புதுடெல்லி: டெல்லி பல்கலைக்கழகம் தனது நான்கு ஆண்டு இளங்கலை (யுஜி) திட்டங்களில் சேரும் மாணவர்களுக்கு ஐந்து புதிய மதிப்பு கூட்டப்பட்ட படிப்புகளை (VAC-value-added courses) அறிமுகப்படுத்த முன்மொழிந்துள்ளது. இந்த படிப்புகளில் நான்கு பாடங்கள் பகவத் கீதையில் கவனம் செலுத்துகின்றன, ஐந்தாவது பாடம் விகாஸித் பாரத் என்ற கருத்தை மையமாகக் கொண்டுள்ளது.
திபிரிண்டால் மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்ட நிகழ்ச்சி நிரலின் படி, வெள்ளிக்கிழமை திட்டமிடப்பட்ட வரவிருக்கும் கல்வி கவுன்சில் (Academic Council) கூட்டத்தில் இந்த முன்மொழிவு விவாதிக்கப்பட உள்ளது.
முன்மொழியப்பட்ட படிப்புகள் முழுமையான வாழ்க்கைக்கான கீதை, கீதையின் மூலம் தலைமைத்துவம், நிலையான பிரபஞ்சத்திற்கான கீதை, கீதை: வாழ்க்கையின் சவால்களை வழிநடத்துதல் மற்றும் விக்சித் பாரத்: முன்னோக்குகள் மற்றும் சவால்களை கற்பனை செய்தல் ஆகியனவாகும்
இந்தப் புதிய படிப்புகள் பல்கலைக்கழகத்தின் VAC குழுவால் பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ளன. அங்கீகரிக்கப்பட்டால், அவை முதல் இரண்டு ஆண்டுகளில் நான்காண்டு இளங்கலைப் படிப்பில் கற்பிக்கப்படும் தற்போதைய VAC படிப்புகளின் பட்டியலில் சேர்க்கப்படும்.
முன்மொழியப்பட்ட படிப்புகள் அர்ஜுனனின் சங்கடம் மற்றும் கிருஷ்ணரின் வழிகாட்டுதல், சுய-கண்டுபிடிப்பு மற்றும் சுய தர்மம் (ஒருவரின் தனிப்பட்ட கடமை) மற்றும் மூன்று குணங்களின் (குணங்கள்) மேலாண்மை-சாத்விகா (நற்குணம்) ராஜசிகா (ஆர்வம்) மற்றும் தமாசிகா (அறியாமை) உள்ளிட்ட தலைப்புகளை உள்ளடக்கியது.
SWOC பகுப்பாய்வு (பலம், பலவீனம், வாய்ப்புகள் மற்றும் சவால்கள்), சாத்விக் குணத்தை மேம்படுத்துவதற்கான வாழ்க்கை முறை மாற்றங்கள், பிராணயாமா பயிற்சிகள் மற்றும் கிருஷ்ணர் மற்றும் அர்ஜுனரின் பாத்திரம் போன்ற நடைமுறை கூறுகளும் அவற்றில் அடங்கும்.
சில ஆசிரிய உறுப்பினர்கள் முன்மொழியப்பட்ட படிப்புகளுக்கு ஆட்சேபனைகளை எழுப்பினர், பகவத் கீதையில் மட்டுமே கவனம் செலுத்தும் பல VAC களுக்கு முக்கியத்துவம் கொடுப்பது நாடு முழுவதும் உள்ள பன்முகத்தன்மையை மாணவர்களின் வெளிப்பாட்டைக் குறைக்கும் அபாயம் உள்ளது என்று வாதிட்டனர்.
இருப்பினும், தில்லி பல்கலைக்கழகப் பதிவாளர் விகாஸ் குப்தா, இந்த படிப்புகள் நிபுணர் குழுவால் பரிந்துரைக்கப்பட்டதாகவும், பல்வேறு வகையான படிப்புகள் இந்தப் பிரிவில் உள்ளன என்றும் திபிரிண்டுக்கு தெரிவித்தார். “இது மதிப்பைச் சேர்ப்பது பற்றியது, மேலும் முழு பல்கலைக்கழகமும் பகவத் கீதையிலிருந்து கற்றுக் கொண்டிருக்கிறது,” என்று அவர் கூறினார். “ஏசி வெள்ளிக்கிழமை விஷயத்தை பற்றி பேசட்டும்.”
VACகள் என்றால் என்ன?
தேசியக் கல்விக் கொள்கையின் (NEP) 2020ன் ஒரு பகுதியாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட நான்கு ஆண்டு இளங்கலைத் திட்டத்தின் கீழ், VACகள் என்பது பல்வேறு துறைகளால் வழங்கப்படும் பொதுவான படிப்புகளின் தொகுப்பாகும்.
இந்தப் படிப்புகள் நெறிமுறை, கலாச்சார மற்றும் அரசியலமைப்பு விழுமியங்களை உட்பொதித்தல், விமர்சன சிந்தனை, இந்திய அறிவு அமைப்புகள், அறிவியல் மனோபாவம், தகவல் தொடர்பு திறன், படைப்பு எழுத்து, விளக்கக்காட்சி திறன், விளையாட்டு மற்றும் உடற்கல்வி மற்றும் குழுப்பணி ஆகியவற்றை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.
நான்காண்டு திட்டத்தில் சேர்ந்த மாணவர்கள், இரண்டாம் ஆண்டு அல்லது நான்காவது செமஸ்டர் இறுதிக்குள் இந்த VACகள் மூலம் எட்டு கிரெடிட்கள் வரை பெற வேண்டும். இதன் பொருள், பல்கலைக்கழகம் வழங்கிய பட்டியலிலிருந்து மற்றும் அந்தந்த கல்லூரிகள் மூலம் கிடைக்கும், ஒவ்வொன்றும் இரண்டு கிரெடிட்களை வழங்கும் இந்த நான்கு படிப்புகளை அவர்கள் எடுக்க வேண்டும்.
தற்போது, டெல்லி பல்கலைக்கழகம் ஆயுர்வேதம் மற்றும் ஊட்டச்சத்து, யோகா, வேத கணிதம், நெறிமுறைகள் மற்றும் கலாச்சாரம், ஃபிட் இந்தியா, காந்தி மற்றும் கல்வி, உள்நாட்டு விளையாட்டு, ஸ்வச் பாரத், இந்தியாவின் பழங்குடியினர், மற்றும் அறிவியல் மற்றும் சமூகம் உள்ளிட்ட 33 VACகளை வழங்குகிறது.
புதிய படிப்புகளின் கீழ் என்ன கற்பிக்க முன்மொழியப்பட்டுள்ளது?
வரவிருக்கும் AC கூட்டத்திற்கான துணை நிகழ்ச்சி நிரலின்படி, முன்மொழியப்பட்ட VACகள் ஒவ்வொன்றும் இரண்டு கிரெடிட்களைக் கொண்டிருக்கும், அவை விரிவுரைகளுக்கு ஒரு கிரெடிட் மற்றும் நடைமுறை அமர்வுகளுக்கு ஒரு கிரெடிட் என பிரிக்கப்படும்.
முன்மொழியப்பட்ட படிப்புகளில் ஒன்றான, கீதை: வாழ்க்கையின் சவால்களை வழிநடத்துதல், பகவத் கீதையின் முக்கிய கருப்பொருள்கள் பற்றிய விரிவான புரிதலை மாணவர்களுக்கு வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. அர்ஜுனனின் தடுமாற்றம் மற்றும் கிருஷ்ணரின் வழிகாட்டுதல், சுய-கண்டுபிடிப்பு மற்றும் ஸ்வதர்மத்தின் கருத்தாக்கம், வெற்றி தோல்விகளை எதிர்கொள்ளும் சமத்துவம் குறித்த கீதையின் போதனைகள் மற்றும் மூன்று குணங்களை நிர்வகித்தல் உள்ளிட்ட நான்கு முக்கிய பிரிவுகளை இந்த பாடநெறி உள்ளடக்கும்.
பாடத்திட்ட நோக்கங்களில் கீதையில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டுள்ள சுய அறிவின் பல்வேறு நிலைகளை பகுப்பாய்வு செய்தல், தனிப்பட்ட மற்றும் கல்வி சார்ந்த சவால்களுக்கு அதன் தீர்வுகளை ஆராய்தல் மற்றும் வாழ்க்கைக்கு நெகிழ்ச்சியான அணுகுமுறையை வளர்ப்பது ஆகியவை அடங்கும். மாணவர்கள் சமத்துவம், இரக்கம் மற்றும் சுய விழிப்புணர்வு போன்ற முக்கிய மதிப்புகளைத் தழுவுவதற்கு ஊக்குவிக்கப்படுவார்கள்.
மற்றொரு முன்மொழியப்பட்ட பாடநெறி, கீதையின் மூலம் தலைமைத்துவச் சிறப்பு என்ற தலைப்பில், பகவத் கீதையின் முக்கிய தலைமைக் கருப்பொருள்களை ஆராயும் நான்கு பிரிவுகளைக் கொண்டிருக்கும்.
தலைப்புகளில் தர்மம் (நீதி), அதர்மம் (அநீதி), அராஜ்கதா (செயலற்ற தன்மை) மற்றும் லோக்சங்ரா (சமூகத்தின் நலன்) ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் ஒரு தலைவரின் பங்கு அடங்கும்; ஒரு கர்மயோகி (தன்னலமின்றி செயல்படுபவர்) என்ற தலைவரின் கருத்து, அபிலாஷை, கவனம், இரக்கம் மற்றும் சமநிலை போன்ற குணங்களில் கவனம் செலுத்துகிறது; மற்றும் சுவாமி விவேகானந்தர், மகாத்மா காந்தி, டாக்டர் அப்துல் கலாம் மற்றும் ரத்தன் டாடா உள்ளிட்ட முக்கிய நவீன இந்தியத் தலைவர்களின் வழக்கு ஆய்வுகள்.
பகவத் கீதை எவ்வாறு தலைமைத்துவத்தை உருவாக்குகிறது மற்றும் தனிப்பட்ட மற்றும் சமூக வளர்ச்சியில் அதன் முக்கிய பங்கை விளக்குவதை இந்த பாடநெறி நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. கீதையின் ஞானத்தின் மூலம் நீதி, நெறிமுறைகள் மற்றும் இரக்கத்தின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தும் அதே வேளையில், தலைமைத்துவ திறன்கள் மற்றும் திறன்களை வளர்க்க முயல்கிறது.
முன்மொழியப்பட்ட படிப்புகளின் நடைமுறைக் கூறுகள், மாணவர்களின் ஆளுமைகளைத் தலைவர்களாகப் பற்றிய SWOC பகுப்பாய்வு, சாத்விக் குணத்தை அதிகரிப்பதற்கான வாழ்க்கை முறை மாற்றங்கள் (உணவு, பழக்கவழக்கங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகள்) பற்றிய விவாதங்கள், பிராணாயாமம் பயிற்சி செய்தல் மற்றும் கிருஷ்ணர் மற்றும் அர்ஜுனன் ஜோடியாக நடித்தல் போன்றவை அடங்கும்.
இதற்கிடையில், விக்சித் பாரத் பாடத்திட்டமானது, வளர்ந்த இந்தியாவின் பார்வை (விக்சித் பாரத்), PM கதி-சக்தி தேசிய மாஸ்டர் பிளான், வழக்கமான மற்றும் மரபுசாரா எரிசக்தி ஆதாரங்கள், டிஜிட்டல் மாற்றம் மற்றும் இ போன்ற முக்கிய கருத்துகளை மாணவர்களுக்கு அறிமுகப்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்தும்.
எதிர்ப்புகள்
ஜீசஸ் அண்ட் மேரி கல்லூரியின் உதவி பேராசிரியரும், ஏசி உறுப்பினருமான மாயா ஜான், இந்திய நாகரிக பாரம்பரியத்தின் முக்கிய உரையான பகவத் கீதையின் முக்கியத்துவத்தை கேள்விக்குள்ளாக்குவது நோக்கம் இல்லை என்று வலியுறுத்தினார்.
“கீதையைச் சுற்றி மட்டுமே பல வி. ஏ. சி. க்களை உருவாக்குவது இந்திய துணைக் கண்டம் முழுவதும் உள்ள பாரம்பரியங்களின் வளமான பன்முகத்தன்மையுடன் மாணவர்களின் ஈடுபாட்டைக் குறைக்கும், இல்லையென்றால் முற்றிலும் நிறுத்தும் அபாயம் உள்ளது என்ற உண்மையிலிருந்து இந்த பிரச்சினை எழுகிறது” என்று அவர் திபிரிண்டிடம் கூறினார்.
“இது கலாச்சாரங்களில் ஆர்வமின்மையை வளர்க்கும், ஏனெனில் மாணவர்கள் வகுப்பறையில் பரந்த அளவிலான மதிப்பு அமைப்புகளுக்கு வெளிப்பாடு இல்லாமல் இருப்பார்கள். இளம் மாணவர்கள் தங்கள் மத மற்றும் தார்மீக முன்னோக்குகளை உருவாக்குவதற்கு முன்பு பல்வேறு மரபுகளுடன் ஈடுபடுவது அவசியம்.
இந்துக் கல்லூரியின் இணைப் பேராசிரியரும், பல்கலைக்கழக நிர்வாகக் குழுவின் (EC) உறுப்பினருமான சீமா தாஸ், முன்மொழியப்பட்ட VAC கள் குறித்து கவலை தெரிவித்தார், “இந்த VAC களில் பெரும்பான்மையானவை, தொழில் வாய்ப்புகளின் அடிப்படையில் சிறிய மதிப்பை வழங்குகின்றன. ஹானர்ஸ் படிப்புகளின் உள்ளடக்கத்தை பலவீனப்படுத்துகின்றன”.
மிராண்டா ஹவுஸின் இணை பேராசிரியரான அபா தேவ் ஹபீப், விஏசிகள் மாணவர்களின் விமர்சன சிந்தனை திறன்களை மேம்படுத்தத் தவறிவிட்டன என்று வாதிட்டார்.
“மாணவர்கள் வெறுமனே தேர்வுகளுக்கான பாடங்களை மனப்பாடம் செய்கிறார்கள். உண்மையில், அவர்கள் முக்கிய பிரிவுகளுக்கு ஒதுக்கப்பட வேண்டிய கவனத்தை துண்டுகளாகப் பிரிப்பதன் மூலம் பட்டங்களின் தரத்தை குறைக்க செய்துள்ளனர்” என்று அவர் திபிரிண்டிடம் கூறினார்.