scorecardresearch
Wednesday, 17 September, 2025
முகப்புஇந்தியாகுருகிராம் மெட்ரோ விரிவாக்கப் பணிகள் மே மாதம் தொடங்கும்

குருகிராம் மெட்ரோ விரிவாக்கப் பணிகள் மே மாதம் தொடங்கும்

முதல் கட்டம் மில்லினியம் சிட்டி சென்டரில் இருந்து செக்டார் 9 & 101 துவாரகா வரையிலான 13-கி.மீ. ஜனவரி 31ம் தேதிக்குள் டெண்டர் விடப்படும். இரண்டாம் கட்டமாக, பிப்ரவரி 15ம் தேதிக்குள் டெண்டர் விடப்படும்.

குருகிராம்: மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட குருகிராம் மெட்ரோ ரயில் திட்டத்தின் விரிவாக்கம் அடுத்த ஆண்டு மே மாதம் தொடங்கும், ஹரியானா முதல்வர் நயாப் சிங் சைனி, திட்டத்தை முடிக்க நான்கு ஆண்டுகளுக்கு காலக்கெடுவை அறிவித்தார்.

இந்த விரிவாக்கத்தின் நோக்கம் மில்லினியம் சிட்டி சென்டரை ரயில் நிலையம், செக்டார்-22 மற்றும் சைபர் சிட்டியுடன் இணைக்கும் நோக்கத்துடன் 28.50 கிமீ நீளம் மற்றும் 27 நிலையங்களை உள்ளடக்கியது. பிப்ரவரி 2023 இல் முன்னாள் முதல்வர் மனோகர் லால் கட்டாரால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட இந்தத் திட்டம், பரபரப்பான நகரத்தில் போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்கும் அதே வேளையில் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த, திறமையான போக்குவரத்தை வழங்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

குருகிராமில் செவ்வாயன்று நடைபெற்ற உயர்மட்டக் கூட்டத்தில் சைனி இந்த திட்டம் குறித்து விவாதித்தார்.

பிப்ரவரி 16 அன்று ஹரியானா மாநிலத்தில் தேர்தல் நடைபெறும் ரேவாரியில் நடைபெற்ற பேரணியில், குருகிராம் மெட்ரோ விரிவாக்கத் திட்டம் உட்பட மாநிலத்தில் பல திட்டங்களுக்கு பிரதமர் நரேந்திர மோடி அடிக்கல் நாட்டினார்.

மெட்ரோ விரிவாக்கத்திற்காக மொத்தம் ரூ.5,452.72 கோடி ஒதுக்கப்பட்டுள்ளதாக ஹரியானா அரசின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் திபிரிண்டிடம் தெரிவித்தார். மத்திய அரசு 896.19 கோடியும், ஹரியானா அரசு 4,556.53 கோடியும் வழங்கும். நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பை வலுப்படுத்துவதற்கும் நிலையான வளர்ச்சியை மேம்படுத்துவதற்கும் மாநிலத்தின் உறுதிப்பாட்டை இந்த திட்டம் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது,” என்றார்.

பன்முக நிதியுதவி குறித்து ஆராயப்பட்டு வருகிறது, குறிப்பாக உலக வங்கியிடமிருந்து, திபிரிண்ட் அறிந்துள்ளது.

புதிய மெட்ரோ பாதையில் 27 நிலையங்கள் அடங்கும், அவற்றில் எட்டு மாதிரி நிலையங்களாக உருவாக்கப்படும். பயணிகளின் வசதியை மேம்படுத்தும் வகையில் இந்த ரயில் நிலையங்களில் அதிநவீன வசதிகள் ஏற்படுத்தப்படும்.
இது ஸ்டாண்டர்ட் கேஜில் இயங்கும் மற்றும் தகவல் தொடர்பு அடிப்படையிலான ரயில் கட்டுப்பாடு (CBTC- Communication-Based Train Control ) சிக்னலைப் பயன்படுத்தும், இது மணிக்கு 80 கிமீ வேகம் வரை செல்லும். தொடக்கத்தில், ரயில்கள் மூன்று பெட்டிகளுடன் இயக்கப்படும், இது பயணிகளின் தேவை அதிகரிக்கும் போது 6 ஆக விரிவுபடுத்தப்படும் என்று மாநில அரசாங்கத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் தெரிவித்தார்.

நவீன மெட்ரோ நெட்வொர்க்குகளில் பரவலாகப் பயன்படுத்தப்படும் CBTC அமைப்பு, ரயில் இயக்கங்களின் துல்லியமான கட்டுப்பாட்டை செயல்படுத்துவதன் மூலம் பாதுகாப்பு மற்றும் செயல்திறனை மேம்படுத்துகிறது. இந்த திட்டம் நிலைத்தன்மையை மனதில் கொண்டு வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, வாகன போக்குவரத்திற்கு சுற்றுச்சூழக்கு உகந்த மாற்றீட்டை வழங்குகிறது, இது தற்போது குருகிராமின் மாசு அளவுகளுக்கு கணிசமாக பங்களிக்கிறது.

இணைப்பை மேலும் சீரமைக்க, திட்டத்தில் ஐந்து சுரங்கப்பாதைகள் மற்றும் மேம்பாலங்கள் அடங்கும். விரிவான திட்ட அறிக்கைக்கு (டிபிஆர்) ஹரியானா மற்றும் மத்திய அரசுகள் ஏற்கனவே ஒப்புதல் அளித்துள்ளன.

முதல் கட்டம் மில்லினியம் சிட்டி சென்டரில் இருந்து செக்டார் 9 மற்றும் 101 துவாரகா வரையிலான 13 கி.மீ. அடுத்த மாதம் ஜனவரி 31-ம் தேதிக்குள் டெண்டர் விடப்படும், அதேபோல், இரண்டாம் கட்டமாக, செக்டார்-9 முதல் சைபர் சிட்டி வரையிலான 13 கி.மீ., நீளத்துக்கு, பிப்ரவரி 15-ம் தேதிக்குள் டெண்டர்கள் விடப்படும்.

முதல் கட்டத்திற்கான புவிசார் தொழில்நுட்ப ஆய்வுகள் நிறைவடைந்துள்ளதாகவும், சிவில், கட்டடக்கலை மற்றும் மின் மற்றும் இயந்திர (E&M) பாகங்கள் தொடர்பான பூர்வாங்க பணிகள் தொடங்கப்பட்டுள்ளதாகவும் செய்தித் தொடர்பாளர் மேலும் தெரிவித்தார். டிப்போ கட்டுமானம் மற்றும் இதர முக்கியமான உள்கட்டமைப்புக்கு விரைவில் ஆலோசகர் நியமிக்கப்படுவார்.

பல காரணங்களால் இத்திட்டத்தின் பணிகள் தாமதமாகி வருவதாக ஹரியானா அரசின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் திபிரிண்டிடம் தெரிவித்தார்.

“குருகிராம் மெட்ரோ ரயில் லிமிடெட் (ஜிஎம்ஆர்எல்) நிலையத் தளவமைப்புகள் மற்றும் வையாடக்ட்களை உருவாக்க விரிவான வடிவமைப்பு ஆலோசகரை (டிடிசி) நியமிக்க வேண்டியிருந்தது. சட்டசபை தேர்தல் நடத்தை விதிகள் அமலில் உள்ளதால், இப்பணி தாமதமானது. இதற்கு முன், மெட்ரோவின் பாதை சீரமைப்பு பல முறை மாறியதால், பாதை சீரமைப்பு மாற்றங்களால் தாமதமானது, மேலும் டிபிஆர் இறுதி செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டது, ”என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

கட்டுமானத் திட்டம் குறித்து ஆர்வமாக உள்ளவர்கள்

பில்டர்கள் மெட்ரோ விரிவாக்கத் திட்டத்தின் துவக்கத்தை ரியல் எஸ்டேட் சந்தைக்கு கேம்சேஞ்சராக பார்க்கிறார்கள். “குருகிராம் மெட்ரோ விரிவாக்கம் நகரின் ரியல் எஸ்டேட் நிலப்பரப்புக்கு ஒரு கேம் சேஞ்சர். மேம்படுத்தப்பட்ட இணைப்பு மெட்ரோ நடைபாதையில் குடியிருப்பு மற்றும் வணிக சொத்துகளுக்கான தேவையை கணிசமாக அதிகரிக்கும்,” என்று BPTP இன் விற்பனையின் மூத்த துணைத் தலைவர் ஹரிந்தர் தில்லான் கூறினார்.

குருகிராமில் மெட்ரோ விரிவாக்கம் தொடர்பான முதல்வரின் அறிவிப்பை அல்பாகார்ப் நிறுவனத்தின் சிஎஃப்ஓ மற்றும் செயல் இயக்குநர் சந்தோஷ் அகர்வால் வரவேற்றுள்ளார். “ஹுடா சிட்டி சென்டர், சைபர் சிட்டி மற்றும் பாலம் விஹார் போன்ற முக்கிய பகுதிகளை இணைக்கும் 28.5 கிமீ மெட்ரோ லூப், ஒரு மாற்றும் நடவடிக்கையாகும், மேலும் நகர்ப்புற இயக்கம் மற்றும் அணுகலை மறுவரையறை செய்யும்,” என்று அவர் கூறினார்.

குருகிராம் வீடு வாங்குவோர் சங்கத்தின் அலுவலகப் பொறுப்பாளரான வழக்கறிஞர் ரிது பாரியோக் கூறுகையில், இந்தத் திட்டம் வரவேற்கத்தக்கது என்றாலும், இந்தத் திட்டம் விரைவாக முடிக்கப்படாவிட்டால், நகரில் ஏற்கனவே மூச்சுத் திணறல் உள்ள சாலைகளை அடைத்துவிடும் என்று குடியிருப்பாளர்கள் அஞ்சுகின்றனர்.

“மே மாதத்தில் பணிகள் தொடங்கும், பருவமழை காலத்தில் அது முடங்கும். மழை முடிந்ததும், காற்று மாசுபாட்டிற்கான GRAP விதிமுறைகளால் பணி மீண்டும் முடங்கும். கடும் போக்குவரத்து நெரிசல் காரணமாக, ஏற்கனவே சாலைகளில் அடைப்பு ஏற்பட்டுள்ளதால், பொதுமக்கள் கடும் அவதிக்குள்ளாகின்றனர்,” என்றார்.
வேலை 24 மணி நேரமும் தொடர்வதை அரசாங்கம் உறுதி செய்ய வேண்டும் என்றும், GRAP வழிகாட்டுதல்களில் இருந்து திட்டத்திற்கு விலக்கு அளிக்கப்பட வேண்டும் என்றும், அது குறித்த நேரத்தில் முடிக்கப்பட வேண்டும் என்றும் பாரியோக் கூறினார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்