scorecardresearch
Sunday, 14 December, 2025
முகப்புஅரசியல்ஆபரேஷன் சிந்தூர்க்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே, மராட்டியர்கள் முதன்முதலில் ‘சர்ஜிக்கல் ஸ்டிரைக்’ நடத்தினர்.

ஆபரேஷன் சிந்தூர்க்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே, மராட்டியர்கள் முதன்முதலில் ‘சர்ஜிக்கல் ஸ்டிரைக்’ நடத்தினர்.

NCERT 8 ஆம் வகுப்பு சமூக அறிவியல் பாடப்புத்தகத்தில் டெல்லி சுல்தான்கள், மராத்தியர்கள் மற்றும் முகலாயர்களை அறிமுகப்படுத்துகிறது, இது சிவாஜிக்கும் பாபர் அல்லது அக்பருக்கும் இடையிலான வேறுபாடுகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

புது தில்லி: NCERTயின் 8 ஆம் வகுப்பு சமூக அறிவியல் பாடப்புத்தகத்தில், ‘மராட்டியர்களின் எழுச்சி’ என்ற அத்தியாயத்தில், சிவாஜி முகலாய எதிரி முகாமில் நள்ளிரவில் நடத்திய தாக்குதலை “நவீன கால சர்ஜிக்கல் ஸ்டிரைக்” உடன் ஒப்பிடுகிறது.

இந்தப் புத்தகம் மராட்டியப் பேரரசர் சிவாஜியை ஒரு “உத்தியோகவாதி மற்றும் உண்மையான தொலைநோக்கு பார்வை கொண்டவர்” என்று விவரிக்கிறது, அதே நேரத்தில் முகலாயப் பேரரசின் நிறுவனர் பாபரை “நகரங்களின் முழு மக்களையும் கொன்று குவித்த ஒரு இரக்கமற்ற வெற்றியாளராக” அறிமுகப்படுத்துகிறது.

இந்தப் புத்தகம் மராட்டியப் பேரரசின் நிறுவனர் சிவாஜியை ஒரு “உத்தியோகவாதி மற்றும் உண்மையான தொலைநோக்கு பார்வை கொண்டவர்” என்று விவரிக்கிறது, அதே நேரத்தில் முகலாயப் பேரரசின் நிறுவனர் பாபரை “நகரங்களின் முழு மக்களையும் கொன்று குவித்த ஒரு மிருகத்தனமான மற்றும் இரக்கமற்ற வெற்றியாளராக” அறிமுகப்படுத்துகிறது.

‘மராட்டியர்களின் எழுச்சி’ என்ற புத்தகம், சிவாஜி தனது எதிரியின் முகாமை இரவில் “சில” வீரர்களுடன் தாக்கியதாகச் சொல்கிறது. “இந்தத் துணிச்சலான தாக்குதல் நவீன கால சர்ஜிக்கல் ஸ்டிரைகை ஒத்திருக்கிறது” என்று அது கூறுகிறது, “சர்ஜிக்கல் ஸ்டிரைக்” என்பது ஊதா நிறத்தில் சிறப்பிக்கப்பட்டுள்ளது.

மற்றொரு அத்தியாயமான ‘இந்தியாவின் அரசியல் வரைபடத்தை மறுவடிவமைத்தல்’, பாபர் “சமர்கண்டிலிருந்து (நவீன கால உஸ்பெகிஸ்தான்) வெளியேற்றப்பட்ட பின்னர்” துணைக் கண்டத்திற்குள் நுழைந்தபோது “பெண்களை அடிமைப்படுத்தினார்” என்றும் “சூறையாடப்பட்ட நகரங்களின் படுகொலை செய்யப்பட்ட மக்களால் செய்யப்பட்ட மண்டை ஓடுகளின் கோபுரங்களை” அமைத்தார் என்றும் கூறுகிறது.

ஆரம்பத்தில், முகலாயர்களும் டெல்லி சுல்தானியமும் 7 ஆம் வகுப்பு சமூக அறிவியல் பாடத்திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக இருந்தன. இருப்பினும், NCERT இப்போது அந்த அத்தியாயங்களை மகத இராச்சியம், மௌரியர்கள், சுங்கர்கள் மற்றும் சாதவாகனர்கள் பற்றிய புதிய அத்தியாயங்களுடன் மாற்றியுள்ளது.

தற்போது, 8 ஆம் வகுப்பு சமூக அறிவியல் பாடப்புத்தகம், டெல்லி சுல்தான்கள், முகலாயர்கள் மற்றும் மராத்தியர்களை மாணவர்களுக்கு அறிமுகப்படுத்துகிறது. ‘ஆராய்தல் சமூகம்: இந்தியா மற்றும் அதற்கு அப்பால்’ என்று பெயரிடப்பட்ட பாடப்புத்தகத்தில், NCERT ‘வரலாற்றில் சில இருண்ட காலகட்டங்கள் பற்றிய குறிப்பு’ என்று ஒரு மறுப்பு அறிக்கையுடன் சேர்த்துள்ளது.

அந்தக் குறிப்பு, “கொடூரமான வன்முறை, தவறான ஆட்சி அல்லது தவறான அதிகார லட்சியங்களின் வரலாற்று தோற்றத்தைப் புரிந்துகொள்வது, கடந்த காலத்தை குணப்படுத்தவும், எதிர்காலத்தை உருவாக்கவும் சிறந்த வழியாகும், அங்கு அவர்களுக்கு இடமில்லை என்று நம்புகிறோம்,” என்று கூறுகிறது.

“கடந்த கால நிகழ்வுகளுக்கு இன்று யாரும் பொறுப்பேற்கக்கூடாது” என்று மறுப்பு கூறுகிறது.

திபிரிண்ட் NCERT இயக்குனர் தினேஷ் பிரசாத் சக்லானியை தொலைபேசி அழைப்புகள் மற்றும் குறுஞ்செய்தி மூலம் கருத்துக்காக தொடர்பு கொண்டது. பதில் கிடைத்தவுடன் இந்த அறிக்கை புதுப்பிக்கப்படும்.

பண்டைய மற்றும் இடைக்கால இந்தியாவின் வரலாற்றாசிரியர் இர்ஃபான் ஹபீப், திபிரிண்டிடம் பேசுகையில், வரலாறு மதத்தை அல்ல, உண்மைகளைச் சார்ந்தது என்றும், கடந்த காலத்தை பாடத்திட்டத்திலிருந்து சில பகுதிகளை நீக்குவதன் மூலம் மாற்ற முடியாது என்றும் கூறினார்.

அந்த நேரத்தில் அரசியலமைப்புச் சட்டம் இல்லை என்றும், எனவே அனைத்து ஆட்சியாளர்களும் வாளால் ஆட்சி செய்தனர் என்றும் ஹபீப் கூறினார். திருத்தங்களை அரசியல் உத்திகளின் ஒரு பகுதி என்று அழைத்த ஹபீப், “உதாரணமாக, ராஜபுத்திரர்கள் சமமாக கொடூரமானவர்கள். மதத்தின் வழி அதைப் பார்க்க வேண்டிய அவசியமில்லை” என்றார்.

ஆட்சியாளர்கள் நல்ல வாள்வீரர்களாக இல்லாவிட்டால் வம்சங்கள் நீடித்திருக்காது என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

“இது மாற்றங்களைச் செய்வதற்கான ஒரு தவறான மற்றும் கேலிக்குரிய வழியாகும்,” என்று ஹபீப் கூறினார், வரலாற்றைத் திரித்தல் வரலாற்றை புராணங்களாக மாற்றுவதற்கான ஒரு வழியாகும் என்று கூறினார்.

மதத் தலங்களை சிவாஜி தாக்காமல் இருந்தார்

சிவாஜி மதத் தலங்களைத் தாக்காமல் எப்போதும் “கவனமாக” இருந்தார் என்றும், சிவாஜி சூரத்தைத் தாக்கிய “பழிவாங்கும் நடவடிக்கை” பற்றி குறிப்பிடுவதாகவும் புத்தகம் கூறுகிறது, இது முகலாயப் பேரரசின் வலிமைக்கும் கௌரவத்திற்கும் ஒரு “பெரும் அவமானம்” என்று கூறுகிறது.

இதற்கு நேர்மாறாக, சுல்தான்களின் காலத்தை அரசியல் ஸ்திரமின்மை மற்றும் கோயில்கள் மற்றும் கல்வி மையங்கள் அழிக்கப்பட்ட காலமாக இது விவரிக்கிறது. அலாவுதீன் கில்ஜியின் வெற்றிகளின் போது, “ஸ்ரீரங்கம், மதுரை, சிதம்பரம் மற்றும் ராமேஸ்வரம் போன்ற இந்து மையங்கள்” தாக்குதலுக்கு உள்ளானதாக பாடப்புத்தகம் கூறுகிறது.

முகலாயப் பேரரசைப் பற்றி விவாதிக்கும் இந்த உரையில், சித்தோர்கர் தாக்குதலின் போது அக்பர் ராஜபுத்திரர்களை மிரட்ட முயன்றதாகச் சொல்லப்படுகிறது. அவர் ஏற்கனவே “காஃபிர்களுக்குச் சொந்தமான பல கோட்டைகள் மற்றும் நகரங்களை” ஆக்கிரமித்து, “அங்கு இஸ்லாத்தை நிறுவினார்” என்று அறிவித்தார்.

வரலாற்றுப் பாடப்புத்தகங்களில் ‘மாபெரும் அக்பர்’ என்று அழைக்கப்பட்ட அக்பர், “கொடுமை மற்றும் சகிப்புத்தன்மையின் கலவையுடன்” ஆட்சி செய்தார் என்று அந்த உரை கூறுகிறது, மேலும்: “அக்பரின் பல்வேறு நம்பிக்கைகளுக்கான சகிப்புத்தன்மை அதிகரித்து வந்த போதிலும், நிர்வாகத்தின் உயர் மட்டங்களில் முஸ்லிம் அல்லாதவர்கள் சிறுபான்மையினராகவே வைக்கப்பட்டனர்…”

ஜவஹர்லால் நேரு பல்கலைக்கழகத்தின் ஓய்வுபெற்ற வரலாற்றுப் பேராசிரியரான அரவிந்த் சின்ஹா, திபிரிண்டிடம், வரலாறு ஒரு துறையாக, புறநிலையில் வேரூன்ற வேண்டும் என்றும், “பாரபட்சம்” உண்மைகளைத் திரிப்பது மட்டுமல்லாமல், இளம் மனங்களில் தீங்கு விளைவிக்கும் செல்வாக்கையும் ஏற்படுத்துகிறது என்றும் எச்சரித்தார்.

“வரலாற்று நபர்களைத் தேர்ந்தெடுத்து மகிமைப்படுத்தவோ அல்லது இழிவுபடுத்தவோ முடியாது. உதாரணமாக, ஔரங்கசீப் உட்பட வரலாற்று சூழலை ஒப்புக் கொள்ளாமல், சிவாஜியை தனிமையில் ஒரு ஹீரோவாகப் பார்க்க முடியாது,” என்று அவர் கூறினார், ஆட்சியாளர்கள் வெவ்வேறு சூழ்நிலைகளில் செயல்பட்டனர், இது புரிந்து கொள்ளப்பட வேண்டிய ஒன்று, தீர்மானிக்கப்பட வேண்டியதல்ல.

பாகிஸ்தான் பாடப்புத்தகங்களுடனும், மாணவர்களிடையே சிந்தனையை குறுகியதாக்கிய அவற்றின் “சித்தாந்த சித்தரிப்புகளுடனும்” அவர் இணையாக வரைந்தார்.

“நீங்கள் உண்மைகளைத் தவிர்த்துவிட்டால் அல்லது ஒரு கதைக்கு ஏற்றவாறு அவற்றைத் திரித்தால், நீங்கள் வரலாற்றைக் கற்பிக்கவில்லை, பிரச்சாரத்தை ஊக்குவிக்கிறீர்கள்,” என்று அவர் கூறினார். “மார்க்சிசமாக இருந்தாலும் சரி, வலதுசாரியாக இருந்தாலும் சரி, கருத்தியல் செல்வாக்கு வரலாற்றுப் பாடப்புத்தகங்களில் இடமில்லை.”

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்