மும்பை: ஒரு கப்பல் பயணக் கனவு உங்களுக்கு உள்ளதா? மகாராஷ்டிரா அரசாங்கத்தின் திட்டங்கள் நிறைவேறினால், மாநில மக்கள் மாலத்தீவுகள், சிங்கப்பூர் அல்லது துபாய் போன்ற பிரமாண்டமான இடங்களைத் தேட வேண்டியதில்லை.
மகாராஷ்டிரா அரசாங்கம், தற்போதுள்ள துறைமுக உள்கட்டமைப்பைப் பயன்படுத்தி, மாநிலத்திற்குள் உள்ள ஆறுகள், சிற்றோடைகள், நீர்த்தேக்கங்கள் மற்றும் கடல் ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்தி, கப்பல் பயணங்களை மேற்கொள்ள திட்டமிட்டுள்ளது.
மகாராஷ்டிராவில் கப்பல் பயணங்களை உருவாக்கி இயக்கக்கூடிய நிறுவனங்களைத் தேடுவதற்கான ஆர்வத்தை மகாராஷ்டிரா சுற்றுலாத் துறை வெளிப்படுத்தியுள்ளது.
மகாராஷ்டிரா சுற்றுலா மேம்பாட்டுக் கழகம் (MTDC) சில தொகுப்புகளை பரிந்துரைத்துள்ளது, முக்கியமாக அழகிய கொங்கன் பகுதியை அதிக சுற்றுலாவிற்குத் திறப்பதை வலியுறுத்துகிறது, மேலும் சாத்தியமான ஆபரேட்டர்கள் கூடுதல் வழிகளை பரிந்துரைக்குமாறு கேட்டுக்கொள்கிறது.
ராய்காட், ரத்னகிரி மற்றும் சிந்துதுர்க் மாவட்டங்களை உள்ளடக்கிய கொங்கன் பகுதி, உள்நாட்டு சுற்றுலாப் பயணிகளிடையே பிரபலமான பல அழகிய இடங்களைக் கொண்டிருந்தாலும், அதன் சுற்றுலாத் திறன் முடிந்தவரை முழுமையாகப் பயன்படுத்தப்படவில்லை. இப்பகுதியின் பெரும்பகுதிகளில் மோசமான சாலைகள், சீரற்ற இணையம் மற்றும் மும்பை, புனே, நாசிக் அல்லது நாக்பூர் போன்ற முக்கிய நகரங்களுடன் போதுமான இணைப்பு இல்லை.
“மகாராஷ்டிராவின் கடற்கரை அரபிக்கடலில் 720 கிலோமீட்டருக்கும் அதிகமாக நீண்டுள்ளது மற்றும் அழகிய கடற்கரைகள், வரலாற்று கோட்டைகள் மற்றும் அழகான மீன்பிடி கிராமங்களின் பல்வேறு கலவையை வழங்குகிறது. இந்த மாநிலம் கப்பல் சுற்றுலாவிற்கு மகத்தான ஆற்றலைக் கொண்டுள்ளது,” என்று பெயர் வெளியிட விரும்பாத சுற்றுலாத் துறை அதிகாரி ஒருவர் கூறினார்.
“நாங்கள் பல சாத்தியக்கூறுகளை ஆராய்ந்து வருகிறோம் – ஆடம்பர கப்பல் பயணங்கள், பகல் நேர கப்பல் பயணங்கள், சூரிய அஸ்தமன கப்பல் பயணங்கள், அதிகாரப்பூர்வ மாநாடுகளை எளிதாக்குதல் மற்றும் மகாராஷ்டிராவில் கப்பல் பயணங்களில் திருமணங்கள் கூட நடத்துதல்,” என்று அந்த அதிகாரி மேலும் கூறினார்.
சாத்தியமான வழித்தடங்கள்
மாநில சுற்றுலாத் துறையால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட பாதைகளில் கொங்கண் கடற்கரையில் சுற்றுலாவிற்கான பிரத்யேக ஆறு அல்லது ஏழு நாள் தொகுப்பு உள்ளது – மும்பை, ராய்காட்டில் முருத் ஜஞ்சிரா, ரத்னகிரியில் கணபதிபுலே மற்றும் சிந்துதுர்க்கில் தர்கர்லி ஆகியவற்றைத் தொடும்.
பயணிகள் இரவு தங்கும் இடங்களில் ஏறி இறங்கக்கூடிய மூன்று நாள் தொகுப்பையும் துறை பரிந்துரைத்துள்ளது.
இவற்றைத் தவிர, கப்பல் சேவையை இயக்குவதற்கான விரிவான திட்ட அமைப்பை வகுக்க விண்ணப்பதாரர்களிடம் அரசாங்கம் கேட்டுக் கொண்டுள்ளது, இதில் முன்மொழியப்பட்ட வழித்தடங்கள், அட்டவணைகள், அது பயன்படுத்தும் துறைமுகங்கள், ஒவ்வொரு பயணமும் எடுக்கும் மதிப்பிடப்பட்ட நேரம் மற்றும் பல, பொழுதுபோக்கு மற்றும் உணவு விருப்பங்கள் தவிர, கப்பலின் வகை மற்றும் திறன் போன்ற பிற அம்சங்கள் உள்ளன.
மகாராஷ்டிராவில் அனைத்து கடல்சார் நடவடிக்கைகளையும் மேம்படுத்துவதற்கும் ஒழுங்குபடுத்துவதற்கும் பொறுப்பான நோடல் நிறுவனமான மகாராஷ்டிர கடல்சார் வாரியம் (MMB), ஒரு கட்டணத்திற்கு, ஏற்கனவே உள்ள துறைமுகங்களில் நிறுத்துமிட வசதிகள் மற்றும் பயணிகள் முனைய வசதிகளை வழங்கும்.
கப்பலை வாங்குதல் மற்றும் பராமரித்தல் மற்றும் கப்பல்களை இயக்குவதற்கு தேவையான அனைத்து அனுமதிகளையும் பெறுதல் ஆகியவற்றின் பொறுப்பு இயக்குநரிடம் இருக்கும் அதே வேளையில், MTDC அனைத்து நிலப்பகுதி வசதிகளையும் வழங்க உதவும். இதில் கஃபேக்கள், கழிப்பறைகள் மற்றும் ஒரு குறிப்பிட்ட இடத்திற்குள் உள்ளூர் சுற்றுலாக்களுக்கான இணைப்பு போக்குவரத்து ஆகியவை அடங்கும்.
மகாராஷ்டிராவில் கப்பல் சுற்றுலா சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை மேம்படுத்த உள்ளூர் சமூகங்கள் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்க மாநில அரசு திறன் மேம்பாட்டுத் திட்டங்களையும் நடத்தும்.