சென்னை: தமிழ்நாட்டின் தூத்துக்குடியில் உள்ள ஸ்டெர்லைட் காப்பர் ஆலை காற்று மாசுபாடு, நீர் மாசுபாடு மற்றும் சுற்றுச்சூழல் விதிமுறைகளை மீறியதற்கான குற்றச்சாட்டுகளால் மூடப்பட்ட ஏழு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, மூடப்பட்டதிலிருந்து ஏற்பட்ட பொருளாதார இழப்புகள் காரணமாக மாவட்டத்தின் ஒரு பகுதியினர் அதை மீண்டும் திறக்கக் கோருகின்றனர்.
உள்ளூர் தொழிற்சங்கங்கள், முன்னாள் ஆலை ஊழியர்கள், மீனவர்கள், லாரி ஓட்டுநர்கள் மற்றும் கிராம மக்கள், ஆலை மூடப்பட்டதால் சுமார் 3,000 குடும்பங்கள் நேரடியாக இடம்பெயர்ந்துள்ளதாகவும், மாவட்டம் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள 40,000 க்கும் மேற்பட்ட குடும்பங்களின் வாழ்வாதாரம் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதாகவும் கூறுகின்றனர்.
“மிக மோசமான விஷயம் என்னவென்றால், என்னுடன் ஆலையில் பணிபுரிந்த கிரேன் பொறியாளர் இப்போது தூத்துக்குடி துறைமுகத்தில் உள்ள ஒரு தேநீர் கடையில் பணிபுரிகிறார்,” என்று தூத்துக்குடி ஒப்பந்ததாரர்கள் சங்கத்தின் தலைவர் ஜே. கண்ணன் திபிரிண்டிடம் கூறினார். கிரேன் பொறியாளர் மாதத்திற்கு ரூ.45,000-ரூ.50,000 சம்பாதித்து வந்தார், ஆனால் இப்போது ஒரு நாளைக்கு ரூ.500-ரூ.700 சம்பாதிக்கிறார் என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
தூத்துக்குடி மக்கள் வாழ்வாதார பாதுகாப்பு சங்கத்தின் தலைவரும் தூத்துக்குடி ஒப்பந்ததாரர்கள் சங்கத்தின் ஆலோசகருமான தியாகராஜன் எஸ் கூறினார்: “தொழிற்சாலையை நம்பியிருந்தவர்கள் மட்டுமல்ல, மாசுபாடு குறித்து புகார் அளித்தவர்களும் கூட. மாசுபாடு குறித்து புகார் அளித்தது விவசாயிகள்தான். ஆனால் அதே விவசாயிகள் இப்போது ஆலை மூடப்பட்டதால் பொருளாதார நெருக்கடியை எதிர்கொள்கின்றனர்.”
தியாகராஜனின் கூற்றுப்படி, இப்பகுதியில் விவசாய நிலங்களில் பரவலாகப் பயன்படுத்தப்படும் டிஏபி (டயமோனியம் பாஸ்பேட்) உரத்தின் விலை ரூ.300 முதல் ரூ.2,000 வரை உயர்ந்து, ரூ.1,200 ஆகக் குறைந்துள்ளது.
“இந்த ஆலை இங்கு இருந்தபோது, அவர்கள் இந்த உரங்களை தொழில்துறையிலிருந்து வரும் பாஸ்பேட் கழிவுகளுடன் தயாரித்து ரூ.300 வரை குறைந்த விலையில் விற்பனை செய்து வந்தனர். இப்போது, ஒரு விவசாயி அதை வாங்க குறைந்தபட்சம் ரூ.1,000 கூடுதலாகச் செலுத்த வேண்டும்,” என்று அவர் கூறினார்.
2018 இல் ஆலை மூடப்பட்டதிலிருந்து 2021 ஆம் ஆண்டு வரை, அவ்வப்போது, உள்ளூர்வாசிகள் அல்லது ஸ்டெர்லி காப்பர் ஆலை ஊழியர்களின் குடும்ப உறுப்பினர்கள் குழு ஒன்று அதை மீண்டும் திறக்கக் கோரும். பின்னர் கடந்த ஆண்டு, ஸ்டெர்லைட் காப்பருக்குச் சொந்தமான வேதாந்தா குழுமம் ஆலையை மீண்டும் திறக்கக் கோரிய மனுக்களை உச்ச நீதிமன்றம் தள்ளுபடி செய்தது.
டிசம்பர் 2024 முதல், ஆலையைத் திறக்க வேண்டும் என்ற கோரிக்கைகள் மீண்டும் எழுந்துள்ளன, மேலும் தீவிரமடைந்துள்ளன.
தூத்துக்குடி நாட்டுப்படகு இறால் மீனவர் நலச் சங்கம் மற்றும் தென்பாகம் மீனவர் சங்கம் ஆகியவை டிசம்பர் 12 அன்று மாவட்ட ஆட்சியரிடம் ஒரு மனுவை அளித்தன, இது ஒரு நிபுணர் குழுவின் சுற்றுச்சூழல் கவலைகளை மதிப்பிட்ட பிறகு ஆலையைத் திறக்கக் கோரின.
இதேபோல், பரவலான வேலையின்மையை நிவர்த்தி செய்ய ஸ்டெர்லைட் காப்பர் ஆலையைத் திறக்கக் கோரி இந்திய தேசிய தொழிற்சங்க காங்கிரஸ் (INTUC) டிசம்பர் 20 அன்று மாவட்ட ஆட்சியர் அலுவலகம் முன் போராட்டம் நடத்தியது.
டிசம்பர் 22 அன்று, ஆலையின் முன்னாள் ஊழியர்கள், ஆலையை மீண்டும் திறக்கக் கோரியும், தங்கள் வாழ்வாதாரம் ஆபத்தில் இருப்பதாகக் கூறி மாவட்டத்தில் ஒரு போராட்டத்தை நடத்தினர்.
இந்த ஆண்டு ஜனவரி 6 ஆம் தேதி, நாமக்கல் லாரி உரிமையாளர்கள் சங்கமும், நாமக்கல் டிரெய்லர் உரிமையாளர்கள் சங்கமும், அதையே கோரி ஒரு ஆர்ப்பாட்டத்தை நடத்தின.
2018 ஆம் ஆண்டு ஆலைக்கு எதிரான போராட்டத்தின் போது காவல்துறை துப்பாக்கிச் சூட்டில் உயிரிழந்தவர்களின் குடும்ப உறுப்பினர்கள் ஆலைக்கு எதிராக குரல் கொடுக்கின்றனர்.
துப்பாக்கிச் சூட்டில் கொல்லப்பட்ட ஸ்னோலினின் தாயார் ஜே. வனிதா, ஆலை மீண்டும் திறக்கப்பட்டால் தனது மகளின் மரணம் அர்த்தமற்றதாகிவிடும் என்று கூறினார்.
“எங்கள் மகளின் மரணத்திற்கு எங்களுக்கு நீதி கிடைக்கவில்லை. காவல்துறை துப்பாக்கிச் சூடு தொடர்பாக பதிவு செய்யப்பட்ட வழக்குகள் இன்னும் நிலுவையில் உள்ளன, அவை அகற்றப்படுவதற்கு முன்பே, சிலர் ஆலையை மீண்டும் திறக்க விரும்புகிறார்கள். இது நியாயமற்றது. நான் உயிருடன் இருக்கும் வரை அது நடக்க விடமாட்டேன்,” என்று வனிதா திபிரிண்டிடம் தொலைபேசியில் தெரிவித்தார்.
சுற்றுச்சூழல் மாசுபாடு தொடர்பான வன்முறை போராட்டங்களைத் தொடர்ந்து, காவல்துறை துப்பாக்கிச் சூட்டில் 13 பேர் கொல்லப்பட்டனர். அதைத் தொடர்ந்து தமிழ்நாடு அரசு அந்த யூனிடை மூட உத்தரவிட்டது, கடந்த ஆண்டு உச்ச நீதிமன்றமும் இந்த நடவடிக்கையை உறுதி செய்தது.
ஆலையை மீண்டும் திறக்க வேண்டும் என்ற கோரிக்கை குறித்து கேட்டபோது, பெயர் வெளியிட விரும்பாத ஒரு மாநில அமைச்சர், ஆலை நிரந்தரமாக மூடப்பட்டுள்ளதாகவும், அதை மீண்டும் திறப்பதற்கு எந்த வாய்ப்பும் இல்லை என்றும் திபிரிண்ட்டிடம் கூறினார்.
“இது ஒரு தீர்க்கப்பட்ட விஷயம், உச்ச நீதிமன்றம் கூட தமிழக அரசின் உத்தரவை உறுதி செய்துள்ளது. எனவே, அதை மீண்டும் திறக்க வாய்ப்பில்லை,” என்று அவர் கூறினார்.
சிறப்பு வேலைகள் முதல் கட்டுமான தள உதவியாளர்கள் வரை
ஸ்டெர்லைட் காப்பர் ஆலை மூடப்பட்டதிலிருந்து, (தூத்துக்குடி) நகரில் நிறைய மாற்றங்கள் ஏற்பட்டுள்ளன என்று கண்ணன் நினைவு கூர்ந்தார்.
அவரைப் பொறுத்தவரை, 3,000 க்கும் மேற்பட்ட குடும்பங்கள் வெளியேறிவிட்டன, அதே நேரத்தில் இடம்பெயர முடியாதவர்கள் ஆலை மூடப்படுவதற்கு முன்பு சம்பாதித்ததை விட மிகக் குறைந்த சம்பளத்திற்கு குடியேறினர்.
“இப்போது எதையும் மீட்டெடுக்க முடியாது. இது சுமார் ஏழு ஆண்டுகள் ஆகிறது, மக்கள் உயிர்வாழ வேண்டும். எனவே, அவர்கள் அனைவரும் சொற்ப சம்பளத்திற்கு வெவ்வேறு துறைகளுக்குச் சென்றுவிட்டனர்,” என்று அவர் கூறினார்.
இயந்திர பொறியியல், எரிவாயு வெல்டிங் மற்றும் பிற துறைகளில் நிபுணத்துவம் பெற்ற பலர் கட்டுமான தளங்களில் உதவியாளர்களாக வேலைகளுக்கு மாறிவிட்டதாக அவர் விளக்கினார்.
“சிறப்புத் திறன் கொண்டவர்கள் ஒரு நாளைக்கு ரூ.3,000 சம்பாதித்து வந்தனர், ஆனால் இப்போது அவர்கள் ஒரு நாளைக்கு ரூ.700 க்கு வெவ்வேறு துறைகளில் உதவியாளர்களாக வேலை செய்கிறார்கள். இது பரிதாபகரமானது. வாழ்க்கை கடந்துவிட்டது, ஆலை மீண்டும் திறக்கப்படும் என்ற நம்பிக்கையுடன் யாரும் இத்தனை ஆண்டுகளாக காத்திருக்க மாட்டார்கள்,” என்று கண்ணன் கூறினார்.
இருப்பினும், அடுத்த தலைமுறைக்கு வேலை வாய்ப்புகளை வழங்கவும், நகரம் பொருளாதார ரீதியாக செழிக்கவும் அரசாங்கம் ஆலையை மீண்டும் திறப்பது குறித்து பரிசீலிக்க வேண்டும் என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
இந்த மூடல் காரணமாக பொறியாளர்கள் மட்டுமல்ல, ஒப்பந்த அடிப்படையில் ஆலையில் பணிபுரியும் லாரி ஓட்டுநர்களும் கூட பெரும் இழப்பை சந்தித்தனர்.
நாமக்கல் லாரி உரிமையாளர்கள் சங்கத் தலைவர் கே. அருள் கூறுகையில், ஆலை மூடப்பட்டதால் 500க்கும் மேற்பட்டோர் வேலை இழந்தனர் என்றார்.
“ஆலை செயல்பட்டபோது, துறைமுகத்திலிருந்து தொழிற்சாலைக்கு குறைந்தது 9,000 மெட்ரிக் டன் பொருட்கள் கொண்டு செல்லப்பட்டன. எந்த நேரத்திலும், 450 லாரிகள் செயல்பாட்டில் இருந்தன. ஆனால், ஆலை மூடப்பட்ட பிறகு, பலர் வேலை இழந்தனர், லாரி உரிமையாளர்கள் கூட பெரும் இழப்பை சந்தித்தனர். அவர்கள் இப்போது வேறொருவரின் லாரியின் ஓட்டுநர்களாக உள்ளனர், ”என்று அருள் கூறினார்.
பொருளாதார இழப்பு
உள்ளூர் தொழிற்சங்கங்களின் கூற்றுப்படி, ஆலை மூடல் தூத்துக்குடி மாவட்டத்திற்கு மட்டுமல்ல, மாநில மற்றும் மத்திய அரசுக்கும் ஒரு இழப்பாகும், இது பல ஆண்டுகளாக ஆண்டுதோறும் சுமார் ரூ.5,000 கோடி வருவாயை இழந்ததாகக் கூறியது.
“தொழிற்சாலையிலும், தொழிற்சாலையைச் சார்ந்து இருந்த சிறு தொழில்களிலும் பணிபுரிந்த ஒப்பந்ததாரர்கள், லாரி உரிமையாளர்கள் மற்றும் பிறர் மட்டுமல்ல. ஆலை காரணமாக உள்ளூர் பொருளாதாரம் கூட செழித்தது. எந்த நேரத்திலும், தொழிற்சாலையின் முன் குறைந்தது 10 பேர் இரு சக்கர வாகனங்களில் தேநீர் மற்றும் சிற்றுண்டிகளை விற்பதைக் காணலாம். மதிய உணவு நேரத்தில், அங்கு பிரியாணி விற்கும் குறைந்தது மூன்று பேரைக் காணலாம். அவர்கள் அனைவரும் இப்போது போய்விட்டார்கள்,” என்று ஐஎன்டியுசியின் பொதுச் செயலாளர் பி. கதிர்வேல் கூறினார்.
ஸ்டெர்லைட் காப்பர் ஆலை மூடப்பட்டதால் ஏற்படும் பொருளாதார இழப்பை வேறு எந்த தொழிற்சாலையும் ஈடுசெய்யாது என்றும் அவர் கூறினார்.
“மாநில அரசு நகரத்திற்கு புதிய தொழிற்சாலைகளைக் கொண்டுவருவதாகக் கூறி, ஒரு தொழிற்சாலையை அமைத்து அது செயல்பட பல ஆண்டுகள் ஆகும். அதன் பிறகும், ஸ்டெர்லைட் ஆலையின் அளவில் அல்லாமல், படித்த இளைஞர்களில் ஒரு சிறிய பிரிவினருக்கு மட்டுமே வேலை வாய்ப்புகளை வழங்கும்” என்று கதிர்வேல் கூறினார்.
கதிர்வேல் தலைமையிலான ஒரு குழு, ஆலையை மீண்டும் திறப்பதற்காக போராட்டம் நடத்த நிர்வாகம் மற்றும் காவல்துறையிடம் அனுமதி கோரியது, ஆனால் அது மறுக்கப்பட்டது.
இது தொடர்பாக கதிர்வேல் சென்னை உயர்நீதிமன்றத்தின் மதுரை கிளையையும் அணுகியுள்ளார், மேலும் இந்த மனு இந்த வாரம் விசாரிக்கப்படும் என்று தெரிகிறது.
இதற்கிடையில், வேதாந்தா குழுமம் கடந்த மாதம் ஆலையை 80 நாட்களுக்குத் திறந்து, அங்குள்ள இயந்திரங்களை தாத்ரா மற்றும் நாகர் ஹவேலி மற்றும் டாமன் மற்றும் டையூ யூனியன் பிரதேசத்தில் உள்ள சில்வாசாவிற்கு மாற்ற அனுமதி பெற்றது.