புதுடெல்லி: இந்தியாவில் 12 ஆம் வகுப்பில் அறிவியல் பிரிவில் பட்டம் பெறும் பெண் குழந்தைகளின் சதவீதம், கலைப் பிரிவில் தேர்ச்சி பெற்றவர்களை விட அதிகமாக இருப்பதாக, மத்திய கல்வி அமைச்சகம் கடந்த ஆண்டு இந்தியா முழுவதும் உள்ள 66 கல்வி வாரியங்களின் முடிவுகளை பகுப்பாய்வு செய்ததில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது.
புதன்கிழமை வெளியிடப்பட்ட பகுப்பாய்வு அறிக்கையின்படி, 2024 ஆம் ஆண்டில் அறிவியல் பிரிவில் 28.1 லட்சம் பெண்கள் 12 ஆம் வகுப்பில் தேர்ச்சி பெற்றனர், இது கலைப் பிரிவில் 27.2 லட்சமாக இருந்தது.
2022 ஆம் ஆண்டில், கலைப் பிரிவில் 28.2 லட்சம் பெண்கள் தேர்ச்சி பெற்றனர், அறிவியல் பிரிவில் 23.3 லட்சமாக இருந்தது, அதே நேரத்தில் 2023 ஆம் ஆண்டில், கலைப் பிரிவில் 29.6 லட்சம் பெண்கள் மற்றும் அறிவியல் பிரிவில் 25.6 லட்சம் பெண்கள் தேர்ச்சி பெற்றனர்.
2013 முதல் 2024 வரையிலான கடந்த 11 ஆண்டுகளில், அறிவியல் பிரிவில் 12 ஆம் வகுப்பில் பட்டம் பெறும் மாணவர்களின் எண்ணிக்கை தொடர்ந்து அதிகரித்து வருவதை அமைச்சகத்தின் பகுப்பாய்வு எடுத்துக்காட்டுகிறது. 2013 ஆம் ஆண்டில், அறிவியல் பிரிவில் 36.3 லட்சம் மாணவர்கள் தேர்ச்சி பெற்றிருந்தனர், இது 2024 ஆம் ஆண்டில் 61 லட்சமாக உயர்ந்தது.
பெண்களைப் பொறுத்தவரை, இந்த ஆண்டுகளில் அறிவியல் பிரிவில் தேர்ச்சி பெற்றவர்களின் எண்ணிக்கையும் அதிவேகமாக அதிகரித்துள்ளது, 2013 இல் 13.4 லட்சமாக இருந்தது, 2014 இல் 28.1 லட்சமாக இருந்தது.
குறிப்பிட்ட பாட ஆய்வகங்கள், தகுதிவாய்ந்த ஆசிரியர்கள், அடல் டிங்கரிங் ஆய்வகங்கள் (ATLகள்) மற்றும் பள்ளிகளில் ஸ்மார்ட் வகுப்பறைகள் போன்ற வசதிகள் மேம்பட்டிருப்பதே இதற்குக் காரணம் என்று அமைச்சகம் கூறுகிறது. இது அரசாங்கத்தின் சமக்ர சிக்ஷா முயற்சியின் வெற்றியை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது மற்றும் வளர்ந்து வரும் தேவையை பூர்த்தி செய்ய STEM (அறிவியல், தொழில்நுட்பம், பொறியியல் மற்றும் கணிதம்) துறைகளில் உயர்கல்வி இடங்களை அதிகரிக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை வலியுறுத்துகிறது.
ஒதுக்கப்பட்ட பிரிவுகளைச் சேர்ந்த பெண்கள் அறிவியல் பாடத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பது அதிகரித்து வருவதே பகுப்பாய்வு எண்களுக்குக் காரணம் என்று அமைச்சகம் மேலும் கூறுகிறது.
2013 ஆம் ஆண்டில், அத்தகைய பின்னணியைச் சேர்ந்த 1.7 லட்சம் பெண்கள் 12 ஆம் வகுப்பில் அறிவியலில் தேர்ச்சி பெற்றனர், இது 2024 இல் 4.1 லட்சமாக அதிகரித்தது. இதேபோல், அறிவியல் பாடத்தில் தேர்ச்சி பெற்ற பட்டியல் பழங்குடி (ST) பெண்களின் எண்ணிக்கை 2013 இல் 60,000 இல் இருந்து 2024 இல் 1.4 லட்சமாக உயர்ந்துள்ளதாக தரவு காட்டுகிறது.
புதன்கிழமை ஊடகங்களுக்குப் பேட்டியளித்த பள்ளிக் கல்வி மற்றும் எழுத்தறிவுத் துறையின் செயலாளர் சஞ்சய் குமார், மாணவர்கள் மத்தியில் அறிவியல் பாடத்தில் ஆர்வம் அதிகரித்து வருவதாகக் கூறினார்.
“நாடு முழுவதும் ஆண், பெண் இருபாலரிடையேயும் அறிவியலுக்கு தெளிவான விருப்பம் உள்ளது, மேலும் பெண்களிடையே வளர்ச்சி விகிதம் கணிசமாக அதிகமாக உள்ளது. மாணவர்கள் தாங்கள் தேர்ந்தெடுத்த பாடப்பிரிவுகளில் உயர்கல்விக்கு சீராக மாறுவதை உறுதி செய்வதற்கும் போதுமான இடங்கள் கிடைப்பதை உறுதி செய்வதற்கும் மாநிலங்களுடன் ஒருங்கிணைந்து செயல்பட உயர்கல்வித் துறையை நாங்கள் வலியுறுத்துகிறோம்,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
இருப்பினும், அதே நேரத்தில், வணிகப் பிரிவில் 12 ஆம் வகுப்பில் தேர்ச்சி பெறும் மாணவர்களின் எண்ணிக்கையில் சரிவு ஏற்பட்டுள்ளதாக தரவு காட்டுகிறது. 2022 ஆம் ஆண்டில், 18 லட்சம் மாணவர்கள் வணிகப் பிரிவில் தேர்ச்சி பெற்றனர், இது 2024 இல் 16.8 லட்சமாகக் குறைந்தது.
10 மற்றும் 12 ஆம் வகுப்புகளுக்கு இடையில் மாநில கல்வி வாரியத்தில் மாணவர்கள் மாற்றத்தை எதிர்கொள்ளும் மாநிலங்களில் தேர்ச்சி சதவீதத்தில் குறிப்பிடத்தக்க விலகலை அமைச்சகத்தின் பகுப்பாய்வு மேலும் வெளிப்படுத்துகிறது. அனைத்து வகுப்புகளுக்கும் ஒரே கல்வி வாரியத்தை உறுதி செய்ய அனைத்து மாநிலங்களையும் அமைச்சகம் கேட்டுக் கொண்டுள்ளது.
கர்நாடகா மற்றும் ஜம்மு & காஷ்மீர் தவிர, கடந்த பத்தாண்டுகளில் அனைத்து மாநிலங்களிலும் 10 ஆம் வகுப்பு வாரிய மட்டத்தில் தேர்ச்சி சதவீதம் மேம்பட்டுள்ளது என்று அமைச்சகத்தின் பகுப்பாய்வில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
மத்தியப் பிரதேசம் மற்றும் மேகாலயாவில், இந்தக் காலகட்டத்தில் தேர்ச்சி சதவீதம் பெரும்பாலும் மாறாமல் உள்ளது.
மத்தியப் பிரதேசம், உத்தரப் பிரதேசம் மற்றும் இமாச்சலப் பிரதேசம் தவிர, அனைத்து மாநிலங்களிலும் 2013 உடன் ஒப்பிடும்போது 2024 ஆம் ஆண்டில் 12 ஆம் வகுப்பு அளவில் தேர்ச்சி சதவீதம் முன்னேற்றத்தைக் காட்டியது.
