மதுரா: உத்தரபிரதேச மாநிலம் மதுரா மாவட்டத்தில் உள்ள 35 சதவீத அரசு தொடக்கப் பள்ளிகளில் சராசரியாக 50க்கும் குறைவான மாணவர்களே உள்ளனர் என தொடக்கக் கல்வி அதிகாரி நடத்திய ஆய்வில் தெரியவந்துள்ளது. கண்டுபிடிப்புகளைக் கவனத்தில் கொண்டு, மாநிலத்தின் தொடக்கக்கல்வித் துறை, குறைந்த எண்ணிக்கையிலான மாணவர் சேர்க்கைக்கு மாவட்ட நிர்வாகத்திடம் விளக்கம் கேட்டுள்ளது.
கணக்கெடுப்பின்படி, மதுரா மாவட்டத்தில் உள்ள 1,536 அரசு தொடக்கப் பள்ளிகளில் மொத்தம் 1,26,613 மாணவர்கள் சேர்ந்துள்ளனர். ஆனால் கூர்ந்து கவனித்தால் யதார்த்தம் தெரியவருகிறது—இந்தப் பள்ளிகளில் 551 பள்ளிகளில் 50க்கும் குறைவான மாணவர்களே உள்ளனர்.
மதுரா மாவட்டத்தில் கணிசமான எண்ணிக்கையிலான அரசு தொடக்கப்பள்ளிகள் பாழடைந்த நிலையில் இருப்பதாகவும், சில இடிந்து விழும் தருவாயில் இருப்பதாகவும் கணக்கெடுப்பில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது. பல பள்ளிகளில் நிரந்தர ஆசிரியர் பற்றாக்குறையை ஈடுசெய்யும் வகையில் சிக்ஷா மித்ராக்கள் shiksha mitras (கல்வி உதவியாளர்கள்) மட்டுமே இருப்பதால், தகுதியான ஆசிரியர்களின் பற்றாக்குறையும் கூடுதலாக உள்ளது.
மதுராவின் தொடக்கக்கல்வி அதிகாரி சுனில் தத் கூறுகையில், ஆரம்பக் கல்வியை (UEE) காலக்கெடுவுக்குள் உலகமயமாக்குவதை உறுதி செய்வதற்கான மத்திய அரசின் முதன்மைத் திட்டமான சர்வ சிக்ஷா அபியான் திட்டத்தின் கீழ் இந்த கண்டுபிடிப்புகளுக்கு வழிவகுத்த கணக்கெடுப்பு நடத்தப்பட்டது என்றார்.
அரசு நடத்தும் தொடக்கப் பள்ளிகளின் உள்கட்டமைப்பு நிலை, மாணவர் சேர்க்கை, வருகை மற்றும் பாடநெறிக்கு அப்பாற்பட்ட செயல்பாடுகளை போல பல அம்சங்களைக் கணக்கிடுவதே கணக்கெடுப்பின் பின்னணியில் உள்ள யோசனை என்று தத் திபிரிண்டிடம் கூறினார். ஆனால், அரசு தொடக்கப் பள்ளிகளில் மாணவர் சேர்க்கை குறைவாக இருப்பதுதான் முதன்மைக் கவனம் பெற்றது என்றார்.
உத்தரப்பிரதேசத்தில் உள்ள தொடக்கப் பள்ளிகள் இரண்டு பிரிவுகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளன: 1-5 வகுப்புகளுக்கு பிரதமிக் வித்யாலயா (முதன்மை) மற்றும் 6-8 வகுப்புகளுக்கு உச்ச பிரதமிக் வித்யாலயா (மேல்நிலை). இந்த கட்டமைப்பின் படி, ஒரு குழந்தையின் ஆரம்பக் கல்வி எட்டு ஆண்டுகள், அதாவது 6 முதல் 14 வயது வரை நீடிக்கும்.
உத்தரப்பிரதேசத்தில், இலவச மற்றும் கட்டாயக் கல்விக்கான குழந்தைகளின் உரிமை விதிகள் 2011 இன் கீழ், அரசு பள்ளிகளில் ஆரம்பக் கல்வி கட்டாயமாகவும் இலவசமாகவும் உள்ளது. 3 ஆம் வகுப்பு முதல் ஆங்கிலம் இரண்டாவது மொழியாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட நிலையில், கற்பிப்பதற்கான முதன்மை மொழியாக இந்தி உள்ளது.
இருப்பினும், கணக்கெடுப்பு வெளிப்படுத்தியபடி, மதுரா மாவட்டத்தில் மட்டும் குறைந்தபட்சம் 35 சதவீத அரசு தொடக்கப் பள்ளிகள் 50க்கும் குறைவான மாணவர்களுடன் செயல்படுகின்றன. சில சமயங்களில், ஒரு சில மாணவர்களோ அல்லது யாரும் இல்லாமலோ பள்ளிகள் செயல்படுகின்றன.
மாண்ட் தெஹ்ஸில் உள்ள நாக்லா தேவ்கரனில் உள்ள தொடக்கப்பள்ளி இதற்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு. இந்த கல்வியாண்டில், இது பூஜ்ஜிய சேர்க்கையை கண்டது. கடந்த கல்வியாண்டில் பள்ளியில் இரண்டு மாணவர்கள் இருந்ததாகவும், ஆனால் அவர்கள் வேறு பள்ளிகளுக்கு மாற்றப்பட்டதாகவும் அதன் முதல்வர் முகேஷ் குமார் கூறினார்.
மற்றொரு உதாரணம், மதுராவின் வார்டு 15 இல் உள்ள ஸ்ரீ பகத் சிங் தொடக்கப்பள்ளியில் ஒன்பது மாணவர்கள் மட்டுமே உள்ளனர்.
முன்னதாக மேற்கோள் காட்டப்பட்ட தத், இந்த பள்ளிகளில் பலவற்றில் உள்கட்டமைப்பு நிலைமையையும், கிராமங்களுக்கு அருகிலுள்ள தனியார் பள்ளிகள் வளர்ந்து வருவதையும் குறைந்த எண்ணிக்கையிலான சேர்க்கைக்கு காரணம் என குற்றம் சாட்டினார்.
2022 செப்டம்பரில், மதுராவின் மாண்ட் பிளாக்கில் உள்ள பேகம்பூர் கிராமத்தில் உள்ள தொடக்கப் பள்ளியில் ஒரு வகுப்பறையின் கூரையின் ஒரு பகுதி இடிந்து விழுந்து குறைந்தது எட்டு மாணவர்கள் காயமடைந்தனர். ஒரு மாதத்திற்குப் பிறகு, மதுராவில் உள்ள சௌமுஹான் தொகுதியில் உள்ள தாரோலியில், மற்றொரு அரசு தொடக்கப் பள்ளி கட்டிடத்தில் ஒரு வகுப்பறையின் கூரை இடிந்து விழுந்தது. அன்றைய தினம் விடுமுறை என்பதால் யாரும் காயமடையவில்லை என்றாலும், இந்த சம்பவம் பள்ளியின் 150 மாணவர்களுக்கு மூன்று பாதுகாப்பான வகுப்பறைகளை மட்டுமே விட்டுச் சென்றது.
மாணவர் சேர்க்கை குறைவாக உள்ள பள்ளிகளின் முதல்வர்களுக்கு விளக்கம் மற்றும் செயல்திட்டத்தை கோரி கடிதங்களை அனுப்பியுள்ளதாக தத் கூறினார். “ஆசிரியர்களின் பணியிடங்களை சீரமைப்பதில் நாங்கள் கவனம் செலுத்துகிறோம்,” என்று அவர் திபிரிண்டிடம் கூறினார்.
மேலும், “மிகக் குறைந்த மாணவர் சேர்க்கை கொண்ட பள்ளிகளில் இருந்து ஆசிரியர்கள் அதிக மாணவர்-ஆசிரியர் விகிதத்துடன் இருக்கும் பிற பள்ளிகளுக்கு மாற்றப்படுவார்கள். ஒரு பள்ளியில் ஒவ்வொரு 30 மாணவர்களுக்கும் ஒரு ஆசிரியர் இருக்க வேண்டும் என்று தரநிலைகள் உள்ளன, இதை பராமரிக்க நாங்கள் முயற்சி செய்கிறோம் “, என்று அவர் திபிரிண்டிடம் கூறினார்.
