scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புஆட்சிவடகிழக்கில் தொடர்ச்சியான வெள்ளப்பெருக்குகளுக்குப் பிறகு, பலவீனமான கரைகளை டிஜிட்டல் முறையில் கண்காணிக்க பிரம்மபுத்திரா வாரியம் திட்டமிட்டுள்ளது.

வடகிழக்கில் தொடர்ச்சியான வெள்ளப்பெருக்குகளுக்குப் பிறகு, பலவீனமான கரைகளை டிஜிட்டல் முறையில் கண்காணிக்க பிரம்மபுத்திரா வாரியம் திட்டமிட்டுள்ளது.

ஒரு நேர்காணலில், வாரியத் தலைவர் ரன்பீர் சிங், உள்ளூர் வெள்ள மீட்பு நடவடிக்கைகளை விரைவாக செயல்படுத்துவதற்கும், மாநிலங்களுடன் ஒருங்கிணைப்பை வலுப்படுத்துவதற்கும், வாரியம் எதிர்கொள்ளும் முக்கிய சவால்களை எதிர்கொள்வதற்கும் எடுக்கும் முயற்சிகளை கோடிட்டுக் காட்டுகிறார்.

புது தில்லி: வடகிழக்கு பிராந்தியங்களை சுற்றுச்சூழல் பேரழிவுகளிலிருந்து காப்பாற்ற, பிரம்மபுத்திரா நதி மற்றும் அதன் துணை நதிகளை நிர்வகிக்கும் பொறுப்புள்ள மத்திய அரசு அமைப்பான பிரம்மபுத்திரா வாரியம், பலவீனமான நதி கரைகளைக் கண்காணிக்க டிஜிட்டல் எச்சரிக்கை அமைப்பைக் கொண்டு வருவதாக அதன் தலைவர் ரன்பீர் சிங் கடந்த வாரம் திபிரிண்ட்டிற்கு அளித்த பிரத்யேக பேட்டியில் தெரிவித்தார்.

பல ஆண்டுகளாக எந்த ஆய்வும் இல்லாமல் இருந்த கரைகளை கண்காணிப்பு அமைப்பு கண்காணிக்கும், இதனால் அரிப்பு ஏற்படும் அபாயத்தைத் தடுக்க முடியும் என்று அவர் கூறினார். ஆண்டின் பிற்பகுதியை விட நீர் ஓட்டம் அதிகமாக இருக்கும் பருவமழையின் உச்சத்தில் இவை பெரும்பாலும் உடைந்து வெள்ள சேதத்தை ஏற்படுத்தும் என்றும் அவர் கூறினார்.

“இந்த அமைப்பு அதிகாரிகளுக்கு விரைவான உள்ளூர் பதிலை வழங்கும், இதன் விளைவாக மேலும் சேதம் ஏற்படுவதைத் தடுக்கும்” என்று சிங் கூறினார்.

பிரம்மபுத்திரா மற்றும் பராக் படுகை மாநிலங்களில் வெள்ளக் கட்டுப்பாடு மற்றும் நதி மேலாண்மையை ஒருங்கிணைக்க ஜல் சக்தி அமைச்சகத்தின் கீழ் 1980 இல் அமைக்கப்பட்ட பிரம்மபுத்திரா வாரியம், இந்த அமைப்பை செயல்படுத்த மாநில அரசுகளுடன் இணைந்து செயல்பட்டு வருவதாக சிங் கூறுகிறார்.

வடகிழக்கு பிராந்தியத்தில், குறிப்பாக அசாமில் பல ஆண்டுகளாக வெள்ளம் ஏற்பட்ட போதிலும், வாரியம் ஏன் இவ்வளவு நேரம் எடுத்தது என்று கேட்டபோது, ​​கடந்த காலங்களில் “நல்ல யோசனைகள்” இருந்தன, ஆனால் வாரியத்திற்கும் மாநிலங்களுக்கும் உந்துதல் மற்றும் ஒருங்கிணைப்பு இல்லை என்று சிங் ஒப்புக்கொண்டார்.

உதாரணமாக, வெள்ளப்பெருக்கு மண்டலத்தை நிர்ணயிப்பதற்கு பொது விழிப்புணர்வு மற்றும் ஒருமித்த கருத்து தேவை என்றும், அதை உருவாக்க நேரம் எடுத்ததாகவும் அவர் கூறினார்.

வெள்ளப்பெருக்கு மண்டலம் என்பது ஆறுகளின் ஓரப் பகுதிகளை வெள்ள அபாயத்தின் அடிப்படையில் (எ.கா., அதிக, மிதமான, குறைந்த ஆபத்து) வரையறுக்கும் ஒரு திட்டமிடல் கருவியாகும். நியமிக்கப்பட்ட மண்டலங்களில், நிலப் பயன்பாடு ஒழுங்குபடுத்தப்படுகிறது, அதிக ஆபத்துள்ள பகுதிகளில் நிரந்தர கட்டிடங்களுக்கு தடை விதிக்கப்படுகிறது மற்றும் விவசாயம், பொழுதுபோக்கு அல்லது திறந்தவெளி நடவடிக்கைகள் மட்டுமே அனுமதிக்கப்படுகின்றன. வெள்ள சேதத்தைக் குறைப்பதற்கும், சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளைப் பாதுகாப்பதற்கும், பேரிடர் அபாயத்தைக் குறைப்பதற்கும் இது கட்டமைப்பு சாராத நடவடிக்கையாகக் கருதப்படுகிறது.

1975 ஆம் ஆண்டு ஜல் சக்தி அமைச்சகம் வெள்ளப்பெருக்கு மண்டலத்திற்கான மாதிரி மசோதாவை வெளியிட்டது, ஆனால் மணிப்பூர், ராஜஸ்தான், ஜம்மு காஷ்மீர் (இப்போது யூனியன் பிரதேசம்) மற்றும் உத்தரகண்ட் ஆகிய நான்கு மாநிலங்கள் மட்டுமே அதை இயற்றியுள்ளன. அவற்றில் கூட, செயல்படுத்தல் பெரும்பாலும் பயனற்றதாகவே இருப்பதாக கூறப்படுகிறது.

1970களில் வெள்ளப்பெருக்கு மண்டலத்தைப் பொறுத்தவரை மணிப்பூர் ஆரம்பகால நடவடிக்கையாக இருந்தது என்று சிங் சுட்டிக்காட்டினார், ஆனால் இப்போது புதுப்பிக்கப்பட்ட உத்வேகம் ஏற்பட்டுள்ளது, அருணாச்சலம் ஒரு சட்டத்தை இயற்றியுள்ளது, மேலும் நாகாலாந்து மற்றும் மேகாலயா அதற்கான மசோதாக்களைத் தயாரித்து வருகின்றன.

கிரேட் பெண்ட் அருகே பிரம்மபுத்திராவின் மீது சீனா ஒரு மெகா அணை கட்டும் பின்னணியில், வடகிழக்கின் பரந்த நீர்மின் திறனை உணர்ந்து கொண்டு, அதன் மூலோபாய மற்றும் பொருளாதார நலன்களைப் பாதுகாக்க இந்தியா தீவிரமாக செயல்பட்டு வருவதாக சிங் கூறினார்.

பிரம்மபுத்திரா வாரியம், கடந்த காலங்களில், அருணாச்சலப் பிரதேசத்தில் முன்மொழியப்பட்ட சியாங் மேல் பல்நோக்கு திட்டத்திற்கான ஒன்று உட்பட, இந்தப் பகுதியில் கிட்டத்தட்ட ஒரு டஜன் பல்நோக்கு திட்டங்களுக்கான விரிவான திட்ட அறிக்கைகளைத் தயாரித்துள்ளது என்பதை அவர் சுட்டிக்காட்டினார்.

“பிரம்மபுத்திரா அமைப்பின் மின் திறனைப் பயன்படுத்தவும், அதன் பொருளாதார மற்றும் பிற நலன்களைப் பாதுகாக்கவும் அரசாங்கம் தன்னால் முடிந்த அனைத்தையும் செய்து வருகிறது,” என்று அவர் கூறினார்.

மூன்று முக்கிய சவால்கள்

வெள்ள மேலாண்மைக்கான திட்டங்களை வாரியம் செயல்படுத்தி வரும் நிலையில், தற்போது மூன்று முக்கிய சவால்களை எதிர்கொள்கிறது என்று சிங் கூறினார்: நீண்டகால ஊழியர் பற்றாக்குறை, வரையறுக்கப்பட்ட தொழில்நுட்ப நிபுணத்துவம் மற்றும் திட்டமிடலுக்கான காலாவதியான அணுகுமுறை.

“நாங்கள் ஒரு பணியாளர்கள் பற்றாக்குறையான அமைப்பு,” என்று அவர் கூறினார், அதிக காலியிடங்கள், தேக்கமடைந்த பதவி உயர்வுகள் மற்றும் பிரதிநிதித்துவத்தில் அதிகாரிகளை ஈர்ப்பதில் உள்ள சிரமம் ஆகியவற்றைக் குறிப்பிட்டு. புதிய பணியாளர்களில் கூட, பலர் மாதங்களுக்குள் வெளியேறுகிறார்கள் – கடந்த ஆண்டு பணியாளர் தேர்வு ஆணையம் மூலம் பணியமர்த்தப்பட்ட 37 ஜூனியர் பொறியாளர்களில் 12 பேர் ஏற்கனவே ராஜினாமா செய்துவிட்டனர் என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

இரண்டாவது பெரிய தடையாக இருப்பது உள்நாட்டில் நிபுணத்துவம் இல்லாதது. “எங்களிடம் சிவில் பொறியாளர்கள் உள்ளனர், ஆனால் எங்களிடம் ஐடி நிபுணர்கள், தரவு ஆய்வாளர்கள் இல்லை, எனவே நிறுவனத்தில் தரவு நிபுணத்துவம் இல்லை” என்று சிங் திபிரிண்டிடம் கூறினார்.

இந்த இடைவெளி, நவீன நதி படுகை திட்டமிடல் மற்றும் வெள்ளத் தயார்நிலைக்கு அவசியமான டிஜிட்டல் கண்காணிப்பு அமைப்புகள், இயற்கை அடிப்படையிலான தீர்வுகள் மற்றும் நீரூற்று கொட்டகை மேலாண்மை போன்ற புதிய தொழில்நுட்பங்களை ஏற்றுக்கொள்ளும் வாரியத்தின் திறனைக் கட்டுப்படுத்துகிறது என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

மூன்றாவது சவால் வாரியத்தின் திட்ட உத்தியை உருவாக்குவதாகும். நீர்ப்பாசனம் மற்றும் அரிப்பு கட்டுப்பாடு முதல் வழிசெலுத்தல் மற்றும் நீர் மின்சாரம் வரை நீர்வள மேலாண்மையில் புதுமைகளை வெளிப்படுத்தவும் திறனை வளர்க்கவும் கூடிய முன்னோடித் திட்டங்களை மேற்கொள்வதில் இப்போது கவனம் செலுத்தப்படுகிறது.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்