பெங்களூர்: சரக்கு மற்றும் சேவைகள் மீதான வரியை உயர்த்தும் தனது கொள்கையின் படி, புதிய மோட்டார் வாகன பதிவுகளுக்கு செஸ் வரி (cess) விதிக்க கர்நாடக அரசு சட்டசபையில் ஒரு மசோதாவை நிறைவேற்றியுள்ளது.
செவ்வாயன்று, கர்நாடகா சட்டமன்றம் 1957 கர்நாடகா மோட்டார் வாகனங்கள் வரி விதிப்பு சட்டத்தில் திருத்தம் செய்ய ஒப்புதல் அளித்தது, இது தனியார் இருசக்கர வாகனங்கள் மற்றும் கார்கள் மீது ரூ.500 மற்றும் ரூ.1,000 பதிவு செஸ் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. கூடுதல் நிதி போக்குவரத்துத் துறை தொழிலாளர்களின் நல நிதிக்கு பயன்படுத்தப்படும் என அரசு தெரிவித்துள்ளது.
“ஓட்டுநர்கள், மெக்கானிக்ஸ் மற்றும் பிற ஊழியர்கள் உட்பட போக்குவரத்துத் துறையில் சுமார் 30 லட்சம் பேர் நேரடியாக ஈடுபட்டுள்ளனர். அவர்களின் நலனுக்காக ஒரு வாரியத்தையும் நாங்கள் உருவாக்கியுள்ளோம், இந்த கூடுதல் செலவு நிரந்தர நிதி ஆதாரமாக மாறும்” என்று கர்நாடகாவின் போக்குவரத்து அமைச்சர் ராமலிங்க ரெட்டி திபிரிண்டிடம் தெரிவித்தார்.
அமைச்சரின் மதிப்பீடுகளின்படி, கூடுதல் செஸ் ஆண்டுக்கு சுமார் 300 கோடி ரூபாய் ஈட்ட வாய்ப்புள்ளது, இது கர்நாடக மோட்டார் போக்குவரத்து மற்றும் பிற தொடர்புடைய தொழிலாளர்கள் சமூக பாதுகாப்பு மற்றும் நல நிதிக்கு ஒதுக்கப்படும். கர்நாடக மோட்டார் போக்குவரத்து மற்றும் பிற தொடர்புடைய தொழிலாளர்களின் சமூக பாதுகாப்பு மற்றும் நலச் சட்டம், 2024 நிறைவேற்றப்பட்டதன் மூலம் இந்த ஆண்டு தொடக்கத்தில் இந்த நிதி உருவாக்கப்பட்டது, இது மார்ச் மாதம் ஆளுநரின் ஒப்புதலைப் பெற்றது.
பாரதிய ஜனதா கட்சியின் கடுமையான எதிர்ப்பை மீறி காங்கிரஸ் தலைமையிலான அரசாங்கம் வரியை அறிமுகப்படுத்தியது, அதன் ஐந்து உத்தரவாதத் திட்டங்களை செயல்படுத்துவதில் அதன் நிதி பிணைக்கப்பட்டுள்ளதால் அரசாங்கம் வருவாயை திரட்ட வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளது என்று கூறுகிறது.
“மக்கள் ஏற்கனவே கஷ்டத்தில் உள்ளனர், அரசாங்கம் முன்பு எரிபொருள் மீதான வரியை உயர்த்தியது. நீங்கள் ஏன் வாகனங்களுக்கு கூடுதல் செஸ் வசூலிக்கிறீர்கள்? மக்களுக்கு சுமையை ஏற்படுத்தாதீர்கள்” என்று எதிர்க்கட்சித் தலைவர் ஆர். அசோகா, சட்டசபையின் குளிர்கால கூட்டத்தொடரில் இந்த மசோதா தாக்கல் செய்யப்பட்டபோது கூறினார்.
மாநில அரசு நிதி பற்றாக்குறையை மறுக்கிறது. ஆனால் ஒவ்வொரு ஆண்டும் அதன் ஐந்து உத்திரவாத திட்டங்களில் ரூ.60,000 கோடி கட்டப்பட்டுள்ளது மற்றும் ஜிஎஸ்டிக்கு பிந்தைய ஆட்சியில் மத்திய அரசின் வருவாய்கள் முடிவடைந்து வருவதால், மூலதனத்தை கொண்டு வருவதற்கான அனைத்து வழிகளையும் மாநில அரசு கவனித்து வருகிறது.
கடந்த ஆண்டு காங்கிரஸ் ஆட்சிக்கு வந்தது முதல், முத்திரை மற்றும் பதிவு, எரிபொருள், மதுபானம், தண்ணீர் மற்றும் சுரங்கங்களுக்கான ராயல்டி உள்ளிட்ட பல்வேறு பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் மீதான வரியை கர்நாடக அரசு அதிகரித்துள்ளது. “அரசாங்கத்திடம் வளங்கள் இல்லை, புதிய திட்டங்களை அறிவிக்க விரும்புகிறது. உத்திரவாதங்கள் அனைத்தையும் கட்டிப்போட்டு, மக்கள் மீதுவரிவிதிப்பை இறக்கியுள்ளனர்” என்று பாஜக சட்டமன்ற உறுப்பினரும் முன்னாள் அமைச்சருமான சி.என். அஸ்வத் நாராயண் திபிரிண்டுக்கு தெரிவித்தார்.
கடன் சுமையை ஈடுகட்டுதல்
புதிய இரு சக்கர வாகனங்கள் அல்லது நான்கு சக்கர வாகனங்களை வாங்கும் நுகர்வோருக்கு கூடுதல் ரூ. 500 மற்றும் ரூ. 1,000 செஸ் அதிக மாற்றத்தை ஏற்படுத்தாது, ஆனால் அதே பணத்தை போக்குவரத்துத் துறையில் பணிபுரியும் நபர்களின் நலனுக்காகப் பயன்படுத்தலாம் என்று ரெட்டி கூறினார்.
அரசாங்க தரவுகளின்படி, எட்டு போக்குவரத்து அல்லாத பிரிவுகளில் 1,64,332 புதிய வாகனங்கள் நவம்பர் மாதத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன. இதில் 1,36,256 இருசக்கர வாகனங்களும், 21,261 கார்களும் அடங்கும்.
வெகுஜன போக்குவரத்து விருப்பங்கள் இல்லாததாலும், நம்ம மெட்ரோவின் பல வழித்தடங்கள் மற்றும் புறநகர் ரயில் போன்ற திட்டங்களை நிறைவு செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டதாலும், பொதுப் பேருந்துகளின் விரிவாக்கத்தில் தேக்கம் ஏற்பட்டதாலும் தனியார் போக்குவரத்தை நம்பியிருப்பது அதிகரித்து வருவதால், புதிய வாகனங்கள் பெங்களூருவில் அதிகரித்து உள்ளது.
ஜூன் மாதத்தில், சித்தராமையா தலைமையிலான அரசாங்கம் பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் மீதான மாநில விற்பனை வரியை முறையே 25.92 சதவீதத்திலிருந்து 29.84 சதவீதமாகவும், 14.34 சதவீதத்திலிருந்து 18.44 சதவீதமாகவும் உயர்த்தியது. இந்த நடவடிக்கை “அண்டை மாநிலங்களில் ஒரே பொருளின் விலை வேறுபாடுகளைக் குறைப்பதை” நோக்கமாகக் கொண்டது என்று கூறி இந்த முடிவை நியாயப்படுத்தியது.
இந்த அதிகரிப்பால் ஆண்டுக்கு சுமார் 3,000 கோடி ரூபாய் கிடைக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
பிப்ரவரியில், பதிவு தேவையில்லாத அனைத்து ஆவணங்களுக்கும் முத்திரைக் கட்டணத்தில் 200-500 சதவீத உயர்வை மாநில அரசு அமல்படுத்தியது. இதில் பாகப்பிரிவினை மற்றும் அடாப்ஷன் பத்திரங்கள், பிரமாண பத்திரங்கள் மற்றும் நகரக்கூடிய பொருட்களின் அனுமானம் உள்ளிட்ட 25 வகை ஆவணங்கள் அடங்கும்.
ஆகஸ்ட் மாதம் துணை முதல்வர் டி.கே. சிவகுமார் தண்ணீர் விலையை 20-30 சதவீதம் உயர்த்த பரிந்துரைத்தார்.
மாநிலம் நிதி நெருக்கடியை எதிர்கொள்ளவில்லை, ஆனால் உயரும் கடன் சுமையை நிர்வகிக்கவும், நிதியாண்டின் கடைசி காலாண்டில் எடுக்கப்பட்ட கடன்களை ஈடுகட்டவும் வருவாயை அதிகரிக்க வேண்டும் என்று ஒரு மூத்த அரசாங்க அதிகாரி முன்னதாக திபிரிண்டிடம் கூறினார்.
ரெட்டி, 2019-2023 க்கு இடையில் முந்தைய பாஜக அரசாங்கம் ஒரு பெரிய கடன் சுமையை விட்டுவிட்டதாக குற்றம் சாட்டினார், அதை காங்கிரஸ் தீர்க்க வேண்டும். அமைச்சரின் கூற்றுப்படி, பாஜக அரசு போக்குவரத்துத் துறையில் சுமார் ரூ.5,900 கோடி, பெங்களூரு மாநகராட்சியில் ரூ.6,000 கோடி, ஊரக வளர்ச்சி மற்றும் பஞ்சாயத்து ராஜ் (ஆர்.டி.பி.ஆர்.)-ல் ரூ.3,500 கோடி உட்பட ரூ.90,000 கோடிக்கு மேல் கடன்களை குவித்துள்ளது. துறை. “நடந்தது என்னவென்றால், நாம் வட்டி விகிதங்களை செலுத்த வேண்டும், மேலும் புதிய வளர்ச்சி திட்டங்களை அறிவிக்க வேண்டும். மேலும் எங்களுடைய உத்தரவாதங்களும் உள்ளன. இந்த ஆண்டு, எங்களுக்கு சில (நிதி) பிரச்சனைகள் இருக்கலாம். ஆனால், அடுத்த ஆண்டு முதல் எல்லாம் சரியாகிவிடும் என்று எங்கள் முதல்வர் நம்பிக்கையுடன் இருக்கிறார்” என்று ரெட்டி கூறினார்.
பாஜக தனது கடன் கொள்கையை பாதுகாத்து, அந்த நிதி மூலதனச் செலவினங்களுக்காக பயன்படுத்தப்பட்டது என்று கூறியது. “எங்கள் அரசாங்கம் அனுமதிக்கப்பட்ட வரம்புகளுக்குள் கடன்களை எடுத்து மூலதனச் செலவினங்களுக்காக முதலீடு செய்தது. இந்த அரசாங்கமும் அனுமதிக்கப்பட்ட வரம்பின் கீழ் கடன் வாங்குகிறது, ஆனால் அதை உத்தரவாதத்திற்காக பயன்படுத்துகிறது. அதுதான் வித்தியாசம்’’ என்றார் அஸ்வத் நாராயண்.