scorecardresearch
Monday, 15 December, 2025
முகப்புகள நிலவரம்தமிழ்நாட்டில் தலித் பொறியாளர் கவின் செல்வகணேஷ் ஆணவக்கொலை செய்யப்பட்டதின் பின்னணி.

தமிழ்நாட்டில் தலித் பொறியாளர் கவின் செல்வகணேஷ் ஆணவக்கொலை செய்யப்பட்டதின் பின்னணி.

தலித் ஐடி பொறியாளர் கவின் செல்வகணேஷ் கொலையைச் சுற்றியுள்ள சூழ்நிலைகள், தமிழ்நாடு சற்று அதிகமாகப் பரிச்சயமான ஒரு வடிவத்தைப் பின்பற்றுகின்றன.

ஆறுமுகமங்கலம், தூத்துக்குடி: தமிழ்நாட்டின் தூத்துக்குடி மாவட்டம் ஆறுமுகமங்கலத்தில் உள்ள தனது வீட்டிற்கு அரசியல் தலைவர்கள் வருகை தந்தபோது, தமிழ்செல்வி அமைதியாகவும் உணர்ச்சிவசப்படாமலும் அமர்ந்திருந்தார். திருநெல்வேலியில் சுமார் 40 கி.மீ தொலைவில் உள்ள அவரது மூத்த மகன் 27 வயது தலித் ஐடி பொறியாளரான கவின் செல்வகணேஷ் கொடூரமாக கொலை செய்யப்பட்ட நாளிலிருந்து அவர் சாப்பிடவில்லை.

“என் மகனை காதலிப்பதாகவும், அவளுடைய குடும்பத்தினர் அதை ஏற்கவில்லை என்றும் சுபாஷினி என்னிடம் சொன்னபோது, அவன் எவ்வளவு ஆபத்தில் இருக்கிறான் என்பதை நான் உணர்ந்தேன்,” என்று தமிழ்செல்வி திபிரிண்டிடம் கூறினார்.

கவின் ஒரு தேவேந்திர குல வேளாளர், பள்ளர் என்றும் அழைக்கப்படும் ஒரு பட்டியல் சாதி சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர். அவரைத் தாக்கிய 23 வயது சுர்ஜித் – சுபாஷினியின் தம்பி – மறவர் சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர், இது தமிழ்நாட்டில் ‘தேவர்’ என்று அழைக்கப்படும் மிகவும் பிற்படுத்தப்பட்ட சாதிகள் (MBC) என வகைப்படுத்தப்பட்ட ஆதிக்கம் செலுத்தும் முக்குலத்தோர் சாதிக் குழுவின் ஒரு பகுதியாகும்.

கவினின் முகத்தில் பல காயங்கள் இருந்தன. அவரது முகம் அடையாளம் காண முடியாத அளவுக்கு சிதைந்திருந்தது. இது ஒரு கொடூரமான சாதிக் கொலை, இது சாதி பெருமை மற்றும் மரியாதை என்ற பெயரில் மீண்டும் மீண்டும் செய்யப்படுகிறது. கவினின் மரணத்தைச் சுற்றியுள்ள சூழ்நிலைகளும் அது எவ்வாறு நிகழ்ந்தது என்பதும் தமிழ்நாடு கொஞ்சம் அதிகமாக அறிந்த ஒரு வடிவத்தைப் பின்பற்றுகிறது. மேலும் அரசியல் மறுப்பு, காவல்துறை அலட்சியம் மற்றும் சமூக உற்சாகத்தின் நாடகம் இந்த வழக்கிலும் தொடர்கிறது.

சாதிய வன்முறைகளாலும், “கௌரவக் கொலைகளாலும்” பீடிக்கப்பட்ட ஒரு மாநிலமான தமிழ்நாட்டில், ஒரு பன்னாட்டு நிறுவனத்தில் ஆறு இலக்க சம்பளம் வாங்கும் தலித் பொறியியல் பட்டதாரியின் கொலை தனித்து நிற்கிறது.

“பட்டியல் சாதியினர் பாதிக்கப்பட்டவர்களாக இருக்கும்போது சாதி சமூகம் அவர்கள் மீது திணிக்கும் தடைகளை கவின் உடைத்தார்,” என்று மூத்த பத்திரிகையாளரும் எழுத்தாளருமான ஜெயராணி கூறினார். “சாதி வன்முறைக்கும் வர்க்கத்திற்கும் எந்த சம்பந்தமும் இல்லை என்பதற்கு இது சான்றாகும்… அது சமத்துவமின்மையை அப்படியே தரப்படுத்த விரும்பும் மனநிலையாகும்.”

இறுதிச் சடங்கிற்கு முன் கவின் செல்வகணேஷ் குடும்பத்தினர் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
இறுதிச் சடங்கிற்கு முன் கவின் செல்வகணேஷ் குடும்பத்தினர் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்
புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்

சுபாஷினியின் பெற்றோர் அதற்கு எதிர்ப்பு தெரிவித்ததால், கவினுடனான உறவை முறித்துக் கொள்ளுமாறு அவரிடம் கேட்டதாக தமிழ்செல்வி கூறினார்.

“அவர் தூத்துக்குடியில் உள்ள எங்கள் வீட்டிற்கு வந்திருந்தார். 2023 ஆம் ஆண்டு கவின் உடல்நிலை சரியில்லாமல் சென்னையில் இருந்தபோது, சுபாஷினி அவரைப் பார்க்க வந்தார்,” என்று அம்மா கூறினார்.

கவினின் நண்பர்கள் கூறுகையில், அவர்கள் இருவரும் பள்ளி நாட்களிலிருந்தே நெருக்கமாக இருந்ததாகக் கூறினர்.

“அவர் தங்கள் உறவைப் பற்றி அதிகம் பேசியதில்லை, ஆனால் எங்களுக்குத் தெரியும். அவருக்கு என்ன நடக்கிறது என்பது எங்களுக்குத் தெரியாது,” என்று கவினின் நண்பர் ஒருவர் கூறினார். “எங்கள் குழுவை நீங்கள் கண்டால், மற்றவர்களை விட அவரது குரலை நீங்கள் எப்போதும் கேட்பீர்கள். அவர் எங்களை எப்போதும் சிரிக்க வைத்தார். அவர் எங்கள் குழுவின் ஆன்மாவாக இருந்தார்,” என்று மற்றொரு நண்பர் மேலும் கூறினார்.

கவின் செல்வகணேஷ் கொலை செய்யப்பட்ட நாள்

தமிழ்செல்வி, திபிரிண்ட்டிற்கு சுபாஷினியின் அழைப்பு விவரங்களைக் காட்டி, ஜூலை 27 அன்று கவினின் நோய்வாய்ப்பட்ட தாத்தாவுக்கு சிகிச்சை அளிக்க தனது மருத்துவமனையில் தன்னைச் சந்திக்குமாறு குடும்பத்தினரிடம் கேட்டுக் கொண்டார்.

மருத்துவமனையில், சுர்ஜித் கவினை தன்னுடன் வருமாறு கேட்டுக்கொண்டார், சுபாஷினியின் பெற்றோர் – இருவரும் காவல்துறை அதிகாரிகள் – தன்னிடம் பேச விரும்புவதாகக் கூறினார். சுர்ஜித்துக்கு இந்த சந்திப்பு குறித்து சுபாஷினியே தெரிவித்ததாக தமிழ்செல்வி நம்புகிறார். தமிழ்செல்வியும் அவரது சகோதரரும் சுபாஷினியுடன் தொடர்ந்து பேசிக் கொண்டிருந்தபோது கவின் சுர்ஜித்துடன் சென்றார்.

அவர்களின் உரையாடல் முடிந்ததும், தனது மகனைத் தொடர்பு கொள்ள முயற்சித்ததாகவும், ஆனால் எந்த பதிலும் கிடைக்கவில்லை என்றும் தமிழ்செல்வி கூறினார். சுபாஷினியும் கவினுக்கு அழைப்பு விடுக்க முயன்றதாகவும், ஆனால் அவரைத் தொடர்பு கொள்ள முடியவில்லை என்றும் அவர் மேலும் கூறினார்.

கவினின் உடலை முதலில் அடையாளம் காட்டியது சுர்ஜித்தின் தந்தை சப்-இன்ஸ்பெக்டர் சரவணன் தான் என்று போலீசார் தெரிவித்தனர். கொலைக்குப் பிறகு சுர்ஜித் சம்பவ இடத்தை விட்டு ஓடிவிட்டதாகவும், சில தெருக்களுக்கு அப்பால் உள்ள தனது தந்தைக்கு போன் செய்ததாகவும் அதிகாரிகள் தி பிரிண்டிடம் தெரிவித்தனர். சரவணன் வந்த நேரத்தில், போலீசார் ஏற்கனவே அங்கு இருந்தனர். பின்னர் அவர் உடல் கவினின் உடல் என்று அடையாளம் கண்டு, பின்னர் தனது மகனுடன் காவல் நிலையத்திற்குச் சென்றார், அங்கு சுர்ஜித் கொலை செய்யப்பட்டதாகக் கூறப்படும் ஆயுதத்துடன் சரணடைந்தார்.

புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்
தலித் ஐடி பொறியாளர் கவின் செல்வகணேஷின் இறுதி ஊர்வலத்தில் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
தலித் ஐடி பொறியாளர் கவின் செல்வகணேஷின் இறுதி ஊர்வலத்தில் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்

இதற்கிடையில், தனது மகனைக் கண்டுபிடிக்கும் முயற்சியில், உறவினர்கள் மற்றும் கவினின் நண்பர்களை தீவிரமாகத் தொடர்பு கொண்டதாக தமிழ்செல்வி கூறினார். சுமார் ஒரு மணி நேரத்திற்குப் பிறகு, ஒரு போலீஸ் அதிகாரி தன்னை அழைத்து குற்றம் நடந்த இடத்திற்கு வரச் சொன்னார். அவர் தன் சகோதரனுடன் வந்தபோது, கவின் தரையில் சிதைந்து கிடப்பதைக் கண்டார்.

பின்விளைவுகள் மற்றும் கதைகள்

இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு, சுபாஷினியின் பெற்றோர் கைது செய்யப்படும் வரை தனது மகனின் உடலை ஏற்கப் போவதில்லை என்று தமிழ்செல்வி கூறினார். கொலையைத் தூண்டுவதில் அவர்கள் உடந்தையாக இருந்ததாக அவர் குற்றம் சாட்டினார்.

கொலை நடந்த சில நாட்களில் முரண்பட்ட கதைகள் குவிந்தன. சில ஊடக அறிக்கைகள் சுபாஷினி இந்த உறவை முற்றிலுமாக மறுத்ததாகக் கூறின, அதே நேரத்தில் கவினுடன் அவர் இருக்கும் புகைப்படங்கள் சமூக ஊடகங்களில் பரவத் தொடங்கின, சுர்ஜித் வீச்சருவாளுடன் போஸ் கொடுக்கும் பழைய படங்களும் இருந்தன.

கொலை நடந்த நான்காவது நாளில் – அவரது தந்தை கைது செய்யப்பட்ட ஒரு நாள் கழித்து – சுபாசினி ஊடகங்களுக்கு ஒரு வீடியோவை வெளியிட்டார். அதில், கவினுடனான தனது உறவை உறுதிப்படுத்திய அவர், கொலையில் தனது பெற்றோருக்கு எந்தப் பங்கும் இல்லை என்பதை மீண்டும் வலியுறுத்தினார். மே மாதம் சுர்ஜித் கவினிடம் திருமணம் பற்றிப் பேசியதாகவும், அந்த உறவைப் பற்றி அறிந்த பிறகு, அவர் தனது தந்தையிடம் தெரிவித்ததாகவும் அவர் கூறினார். தனது தந்தையிடம் விசாரித்தபோது, தான் அந்த உறவை மறுத்ததாகவும் சுபாசினி மேலும் கூறினார். வீடியோவில், திருமணம் குறித்து முடிவு செய்ய கவின் ஆறு மாத கால அவகாசம் கேட்டதாகவும் அவர் கூறினார்.

பிராந்திய ஊடகங்கள் பகுதியளவு பரப்பிய இந்த காணொளி, ஏற்கனவே உணர்திறன் வாய்ந்த வழக்கை மேலும் சிக்கலாக்கியது.

போராட்டங்கள் தொடங்கியவுடன், எம்.எல்.ஏ.க்கள் மற்றும் எம்.பி.க்கள் உள்ளிட்ட அரசியல் தலைவர்கள் குடும்பத்தினரை சந்தித்து உடலை ஏற்றுக்கொள்ளுமாறு வலியுறுத்தினர். தமிழ்செல்வியின் குடும்பத்தினர் இறுதியாக ஜூலை 30 அன்று இறுதிச் சடங்குகளைச் செய்ய ஒப்புக்கொண்டனர்.

புதிய தமிழகம் அரசியல் கட்சி ஏற்பாடு செய்த போராட்டம் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
புதிய தமிழகம் அரசியல் கட்சி ஏற்பாடு செய்த போராட்டம் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்

ஆகஸ்ட் 1 ஆம் தேதி காலை, கவினின் உடல் ஆறுமுகமங்கலத்தில் உள்ள அவரது தாத்தா பாட்டி வீட்டிற்கு கொண்டு வரப்பட்டது. தமிழ்செல்வி தனது மகனின் உடலைக் கண்டு துக்கத்தில் மூழ்கினார்.

கவினின் முகம் மிகவும் மோசமாக சிதைக்கப்பட்டிருந்ததால், ஒரு பாதி மறைக்கப்பட்டிருந்தது. தமிழ்செல்வி துணியைத் தூக்கி, அவரது காயங்களின் முழு அளவையும் வெளிப்படுத்தினார். ஒரு கண்ணைக் காணவில்லை, மேலும் அவரது முகத்தின் பெரும்பகுதி வெட்டப்பட்டு மீண்டும் ஒன்றாக தைக்கப்பட்டிருந்தது.

இதற்கிடையில், கொலை பற்றிய செய்தி பரவத் தொடங்கியதும், சரிபார்க்கப்படாத கதைகள் பரவத் தொடங்கின. உள்ளூர் வாட்ஸ்அப் குழுக்களும், பெயரிடப்படாத “போலீஸ் தகவலை” மேற்கோள் காட்டி, சில தமிழ் ஊடக அறிக்கைகளும், சுபாஷினியுடன் கவினின் உறவை “பொய்யான காதல்” என்று விவரித்தன. பத்திரிகைகளுக்குள் இருக்கும் தேவர் சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் இந்தக் கூற்றுகளைப் பரப்பியதை உறுதிப்படுத்திய பிராந்தியத்தில் உள்ள பத்திரிகையாளர்களிடமும் திபிரிண்ட் பேசியது. ஒரு தமிழ் செய்தித்தாளும் அதை வெளியிட்டது. இந்தக் கொலையை ‘கௌரவச் செயலாக’ நியாயப்படுத்த சாதி அமைப்புகள் இந்த அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்தின.

கவினுடனான தனது உறவை மீண்டும் உறுதிப்படுத்தும் ஒரு வீடியோவை சுபாஷினி வெளியிட்ட பிறகுதான் கதை மாறத் தொடங்கியது. இருப்பினும், கவினுக்கு எதிராக ஊடக விசாரணையைத் தொடங்கி தங்கள் வழக்கை பலவீனப்படுத்தியதற்கு காவல்துறை மற்றும் பத்திரிகைகள் இரண்டையும் கவினின் குடும்பத்தினர் குற்றம் சாட்டுகின்றனர்.

டிஜிட்டல் தளங்களில் சாதி வன்முறை

கவின் செல்வகணேஷ் கொலையின் கொடூரம் பலரையும் திகைக்க வைத்தாலும், சமூக ஊடகங்களில் வந்த எதிர்வினைதான் தமிழ்நாட்டின் சாதி இயக்கவியலில் மிகவும் தொந்தரவான போக்கை வெளிப்படுத்தியது. சமீபத்திய ஆண்டுகளில், ஒவ்வொரு முறை சாதிக் கொலை செய்தியாக வரும் போதும், டிஜிட்டல் தளங்களில் ஒரு புதிய வடிவ வன்முறை கட்டவிழ்த்து விடப்படுகிறது, இது குற்றவாளிகளைக் கொண்டாடுகிறது. முன்னதாக, ஊடகங்களில் போதிய பரப்புரை இல்லாததால் சாதிய வன்முறைகள் அதிகரித்தன. இப்போது, பயனர்கள் இதுபோன்ற குற்றங்களைக் கொண்டாடும் வாழ்த்துச் செய்திகளைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள்.

கவினின் கொலைக்குப் பிறகு, எக்ஸ் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராமில் சுர்ஜித்தின் செயலைப் பாராட்டி ட்வீட்கள் மற்றும் ரீல்கள் நிரம்பி வழிகின்றன. செய்திகள் இரண்டு விதமாக உள்ளன. ஒரு சில பயனர்கள் அவரை ‘தேவர் வீரன்’ என்று – தனது சகோதரி மற்றும் அவரது சமூகத்தின் “கௌரவத்தைப் பாதுகாத்த” ஒரு ஹீரோவாக – சித்தரித்தனர். மற்ற பதிவுகள் அவரை ஒரு பாதிக்கப்பட்டவராகவும், “சாதி பெருமையைப் பாதுகாக்க” தீவிர நடவடிக்கை எடுக்க “தள்ளப்பட்ட” ஒரு முன்னாள் விளையாட்டு வீரராகவும் சித்தரித்தன.

தடகள உடையில் சுர்ஜித் ‘வீரன்’ இருக்கும் புகைப்படங்கள், அவர் கையில் கத்தி வைத்திருக்கும் படங்களுடன் இணையத்தில் வெளியிடப்பட்டன. அதே நேரத்தில், கவின் மீது நயவஞ்சகப் படுகொலை செய்யப்பட்டது, மேலும் அவர் பெண் சக ஊழியர்களுடன் இருக்கும் புகைப்படங்கள் அவரை “பெண்களை வெறியர்” என்று முத்திரை குத்துவதற்காக பரப்பப்பட்டன.

புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்
புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார்| திபிரிண்ட்

நாங்குநேரி போன்ற இடங்களில், இந்த சாதி அடையாளங்கள் குறியீட்டு ரீதியாகவும் ஆன்லைனிலும் வெளிப்படுத்தப்படுகின்றன. தேவர் என்ற வார்த்தையை உருவாக்கிய ஆதிக்க சாதி அரசியல்வாதியான முத்துராமலிங்க தேவரின் புகைப்படங்களைப் பயன்படுத்தும் சமூக ஊடகக் கணக்குகள், பிற தேவர் கணக்குகளிலிருந்து ஈர்க்கப்படுகின்றன. மாறாக, 1957 முதுகுளத்தூர் சாதிக் கலவரத்தில் கொல்லப்பட்ட தலித் அரசியல் தலைவரான இம்மானுவேல் சேகரனைக் கொண்டாடும் சுயவிவரங்கள், தேவேந்திர குல வேளாளர்களிடமிருந்து ஆதரவைப் பெறுகின்றன. சேகரனின் கொலைக்காக முத்துராமலிங்க தேவர் கைது செய்யப்பட்டார், ஆனால் இறுதியில் விடுவிக்கப்பட்டார்.

நேஷனல் லா ஸ்கூல் ஆஃப் இந்தியா யுனிவர்சிட்டியின் சமூக அறிவியல் உதவிப் பேராசிரியர் கார்த்திகேயன் தாமோதரன், தேவர் குரு பூஜை போன்ற நிகழ்வுகள் ஆதிக்க உணர்வைத் தூண்டும் தளங்களாகப் பயன்படுத்தப்பட்டன, பூஜைக்கு முந்தைய நாட்களில் தலித்துகள் மீதான தாக்குதல்கள் பொதுவானவை என்று எழுதியுள்ளார். இறுதியில், இம்மானுவேல் சேகரன் குரு பூஜை ஒரு எதிர் சின்னமாக நிறுவப்பட்டது.

“இந்த நிகழ்வுகள் எப்போதும் பிளவுபடுத்தும் அரசியலின் மையமாக இருந்து வருகின்றன, மேலும் இது இந்தப் பகுதி துருவமுனைப்புடன் இருப்பதை உறுதி செய்வதாகும்,” என்று ஜெயராணி விளக்குகிறார், அவர் இந்தப் பகுதியில் சாதி வன்முறை குறித்து விரிவாக அறிக்கை அளித்துள்ளார். “பள்ளிகளில் நடைபெறும் அம்பேத்கர் ஜெயந்தி நிகழ்வுகள் கூட மாணவர்களிடமிருந்து கடுமையான எதிர்ப்பைப் பெறுகின்றன. தலித் அல்லது முற்போக்கான ஆசிரியர்கள் அத்தகைய நிகழ்வுகளுக்கு ஒரு பாதுகாப்பான இடத்தை உருவாக்க முயற்சிக்கும்போது அவர்கள் தாக்கப்படுகிறார்கள். இந்த நிகழ்வுகளின் போது, [ஆதிக்க சாதி] மாணவர்கள் தங்கள் சாதி அடையாளத்தை வெளிப்படுத்துவதை தங்கள் இருப்பின் மையமாகக் கொண்டுள்ளனர்.”

இந்தக் கூற்று இப்போது சமூக ஊடகங்களுக்கு மாறியுள்ளது, இது சாதிப் பெருமை மற்றும் வெறுப்புப் பேச்சுகளை வேகமாகப் பரப்ப அனுமதிக்கிறது.

ஆன்லைனில் வெறுப்பை வளர்க்கும் வலையமைப்பு

சாதி தொடர்பான வன்முறையைக் கண்காணிக்கும் ஆர்வலர்கள் மற்றும் பத்திரிகையாளர்கள், சாதி எதிர்ப்புப் பதிவுகள் சமூக ஊடகங்களில் செயல்படும் சாதி அடிப்படையிலான குழுக்களின் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட வலையமைப்புகளிலிருந்து உருவாகின்றன என்று கூறுகின்றனர். பல மாவட்டங்களில், சாதி அமைப்புகள் இளைஞர்கள் தங்கள் அடையாளத்தில் பெருமையை வெளிப்படுத்தும் சமூக ஊடகக் கணக்குகளை உருவாக்க ஊக்குவிக்கின்றன.

அப்படிப்பட்ட ஒரு குழுவான புலித்தேவர் மக்கள் முன்னேற்றக் கழகம், சுர்ஜித்தை புகழ்ந்து பேசும் போது கவின் பற்றி இப்படித்தான் பேசியது.

“இதுபோன்ற எந்தவொரு கொலைகளையும் நாங்கள் கண்டிக்கிறோம், ஆனால் சுர்ஜித்தின் உணர்ச்சிகளைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்,” என்று அந்த அமைப்பின் உறுப்பினர் ஏ வேல்முருகன் கூறினார். “இதுபோன்ற சூழ்நிலையை எதிர்கொள்ளும்போது கண்ணியமான எந்தவொரு ஆணும் இதுபோன்ற ஒன்றைச் செய்ய நிர்பந்திக்கப்படலாம். அவரது சகோதரியின் வளர்ப்பில் அவர்களின் பெற்றோர் அதிக முயற்சி எடுக்கவில்லை, அதனால் அவர் சீரற்ற ஆண்களைக் காதலித்து அவருடைய வாழ்க்கையை அழிக்கிறார்.”

18 ஆம் நூற்றாண்டின் ஆட்சியாளரான பூலித்தேவர், தேவர்களால் சாதி அடையாளமாகப் பயன்படுத்தப்பட்ட மற்றொரு நபர் என்றும், தேவர்களின் நலன்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதாகவும் வேல்முருகன் கூறுகிறார்.

புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்

கவின் மற்றும் சுபாஷினியின் உறவைப் பற்றி கேட்டபோது, வேல்முருகன் அதை ‘நடக காதல்’ என்று நிராகரித்தார்.

மற்றொரு ஆதிக்க சாதியான வன்னியர்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் பாட்டாளி மக்கள் கட்சி என்ற கட்சியால் இந்த வார்த்தை பிரபலப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. பட்டியல் சாதி ஆண்கள் ஆதிக்க சாதி பெண்களை உறவுகளில் சிக்க வைக்கிறார்கள் என்ற ஒரு கதையை பாமகவும் அதன் ஆதரவாளர்களும் உருவாக்கியுள்ளனர் – இது ஆர்வலர்கள் மற்றும் கலப்பு சாதி தம்பதிகளால் கடுமையாக எதிர்க்கப்படும் ஒரு கற்பனையான கோட்பாடு.

‘நாடகக் காதல்’ என்ற சொல்லாட்சியைத் தூண்டிய ஆரம்பகால வழக்குகளில் ஒன்று வன்னியர் பெண் கண்ணகி மற்றும் பட்டியல் சாதியைச் சேர்ந்த முருகேசன் ஆகியோரின் கொலை. அவர்களின் விருப்பத்திற்கு மாறாக திருமணம் செய்து கொள்ள முடிவு செய்த பின்னர், கண்ணகியின் குடும்பத்தினரால் இந்த ஜோடி விஷம் கொடுத்து கொல்லப்பட்டனர். மற்றொரு வழக்கில், தேவர் பெண் சதுரா, தலித் கிறிஸ்தவரான டேனியலை மணந்த பிறகு மர்மமான சூழ்நிலையில் இறந்தார். டேனியலின் கூற்றுப்படி, அவரது குடும்பத்தினர் அவரது காதுகளில் விஷத்தை ஊற்றி கொலை செய்து, பின்னர் அது தற்கொலை என்று கூறினர்.

பீப்பிள்ஸ் வாட்ச் மற்றும் எவிடன்ஸ் போன்ற சிவில் சமூக அமைப்புகள் தாங்கள் மேற்கொண்ட ஆய்வுகள் மற்றும் சட்ட தலையீடுகளின் அடிப்படையில் அவ்வப்போது வெளியிடும் அறிக்கைகள், ஆதிக்க சாதி குடும்பங்கள் கலப்பு காதலை ஏற்க மறுக்கும் போது ஏற்படும் மரணங்கள், தம்பதியினர் வலுக்கட்டாயமாகப் பிரிக்கப்படுதல் அல்லது கொல்லப்படுதல் போன்ற சம்பவங்களை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. இதுபோன்ற பல கொலைகள் தற்கொலைகள் அல்லது விபத்துகளாகக் கருதப்படுகின்றன.

பாமக தலைவர் ராமதாஸ் தலைமையிலான கட்சி, இதுபோன்ற சம்பவங்களைப் பயன்படுத்தி ஆதிக்க சாதி சமூகங்களிடையே அச்சத்தைத் தூண்டி வருகிறது. இதன் விளைவாக வன்னியர்கள், கவுண்டர்கள் மற்றும் தேவர்கள் அரசியல் கூட்டணிகளை உருவாக்கி, தங்கள் சமூகங்களில் உள்ள இளம் பெண்கள் சாதியின் வழக்கக் கட்டளையை மீறுவதைத் தடுக்க அவர்களைக் கண்காணிக்கின்றனர்.

ஆதிக்க சாதி திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள், பா.ம.க. போன்ற அரசியல் கட்சிகள் மற்றும் வலதுசாரி குழுக்களிடமிருந்து நிதியைப் பெற்று, இந்தக் கதையைப் பேசுவதற்கு சினிமாவை ஒரு ஊடகமாகப் பயன்படுத்தியுள்ளனர். தமிழ் சினிமா வரலாற்று ரீதியாக மீசை, கத்தி மற்றும் காளைகள் போன்ற சாதி சின்னங்களைப் பயன்படுத்தியுள்ளது – அவற்றில் பெரும்பாலானவை தேவர்களின் பிரதிநிதிகளாகக் காணப்படுகின்றன. கடந்த பத்தாண்டுகளில், தலித் திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் சாதி எதிர்ப்பு வலியுறுத்தலை மையமாகக் கொண்ட படங்களைத் தயாரிப்பதன் மூலம் இந்தக் கதையை எதிர்கொண்டுள்ளனர்.

கலப்புத் திருமணத் தம்பதிகள் தங்கள் உயிருக்கு அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொண்ட போதிலும், தமிழ்நாட்டில் அடுத்தடுத்து வந்த அரசாங்கங்கள் இந்தப் பிரச்சினையைத் தீர்க்கவும் அவர்களுக்குப் பாதுகாப்பு வழங்கவும் தவறிவிட்டன.

சாதி பாகுபாடு – தமிழகப் பிரச்சனை

கவின் கொலை மீண்டும் தென் தமிழ்நாட்டின் கவனத்தை ஈர்த்துள்ளது, அங்கு சாதி தொடர்பான கொலைகள் தலைப்புச் செய்திகளில் இடம்பெறுவதில்லை அல்லது பிரைம் டைம் செய்தி சேனல்களில் விவாதிக்கப்படுவதில்லை. ஆனால் இதுபோன்ற குற்றங்கள் தெற்கில் மட்டுமே என்ற அனுமானம் தவறானது என்று தமிழ்நாடு தீண்டாமை ஒழிப்பு முன்னணியின் (TNUEF -Tamil Nadu Untouchability Eradication Front) பொதுச் செயலாளர் சாமுவேல் ராஜ் கூறினார்.

“தென் தமிழ்நாட்டில் 1990களில் இருந்தே சாதி வன்முறைக்கு எதிரான போராட்டம் நடைபெற்று வருகிறது, அதனால் அவை அதிகமாகப் பதிவாகின்றன,” என்று அவர் தி பிரிண்டிடம் கூறினார். “ஆனால் தமிழ்நாட்டில் உள்ள ஒவ்வொரு மாவட்டமும் இந்த அட்டூழியங்களுக்கு ஆளாகிறது.”

கடந்த பத்தாண்டுகளில் தமிழ்நாட்டில் ஒரு தொந்தரவான புதிய போக்கு ஏற்பட்டுள்ளதாக பல அறிக்கைகள் எச்சரித்துள்ளன. பள்ளிப் பருவத்திலிருந்தே மக்கள் சாதியைப் பின்பற்றத் தொடங்கிவிட்டனர்.

டிசம்பர் 2023 இல், மாநிலம் முழுவதும் உள்ள பள்ளிகளில் சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாட்டை ஆவணப்படுத்தும் ஒரு அறிக்கையை TNUEF வெளியிட்டது. 36 மாவட்டங்களில் உள்ள 441 பள்ளிகளில் 6 முதல் 12 ஆம் வகுப்பு வரையிலான 644 மாணவர்களை உள்ளடக்கிய இந்த கணக்கெடுப்பில், உயர்நிலைப் பள்ளி முதல் மாணவர்கள் மணிக்கட்டு பட்டைகள் மற்றும் சங்கிலிகள் போன்ற சாதி அடையாளக் குறிகளைப் பயன்படுத்துவதைக் கண்டறிந்தனர். ஆசிரியர்கள் மற்றும் மாணவர்கள் சாதிப்படி வரிசையில் நிற்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டதையும் இது ஆவணப்படுத்தியது.

ஒரு வருடம் கழித்து, ஓய்வுபெற்ற நீதிபதி கே. சந்துருவின் தனி அறிக்கை இந்த கண்டுபிடிப்புகளில் பலவற்றை மீண்டும் வலியுறுத்தியது. அந்த அறிக்கையின் மிகவும் அதிர்ச்சியூட்டும் பகுதி என்னவென்றால், மாநிலத்தின் பெரும்பாலான பகுதிகளில் மாவட்ட அதிகாரிகள் சாதி பாகுபாடு இருப்பதை முற்றிலுமாக மறுத்தனர்.

இந்த நிறுவன மறுப்பு ஆழமாக வேரூன்றியுள்ளது, ஆனால் புறக்கணிக்கப்பட்டு கவனிக்கப்படாமல் உள்ளது என்று ஆர்வலர்கள் வாதிடுகின்றனர்.

“பெரியாருக்கு முன் வந்த அயோத்தி தாசர் மற்றும் ரெட்டைமலை சீனிவாசன் போன்ற சாதி எதிர்ப்புத் தலைவர்களின் தாயகமாக இருந்தபோதிலும், தமிழ்நாட்டின் சாதி எதிர்ப்பு சீர்திருத்த மரபு, திராவிடக் கட்சிகள் சாதியை எவ்வாறு கையாண்டன என்பதை ஏற்றுக்கொள்ளத் தயங்குவதால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது” என்று தமிழ்நாட்டைச் சேர்ந்த சாதி எதிர்ப்பு வெளியீடான நீலம் பப்ளிகேஷன்ஸின் எழுத்தாளரும் ஆசிரியருமான வாசுகி பாஸ்கர் கூறினார்.

புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்

2019 ஆம் ஆண்டில், அரசுப் பள்ளிகளில் சாதி அடையாள மணிக்கட்டு பட்டைகள் பயன்படுத்தப்படுவதாக பயிற்சி ஐஏஎஸ் அதிகாரிகள் புகார் அளித்ததை அடுத்து, தமிழ்நாடு பள்ளிக் கல்வி இயக்குநரகம், இந்தப் பழக்கத்தை கடுமையாகக் கட்டுப்படுத்த அதிகாரிகளுக்கு உத்தரவு பிறப்பித்தது. சில நாட்களுக்குள், அப்போதைய பள்ளிக் கல்வி அமைச்சராக இருந்த அதிமுகவைச் சேர்ந்த கே.ஏ. செங்கோட்டையன், அந்த சுற்றறிக்கையை ரத்து செய்து, அத்தகைய அடையாளங்கள் இருப்பதை பகிரங்கமாக மறுத்தார்.

“சாதி உணர்வின் வேரை நிவர்த்தி செய்ய இலக்கு வைக்கப்பட வேண்டிய முக்கிய குழுக்கள் மாணவர்கள், ஆசிரியர்கள் மற்றும் பெற்றோர்கள்” என்று ஜெயராணி கூறினார். “ஆனால் எந்த அரசியல் கட்சியும் இந்த வேலையில் பங்கேற்க விரும்பவில்லை.”

பொதுக் கருத்துக்களில், சட்டமன்ற சபாநாயகரும், திமுகவின் ராதாபுரம் எம்.எல்.ஏ.வுமான அப்பாவு, மாணவர்களிடையே சாதி தொடர்பான மோதல்களை “சிறிய தகராறுகள்” என்று நிராகரித்து, அவற்றை பள்ளி அதிகாரிகளே கையாள வேண்டும் என்று கூறினார். இந்தக் கருத்துக்களை நீதிபதி சந்துரு விமர்சித்தார், மாநிலம் முழுவதும் பள்ளி ஆசிரியர்கள் மற்றும் முதல்வர்களிடையே பரவலான சாதிய நடத்தையைக் கண்டறிந்த குழுவின் உறுப்பினர். பல சந்தர்ப்பங்களில், சாதி அடிப்படையிலான வன்முறையில் ஈடுபட்ட மாணவர்களின் பெற்றோர்கள் தாக்குதல்களைக் கண்டிக்கவில்லை என்றும் அறிக்கை குறிப்பிட்டது.

சாதி வன்முறையை இன்னும் விரிவாகப் புரிந்துகொள்வதில் முறையான தோல்வியும் உள்ளது. தெற்கு தமிழ்நாட்டில் சாதி வன்கொடுமைகள் ஏன் தடையின்றி தொடர்கின்றன என்பது குறித்து 2024 ஆம் ஆண்டு EPW இல் வெளியிடப்பட்ட ஒரு விளக்கவுரையில், திருநெல்வேலியைச் சேர்ந்த வரலாற்றுப் பேராசிரியர் மணிகுமார், ராமமூர்த்தி ஆணையம் மற்றும் நீதிபதி எஸ் மோகன் ஆணையம் போன்ற நீதித்துறை ஆணையங்கள் “சாதி மோதல்களின் பிரச்சினையை ஒரு சட்டக் கோணத்தில் அணுகி, அதன் மூலம் ஒவ்வொரு சாதி வன்முறை சம்பவத்தையும் ஒரு சட்டம்-ஒழுங்கு பிரச்சினையாகக் கருதுகின்றன” என்று சுட்டிக்காட்டினார்.

1997 ஆம் ஆண்டு மேலவளவு படுகொலையில், ஒரு தலித் பஞ்சாயத்துத் தலைவர் தலை துண்டிக்கப்பட்டார். முக்கிய குற்றவாளிகளில் சிலரை விடுவிக்க நடவடிக்கை எடுக்காமல் அல்லது தண்டனை பெற்றவர்களை முன்கூட்டியே விடுவிக்க உதவுவதன் மூலம் திமுக மற்றும் அதிமுக இரண்டும் குற்றத்தின் தீவிரத்தை குறைத்து மதிப்பிட்டன. இத்தகைய நடவடிக்கைகள் தலித் தலைவர்களுக்கு எதிராக விரோதத்தை உருவாக்கியுள்ளன.

இன்றுவரை, தலித் பஞ்சாயத்துத் தலைவர்கள் அடிப்படை அதிகாரத்தை வலியுறுத்தும்போது எதிர்ப்பை எதிர்கொள்கின்றனர், மேலும் கூட்டங்களின் போது உட்கார நாற்காலிகள் கூட மறுக்கப்படுகிறார்கள். ஆளும் திமுகவுடன் கூட்டணியில் உள்ள விடுதலைச் சிறுத்தைகள் கட்சியின் தொண்டர்களுக்கு ஆதிக்க சாதியினர் வசிக்கும் பகுதிகளில் அனுமதி மறுக்கப்பட்ட சம்பவங்கள் உள்ளன. 2024 மக்களவைத் தேர்தலின் போது, சில ஆதிக்க சாதியினர் வசிக்கும் பகுதிகளில் விசிக கொடிகள் நிகழ்வுகளில் இருந்து விலக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது.

விசிக ஏற்பாடு செய்த போராட்டம் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
விசிக ஏற்பாடு செய்த போராட்டம் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்

அன்றிலிருந்து இன்றுவரை, அடுத்தடுத்து வந்த அரசாங்கங்கள் சாதி வன்முறையின் வேர்களை நிவர்த்தி செய்யத் தவறிவிட்டன, இது இப்போது ஒரு பரவலான இயல்பாக மாறிவிட்டது. காவல்துறை மற்றும் உள்ளூர் நிர்வாகத்திற்குள் ஆதிக்க சாதிக் குழுக்களின் வலுவான செல்வாக்கின் காரணமாக சாதி படுகொலைகள் மீது அலட்சிய மனப்பான்மையைக் காட்டுகின்றனர்.

காவல்துறையினரின் கூட்டுச் சதி மற்றும் அமைப்பு சீர்குலைவு

தென் தமிழ்நாட்டில், சாதி வன்முறை என்பது காவல்துறையினருக்கும் குற்றவாளிகளுக்கும் இடையிலான கூட்டுச் சதி வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது. 1995 ஆம் ஆண்டு கொடியங்குளத்தில், மறவர்களால் ஒரு தலித் பேருந்து ஓட்டுநர் மீது நடத்தப்பட்ட தாக்குதல் இரு குழுக்களிடையே மோதல்களாக மாறியது. PUCL அறிக்கையின்படி, 500 க்கும் மேற்பட்ட காவல்துறை அதிகாரிகள் மாவட்ட நீதிபதி மற்றும் காவல்துறை கண்காணிப்பாளர் உள்ளிட்ட மூத்த அதிகாரிகள் முன்னிலையில் தலித் மக்கள் அதிகம் வசிக்கும் பள்ளர் கிராமத்தைத் தாக்கி, வீடுகளை அழித்து, குடியிருப்பாளர்களை அடித்தனர். சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரிகள் மீது எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கப்படவில்லை.

“சாதி குற்றங்கள் முறையற்ற முறையில் நடத்தப்படும் என்ற புரிதலை இந்த ஓரங்கட்டல் முறைகள் உருவாக்குகின்றன,” என்று இளைஞர்களுக்கான சமூக விழிப்புணர்வு சங்கத்தின் (SASY-Social Awareness Society for Youth) நிர்வாக இயக்குனர் ரமேஷ் நாதன் கூறினார்.

தனது மகன் கவினின் கொலைக்கு தமிழ்செல்வியின் ஆரம்ப பதில் கூட குற்றவாளிகள் தப்பித்துவிடுவார்கள் என்பதுதான். கொலை நடந்த நாளில் காவல் நிலையத்தில் தனக்கு ஏற்பட்ட அனுபவத்தை நினைவுகூர்ந்த அவர், அவநம்பிக்கையைத் தவிர வேறொன்றையும் உணரவில்லை என்று பேசினார்.

“அந்த காவல் நிலையம் மிகவும் அந்நியப்பட்டதாக உணர்ந்தேன்,” என்று அவர் திபிரிண்டிடம் கூறினார். “நான் பலமுறை சுயநினைவை இழந்தேன்.”

இந்த பயம் ஆதாரமற்றது அல்ல. கவினின் விஷயத்தில், காவல் நிலையத்திற்குள் ஏற்பட்ட வெறுப்பு, சாதி வன்முறையால் பாதிக்கப்பட்டவர்களைக் கையாளும் போது அதிகாரிகள் பொதுவாகக் காட்டும் அலட்சிய மனப்பான்மையால் மட்டுமல்ல, பல அரசியல் நடிகர்கள் அங்கு இருந்ததாலும் உருவாக்கப்பட்டது.

கவின் செல்வகணேஷ் இறுதி ஊர்வலத்தில் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
கவின் செல்வகணேஷ் இறுதி ஊர்வலத்தில் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்
கவின் செல்வகணேஷ் இறுதி ஊர்வலத்தில் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குதர் | திபிரிண்ட்
கவின் செல்வகணேஷ் இறுதி ஊர்வலத்தில் | புகைப்படம்: கிரீஷ்மா குத்தார் | திபிரிண்ட்

காவல் நிலையத்தில் தனது சொந்த புகாரை எழுதவிடாமல் தடுத்ததாகவும் தமிழ்செல்வி குற்றம் சாட்டினார். தமிழக மக்கள் முன்னேற்றக் கழகத்துடன் (TMMK) இணைந்த வழக்கறிஞர்கள் தனது சார்பாக புகாரை எழுத வலியுறுத்தியதால், எஃபஐஆரில் பிழைகள் ஏற்பட்டதாக அவர் கூறினார்.

“நான் மிகவும் பலவீனமாகவும், அதிர்ச்சியிலும் இருந்தேன். ஆனால் அவர்கள் நான் விரும்பியதை எழுத அனுமதிக்கவில்லை. காவல் நிலையத்திற்குள் இருந்த சூழல் உதவவில்லை,” என்று தமிழ்செல்வி கூறினார்.

சிவில் உரிமை வழக்கறிஞர்களின் கூற்றுப்படி, எஃப்.ஐ.ஆர் கட்டத்தில் ஏற்படும் நடைமுறை குறைபாடுகள் பெரும்பாலும் வழக்குகளை பின்னர் விசாரணையில் பாதிக்கின்றன. இந்த வழக்கில், டி.எம்.எம்.கே வழக்கறிஞர்கள் அதிகாரிகள் தமிழ்செல்வியுடன் சுதந்திரமாக தொடர்பு கொள்வதைத் தடுத்ததாக போலீஸ் கமிஷனர் திபிரிண்ட்டிடம் தெரிவித்தார்.

“பிரேத பரிசோதனைக்கு முன்பு கவின் உடலைப் பார்க்க எங்களுக்கு அனுமதி இல்லை. குற்றம் நடந்த நாளில், நாங்கள் பல கோரிக்கைகளை வைத்தோம், ஆனால் காவல்துறையினர் அதற்கு அனுமதி இல்லை என்று தொடர்ந்து கூறி வந்தனர்,” என்று தமிழ்செல்வியின் சகோதரர் எசக்கி முத்து கூறினார். 2020 ஆம் ஆண்டு சென்னை உயர்நீதிமன்றம் உடலைப் பரிசோதிக்கவும் ஆவணப்படுத்தவும் குடும்பத்தினர் அனுமதிக்க வேண்டும் என்ற உத்தரவை மீறி இது நடந்தது. ஏசிபி பிரசன்னகுமார் தி பிரிண்டிடம் கவினின் தம்பியை நேரில் பார்க்குமாறு கேட்டுக் கொண்ட போதிலும், குடும்ப உறுப்பினர்கள் யாரும் இல்லாமல் பிரேத பரிசோதனை நடத்தப்பட்டது.

‘திபிரிண்ட்’ தொடர்பு கொண்ட காவல்துறை அதிகாரிகள் கூட இந்த கொலைக்கான நோக்கம் குறித்து முரண்பட்ட தகவல்களை வழங்கினர். சிலர், சுர்ஜித் மற்றும் கவினுக்கு திருமணம் பற்றி முன்பே பேசப்பட்டதாகக் கூறினர்.

“கொலைக்கான காரணத்தையும், அதைத் தூண்டியது என்ன என்பதையும் கண்டுபிடிப்பது புலனாய்வு அமைப்புகளின் பொறுப்பாகும். ஆனால், 21 வயது இளைஞன் தனது சமூக ஊடகங்களில் பெருமையுடன் பரப்பிய அதே கத்தியைப் பயன்படுத்தத் துணிந்தான் என்பது, ஏற்கனவே உள்ள உறவைப் பொருட்படுத்தாமல், இந்த வேரூன்றிய சாதி மேன்மை உணர்வுகள் மோதலின் போது வெளிப்படும் என்பதை நிறுவ போதுமானது. சுர்ஜித்துக்கும் அதுதான் நடந்தது,” என்று ஜெயராணி கூறினார்.

ரமேஷ் நாதன் போன்ற ஆர்வலர்களுக்கு, உண்மையான தோல்வி என்பது நிறுவனப் பாதுகாப்புகளின் சரிவு மற்றும் காவல்துறையின் மீதான முழுமையான நம்பிக்கையின்மையில் உள்ளது. ஆனால் இங்குதான் 1995 ஆம் ஆண்டு SC/ST (வன்கொடுமை தடுப்பு) விதிகளின் கீழ் கட்டாயப்படுத்தப்பட்ட மாவட்ட விஜிலென்ஸ் கண்காணிப்புக் குழுவின் (DVMC) பங்கு மிக முக்கியமானது.

சாதி வன்கொடுமைகளைக் கண்காணிக்கவும், அவை ஏன் நிகழ்கின்றன என்பதை விமர்சன ரீதியாக ஆராயவும், திறமையான வழக்குத் தொடரலைத் தடுக்கும் ஓட்டைகளை எடுத்துக்காட்டும் வகையில் டிவிஎம்சி-கள் செயல்பட வேண்டும்.

“ஆனால் பெரும்பாலான டிவிஎம்சிக்கள் செயலிழந்து, குறைந்தபட்ச வேலைகளைக் கூட செய்வதில்லை” என்று நாதன் கூறினார். “அவற்றின் வேலையைக் கண்காணிக்கவோ அல்லது செயலற்ற தன்மைக்காக அவர்களைக் குறை கூறவோ யாரும் இல்லை.”

இறுதிச் சடங்கிற்கு ஒரு நாள் கழித்து, ஆறுமுகமங்கலத்திற்குத் திரும்பிய தமிழ்செல்வி, சிபிசிஐடியிடம் தனது முதல் வாக்குமூலத்தைப் பதிவு செய்யத் தயாராகிக்கொண்டிருந்தபோது, சட்டப் போராட்டத்தை எதிர்கொள்வதில் உறுதியாக இருந்தார். “என் மகனுக்கு நீதி கிடைக்கும் வரை நான் என் உண்மையைப் பேசுவேன். இது ஒரு தண்டனையில் முடிவடைவதை நான் உறுதி செய்வேன்.”

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்