றும் பாலம் ஆகியவை டெல்லியின் பழமையான மற்றும் மிகவும் தொடர்ந்து பதிவு செய்யப்பட்ட நிலையங்கள் ஆகும்.

ஒவ்வொரு பருவத்திலும் அதிகரித்து வரும் கடுமையான வெப்பநிலையின் ஒட்டுமொத்த போக்கை முழு நகரமும் அனுபவித்து வரும் அதே வேளையில், சில பகுதிகளில் நிலைமை மோசமாக உள்ளது.

டெல்லியை தளமாகக் கொண்ட சிந்தனைக் குழுவான எரிசக்தி, சுற்றுச்சூழல் மற்றும் நீர் கவுன்சில் (CEEW) நடத்திய புதிய ஆய்வில், கடுமையான வெப்பம் தற்போது இந்திய மாவட்டங்களில் 57 சதவீதத்திற்கு ஆபத்தை ஏற்படுத்துகிறது, இது சுமார் 76 சதவீத மக்கள்தொகையைக் கொண்டுள்ளது.

இந்த ஆய்வில், 734 இந்திய மாவட்டங்களில் 417 மாவட்டங்கள் அதிக மற்றும் மிகவும் அதிக ஆபத்துள்ள பிரிவுகளில் உள்ளன. இந்த பாதிக்கப்படக்கூடிய பகுதிகள் டெல்லி, மகாராஷ்டிரா, கோவா, கேரளா, குஜராத், ராஜஸ்தான், தமிழ்நாடு, ஆந்திரா, மத்தியப் பிரதேசம் மற்றும் உத்தரப் பிரதேசம் ஆகிய மாநிலங்களில் பரவியுள்ளன.

இந்த அறிக்கை குறிப்பாக பகல்நேர வெப்பநிலை அதிகரிப்பது மட்டுமல்லாமல், அதிக சங்கடமான இரவுகள் மற்றும் அதிகரித்த ஈரப்பதத்தின் போக்கையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது. டெல்லியில் ஈரப்பதம் 6-9 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளதாக தரவு காட்டுகிறது. சராசரியாக, ஒவ்வொரு கோடையிலும் நகரம் ஆறு கூடுதல் ‘மிகவும் சூடான இரவுகளை’ பதிவு செய்துள்ளது.

சுருங்கும் பசுமைப் போர்வை, விரிவடையும் நகர்ப்புற இடங்கள்

நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, டெல்லி வெப்பத்தின் ஒரு தீய சுழற்சியில் சிக்கியுள்ளது, இது ஏர் கண்டிஷனிங்கின் அதிக பயன்பாட்டால் மோசமடைகிறது. பசுமைப் போர்வை சுருங்கி வருவதோடு, கான்கிரீட் செய்யப்பட்ட கட்டமைப்புகளின் எண்ணிக்கையும் அதிகரித்து வருவது கோடையை மோசமாக்குகிறது.

தனியார் வானிலை முன்னறிவிப்பு நிறுவனமான ஸ்கைமெட் வெதரின் துணைத் தலைவர் (வானிலையியல் மற்றும் காலநிலை மாற்றம்) மகேஷ் பலாவத் கூறுகையில், நகர்ப்புற வெப்பத் தீவுகள் வெப்பத்தை தக்கவைத்து, இயற்கையான குளிர்விக்கும் செயல்முறையை தாமதப்படுத்துகின்றன. “கான்கிரீட்டின் அதிக பயன்பாடு, நகரத் திட்டமிடலில் வெப்ப-பொறிப் பொருள், ஏர் கண்டிஷனிங்கின் விரிவான பயன்பாடு ஆகியவை வெப்பநிலையை மோசமாக்குகின்றன.”

இந்த பருவத்தில், டெல்லி மற்றும் அதை ஒட்டிய மாநிலங்கள் தொடர்ச்சியான மேற்கத்திய இடையூறுகள் காரணமாக அவ்வப்போது ஓய்வு காலங்களை உணர்ந்ததாக அவர் கூறினார். இருப்பினும், பயங்கரமான வெப்பம் இப்போது திரும்பியுள்ளது, மேலும் ஜூன் முதல் வாரம் வரை இங்கே இருக்க வேண்டும்.

“டெல்லி வழக்கமாக இந்த நேரத்தில் அதன் முதல் வெப்ப அலையைப் பார்க்கிறது. வழக்கமான மழை காரணமாக அது இன்னும் நடக்கவில்லை. ஆனால் இப்போது நாம் ஒரு தீவிரமான காலநிலையை எதிர்கொள்கிறோம், வழக்கம் போல், சில பகுதிகள் மற்ற பகுதிகளை விட மோசமாக அனுபவிக்கும், ”என்று பலாவத் எச்சரித்தார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்