scorecardresearch
Monday, 15 December, 2025
முகப்புஆட்சிசரக்குக் கட்டணங்கள் குறித்த முதல் ஆய்வை இந்திய அரசு வெளியிட்டுள்ளது

சரக்குக் கட்டணங்கள் குறித்த முதல் ஆய்வை இந்திய அரசு வெளியிட்டுள்ளது

இந்தியாவின் தளவாடச் செலவுகள் நிதியாண்டு 2024 இல் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 7.97 சதவீதமாகக் குறைந்துள்ளது, இது ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு 8.84 சதவீதமாக இருந்தது, சிறிய நிறுவனங்கள் அதிக சுமையை எதிர்கொள்கின்றன என்று DPIIT அறிக்கை காட்டுகிறது.

புதுடெல்லி: சரக்குகளை கொண்டு செல்வதற்கு ரயில்வே சிறந்த முறையாகும், ஒவ்வொரு ஒரு கிலோமீட்டர் தூரத்திற்கும் ஒவ்வொரு டன் சரக்குகளையும் நகர்த்துவதற்கு ரூ.1.96 செலவாகும், அதே நேரத்தில் விமானப் போக்குவரத்து மிகவும் விலை உயர்ந்தது, ஒரு கி.மீ.க்கு டன்னுக்கு ரூ.72 சரக்குகளை கொண்டு செல்வதாக தொழில் மற்றும் உள்நாட்டு வர்த்தக மேம்பாட்டுத் துறை (DPIIT-Department for Promotion of Industry and Internal Trade) அறிக்கை கூறுகிறது.

ரயில்வேக்கு அடுத்தபடியாக, நீர்வழிப் போக்குவரத்து மிகக் குறைந்த செலவாகும், இதில் ஒவ்வொரு 1 கி.மீ.க்கும் கொண்டு செல்லப்படும் ஒரு டன் சரக்குக்கு ரூ.2.3 செலவாகும், அதைத் தொடர்ந்து சாலைப் போக்குவரத்து, ஒரு கிலோமீட்டருக்கு டன்னுக்கு ரூ.3.78 செலவாகும் என்று, இந்தியாவில் தளவாடச் செலவு மதிப்பீட்டு அறிக்கை தெரிவிக்கிறது.

தேசிய பயன்பாட்டு பொருளாதார ஆராய்ச்சி கவுன்சில் (NCAER) DPIITக்கான அறிக்கையைத் தயாரித்து புதன்கிழமை வெளியிட்டது.

ரயில்வேயைப் பொறுத்தவரை, மொத்த செலவுகளில் சரக்கு கட்டணங்கள் மிகப்பெரிய பங்கைக் கொண்டுள்ளன – 89.8 சதவீதம். அடிப்படை சரக்கு கட்டணங்கள் 79.3 சதவீதமும், கூடுதல் கட்டணங்கள் 10.5 சதவீதமும் 89.8 சதவீத பங்கின் ஒரு பகுதியாகும். மீதமுள்ள செலவுகளில் எடை கட்டணங்கள், முனையக் கையாளுதல் கட்டணங்கள் மற்றும் பாதை சார்ந்த வரிகள் ஆகியவை அடங்கும்.

சாலைப் போக்குவரத்தைப் பொறுத்தவரை, லாரிகளின் கொள்ளளவைப் பொறுத்து செலவுகள் மாறுபடும். சூழலைப் பொறுத்தவரை, 55 டன் கொள்ளளவு கொண்ட கனரக லாரி ஒரு கிலோமீட்டருக்கு டன்னுக்கு ரூ.1.51 செலவாகும், அதே நேரத்தில் இலகுரக லாரிகளில் சரக்குகளை கொண்டு செல்ல ஒரு கிலோமீட்டருக்கு டன்னுக்கு ரூ.11.03 செலவாகும்.

இந்திய அரசாங்கத்தைப் பொறுத்தவரை, இந்தியாவில் தளவாடச் செலவுகளைக் கணக்கிடுவதற்கான முதல் விரிவான ஆய்வு இதுவாகும். 2023-24 நிதியாண்டில், இது மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் (GDP) 7.97 சதவீதமாக இருக்கும் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. 2023-24 நிதியாண்டிற்கான தற்போதைய விலையில் மொத்த செலவு சுமார் ரூ.24 லட்சம் கோடியாக இருக்கும் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

2022-23 நிதியாண்டில் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 8.84 சதவீதமாகவும், 2021-22 நிதியாண்டில் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 8.79 சதவீதமாகவும் இருந்த தளவாடச் செலவுகள் 2023-24 நிதியாண்டில் குறைந்துள்ளதை இந்த அறிக்கை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

தற்போதைய ஆய்வு தளவாடச் செலவுகளை மிகவும் துல்லியமாக தீர்மானிக்க அனுமதிக்கும் என்று DPIIT அதிகாரிகள் கூறுகின்றனர். பெரும்பாலும், தவறாக, இவை 13 அல்லது 14 சதவீதமாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளன.

அறிக்கையின்படி, இந்தியாவின் தளவாடச் செலவுகள் அமெரிக்கா மற்றும் சீனாவை விடக் குறைவு. சப்ளை செயின் மேனேஜ்மென்ட் பிரொஃபஷனல்ஸ் கவுன்சிலின் (CSCMP) 2025 ஸ்டேட் ஆஃப் லாஜிஸ்டிக்ஸ் அறிக்கையின்படி, அமெரிக்க தளவாடச் செலவுகள் நாட்டின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 8.8 சதவீதமாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. 2023 ஆம் ஆண்டில் சீனாவின் தளவாடச் செலவுகள் அதன் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 4.4 சதவீதமாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது, இது 2012 இல் 18 சதவீதமாக இருந்தது.

இருப்பினும், மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் கணக்கீடு மற்றும் கூறுகளின் வெவ்வேறு முறைகள் காரணமாக, இந்தியாவின் தளவாடச் செலவுகளை மற்ற நாடுகளின் செலவுகளுடன் ஒப்பிடுவதற்கு எதிராக DPIIT அதிகாரிகள் எச்சரித்தனர்.

இந்த ஆய்வு தேசிய தளவாடக் கொள்கை 2022 இன் ஒரு பகுதியாகும், இது தளவாடச் செலவுகளை அளவிடுவதற்கும் அவற்றை உலகளாவிய சிறந்த நடைமுறைகளுக்கு எதிராக மதிப்பிடுவதற்கும் அரசாங்கம் உருவாக்கும் ஒரு சீரான கட்டமைப்பாகும்.

இந்த அறிக்கை நிறுவனத்தின் அளவை அடிப்படையாகக் கொண்டு இந்தியாவில் தளவாடச் செலவுகளைப் படம்பிடித்துள்ளது – நிறுவனம் சிறியதாக இருந்தால், தளவாடச் செலவு அதிகமாகும்.

“ரூ. 5 கோடி வரை வருவாய் ஈட்டும் சிறிய நிறுவனங்கள் அவற்றின் உற்பத்தியில் ஒரு சதவீதமாக அதிக தளவாடச் செலவைச் சந்திக்கின்றன. அவற்றின் தளவாடச் செலவு அவற்றின் உற்பத்தியில் 16.9 சதவீதமாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது,” என்று அறிக்கை கூறுகிறது.

ரூ.250 கோடி அல்லது அதற்கு மேல் வருவாய் ஈட்டும் நிறுவனங்களுக்கு, தளவாடச் செலவுகள் வெளியீட்டில் 7.6 சதவீதமாகக் குறைக்கப்படுகின்றன.

இந்த அறிக்கை NCAER ஆல் இரண்டாம் நிலைத் தரவுகளையும் நாடு தழுவிய ஆய்வுகளையும் இணைக்கும் ஒரு கலப்பின முறையைப் பயன்படுத்தி தொகுக்கப்பட்டுள்ளது.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்