புதுடெல்லி: கடல்சார் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துதல், நீருக்கடியில் கள விழிப்புணர்வு மற்றும் வர்த்தகத்தை மேம்படுத்துதல் ஆகியவற்றில் இந்தியா தனது பாதையை அமைத்துள்ள நிலையில், நாட்டின் பண்டைய கடல்சார் பாரம்பரியத்தை அதிநவீன தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்களுடன் ஒருங்கிணைக்க வேண்டிய அவசியம் உள்ளது. இது செவ்வாயன்று நடந்த ஒரு நிகழ்வில் கப்பல் போக்குவரத்து முன்னாள் இயக்குநர் ஜெனரல் டாக்டர் மாலினி சங்கர் முன்வைத்த தொலைநோக்குப் பார்வையாகும்.
தலைநகரில் உள்ள இந்தியா ஹேபிடேட் மையத்தில் நடைபெற்ற இந்த நிகழ்வு, புது தில்லியை தளமாகக் கொண்ட தன்னாட்சி கொள்கை ஆராய்ச்சி நிறுவனமான வளரும் நாடுகளுக்கான ஆராய்ச்சி மற்றும் தகவல் அமைப்பு (RIS) ஏற்பாடு செய்த கடல்சார் இணைப்பு, பாதுகாப்பு மற்றும் எதிர்கால வாய்ப்புகள் குறித்த தொடரின் இரண்டாவது சொற்பொழிவின் ஒரு பகுதியாகும்.
இந்தியாவின் கடல்சார் பாரம்பரியத்தின் வரலாற்றுச் செழுமையை நவீன தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்களுடன் இணைக்கும் ஒரு தொலைநோக்குப் பார்வை அணுகுமுறையின் அவசியத்தை டாக்டர் சங்கர் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டினார். இரண்டிற்கும் இடையிலான சரியான சமநிலை, இந்தியாவின் கடல்சார் துறை பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் உலகளாவிய செல்வாக்கின் முக்கிய இயக்கியாக அதன் நிலையை மீண்டும் பெற உதவும் என்று அவர் எடுத்துரைத்தார்.
தனது உரையில், டாக்டர் சங்கர், இந்தியாவின் பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான கடல்சார் மரபுகளை சுட்டிக்காட்டினார், பண்டைய துறைமுகங்கள், வர்த்தக வழிகள் மற்றும் பாரம்பரிய கப்பல் கட்டும் நுட்பங்களின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தி, உலகளாவிய வர்த்தகத்தில் நாட்டின் ஆரம்பகால ஆதிக்கத்திற்கு சான்றாகக் கூறினார்.
குஜராத்தில் உள்ள ஒரு துறைமுக நகரமான மாண்ட்வியைக் குறிப்பிட்டு, பண்டைய துறைமுக கட்டுமான முறைகளின் பாரம்பரியத்தை வெளிப்படுத்தும் இந்த நடைமுறைகளின் நீடித்த செல்வாக்கையும் அவர் குறிப்பிட்டார்.
டேட்டா பகுப்பாய்வு, தன்னாட்சி கப்பல்கள் மற்றும் நிலையான கடல்சார் தீர்வுகள் போன்ற அதிநவீன தொழில்நுட்பத்துடன் பண்டைய கைவினைத்திறனை கலப்பதன் முக்கியத்துவத்தை டாக்டர் சங்கர் வலியுறுத்தினார்.
“இந்தியாவின் கடல்சார் படகு கட்டும் பாரம்பரியமும், தொல்பொருள் சான்றுகளும் கடலுடனான அதன் நீண்டகால உறவுக்கு ஒரு சான்றாகும். நவீன கண்டுபிடிப்புகள் தொழில்துறையை மறுவடிவமைத்திருந்தாலும், பாரம்பரிய அறிவு மற்றும் கைவினைத்திறனைப் பாதுகாப்பது கலாச்சார பாரம்பரியம் மற்றும் நிலையான கடல் நடைமுறைகளுக்கு இன்றியமையாதது,” என்று அவர் கூறினார்.
பண்டைய கப்பல் கட்டும் நுட்பங்களை, குறிப்பாக கி.பி 4 ஆம் நூற்றாண்டின் அஜந்தா ஓவியங்களில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ள வடிவமைப்பை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒரு கப்பலை மறுகட்டமைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட ஒரு கப்பல் திட்டத்தை புதுப்பிக்க அரசாங்கத்தின் முன்முயற்சிகளையும் அவர் எடுத்துரைத்தார். கடல்சார் பாரம்பரியத்தைப் பாதுகாப்பதற்காக மையம் ரூ. 100 கோடிக்கு மேல் ஒதுக்கியுள்ளது என்று அவர் கூறினார். “கடல்சார் பாதுகாப்பு, நீருக்கடியில் கள விழிப்புணர்வு மற்றும் வர்த்தகத்தில் இலக்கு வளர்ச்சி ஆகியவற்றில் மாறிவரும் முக்கியத்துவத்துடன், கடல்சார் விஷயங்களில் நமது நாட்டின் உயர்ந்த லட்சியங்களை அடைய கடந்த கால அறிவையும் எதிர்காலத்தின் திறன்களையும் கலக்க அழைக்கப்படுவோம்,” என்று அவர் குறிப்பிட்டார்.
‘துறைமுகங்களை ஊக்குவித்தல்’
இந்த சொற்பொழிவுத் தொடரில், RIS இன் ஆராய்ச்சி ஆலோசனைக் குழுவின் தலைவரான முன்னாள் தூதர் சுதிர் தேவரே பங்கேற்றார், அவர் இந்திய கடல்சார் துறையின் பொருளாதார இணைப்பை மேம்படுத்தும் திறனைப் பற்றி விவாதித்தார்.
நிலையான வளர்ச்சி மற்றும் உலகளாவிய ஒத்துழைப்புக்காக கடலின் வளங்களைப் பயன்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட சாகர் திட்டம் மற்றும் நீலப் பொருளாதார கட்டமைப்பு போன்ற முக்கிய முயற்சிகளை அவர் எடுத்துரைத்தார்.
இந்தியாவின் கடல்சார் துறையை வலுப்படுத்தவும் உலகளாவிய இணைப்பை வளர்க்கவும் கப்பல் அமைச்சகத்தின் ஆதரவுடன் 2023 இல் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு சிந்தனைக் குழுவான கடல்சார் பொருளாதாரம் மற்றும் இணைப்பு மையம் (CMEC-Centre for Maritime Economy and Connectivity) பற்றி அவர் மேலும் பேசினார்.
மற்றொரு முக்கிய பேச்சாளரான, கரக்பூரில் உள்ள இந்திய தொழில்நுட்பக் கழகத்தின் பிராந்திய திட்டமிடல் நிபுணரும் பேராசிரியருமான டாக்டர் ஜாய் சென், கடலுடனான இந்தியாவின் ஆழமான தொடர்பை ஆய்வு செய்தார். தென்கிழக்கு ஆசியா, சீனா மற்றும் அதற்கு அப்பால் உள்ள இணைப்புகளைக் கண்டறிந்து, நாட்டின் பண்டைய கடல்சார் வர்த்தக வழிகளைப் பார்த்தார். உலகளாவிய வர்த்தக வலையமைப்புகளை வடிவமைப்பதில் இந்தியாவின் கடல்சார் பாரம்பரியத்தின் பங்கு மற்றும் நவீன பொருளாதார வளர்ச்சிக்கான அதன் ஆற்றலை மையமாகக் கொண்டு அவரது விளக்கக்காட்சி அமைந்தது.
“இந்தியாவின் கடல்சார் எதிர்காலத்தின் மிகப்பெரிய சாத்தியக்கூறுகளில் ஒன்று, சாகச சுற்றுலா, வரலாற்று சுற்றுலா மற்றும் பண்டைய சுற்றுலாவுடன் தொடர்புடைய அதன் துறைமுக நிலங்களை மேம்படுத்துவதாகும்” என்று சென் கூறினார்.
இந்தியாவின் கடல்சார் எதிர்காலத்தை மறுபரிசீலனை செய்ய சென் அழைப்பு விடுத்தார். பண்டைய கடல்சார் இணைப்புகளிலிருந்து துறைமுக மேம்பாடு, பாதுகாப்பு மற்றும் கடல்சார் இடஞ்சார்ந்த திட்டமிடல் ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்தும் நவீன முயற்சிகள் வரை இந்தியாவின் கடல்சார் பாரம்பரியத்தை அவர் கண்டறிந்தார். “கப்பல்கள் பொருட்களை மட்டும் கொண்டு செல்லவில்லை, அவை கலாச்சாரங்களையும் வரலாறுகளையும் வடிவமைத்தன,” என்று அவர் சுட்டிக்காட்டினார்.
பாரம்பரிய தொழில்களுக்கும் நவீன கடல்சார் தொழில்நுட்பங்களுக்கும் இடையிலான இடைவெளியைக் குறைக்கும் கடல்சார் கணக்கீட்டு மையங்களை உருவாக்க வேண்டும் என்று அவர் முன்மொழிந்தார். இந்த மையங்கள், துறைக்குள் புதுமை, வேலைவாய்ப்பு உருவாக்கம் மற்றும் நிலையான வளர்ச்சிக்கான மையங்களாகச் செயல்படும் என்று அவர் கூறினார்.
“இந்த மையங்கள் ஒருங்கிணைந்த பிராந்திய தரவு அமைப்புகள் மற்றும் கடல்சார் திட்டமிடலில் கவனம் செலுத்தும், ஆயிரக்கணக்கான புதிய வேலைகளை உருவாக்கும். இந்த முயற்சி இந்தியாவின் கடல்சார் பணியாளர்களின் எதிர்காலத்தை வடிவமைக்கவும், அடுத்த 15 ஆண்டுகளுக்கு அவர்களை தயார்படுத்தவும் உதவும், ”என்று அவர் விளக்கினார்.