மும்பை: மும்பையின் கடற்கரையோர நடைபாதைக்கான காத்திருப்பு விரைவில் முடிவுக்கு வரும். கடற்கரை சாலை நடைபாதையின் முதல் கட்டம் ஜூலை 15 ஆம் தேதி பொதுமக்களுக்கு திறக்கப்பட உள்ளது, இது திறந்தவெளிகள் இல்லாத நகரத்தில் வசிப்பவர்களுக்கு மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட நிவாரணத்தை வழங்குகிறது.
கடந்த ஆண்டு கடலோரச் சாலையின் வடக்கு மற்றும் தெற்கு நோக்கிய பாதைகள் திறக்கப்பட்ட ஒரு வருடம் கழித்து, திட்டமிடப்பட்ட நடைபாதையின் முதல் கட்டம் திறக்கப்படும்.
முதல் கட்டத்தில் பிரியதர்ஷினி பூங்காவிலிருந்து ஹாஜி அலி சந்திப்பு வரையிலான 3.05 கி.மீ நீளமும், பரோடா பிளேஸிலிருந்து வோர்லி பிந்துமாதவ் தாக்கரே சௌக் வரையிலான 1.7 கி.மீ நீளமும் அடங்கும் என்று பி.எம்.சி அதிகாரி ஒருவர் திபிரிண்ட்டிடம் தெரிவித்தார்.
“ஜூலை 15 முதல் பொதுமக்களுக்கு இந்த நடைபாதை திறக்கப்பட உள்ளது என்பதை மகிழ்ச்சியுடன் தெரிவித்துக் கொள்கிறோம். நாங்கள் கட்டும் நடைபாதையின் மொத்த நீளம் 7.5 கி.மீ., மீதமுள்ள பகுதி செப்டம்பர் மாதத்திற்குள் திறக்கப்படும்” என்று திட்டத்தை மேற்பார்வையிடும் மூத்த பிஎம்சி (பிருஹன்மும்பை மாநகராட்சி) பொறியாளர் கூறினார்.
இந்த நடைபாதையின் அகலம் சுமார் 15 மீட்டர் இருக்கும், மேலும் இது பொதுமக்களுக்காக சைக்கிள் ஓட்டுதல் பாதைகள் மற்றும் நடைபாதைகளைக் கொண்டிருக்கும். இது முழுவதும் மரத் தோட்டங்களால் அலங்கரிக்கப்படும்.
“முழுமையாகக் கட்டி முடிக்கப்பட்டவுடன், இது நாட்டின் மிக நீளமான கடற்கரை நடைபாதைகளில் ஒன்றாகும்” என்று அந்த அதிகாரி கூறினார்.
அமர்சன்ஸ் கார்டனுக்கு அருகிலுள்ள பூலாபாய் தேசாய் சாலையிலிருந்தும், பூலாபாய் தேசாய் சாலை மற்றும் பிந்து மாதவ் தாக்கரே சந்திப்பில் உள்ள பிஎம்சி கட்டண மற்றும் வாகன நிறுத்துமிட வசதியிலிருந்தும் நுழைவு மற்றும் வெளியேறும் இடங்கள் வழங்கப்படும்.
பொதுமக்கள் நடைபாதையை அணுகுவதற்காக 11 சுரங்கப்பாதைகளை திட்டமிட்டுள்ளதாகவும், முதல் கட்டத்தில் நான்கு மட்டுமே திறக்கப்படும் என்றும் அந்த அதிகாரி கூறினார். இந்த நான்கும் அமர்சன்ஸ் கார்டன், மகாலட்சுமி கோயில், பிந்து மாதவ் சௌக் மற்றும் வோர்லி பால்பண்ணையில் அமையும். இந்த சந்திப்புகளில் பயோ கழிப்பறைகளையும் அமைக்க பிஎம்சி திட்டமிட்டுள்ளது.
BMC வாகன நிறுத்துமிடங்களையும் திட்டமிட்டுள்ளது, அவற்றில் இரண்டு வோர்லியில் திறக்கப்படும். ஒவ்வொரு வாகன நிறுத்துமிடமும் 225 கார்களை நிறுத்தும் திறன் கொண்டதாக இருக்கும்.
முழு கடலோர சாலையின் மொத்த செலவு ரூ.13,000 கோடி மற்றும் நகராட்சி நிர்வாகம் நடைபாதைகளுக்கு சுமார் ரூ.35 கோடி செலவிட்டுள்ளது.
இருப்பினும், கனமழை நாட்கள் இன்னும் சவாலாக உள்ளன. பிரியதர்ஷனி கார்டனுக்கு அருகிலுள்ள சுரங்கப்பாதைகளுக்கு அருகிலுள்ள நடைபாதையின் நடைபாதை மற்றும் சுவர் கடந்த வியாழக்கிழமை அலைகளால் தாக்கப்பட்டதால் சேதமடைந்தன.
அலைகளின் தீவிரம் மிகவும் வலுவாக இருந்ததால், நடைபாதையில் இருந்து சில ஓடுகள் மற்றும் பொருட்கள் இடம்பெயர்ந்து கடலோர சாலையின் வடக்கு நோக்கிய வண்டிப்பாதையில் விழுந்தன.
“இது வழக்கத்திற்கு மாறாக 4.75 மீட்டர் உயர அலையாக இருந்தது. இதுபோன்ற நேரங்களில், நாங்கள் முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டியிருக்கும். இல்லையெனில், எந்த பிரச்சனையும் இல்லை,” என்று பிஎம்சி அதிகாரி கூறினார்.
வியாழக்கிழமை மும்பையில் இந்த பருவத்தின் மிக உயர்ந்த அலை ஏற்பட்டது, அலைகள் 4.75 மீட்டர் வரை உயர்ந்தன. குடிமை அமைப்பு ஒரு ஆலோசனையை வெளியிட்டிருந்தது.