scorecardresearch
Thursday, 18 September, 2025
முகப்புஆட்சிஇந்தூரின் முன்னுரிமை பேருந்து வழித்தடங்கள் விமர்சனங்களை எதிர்கொள்கின்றன

இந்தூரின் முன்னுரிமை பேருந்து வழித்தடங்கள் விமர்சனங்களை எதிர்கொள்கின்றன

இந்த நடவடிக்கை நீண்ட காலத்திற்கு எதிர்மறையான விளைவை ஏற்படுத்தும் என்று போக்குவரத்து நிபுணர்கள் வாதிடுகின்றனர், ஏனெனில் இது தனிப்பட்ட வாகனங்களைச் சார்ந்திருப்பதை அதிகரிக்கும்; நகரங்களில் முன்னுரிமை பேருந்து பாதைகளின் தேவையை வலியுறுத்துகிறது.

புதுடெல்லி: பொதுப் பேருந்து போக்குவரத்துக்கு முன்னுரிமை அளிப்பதன் மூலம் இந்தூரின் போக்குவரத்து பிரச்சினையைத் தீர்ப்பதற்காக 2013 மே மாதம் மிகவும் ஆரவாரத்துடன் தொடங்கப்பட்ட 11 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள பேருந்து விரைவு போக்குவரத்து பாதை (BRT) இப்போது மத்தியப் பிரதேச அரசாங்கத்தால் நகரத்தில் போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்கும் முயற்சியில் அகற்றப்பட உள்ளது.

இந்த நடவடிக்கை நீண்ட காலத்திற்கு எதிர்மறையான விளைவை ஏற்படுத்தும் என்று போக்குவரத்து நிபுணர்கள் வாதிடுகின்றனர், ஏனெனில் இது தனிப்பட்ட வாகனங்களைச் சார்ந்திருப்பதை அதிகரிக்கும். மின்சார பேருந்துகள் உள்ளிட்ட பேருந்து போக்குவரத்து உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்துவதில் மத்திய அரசு கவனம் செலுத்துவதால், நகரங்களில் முன்னுரிமை பேருந்து வழித்தடங்களின் அவசியத்தை அவர்கள் வலியுறுத்துகின்றனர்.

டெல்லி ஐஐடியின் பேராசிரியர் கீதம் திவாரி கூறுகையில், “பிஆர்டி அமைப்பு சிதைக்கப்படுவது மிகவும் துரதிர்ஷ்டவசமானது. கொள்கை நிகழ்ச்சி நிரலில் பேருந்துகள் அல்லது பொதுப் போக்குவரத்துக்கான முன்னுரிமை மிக அதிகமாக இல்லை என்பதையே இது காட்டுகிறது. மக்கள் பொது போக்குவரத்திற்கு மாறுவதற்கு, திறமையான பேருந்து சேவைகளை வழங்க வேண்டும், அதற்கு முன்னுரிமை பேருந்து பாதைகள் அவசியம்” என்றார்.

போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்கும் அதே வேளையில் நகர்ப்புற மக்களுக்கு வேகமான, திறமையான மற்றும் செலவு குறைந்த இயக்கங்களை வழங்குவதற்காக பிஆர்டி அமைப்பு வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

மத்தியப் பிரதேசத்தில், பிஆர்டி அமைப்பு 2013 இல் போபால் மற்றும் இந்தூரில் உருவாக்கப்பட்டது. இந்தூரில் 100 கிலோமீட்டர்கள் மற்றும் போபாலில் 46 கிலோமீட்டர்கள் பிஆர்டி நெட்வொர்க்கை உருவாக்க அசல் திட்டம் இருந்தபோதிலும், முறையே 11 மற்றும் 24 கிலோமீட்டர்கள் மட்டுமே கட்டப்பட்டன.

இந்த நகரங்களில் அதிகரித்து வரும் வாகனப் போக்குவரத்து காரணமாக, மத்தியப் பிரதேச அரசு இந்த அமைப்பை அகற்ற முடிவு செய்துள்ளது. போபாலின் பிஆர்டி நெட்வொர்க் துண்டிக்கப்பட்ட ஒரு வருடத்திற்குப் பிறகு இந்தூரின் பிஆர்டியை அகற்றும் திட்டம் வந்துள்ளது.

“போபாலில் பிஆர்டிஎஸ் வழித்தடம் அகற்றப்பட்ட பிறகு போக்குவரத்து அடிப்படையில் நிறைய வசதிகள் ஏற்பட்டுள்ளன. இந்தூரில் உள்ள பிஆர்டிஎஸ் வழித்தடத்தையும் அகற்றுவோம்” என்று மத்தியப் பிரதேச முதல்வர் மோகன் யாதவ் கடந்த வாரம் இந்தூரில் செய்தியாளர்களிடம் கூறியதாக பிடிஐ செய்தி வெளியிட்டுள்ளது.

இந்தூர் மேயர் புஷ்யமித்ர பார்கவ் திபிரிண்டிடம் கூறுகையில், பிஆர்டி வழித்தடம் எதிர்விளைவாக மாறியுள்ளது, இதனால் போக்குவரத்து நெரிசல் ஏற்படுகிறது. “பிஆர்டி நெட்வொர்க்கை தினமும் 60,000 பேர் பயன்படுத்துகின்றனர். ஆனால், சாலையில் வாகனங்கள் செல்ல இடமில்லாததால், நான்கு லட்சம் பேர் சிரமத்துக்கு ஆளாகினர். பேருந்துகளுக்கான பிரத்யேக பாதையை அகற்ற திட்டமிட்டுள்ளோம்,” என்று பிஆர்டி அமைப்பை இயக்கும் அடல் இந்தூர் சிட்டி டிரான்ஸ்போர்ட் சர்வீஸ் லிமிடெட்டின் தலைவரான பார்கவ் கூறினார்.

நவம்பர் 1974 இல் தொடங்கிய பிரேசிலின் குரிடிபாவில் உலகின் முதல் பிஆர்டி அமைப்பின் 50 ஆண்டு பயணத்தை போக்குவரத்து வல்லுநர்கள் கொண்டாடுகையில் இந்த வளர்ச்சி வந்துள்ளது.

பிஆர்டி அமைப்பு உலகளவில் பெரும் வெற்றியைக் கண்டாலும், இந்தியாவில் போராடியது. அகமதாபாத், சூரத், ஜெய்ப்பூர், புனே மற்றும் பிம்ப்ரி-சின்ச்வாட் போன்ற சில நகரங்கள் பிஆர்டி அமைப்புகளை செயல்படுத்தியுள்ளன, ஆனால் பெரும்பாலானவை கணிசமான நெட்வொர்க் இல்லை.

“இந்தியாவில், பிஆர்டியை அகற்றுவது பற்றி நாங்கள் பேசுகிறோம், அதே நேரத்தில் இது உலகளவில் பொதுப் போக்குவரத்தில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது. ஜகார்த்தா, இந்தோனேசியா போன்ற நாடுகளில் கூட வெற்றி பெற்றுள்ளது. மக்களின் மனநிலையை மாற்றி, பேருந்து போக்குவரத்தை மேம்படுத்த அதிக முன்னுரிமை பேருந்து பாதைகளை வழங்க வேண்டிய அவசியம் உள்ளது,” என பொது பேருந்து போக்குவரத்து அதிகாரிகள் மற்றும் நடத்துநர்களின் சர்வதேச சங்கமான யூனியன் இன்டர்நேஷனல் டெஸ் டிரான்ஸ்போர்ட்ஸ் பப்ளிக்ஸ் (யுஐடிபி) இந்தியாவின் தலைவர் ரூபா நந்தி கூறினார்.

மோசமான செயலாக்கத்தால் பிஆர்டி சிதைந்தது

1996 ஆம் ஆண்டு தில்லி அரசாங்கத்தால் இந்தியாவில் முதன்முதலில் BRT கருத்து முன்மொழியப்பட்டது, மேலும் புனே  2006 இல் செயல்படுத்தியது. 2005 ஆம் ஆண்டில், டெல்லி மற்றும் புனே உட்பட ஒன்பது நகரங்கள், பிஆர்டி தாழ்வாரங்களை உருவாக்க மத்திய அரசின் ஜவஹர்லால் நேரு தேசிய நகர்ப்புற புதுப்பித்தல் இயக்கத்தின் (JNNURM) கீழ் நிதியுதவி பெற்றன.

புனேயில் 68 கிலோமீட்டர் நெட்வொர்க்குக்கான திட்டங்கள் இருந்தபோதிலும், இன்றுவரை 16 கிலோமீட்டர்கள் மட்டுமே உருவாக்கப்பட்டுள்ளன. 2008 ஆம் ஆண்டு முதல் செயல்படும் டெல்லியின் பிஆர்டி காரிடார் (corridor) 2016 இல் அகற்றப்பட்டது. இதேபோல், மற்ற நகரங்களும் தங்கள் முன்மொழியப்பட்ட இலக்குகளை அடையத் தவறிவிட்டன.

“சீனா மற்றும் லத்தீன் அமெரிக்காவில் உள்ள நகரங்கள் விரிவான நெட்வொர்க்குகளை உருவாக்குவதன் மூலம் பிஆர்டி உலகளவில் வெற்றிகரமாக உள்ளது. துரதிர்ஷ்டவசமாக, எந்த இந்திய நகரத்திலும் முழு அளவிலான பிஆர்டி அமைப்பு இல்லை. ஒரு சிறிய 10-20 கிலோமீட்டர் காரிடார் இந்த நோக்கத்தை நிறைவேற்ற முடியாது. நகரங்களில் மாசுபாடு மற்றும் போக்குவரத்து நெரிசல் அதிகரித்து வருவதால், முன்னெப்போதையும் விட இப்போது பிஆர்டி அமைப்பு தேவைப்படுகிறது” என்று திவாரி கூறினார்.

மூன்று கார்கள் உள்ள இடத்தில் சுமார் 60 பேரை ஏற்றிச் செல்லும் பேருந்துகள், போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு காரணம் என அநியாயமாகக் குற்றம் சாட்டப்படுகின்றன என்று போக்குவரத்து நிபுணர்கள் வாதிடுகின்றனர். 

“பிஆர்டியின் யோசனை எளிமையானது: கனரக ரயில் உள்கட்டமைப்பு செலவில் ஒரு பகுதியிலேயே பேருந்துகளின் நெகிழ்வுத்தன்மையுடன் மெட்ரோ போன்ற நம்பகமான போக்குவரத்தை உருவாக்கவும். இந்தியாவில், பேருந்துப் பயணிகள் மிகக் குறைவான சாலை இடத்தை ஆக்கிரமித்தாலும், கார்களில் இருந்து இடத்தை எடுத்துக்கொள்வதாக பிஆர்டி விமர்சிக்கப்படுகிறது. ஒரு நல்ல பிஆர்டி அமைப்பு, ஒவ்வொருவரும் போக்குவரத்து நெரிசலைத் தவிர்த்து, சரியான நேரத்தில் தங்கள் இடங்களைச் சென்றடைவதை உறுதிசெய்கிறது,” என்று நகரங்கள் நகர்வு மற்றும் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டிற்கான நிலையான தீர்வுகளைக் கண்டறிய உதவும் ஒரு சுயாதீன சிந்தனைக் குழுவான அர்பன் ஒர்க்ஸ் இன்ஸ்டிடியூட் நிறுவனர் ஸ்ரேயா கடேபல்லி கூறினார்.

“இந்திய நகரங்களில், கார் பயன்படுத்துபவர்கள் ஆக்கிரமித்துள்ள சாலையில் பத்தில் ஒரு பங்கிற்கும் குறைவான இடத்தில் பேருந்து பயணிகள் இருந்தாலும், கார் பயன்படுத்துபவர்கள் தங்களிடம் இருந்து இடத்தை எடுத்துக்கொள்வதாக பிஆர்டி விமர்சிக்கப்பட்டது,” என்று அவர் மேலும் கூறினார். “தற்போதுள்ள பிஆர்டி அமைப்பு பல இந்திய நகரங்களில் உதவவில்லை, ஏனெனில் அடிக்கடி சேவைகளை வழங்க போதுமான பேருந்துகள் இல்லை மற்றும் உள்கட்டமைப்பின் பராமரிப்பு மோசமாக உள்ளது.”

‘இ-பேருந்துகளுக்கு பிஆர்டி நெட்வொர்க் அவசியம்’

நகரங்களில் மெட்ரோ திட்டங்களுக்கான தேவை அதிகரித்து வரும் நிலையில், நரேந்திர மோடி அரசாங்கம் மின்சார பேருந்துகள் உள்ளிட்ட பேருந்து போக்குவரத்து உள்கட்டமைப்பை வலியுறுத்துகிறது.

மையத்தின் FAME-II திட்டத்தின் கீழ், 7,000 மின்சார பேருந்துகள் நகரங்களுக்கு வழங்கப்படுகின்றன, முக்கியமாக பெரியவை. கடந்த ஆண்டு தொடங்கப்பட்ட PM-eBus Sewa திட்டம், சிறிய நகரங்களுக்கு 10,000 இ-பஸ்களை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

டெல்லி, அகமதாபாத் மற்றும் மும்பை போன்ற நகரங்கள் மின் பேருந்துகளை தங்கள் கடற்படையில் இணைத்துள்ளன. இருப்பினும், போக்குவரத்து வல்லுநர்கள், இ-பஸ்கள் போக்குவரத்தில் சிக்கிக் கொள்வதைத் தடுக்க, முன்னுரிமை பேருந்து பாதைகளின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகின்றனர்.

“பிஆர்டிஎஸ்க்கு வெளியே அல்லது முன்னுரிமைப் பாதைகள் இல்லாமல் இயங்கும் ஒரு பொதுப் பேருந்து போக்குவரத்து நெரிசலால் பாதிக்கப்படக்கூடியது, இது அதன் செயல்பாடுகள், எரிபொருள் திறன் மற்றும் மைலேஜ் ஆகியவற்றை பாதிக்கிறது. பிஆர்டிஎஸ் ஆற்றல் செயல்திறனை மேம்படுத்துகிறது, நெரிசல் தாக்கங்களைக் குறைக்கிறது மற்றும் மின்-பஸ்களுக்கான பேட்டரி செயல்திறனை அதிகரிக்கிறது,” என்று தூய்மையான போக்குவரத்துக்கான சர்வதேச கவுன்சிலின் ஆராய்ச்சியாளர் வைபவ் குஷ் கூறினார்.

திறமையான மற்றும் நம்பகமான பேருந்து அமைப்புகளை வழங்குவதற்கான முயற்சிகள், நல்ல பயணிகளை உறுதி செய்வதற்கு இன்றியமையாதவை-இந்திய சாலைப் போக்குவரத்துக் கழகங்களுக்கு இது ஒரு பெரிய சவாலாகும்.

சிறிய அளவில் இருந்தாலும், இந்தூரின் பிஆர்டி அமைப்பு கடந்த பத்தாண்டுகளில் பயணிகளின் எண்ணிக்கையில் கணிசமான வளர்ச்சியைக் கண்டது.

“2013 இல் 23,000 ஆக இருந்த பயணிகளின் எண்ணிக்கை பிப்ரவரி 2024 இல் 50,000 ஆக அதிகரித்தது. இது ஒரு நிலையான போக்குவரத்து தீர்வாக பிஆர்டி இன் பங்கை எடுத்துக்காட்டுகிறது. இந்தூர் இந்தியாவின் முதல் முழு மின்மயமாக்கப்பட்ட பிஆர்டிஎஸ் அமைப்பாக மாறும் தருவாயில் உள்ளது” என்று இன்ஸ்டிடியூட் ஃபார் டிரான்ஸ்போர்ட் அண்ட் டெவலப்மென்ட் பாலிசி (ITDP)-இந்தியாவின் நிர்வாக இயக்குநர் அஸ்வதி திலீப் கூறினார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்