புது தில்லி: ஜூலை 2024 நிலவரப்படி, நாட்டில் மொத்தம் 697 நெடுஞ்சாலைத் திட்டங்கள் தாமதமாகிவிட்டன, இதில் மகாராஷ்டிரா அதிக எண்ணிக்கையிலான திட்டங்களைக் கொண்டுள்ளது, அதைத் தொடர்ந்து கர்நாடகா 40 திட்டங்களையும், ஹரியானா 21 திட்டங்களையும் செயல்படுத்தி வருவதாக சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகம் (MoRTH-Ministry of Road Transport and Highways) செவ்வாயன்று நாடாளுமன்றக் குழுவிடம் தெரிவித்துள்ளது.
அனைத்து திட்ட தாமதங்களிலும் 35 சதவீதம் நீடித்த நிலம் கையகப்படுத்தல் தகராறுகளால் ஏற்பட்டதாகவும், நிலப் பதிவுகளில் உள்ள தவறுகள், உள்ளூர் பங்குதாரர்களின் எதிர்ப்பு மற்றும் நீடித்த இழப்பீட்டு பேச்சுவார்த்தைகள் ஆகியவற்றால் பெரும்பாலும் அதிகரிக்கப்படுவதாகவும் அமைச்சகம் தெரிவித்துள்ளது.
“மேலும், 30 சதவீத தடைபட்ட திட்டங்கள் ரயில்வே அனுமதிகளைப் பெறுவதில் ஏற்பட்ட தாமதங்களுடன் தொடர்புடையவை, குறிப்பாக சாலை மேம்பாலம் மற்றும் சுரங்கப்பாதைகள்,” என்று அமைச்சகம் போக்குவரத்து, சுற்றுலா மற்றும் கலாச்சாரம் தொடர்பான நிலைக்குழுவிடம் தெரிவித்தது.
ஜனதா தளம் (ஐக்கிய) எம்.பி. சஞ்சய் குமார் ஜா தலைமையிலான நாடாளுமன்றக் குழு, மாநிலங்களவையில் MoRTH இன் மானியக் கோரிக்கைகள் (2025-26) குறித்த தனது அறிக்கையை தாக்கல் செய்தது.
2014 முதல் 2024 வரை ஒவ்வொரு ஆண்டும் சராசரியாக 11,000 கி.மீ நெடுஞ்சாலைத் திட்டங்களுக்கு அனுமதி வழங்கப்பட்டதாக தரவு காட்டுகிறது. மேலும், 2023-24 ஆம் ஆண்டில் 8,581 கி.மீ சாலைத் திட்டங்கள் வழங்கப்பட்ட நிலையில், இந்த ஆண்டு பிப்ரவரி 20 வரை குறைந்தது 4,544 கி.மீ. சாலைத் திட்டங்களுக்கு அனுமதி வழங்கப்பட்டுள்ளது.
இது மார்ச் 31, 2025 ஆம் ஆண்டுக்குள் 8,000 கி.மீ. ஆக உயரும் என்று அறிக்கை கூறுகிறது.
2014 முதல் 2024 வரை சராசரி ஆண்டு கட்டுமானம் 9,600 கி.மீ. ஆகும். இவற்றில், 12,349 கி.மீ. 2023-24 ஆம் ஆண்டில் கட்டப்பட்டது, அதே நேரத்தில் 7,709 கி.மீ. 20 பிப்ரவரி 2025 வரை கட்டப்பட்டது.
இந்த கட்டுமானம் மார்ச் 31, 2025 க்குள் 10,421 கி.மீ ஆக உயரும் என்று அறிக்கை மேலும் கூறியுள்ளது.

“தேவையான ஒப்புதல்களைப் பெறுவதற்கு முன்பு ஒப்பந்தங்களை வழங்குவது பெரும்பாலும் தவிர்க்கக்கூடிய செலவு அதிகரிப்பு மற்றும் தாமதங்களுக்கு வழிவகுக்கிறது” என்று மன்றக் குழு தனது அறிக்கையில் குறிப்பிட்டுள்ளது.
சட்டப்பூர்வ, நிதி மற்றும் நிலம் கையகப்படுத்தல் ஒப்புதல்கள் அனைத்தும் பெறப்பட்ட பின்னரே திட்டங்கள் வழங்கப்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக, ஒப்பந்தங்கள் வழங்கப்படுவதற்கு முன்பு திட்ட ஒப்புதல்கள் இறுதி செய்யப்பட வேண்டும் என்று குழு பரிந்துரைத்துள்ளது.
பல ஒப்பந்ததாரர்களின் நிதி நெருக்கடி
நாடாளுமன்றக் குழுவின் முன் சமர்ப்பித்த நெடுஞ்சாலை அமைச்சகம், பல ஒப்பந்ததாரர்களின் நிதி நெருக்கடியை ஒப்புக்கொண்டது.
அதிகரித்து வரும் உள்ளீட்டுச் செலவுகள், தாமதமான அரசாங்க கொடுப்பனவுகள் மற்றும் கடன் அணுகல் குறைவாக இருப்பதே தேக்கத்திற்குக் காரணம் என்று கூறிய அமைச்சகம், பணம் சரியான நேரத்தில் வழங்கப்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக புதிய நிதி உதவி வழிமுறைகள் ஆராயப்பட்டு வருவதாக நாடாளுமன்றக் குழுவிடம் உறுதியளித்தது.
“நீண்டகால சுற்றுச்சூழல் மற்றும் ஒழுங்குமுறை ஒப்புதல்கள், குறிப்பாக காடுகள் நிறைந்த அல்லது சுற்றுச்சூழல் ரீதியாக உணர்திறன் மிக்க மண்டலங்கள் வழியாகச் செல்லும் திட்டங்கள் காரணமாக பல திட்டங்கள் தாமதங்களைச் சந்தித்தன என்பது மேலும் குறிப்பிடப்பட்டது,” என்று அறிக்கை கூறியது.
தேவையான நிலம் கையகப்படுத்துதலில் குறைந்தது 90 சதவீதமாவது முடிக்கப்பட்டு, தேவையான அனைத்து சட்டப்பூர்வ அனுமதிகளும் பெறப்படாவிட்டால், எந்தவொரு திட்டமும் வழங்கப்படக்கூடாது என்பதை உறுதி செய்வதற்காக அமைச்சகம் மேற்கொண்டுள்ள கொள்கை திருத்தம் குறித்து குழுவிடம் அமைச்சகம் தெரிவித்தது.
“கூடுதலாக, திட்ட காலக்கெடுவை நிலைநிறுத்த ஒப்பந்தக்காரர்களுக்கு நிதி ஊக்கத்தொகைகள் மற்றும் அபராதங்களை அறிமுகப்படுத்துவதற்கான திட்டங்களையும், முக்கியமான உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களின் முன்னேற்றத்தை மேற்பார்வையிட ஒரு பிரத்யேக கண்காணிப்பு கட்டமைப்பை செயல்படுத்துவதையும் இது விரிவாகக் கூறியது” என்று அறிக்கை கூறியது.
“ஒப்பந்தங்களை வழங்குவதற்கு முன் கடுமையான நிதி பரிசோதனையை உறுதி செய்ய அமைச்சகம் தவறியது, நிதி நெருக்கடி காரணமாக ஒப்பந்ததாரர்கள் கடமைகளைச் செய்யத் தவறிய நிகழ்வுகளுக்கு வழிவகுத்தது, இதன் விளைவாக உள்கட்டமைப்புத் திட்டங்கள் நீண்டகாலமாக தேக்கமடைந்தன” என்று நாடாளுமன்றக் குழு கூறியது.
திட்டங்கள் வழங்கப்பட்ட பல ஒப்பந்ததாரர்களுக்கு செயல்பாடுகளைத் தக்கவைத்துக்கொள்ள நிதி திறன் இல்லை என்றும், ஒப்பந்ததாரர் தேர்வு செயல்பாட்டில் அதிக கவனம் செலுத்த வேண்டியிருந்தது என்றும் அது குறிப்பிட்டது.
“செலவு அதிகரிப்பு மற்றும் அரசாங்க கொடுப்பனவுகளில் தாமதம் ஆகியவை செயல்படுத்தும் நிறுவனங்களின் மீதான நிதி அழுத்தத்தை மேலும் அதிகரித்துள்ளன, இது அமைச்சகத்தின் திட்ட செயல்படுத்தல் உத்தியின் நீண்டகால நிலைத்தன்மை குறித்த கவலைகளை எழுப்பியுள்ளது” என்று அறிக்கை கூறியது.
நிரூபணமான நிதி திறன் கொண்ட நிறுவனங்கள் மட்டுமே பெரிய உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களை மேற்கொள்வதை உறுதிசெய்து, ஒப்பந்தங்களை வழங்குவதற்கு முன்பு மிகவும் கடுமையான நிதித் திரையிடலை அமல்படுத்துமாறு குழு அமைச்சகத்தை வலியுறுத்தியது.