புது தில்லி: இந்திய உணவுப் பாதுகாப்பு மற்றும் தர நிர்ணய ஆணையம் (FSSAI) புதன்கிழமை ஒரு டிஜிட்டல் கருவியை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது, இது நுகர்வோர் தங்கள் ஸ்மார்ட்போன்களிலிருந்தே உணவு லேபிள்களில் தவறான அல்லது தவறாக வழிநடத்தும் கூற்றுக்களை சுட்டிக்காட்ட அனுமதிக்கிறது.
புகார்களை ஏற்கனவே உள்ள உணவுப் பாதுகாப்பு இணைப்பு மொபைல் பயன்பாடு மூலமாகவோ அல்லது உணவு வணிக உரிமம் மற்றும் ஒழுங்குமுறைக்கான ஆன்லைன் போர்ட்டலான உணவுப் பாதுகாப்பு இணக்க அமைப்பு (FoSCoS) மூலமாகவோ சமர்ப்பிக்கலாம்.
பயன்பாட்டில் உள்ள புதிய அம்சம், தவறான கூற்றை எடுத்துக்காட்டும் முன்பக்க படங்கள், மூலப்பொருள் பட்டியல் மற்றும் ஊட்டச்சத்து தகவல்களைக் காட்டும் பின்பக்க படங்கள், அத்துடன் பிராண்ட் உரிமையாளரின் பெயர், உற்பத்தியாளரின் FSSAI உரிமம் அல்லது பதிவு எண் மற்றும் தயாரிப்பு ஆன்லைனில் விற்கப்பட்டால் மின் வணிக இணைப்பு போன்ற முக்கிய விவரங்களைச் சமர்ப்பிக்க பயனர்களுக்கு இப்போது உதவுகிறது. பயனர்கள் மூன்று கூடுதல் துணைப் படங்களை பதிவேற்றும் விருப்பமும் உள்ளது.
உணவு லேபிளிங்கில் வெளிப்படைத்தன்மையை அதிகரிக்கவும், நுகர்வோர் உரிமைகளைப் பாதுகாக்கவும், நாடு முழுவதும் உணவுப் பாதுகாப்புத் தரங்களை அமல்படுத்துவதை இறுக்கவும் அவர்கள் மேற்கொண்ட பரந்த முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக இந்த நடவடிக்கை அமைந்துள்ளது என்று FSSAI-யின் அறிக்கை தெரிவிக்கிறது.
“இந்த உள்ளீடுகள், இணங்காத உணவு வணிக ஆபரேட்டர்கள் (FBOs) மீது உடனடி மற்றும் ஆதார அடிப்படையிலான நடவடிக்கை எடுப்பதில் ஒழுங்குமுறை அதிகாரிகளுக்கு உதவும்” என்று அந்த அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது.
இந்த செயலியை FSSAI அக்டோபர் 2021 இல் அறிமுகப்படுத்தியது. இது ஆரம்பத்தில் உணவு வணிகங்கள் – குறிப்பாக சிறு விற்பனையாளர்கள், வணிகர்கள் மற்றும் தொடக்க நிறுவனங்கள் – FSSAI பதிவுக்கு விண்ணப்பிப்பதிலும் உரிமம், இணக்கம் மற்றும் உணவு பாதுகாப்பு விதிமுறைகள் பற்றிய தகவல்களை அணுகுவதிலும் உதவுவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டது. இது நுகர்வோருக்கான ஆதார மையமாகவும் செயல்பட்டது, உரிம சரிபார்ப்பு மற்றும் குறை தீர்க்கும் வழிமுறைகள் போன்ற அம்சங்களை வழங்குகிறது.
காலப்போக்கில், குறைகளைத் தெரிவிப்பது போன்ற நுகர்வோர் ஈடுபாட்டை மேம்படுத்த FSSAI செயலியின் செயல்பாடுகளை விரிவுபடுத்தியுள்ளது.
NAPi என்ற குழுவின் ஒருங்கிணைப்பாளரான ஊட்டச்சத்து கொள்கை நிபுணர் டாக்டர் அருண் குப்தா, தவறான உணவு லேபிள்களுக்கான FSSAI இன் புகார் வழிமுறை குறித்து ஆழ்ந்த சந்தேகத்தை வெளிப்படுத்தினார்.
இந்த முயற்சி வெளிப்படைத்தன்மையை நோக்கிய ஒரு படியாகத் தோன்றினாலும், ஆய்வக சோதனை இல்லாமல் “குறைந்த சர்க்கரை” போன்ற கூற்றுக்களை சரிபார்க்க கருவிகள் இல்லாத நுகர்வோர் மீது ஆதாரத்தின் சுமையை இது மாற்றுகிறது என்று குப்தா கூறினார். “நான் அதை சோதித்துப் பார்க்காவிட்டால் அது தவறாக வழிநடத்துகிறதா என்பதை நான் எப்படி அறிவேன்?” என்று அவர் கேட்டார், இந்த செயல்முறை சிக்கலானது மற்றும் பயனற்றது என்று கூறினார்.
FSSAI-யின் சொந்த விளம்பரம் மற்றும் உரிமைகோரல் கண்காணிப்புக் குழு போர்ன்விடா வழக்கைக் கையாண்ட விதத்தை அவர் ஒரு உதாரணமாகச் சுட்டிக்காட்டினார் – தவறான விளம்பரங்கள் மீது நடவடிக்கை எடுக்க இரண்டு ஆண்டுகள் ஆனது, அதன் பிறகும் கூட, கடுமையான தண்டனைகள் எதுவும் பின்பற்றப்படவில்லை. “ஒழுங்குமுறை ஆணையம் செயல்படுவதற்குள், தொழில் ஏற்கனவே பணம் சம்பாதித்துவிட்டது,” என்று குப்தா கூறினார்.
அவரைப் பொறுத்தவரை, உண்மையான பிரச்சினை என்னவென்றால், சர்க்கரை, உப்பு மற்றும் கொழுப்பு போன்ற கவலைக்குரிய ஊட்டச்சத்துக்கள் பற்றிய தெளிவான, வெளிப்படையான லேபிளிங்கை ஒழுங்குமுறை ஆணையம் அமல்படுத்தத் தவறியதே ஆகும்.
“FSSAI ‘குறைந்த சர்க்கரை’ கூற்றை அனுமதித்தால், அளவுகள் ஒரு குறிப்பிட்ட வரம்பைத் தாண்டும்போது ‘அதிக சர்க்கரை’ எச்சரிக்கையை ஏன் கட்டாயப்படுத்தவில்லை?” என்று அவர் கேள்வி எழுப்பினார்.
உணவுப் பாதுகாப்பு மற்றும் தரநிலைகள் (விளம்பரம் மற்றும் உரிமைகோரல்கள்) விதிமுறைகள், 2018 மற்றும் லேபிளிங் மற்றும் காட்சிப்படுத்தல் விதிமுறைகள், 2020 ஆகியவை உணவுப் பொருட்கள் மீதான அனைத்து உரிமைகோரல்களும் உண்மையாகவும், அறிவியல் பூர்வமாக நிரூபிக்கப்பட்டதாகவும், தவறாக வழிநடத்தப்படாமலும் இருக்க வேண்டும் என்று கட்டளையிடுகின்றன.
இந்த விதிகள் முக்கியமான ஊட்டச்சத்து தகவல்கள் – குறிப்பாக சர்க்கரை, உப்பு மற்றும் கொழுப்பு பற்றியவை – தெளிவாகவும் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றியும் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும் என்று கோருகின்றன. தெளிவற்ற சுகாதார உரிமைகோரல்கள் அல்லது லேபிள்களில் உள்ள குறைபாடுகளால் நுகர்வோர் தவறாக வழிநடத்தப்படாமல் இருப்பதை உறுதி செய்வதே இதன் குறிக்கோள்.