scorecardresearch
Sunday, 14 December, 2025
முகப்புஇந்தியாகல்வி அமைச்சின் புத்தகம் பண்டைய காலத்து ஆயுர்வேதத்தின் வரலாற்றைக் பேசுகிறது.

கல்வி அமைச்சின் புத்தகம் பண்டைய காலத்து ஆயுர்வேதத்தின் வரலாற்றைக் பேசுகிறது.

‘இந்திய அறிவு அமைப்புகள்: அறிவியலுக்கு இந்தியாவின் பங்களிப்பு – தொகுதி 1’ என்ற இந்தப் புத்தகம், தேசிய அறிவியல் அருங்காட்சியகக் குழுவின் முன்னாள் கண்காணிப்பாளரும், இந்தூர் ஐஐடியின் பேராசிரியருமான ஒருவரால் திருத்தப்பட்டது.

புது தில்லி: மத்திய கல்வி அமைச்சகத்தின் இந்திய அறிவு அமைப்புகள் (IKS-Indian Knowledge Systems) பிரிவால் வெளியிடப்பட்ட ஒரு புதிய புத்தகம், அறிவியலுக்கு இந்தியாவின் பண்டைய பங்களிப்புகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது, இதில் ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இமயமலை அடிவாரத்தில் நடைபெற்ற ஒரு சுகாதார மாநாட்டின் விவரமும் அடங்கும்.

மனிதர்களை மட்டுமல்ல, விலங்குகள் மற்றும் தாவரங்களையும் பாதிக்கும் நோய்களைப் பற்றி விவாதிக்க பண்டைய இந்திய ஆயுர்வேத ஆசிரியர்கள் எவ்வாறு ஒன்று கூடினர் என்பதை இந்தப் புத்தகம் எடுத்துக்காட்டுகிறது. இது ஆயுர்வேதத்தின் வேர்களை வேதங்களில் இருந்து கண்டறிந்து, மேற்கத்திய மருத்துவத்தின் தந்தை என்று அழைக்கப்படும் ஹிப்போகிரட்டீஸுக்கு 1,500 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக 4,000 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு அதன் குறியீட்டு முறையைக் குறிப்பிடுகிறது.

‘இந்திய அறிவு அமைப்புகள்: அறிவியலுக்கு இந்தியாவின் பங்களிப்பு – தொகுதி 1’ என்ற இந்தப் புத்தகம் எட்டு கல்வியாளர்களால் எழுதப்பட்டு, தேசிய அறிவியல் அருங்காட்சியகக் குழுவின் முன்னாள் கண்காணிப்பாளரான ஜி.கே. வெங்கடராமன் மற்றும் ஐ.ஐ.டி இந்தூரில் பேராசிரியரும் ஐ.கே.எஸ் பிரிவின் தேசிய ஒருங்கிணைப்பாளருமான பேராசிரியர் காந்தி எஸ். மூர்த்தி ஆகியோரால் திருத்தப்பட்டது.

இது ஐ.கே.எஸ் இன் தோற்றம், இந்திய வானியல் மற்றும் கருவிகள், பண்டைய கணிதம் மற்றும் வேதியியல், ஆயுர்வேதம், மருத்துவ தாவரங்கள் மற்றும் பாரம்பரிய நிலையான விவசாயம் உள்ளிட்ட எட்டு அத்தியாயங்களைக் கொண்டுள்ளது.

கூடுதலாக, ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக உருவாகி வந்த இந்தியாவின் பூர்வீக அறிவு அமைப்புகளை காலனித்துவம் எவ்வாறு கடுமையாக சேதப்படுத்தியது என்பதை இது எடுத்துக்காட்டுகிறது. யோகா மற்றும் ஆயுர்வேதத்தின் மறுமலர்ச்சி ஐ.கே.எஸ் இன் மறுமலர்ச்சியில் எவ்வாறு முக்கிய பங்கு வகித்தது என்பதையும் இது குறிப்பிடுகிறது.

இந்தப் புத்தகம் உயர்கல்வி நிறுவனங்கள், ஆராய்ச்சி அறிஞர்கள் மற்றும் ஐ.கே.எஸ் பற்றி அறிய ஆர்வமுள்ள எவருக்கும் என்று அந்தப் பிரிவு தெரிவித்துள்ளது.

இந்தப் புத்தகத்தை இந்தியாவின் வளமான அறிவுசார் மரபின் கொண்டாட்டமாக விவரித்த ஆசிரியர்கள், “பல்வேறு அறிவுத் துறைகளில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புகளைச் செய்த பண்டைய இந்திய அறிஞர்கள் மற்றும் விஞ்ஞானிகளின் புத்தி கூர்மை, படைப்பாற்றல் மற்றும் ஞானத்திற்கு இந்தப் புத்தகம் ஒரு சான்றாகும்” என்று குறிப்பிட்டனர்.

இந்தப் புத்தகம் இந்தியாவின் அறிவு மரபுகளை ஆராய வாசகர்களை “ஊக்குவிப்பது” மட்டுமல்லாமல், “இந்திய அறிவின் பரந்த மற்றும் துடிப்பான கடலில் பயணிக்க விரும்பும் எவருக்கும் ஒரு அத்தியாவசிய திசைகாட்டியாகவும்” செயல்படும் என்று அவர்கள் மேலும் கூறினர்.

ஆயுர்வேதத்தில் கவனம் செலுத்துங்கள்

இந்தப் புத்தகம் ஆயுர்வேத வரலாற்றில் ஒரு “குறிப்பிடத்தக்க” மற்றும் “நன்கு ஆவணப்படுத்தப்பட்ட” நிகழ்வை விவரிக்கிறது – ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளுக்கு முன்பு நடைபெற்ற சுகாதாரம் மற்றும் நோய் மேலாண்மை குறித்த மாநாடு, அதன் நடவடிக்கைகள் இன்று வரை பிழைத்துள்ளன.

இந்தப் புத்தகத்தின்படி, இந்தியா முழுவதிலுமிருந்து மற்றும் அண்டைப் பகுதிகளைச் சேர்ந்த ஆயுர்வேத ஆச்சாரியர்கள் இமயமலைச் சரிவுகளில் கூடி, வளர்ந்து வரும் உடல்நலக் குறைபாட்டை நிவர்த்தி செய்யும் பொதுவான குறிக்கோளுடன் கலந்து கொண்டனர்.

அனைத்து உயிரினங்களின் நீண்ட ஆயுளையும் மகிழ்ச்சியையும் பாதிக்கும் நோய்கள் தோன்றுவது குறித்து விவாதங்கள் கவனம் செலுத்தின.

மாநாட்டின் போது, ​​பரத்வாஜர் (வேத முனிவர்) ஆயுர்வேதத்தின் அடிப்படைக் கருத்துக்களை முன்வைத்தார், நோய்க்கான காரணங்கள் (நோய்க்கான காரணங்களை அறிவியல் ரீதியாக ஆய்வு செய்தல்), அறிகுறியியல் (ஒரு மருத்துவ நிலையின் சிறப்பியல்பு அல்லது ஒரு நோயாளியால் வெளிப்படுத்தப்படும் அறிகுறிகளின் தொகுப்பு) மற்றும் நல்வாழ்வை அடைவதற்கு அவசியமான சிகிச்சை முறைகள் ஆகிய மூன்று முக்கிய கொள்கைகளை கோடிட்டுக் காட்டினார்.

இந்தக் கொள்கைகள் முழுமையாக விவாதிக்கப்பட்டு, இறுதியில் ஒரு கட்டமைக்கப்பட்ட மருத்துவ முறையின் அடிப்படையாக அறிஞர்களால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டதாக அது கூறியது.

இந்த மாநாட்டிற்கு பரத்வாஜரின் புகழ்பெற்ற மாணவர்களில் ஒருவரான ஆத்ரேயா தலைமை தாங்கினார், ஆயுர்வேதம் குறித்த அடிப்படை சமஸ்கிருத நூலான சரக சம்ஹிதாவிலிருந்து குறிப்புகளை மேற்கோள் காட்டி புத்தகம் குறிப்பிடுகிறது.

அந்த மாநாட்டில் கலந்து கொண்ட குறைந்தது 50 அறிஞர்களின் பெயர்களையும் புத்தகம் குறிப்பிட்டுள்ளது.

இது, பண்டைய இந்திய கால்நடை மருத்துவர்களின் விலங்கு நோய்களுக்கு சிகிச்சையளிப்பதில் மேம்பட்ட மருத்துவ அறிவை எடுத்துக்காட்டும், பாரம்பரிய சமஸ்கிருத கால்நடை மருத்துவ நூலான சாலிஹோத்ர சம்ஹிதாவை அடிப்படையாகக் கொண்ட, குதிரைக்கு செய்யப்படும் பண்டைய கண் அறுவை சிகிச்சையை சித்தரிக்கும் ஒரு விளக்கப்படத்தையும் கொண்டுள்ளது.

ஆயுர்வேதம் நீண்ட காலமாகப் பேசுகின்ற உணவுமுறை, வாழ்க்கை முறை மற்றும் மன ஆரோக்கியத்தின் பங்கை அங்கீகரித்து, நவீன மருத்துவம் முழுமையான அணுகுமுறைகளை அதிகளவில் ஏற்றுக்கொள்வதாக இந்தப் புத்தகம் கூறுகிறது. “இந்தக் கருத்துக்கள் அனைத்தும் ஆயுர்வேதம் ஆரோக்கியத்தையும் நோயையும் புரிந்துகொண்டு நிர்வகிக்கும் விதத்தில் ஏற்கனவே நடைமுறை வெளிப்பாட்டைக் காண்கின்றன. இது இன்றைய சுகாதாரப் பராமரிப்பு நிலப்பரப்பில் ஆயுர்வேதத்தின் தொடர்ச்சியான பொருத்தத்தையும் முக்கியத்துவத்தையும் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது” என்று அது கூறியது.

நவீன சுகாதாரப் பராமரிப்பில் ஆயுர்வேதத்திற்கு “முக்கிய பங்கு” உண்டு என்பதை வலியுறுத்தும் இந்தப் புத்தகம், கடந்த காலப் பெருமையை நினைவூட்டுவதாக மட்டும் பார்க்காமல், சமகாலப் பொருத்தத்துடன் இந்தியாவின் அறிவு அமைப்பின் வாழும் எடுத்துக்காட்டாகக் கருதப்பட வேண்டும் என்று கூறுகிறது.

“ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாகத் திரட்டப்பட்டு, உன்னிப்பாக ஆவணப்படுத்தப்பட்ட அதன் பரந்த மருத்துவ அனுபவம், துன்பப்படுபவர்களுக்குப் பயனளிக்கப் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்” என்று அந்தப் புத்தகம் கூறியது.

காலனித்துவ விளைவுகள்

காலனித்துவம் என்பது வெறும் அரசியல் கையகப்படுத்தல் மட்டுமல்ல, பொருளாதார, கலாச்சார மற்றும் அறிவுசார் கட்டுப்பாட்டுக்கான முழுமையான அமைப்பு என்று புத்தகம் விளக்குகிறது. தங்கள் ஆட்சியை நியாயப்படுத்த, காலனித்துவவாதிகள் இந்திய சமூகத்தை “காட்டுமிராண்டித்தனமானதாகவும், நாகரிகமற்றதாகவும்” சித்தரித்து, “நாகரிகப்படுத்தும் பணி” என்று அழைக்கப்படுவதன் கீழ் சுரண்டலை மறைத்தனர்.

இது மூன்று ஒன்றுடன் ஒன்று இணைந்த கட்டங்களை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது: “கொடூரமான வெற்றி, பொருளாதார சுரண்டல் மற்றும் அறிவுசார் அடிபணிதல்.” இது கி.பி 712 இல் சிந்து மாகாணத்தை அரபு கைப்பற்றியது போன்ற வன்முறை படையெடுப்புகளுடன் தொடங்கியது, அங்கு தேபாலில் உள்ள சிவன் கோயில் போன்ற புனித தளங்கள் அழிக்கப்பட்டன.

“இந்த உடல் ரீதியான அழிவு மக்களை மனச்சோர்வடையச் செய்வதற்கும், ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக நாகரிகத்தை ஒன்றாக இணைத்த புனித புவியியலை வேரோடு பிடுங்குவதற்கும் ஒரு திட்டமிட்ட உத்தியாகும்” என்று அது கூறியது.

போர்த்துகீசியர்கள் 16 ஆம் நூற்றாண்டில் கோவா விசாரணையைத் தொடர்ந்தனர், இதன் போது “கி.பி. 1560 இல் ஒரு அரச ஆணை இந்து கோயில்கள் மற்றும் சடங்குகளை தடைசெய்தது” மற்றும் மதமாற்றத்தை எதிர்த்தவர்களை தண்டித்தது.

பிரிட்டிஷ் காலனித்துவம் முறையான பொருளாதார சுரண்டலைக் கொண்டு வந்தது. 1757 இல் கட்டுப்பாட்டைப் பெற்ற பிறகு, “டிரில்லியன் கணக்கான டாலர்கள் இந்தியாவிலிருந்து பிரிட்டனுக்குக் கடத்தப்பட்டன”, மேலும் ஜவுளி போன்ற பாரம்பரியத் தொழில்கள் அகற்றப்பட்டன. மக்களை விட லாபத்தை முன்னுரிமைப்படுத்தும் கொள்கைகள் பாரிய துன்பங்களுக்கு வழிவகுத்தன, இதில் 1770 ஆம் ஆண்டு “பத்து மில்லியன் உயிர்களைக் கொன்ற” பெரும் வங்காளப் பஞ்சம் அடங்கும்.

அறிவுசார் காலனித்துவம், 1835 ஆம் ஆண்டு ஆங்கிலக் கல்விச் சட்டத்தின் மூலம் வந்தது என்று அது கூறியது. தாமஸ் மெக்காலே “இரத்தத்திலும் நிறத்திலும் இந்தியராகவும், ரசனைகள், கருத்துகள், ஒழுக்கங்கள் மற்றும் அறிவு ஆகியவற்றில் ஆங்கிலமாகவும்” இருந்த ஒரு வகுப்பை உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தார்.

இருப்பினும், இந்தியாவின் மீள்தன்மை நீடித்தது என்று புத்தகம் கூறுகிறது. “காலனித்துவ நீக்கமும் காலனித்துவமும் ஒரே நேரத்தில் தொடர்ந்தன”, மேலும் IKS இன் மறுமலர்ச்சி இன்றும் தொடர்கிறது, ஒரு வளமான அறிவுசார் மரபை மீட்டெடுக்கிறது என்று அது மேலும் கூறுகிறது.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்