scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புஆட்சிகல்விஃபேஷன் மற்றும் கல்வி பொழுதுபோக்கு ஆகியவை இந்திய அறிவு அமைப்பு பிரிவின் வரம்பிற்குள் சேர்க்கப்படும்

ஃபேஷன் மற்றும் கல்வி பொழுதுபோக்கு ஆகியவை இந்திய அறிவு அமைப்பு பிரிவின் வரம்பிற்குள் சேர்க்கப்படும்

ஆயுர்வேதம் மற்றும் வானியல் போன்ற பாரம்பரிய தலைப்புகளிலிருந்து விலகி, மத்திய கல்வி அமைச்சகப் பிரிவு நவீன துறைகளில் ஆராய்ச்சி முன்மொழிவுகளுக்கு அழைப்பு விடுத்துள்ளது.

புது தில்லி: முதல் முறையாக, இந்திய அறிவு அமைப்புகள் பிரிவு, ஃபேஷன் மற்றும் உட்புற வடிவமைப்பு, கல்வி பொழுதுபோக்கு அறிவியல், சமையல், ஊட்டச்சத்து மற்றும் மருந்தியல் அறிவியல் உள்ளிட்ட சமகால தலைப்புகளை அதன் குடையின் கீழ் கொண்டு வந்துள்ளது.

ஆயுர்வேதம் மற்றும் வானியல் போன்ற பாரம்பரிய தலைப்புகளிலிருந்து விலகி, மத்திய கல்வி அமைச்சகத்தின் கீழ் உள்ள பிரிவு, நவீன துறைகளில் ஆராய்ச்சி திட்டங்கள் மற்றும் பாடநூல் பரிந்துரைகளை அழைப்பதன் மூலம் அதன் நோக்கத்தை விரிவுபடுத்துகிறது.

கடந்த வாரம், அந்தப் பிரிவு அதிகாரப்பூர்வமாக இரண்டு தனித்தனி ஆராய்ச்சி முன்மொழிவுகளுக்கு அழைப்பு விடுத்தது. ஒன்று, வருடாந்திர பாரதிய-ஞான-சம்வர்தன-யோஜனாவின் ஒரு பகுதியாகும், இது விளைவு அடிப்படையிலான ஆராய்ச்சியில் கவனம் செலுத்துகிறது. மற்றொன்று, இந்திய அறிவு அமைப்புகள் குறித்த பாடப்புத்தகங்கள் மற்றும் பாடப் பொருட்களை உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்ட பாரதிய-ஞான-பாத்யபுஸ்தக-யோஜனா என்ற புதிய திட்டமாகும்.

IKS தேசிய ஒருங்கிணைப்பாளர் காந்தி எஸ். மூர்த்தி, இந்திய அறிவு அமைப்புகளை நவீன துறைகளுடன் ஒருங்கிணைப்பது ஒரு தனித்துவமான சவாலை முன்வைக்கிறது என்று திபிரிண்டிடம் கூறினார். “தற்போதைய ஒழுங்குமுறை அமைப்பு நம்மிடம் உள்ளவற்றுடன் ஒன்றுடன் ஒன்று சேராததால், இந்திய அறிவு அமைப்புகளை பிரதான வழிக்கு கொண்டு வர முயற்சிக்கும்போது எப்போதும் ஒரு சவால் இருக்கும். அது எல்லா இடங்களிலும் ஒரு பொதுவான பிரச்சனை,” என்று அவர் கூறினார்.

இதைச் சமாளிக்க, பாரம்பரிய அறிஞர்கள் மற்றும் நவீன கல்வியில் உள்ளவர்கள் இருவரும் புரிந்து கொள்ளக்கூடிய 16 கருப்பொருள்களை அடையாளம் காணும் வகையில் IIT ஹைதராபாத்துடன் ஒரு கூட்டு முயற்சியை அவர் குறிப்பிட்டார். “ஒரு பாரம்பரிய அறிஞர் அடையாளம் காணக்கூடிய, நவீன கல்வியில் உள்ளவர்களும் தொடர்புபடுத்த வேண்டிய இந்த 16 கருப்பொருள்களைக் கொண்டு வர IIT ஹைதராபாத்துடன் ஒரு பயிற்சியை நாங்கள் செய்தோம்,” என்று மூர்த்தி கூறினார்.

“ஃபேஷன், உள்துறை வடிவமைப்பு மற்றும் கல்வி பொழுதுபோக்கு போன்ற துறைகளில் IKS பற்றிய பாடப்புத்தகங்கள் எங்களிடம் இல்லை, அதேபோல், இந்த பகுதிகளில் போதுமான ஆராய்ச்சி இல்லை. இந்த முயற்சி இரண்டையும் வளர்ப்பதில் உதவும்,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

IKS-ஐ உள்துறை வடிவமைப்பு மற்றும் கல்வி பொழுதுபோக்குடன் கலத்தல்

சமகால துறைகளுக்கும் பாரம்பரிய IKS-க்கும் இடையிலான இடைவெளிகளைக் குறைக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை மூர்த்தி எடுத்துரைத்தார். “நவீன ஃபேஷன் வடிவமைப்பு IKS-உடன் எவ்வாறு ஒத்துப்போகிறது என்பதையும், தற்போதைய உள்துறை வடிவமைப்பு நுட்பங்கள் பாரம்பரிய அறிவுக்கு எவ்வாறு தொடர்புடையவை என்பதையும் நாம் கண்டுபிடிக்க வேண்டும்,” என்று அவர் கூறினார்.

“இன்று நாம் தளபாடங்கள் வடிவமைப்பைப் பற்றி சிந்தித்தால், நம்மை நாமே கேட்டுக்கொள்ள வேண்டும்: போதுமான இந்திய அழகியலை நாம் இணைத்துள்ளோமா? இல்லை, ஆனால் அதை ஆராயத் தொடங்கிவிட்டோம். நாம் எப்படி இதை மேம்படுத்த முடியும்?” என்று அவர் கூறினார்.

உள்துறை வடிவமைப்பைப் பொறுத்தவரை, உத்வேகத்திற்காக இந்திய கட்டிடக்கலை கூறுகளைத் திரும்பிப் பார்க்க வேண்டிய அவசியம் உள்ளது என்று அவர் கூறினார். “உள்துறை வடிவமைப்பில் இந்திய அமைப்புகளை நாம் ஆராய்கிறோம்? நான் இங்கே வாஸ்து சாஸ்திரத்தைப் பற்றிப் பேசவில்லை, ஆனால் வழக்கமான தென்னிந்திய வீடுகளில் காணப்படுவது போல், பாரம்பரியமாக வீடுகளின் மையத்தில் வைக்கப்படும் ஸ்கைலைட்கள் போன்ற கூறுகள். நாட்டின் வடக்குப் பகுதிகளில் முற்றங்கள் ஒரு முக்கிய அம்சமாக இருந்தன. இன்று இந்த கூறுகளை வடிவமைப்புகளில் கொண்டு வர முடியுமா?” என்று அவர் கேட்டார்.

ஃபாஷன் மற்றும் ஜவுளித் தொழில்களில் பாரம்பரிய ஜவுளிகளை இணைக்க வேண்டியதன் அவசியத்தையும் மூர்த்தி வெளிப்படுத்தினார். “இதேபோல், ஃபேஷனில், நவீன வடிவமைப்புகளில் பாரம்பரிய ஜவுளி வடிவங்களை எவ்வாறு இணைக்க முடியும்? அதையெல்லாம் ஆராய வேண்டும்,” என்று அவர் கூறினார்.

கல்வி பொழுதுபோக்குகளைப் பொறுத்தவரை, கல்வி மற்றும் பொழுதுபோக்குகளை இணைப்பதற்கான பண்டைய மற்றும் நவீன அணுகுமுறைகளை இணைக்கும் தலைப்புகளை இந்தப் பிரிவு ஆராயும் என்று அவர் கூறினார். “உதாரணமாக, பாரம்பரியமாக கல்வி மற்றும் பொழுதுபோக்கு நோக்கங்களுக்காக சேவை செய்து வரும் பொம்மலாட்டம், மக்கள் மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும் என்று நாங்கள் விரும்பும் ஒரு பகுதி” என்று அவர் கூறினார்.

ஆராய்ச்சித் திட்டங்கள் பொதுவாக ரூ. 5 முதல் 10 லட்சம் வரை விருதுகளைப் பெறுகின்றன, இரண்டு ஆண்டுகளில் சோதனைத் திட்டங்களுக்கு அதிகபட்சம் ரூ. 20 லட்சம் வரை விருதுகளைப் பெறுகின்றன. பாடநூல் மற்றும் பாடப் பொருள் மேம்பாட்டிற்காக, பல்வேறு பிரிவுகளின் கீழ் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வேட்பாளர்களுக்கு இந்தப் பிரிவு ரூ. 8.5 லட்சம் வரை வழங்கும்.

125 IKS பாடப்புத்தகங்கள் மற்றும் பாடப் பொருள்கள்

பாரதீய-ஞான-பாத்யபுஸ்தக-யோஜனா திட்டத்தின் கீழ் பல்வேறு தலைப்புகளில் இளங்கலை மாணவர்களுக்கு 125 பாடப்புத்தகங்கள் மற்றும் பாடப் பொருள்களை உருவாக்கும் பணியில் IKS பிரிவு ஈடுபட்டுள்ளது.

“இந்த முயற்சியின் முக்கிய கவனம், பட்டதாரி நிலை நூல்களுக்கான அறிமுகமாக செயல்படும் பல IKS துறைகளில் பொருட்களை உருவாக்குவதாகும், இந்தத் துறைகளில் படிப்புகளைத் தொடரும் மாணவர்கள் மற்றும் அறிஞர்களுக்கு இது உதவும்” என்று பிரிவு வெளியிட்ட அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்பில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

உயர்கல்வியில் IKS படிப்புகளுக்கான தேவை சமீப காலங்களில் அதிகரித்துள்ளது என்று மூர்த்தி கூறினார். “IKS இல் துறை சார்ந்த படிப்புகளை வெற்றிகரமாக அறிமுகப்படுத்துவதை உறுதி செய்வதற்கு, உண்மையான குறிப்பு புத்தகங்கள் மற்றும் பாடப்புத்தகங்களை உருவாக்குவது மிக முக்கியம்,” என்று அவர் கூறினார்.

ஐஐடி காந்திநகர் மற்றும் ஐஐடி கரக்பூரில் பல முயற்சிகளுக்கு ஐகேஎஸ் பிரிவு ஏற்கனவே நிதியளித்து வருகிறது – படிப்புகள் மற்றும் ஆசிரிய மேம்பாட்டுத் திட்டங்களுக்கான விரிவுரை குறிப்புகளின் திருத்தப்பட்ட தொகுதிகளை உருவாக்குவது உட்பட – இந்த பகுதியில் மிகப் பெரிய தேசிய முயற்சியின் அவசியத்தை மூர்த்தி வலியுறுத்தினார். “ஐகேஎஸ் பிரிவு, நாடு முழுவதும் உள்ள உயர்கல்வி நிறுவனங்களில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட ஐகேஎஸ் படிப்புகளுடன் இணைந்து இளங்கலை மற்றும் முதுகலை மாணவர்களுக்காக பிரத்யேகமாக வடிவமைக்கப்பட்ட பாடப்புத்தகங்களை வழங்கும்.”

“இந்தப் பாடப்புத்தகங்கள் பாட நிபுணர்களால் உருவாக்கப்பட்டு ஐகேஎஸ் பிரிவால் திறந்த அணுகல் மின் புத்தக வடிவத்தில் வெளியிடப்படும்,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்