புது தில்லி: பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகத்தின் செனட் மற்றும் சிண்டிகேட் மறுசீரமைப்பு செய்வதற்கான மத்திய அரசின் நடவடிக்கை குறித்த சர்ச்சைக்கு மத்தியில், பல்கலைக்கழக அதிகாரிகள் திங்களன்று இந்த முடிவு சட்டபூர்வமானது என்றும், பஞ்சாப் மறுசீரமைப்புச் சட்டம் 1966 இன் பிரிவு 72 மாநிலங்களுக்கு இடையேயான பல்கலைக்கழகத்தின் மீது மத்திய அரசிற்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது என்றும் தெளிவுபடுத்தினர்.
பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகத்தின் உயர்மட்ட கொள்கை வகுக்கும் அமைப்பாக செனட் உள்ளது, அதே நேரத்தில் சிண்டிகேட் அதன் நிர்வாக அமைப்பாகும், இது அன்றாட நிர்வாகத்தைக் கையாளுகிறது.
1947 ஆம் ஆண்டு பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகச் சட்டத்தைத் திருத்தும் மத்திய அரசின் அக்டோபர் 28 ஆம் தேதி அறிவிப்பைத் தொடர்ந்து, பஞ்சாபில் ஒரு அரசியல் சர்ச்சை வெடித்தது.
இந்த அறிவிப்பின்படி பல்கலைக்கழக செனட் உறுப்பினர்களின் எண்ணிக்கை 90-லிருந்து 31 ஆகக் குறைக்கப்பட்டது, பட்டதாரிகளுக்கான தொகுதியை முற்றிலுமாக ஒழித்தது, மேலும் அதன் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட சிண்டிகேட்டை பெரும்பாலும் பரிந்துரைக்கப்பட்ட கட்டமைப்பால் மாற்றியது. சிண்டிகேட் இப்போது ஒரு நிர்வாகக் குழுவாக இருக்கும், செனட்டிற்கு எந்தப் பொறுப்பும் இருக்காது, மேலும் உறுப்பினர்கள் பெரும்பாலும் பரிந்துரைக்கப்படுவார்கள். முன்னதாக, செனட் அவர்களை அதன் உறுப்பினர்களிடமிருந்து தேர்ந்தெடுத்தது.
மத்திய அரசின் இந்த நடவடிக்கையை “முற்றிலும் அரசியலமைப்பிற்கு விரோதமானது” என்று பஞ்சாப் முதல்வர் பகவந்த் மான் சாடினார், மேலும் தனது அரசாங்கம் இந்த விஷயத்தை நீதிமன்றத்திற்கு கொண்டு செல்லும் என்றும் அறிவித்தார்.
இருப்பினும், பஞ்சாப் பல்கலைக்கழக அதிகாரிகள் இந்த நடவடிக்கை “சட்டபூர்வமானது” என்றும் “இதில் எந்த சட்டவிரோதமும் இல்லை” என்றும் திபிரிண்ட்டிடம் தெரிவித்தனர்.
“பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகம், நாடாளுமன்றத்தால் நிறைவேற்றப்பட்ட பஞ்சாப் மறுசீரமைப்புச் சட்டம், 1966 இன் கீழ் ஒரு ‘மாநிலங்களுக்கு இடையேயான நிறுவனமாகும்’, இதில் பஞ்சாப், ஹரியானா மற்றும் இமாச்சலப் பிரதேசம் ஆகிய மாநிலங்களின் பங்களிப்பும் உள்ளது,” என்று பல்கலைக்கழகத்தின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் திபிரிண்டிடம் தெரிவித்தார்.
மத்திய அரசின் பங்கு குறித்து அந்த அதிகாரி விளக்கினார்: “பஞ்சாப் மறுசீரமைப்புச் சட்டம், 1966 இன் பிரிவு 72 இன் கீழ் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்தி, மத்திய அரசு (MHA), 1.11.1966 தேதியிட்ட பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகச் சட்டம், 1947 இல் ஒரு திருத்தத்தை மேற்கொண்டது, இதன் மூலம் ‘பஞ்சாப் அரசு’ என்ற வார்த்தையை ‘மத்திய அரசு’ என்று மாற்றியது.”
“பிரிவு 72 இன் துணைப்பிரிவுகள் (1), (2) மற்றும் (3) ஆல் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்தி, மத்திய அரசு இந்த மாற்றங்களை வெளியிட்டுள்ளது, மேலும் இதில் எந்த சட்டவிரோதமும் இல்லை. மத்திய அரசு அத்தகைய உத்தரவுகளை வழங்க தகுதியுடையது, இது நிர்வாகத்திற்கும் பொருந்தும்… அதை நாடாளுமன்றத்தில் நிறைவேற்ற வேண்டிய அவசியமில்லை,” என்று அந்த அதிகாரி மேலும் கூறினார்.
திருத்தங்கள்
சமீபத்திய வர்த்தமானி அறிவிப்பு, பஞ்சாப் மறுசீரமைப்புச் சட்டம், 1966 இன் பிரிவு 72 ஐப் பயன்படுத்துகிறது, இது “விதிவிலக்குகள் மற்றும் மாற்றங்கள்” மூலம் மாநிலங்களுக்கு இடையேயான நிறுவனங்களை நிர்வகிக்கும் மாநில சட்டங்களைத் திருத்த மத்திய அரசை அனுமதிக்கிறது.
செனட்டின் உறுப்பினர் எண்ணிக்கை 90 லிருந்து 31 ஆகக் குறைந்துள்ளது. முந்தைய கட்டமைப்பில் பட்டதாரிகளின் தொகுதி உட்பட பல்வேறு பிரிவுகளைச் சேர்ந்த 47 தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்களும், பரிந்துரைக்கப்பட்ட மற்றும் நேரடி உறுப்பினர்களும் இருந்தனர். ஆனால் இப்போது, தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பிரதிநிதித்துவம் குறைவாக உள்ளது, மேலும் செனட்டில் பரிந்துரைக்கப்பட்ட மற்றும் நேரடி உறுப்பினர்களின் கலவை இருக்கும்.
கூடுதலாக, ஏழு முன்னாள் அலுவல் உறுப்பினர்கள் செனட்டில் இருப்பார்கள் – பஞ்சாப் முதல்வர், பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா உயர் நீதிமன்ற தலைமை நீதிபதி, மற்றும் பஞ்சாப் கல்வி அமைச்சர், முன்பு போலவே, இரண்டு புதிய உறுப்பினர்களுடன், சண்டிகரின் கல்விச் செயலாளர் மற்றும் சண்டிகர் எம்.பி.
இரண்டு புகழ்பெற்ற முன்னாள் மாணவர்கள், இரண்டு பேராசிரியர்கள், இரண்டு இணை அல்லது உதவிப் பேராசிரியர்கள், நான்கு முதல்வர்கள், ஆறு கல்லூரி ஆசிரியர்கள் மற்றும் இரண்டு சட்டமன்ற உறுப்பினர்கள் பஞ்சாப் சட்டமன்ற சபாநாயகரால் செனட்டிற்கு சாதாரண உறுப்பினர்களாக பரிந்துரைக்கப்படுவார்கள். அவர்களின் நான்கு ஆண்டு பதவிக்காலத்திற்கு பஞ்சாப் பல்கலைக்கழக வேந்தரின் ஒப்புதல் தேவைப்படும்.
முன்னதாக, ஐந்து அலுவல் சார்ந்த உறுப்பினர்கள் மட்டுமே இருந்தனர்.
மிகவும் சர்ச்சைக்குரிய மாற்றம் பட்டதாரிகளின் தொகுதியை முற்றிலுமாக ஒழிப்பதாகும். முந்தைய 90 உறுப்பினர்களைக் கொண்ட செனட்டில், 47 உறுப்பினர்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டனர், அதில் 15 பேர் செனட் வாக்காளர்களாகப் பதிவுசெய்த பல்கலைக்கழக பட்டதாரிகளால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்கள். இப்போது, பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகத்தைப் பொறுத்தவரை, இரண்டு புகழ்பெற்ற பல்கலைக்கழக முன்னாள் மாணவர்கள் வேந்தரால் – இந்திய துணைத் தலைவரால் – பரிந்துரைக்கப்படுவார்கள்.
பல்கலைக்கழக அதிகாரிகளின் கூற்றுப்படி, செனட்டின் பெரும்பான்மை மற்றும் தேர்தல் சார்ந்த செயல்முறைகள் பெரும்பாலும் கல்வியை விட அரசியலுக்கு முன்னுரிமை அளித்தன.
“பதிவு செய்யப்பட்ட பட்டதாரிகள், ஆசிரியர்கள் மற்றும் முதல்வர்கள் சம்பந்தப்பட்ட தேர்தல்கள் பெரும்பாலும் தாமதங்களுக்கும் கோஷ்டிவாதத்திற்கும் வழிவகுத்தன. பதிவு செய்யப்பட்ட பட்டதாரிகளில் பல்கலைக்கழகத்தில் தேர்ச்சி பெற்றவர்கள் அல்லது சேர்ந்த எவரும் அடங்குவர் – லட்சக்கணக்கானோர், ஒவ்வொரு ஆண்டும் புதிய பட்டதாரிகள் சேர்க்கப்படுவதால் – கல்வி நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வது மிகவும் கடினமாகிவிட்டது,” என்று மற்றொரு பல்கலைக்கழக மூத்த அதிகாரி கூறினார். “செனட் தேர்தலுக்கு நான்கு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மட்டுமே வாக்காளர் பட்டியல் திருத்தப்பட்டது” என்று மேலும் கூறினார்.
“தற்போது, முன்னர் பதிவுசெய்யப்பட்ட 15 பட்டதாரி இடங்கள், வேந்தரால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட இரண்டு முன்னாள் மாணவர்களால் மாற்றப்பட்டுள்ளன,” என்று அந்த அதிகாரி கூறினார்.
2015 ஆம் ஆண்டு வருகையின் போது, தேசிய மதிப்பீடு மற்றும் அங்கீகார கவுன்சில் (NAAC) “ஆட்சி அமைப்பு, குறிப்பாக ஆசிரிய டீன்களின் நியமனங்களைப் பொறுத்தவரை, மறுபரிசீலனை செய்யப்பட வேண்டும்” என்று குறிப்பாகக் குறிப்பிட்டதாக அந்த அதிகாரி கூறினார்.
“பஞ்சாப் பல்கலைக்கழக ஆசிரியர் சங்கம் (PUTA) செப்டம்பர் 7, 2016 அன்று அப்போதைய மத்திய உள்துறை அமைச்சர் ஸ்ரீ ராஜ்நாத் சிங்கை அணுகி, நிர்வாக சீர்திருத்தங்களை வலியுறுத்தியது. மத்திய பல்கலைக்கழகங்கள், ஐஐடிகள், ஐஐஎம்கள் மற்றும் அரசு நடத்தும் பல்கலைக்கழகங்களுடன் ஒப்பிடும்போது, பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகத்தின் செனட் மற்றும் சிண்டிகேட் ஆகியவை மிகவும் சிக்கலானவை, நேரத்தை எடுத்துக்கொள்ளும் மற்றும் நிறுவுவதற்கு விலை அதிகம்” என்று அந்த அதிகாரி கூறினார்.
தேசிய கல்விக் கொள்கை 2020, உயர்கல்வி நிறுவனங்கள் “சிறப்பு மற்றும் புதுமை கலாச்சாரத்தை” வளர்ப்பதற்காக நிர்வாகத்தை சீர்திருத்த வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறது, மேலும் பல்கலைக்கழக மானியக் குழு பல்கலைக்கழகங்கள் தொடர்புடைய சீர்திருத்தங்களைச் செயல்படுத்துமாறு கேட்டுக் கொண்டுள்ளது.
“பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகம் அதன் உள்ளார்ந்த திறனை அடைந்து முன்னணி பல்கலைக்கழகமாக வளர வேண்டுமானால், அதன் நிர்வாக முறையை நெறிப்படுத்துவது கட்டாயமாகும். மாநிலத்திற்குள்ளும் வெளியிலும் சிறந்த நிர்வாக நடைமுறைகளைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளும் ஒரு திறமையான நிர்வாக அமைப்பு தேவை,” என்று முதலில் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட அதிகாரி கூறினார்.
பல்கலைக்கழகத்திற்கு மாநில அரசு பெருமளவில் நிதியளிக்கிறது என்ற மானின் குற்றச்சாட்டுகளுக்கு பதிலளித்த முதல் அதிகாரி, “2024-25 நிதியாண்டில், மத்திய அரசால் ரூ.593.62 கோடி (86.78%) மற்றும் பஞ்சாப் அரசு ரூ.90.49 கோடி (13.22%) விடுவிக்கப்பட்டது. 2024-25 நிதியாண்டில் பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகத்தின் உள் வருவாய் ஈட்டல் (IRG) ரூ.355.18 கோடியாக இருந்தது” என்றார்.
பிப்ரவரி 2021 இல், அப்போதைய பஞ்சாப் பல்கலைக்கழக வேந்தர் எம். வெங்கையா நாயுடு 11 பேர் கொண்ட நிர்வாக சீர்திருத்தக் குழுவை அமைத்ததாகவும், அது விரிவான ஆலோசனைகளை நடத்தி NEP 2020 க்கு ஏற்ப மாற்றங்களை பரிந்துரைத்ததாகவும் அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர். “இந்தக் குழு தனது அறிக்கையை அமைச்சகத்திடம் சமர்ப்பித்தது, இது இந்தத் திருத்தத்தைச் செய்வதற்கு முன்பு சட்டத் துறையுடன் மேலும் ஆலோசனை நடத்தியது” என்று இரண்டாவது அதிகாரி மேலும் கூறினார்.
