புதுடெல்லி: 2024-25 பட்ஜெட்டில், மத்திய அமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன், இந்தியாவில் உள்ள பழங்குடியின சமூகங்களின் சமூக-பொருளாதார நிலையை மேம்படுத்துவதற்கான புதிய திட்டத்தை அறிவித்தார் – பிரதான் மந்திரி ஜன்ஜாதிய உன்னத் கிராம அபியான்.
இந்த புதிய திட்டம் சுமார் 63,000 கிராமங்களை உள்ளடக்கியது, 5 கோடி பழங்குடி மக்கள் பயனடைவார்கள். இருப்பினும், இந்தத் திட்டத்திற்கான பட்ஜெட் ஒதுக்கீட்டை மத்திய அமைச்சர் குறிப்பிடவில்லை. அதை செயல்படுத்துவதற்கான திட்டத்தை அமைச்சகம் இன்னும் இறுதி செய்யவில்லை.
ஆனால் பழங்குடியின கிராமங்களில் அத்தியாவசிய வசதிகளை வழங்குவதற்காக 2021 ஆம் ஆண்டு தொடங்கப்பட்ட பிரதான் மந்திரி ஆதி ஆதர்ஷ் கிராம் யோஜனா (PMAAGY) என்ற முந்தைய திட்டமானது செயல்படுத்தப்படாமல் உள்ளது.
குறைந்தபட்சம் 50 சதவீத பழங்குடியின மக்கள் தொகை கொண்ட 36,428 அடையாளம் காணப்பட்ட பழங்குடி கிராமங்களில் சாலை, பள்ளிகள் மற்றும் குடிநீர் வசதி போன்ற அத்தியாவசிய வசதிகளை வழங்குவதற்காக பழங்குடி துணைத் திட்டத்திற்கான மத்திய அரசின் உதவியை (எஸ். சி. ஏ முதல் டி. எஸ். எஸ்) மறுசீரமைப்பதன் மூலம் ஐந்து ஆண்டு காலத்திற்கு PMAAGY (2021-26) செயல்படுத்தப்பட உள்ளது.
தேவையான உள்கட்டமைப்பை வழங்க பல அரசாங்க முன்முயற்சிகளை இணைப்பதன் மூலம் “மாதிரி கிராமங்களை” உருவாக்குவதே திட்டத்தின் குறிக்கோள். ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்ட திட்ட நடவடிக்கைகளுக்காக மாநிலங்களுக்கு ஒரு கிராமத்திற்கு 20.38 லட்சம் ரூபாய் வழங்கப்படும்.
ராஜ்யசபா காங்கிரஸ் எம்.பி பிரமோத் திவாரியின் கேள்விக்கு, பழங்குடியினர் விவகாரங்களுக்கான இணை அமைச்சர் துர்கா தாஸ் உய்கே எழுத்துப்பூர்வமாக அளித்த பதிலில், இத்திட்டத்தின் கீழ் முதல் மூன்று ஆண்டுகளில் ரூ.2,828.58 கோடி அங்கீகரிக்கப்பட்டதாக தெரிவித்தார். இந்த ஒதுக்கீட்டில் வெறும் ரூ.2,283.32 கோடி மட்டுமே விடுவிக்கப்பட்டுள்ளது. இதில் ரூ.1,805.90 கோடி மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களில் செலவிடப்படாமல் கிடக்கிறது என்று அமைச்சரின் பதிலில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
“2021-22 முதல் 2023-24 வரை, மொத்தம் 15,989 கிராம மேம்பாட்டுத் திட்டங்கள் (VDPs) அமைச்சகத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்டன, மேலும் PMAAGY திட்டத்தின் கீழ் மாநிலங்களுக்கு ரூ.2,283.32 கோடி விடுவிக்கப்பட்டது,” என்று அமைச்சர் கூறினார்.
2023-24ல், இத்திட்டத்திற்கான பட்ஜெட், 1,485 கோடி ரூபாய் மதிப்பீட்டில் இருந்து, 300 கோடி ரூபாயாக மாற்றப்பட்டது. மேலும் இந்த நிதியாண்டில் (2024-25) இத்திட்டத்தை செயல்படுத்த மத்திய அரசு ரூ.1,000 கோடி ஒதுக்கீடு செய்துள்ளது.
மத்தியப் பிரதேசம், ராஜஸ்தான் மற்றும் குஜராத் போன்ற பல மாநிலங்கள் இன்று வரை விடுவிக்கப்பட்ட நிதியைப் பயன்படுத்தவில்லை என்பதை அமைச்சகத்தின் பதில் காட்டுகிறது. மாநிலத்தில் திட்டத்தை செயல்படுத்தும் நிறுவனமான சிங்கிள் நோடல் ஏஜென்சியின் (Single Nodal Agency) கணக்கிற்கு மத்திய அரசு நிதியை வெளியிடுகிறது.
“சிங்கிள் நோடல் ஏஜென்சி கணக்கில் மாநிலங்களிடம் நிதி இருப்பதால், அமைச்சகத்தால் மாநிலத்திற்கு நிதி வழங்க முடியாது, இது திட்டத்தை சுமூகமாக செயல்படுத்துவதில் பெரும் சவாலாக அமையும்,” என்று அமைச்சர் மேலும் கூறினார்.
பழங்குடியினர் விவகார அமைச்சகத்தை கருத்து தெரிவிக்க திபிரிண்ட் அணுகியது. பதில் கிடைக்கும்போது இந்த அறிக்கை புதுப்பிக்கப்படும்.
43% வளர்ச்சித் திட்டங்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளன
இத்திட்டத்தை செயல்படுத்த இன்னும் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கும் குறைவான காலமே உள்ள நிலையில், அதிக எண்ணிக்கையிலான மாநிலங்கள் அதை செயல்படுத்துவதற்கு முக்கியமான VDP களை இன்னும் தயாரிக்கவில்லை. 36,428 பழங்குடியின கிராமங்களில், வெறும் 43.8 சதவீத (15,989 கிராமங்கள்) VDP களுக்கு இதுவரை ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்டுள்ளது என்று நாடாளுமன்றத்தில் அமைச்சர் அளித்த பதிலில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
இத்திட்டத்தை செயல்படுத்துவதற்கான முதல் மற்றும் மிக முக்கியமான கட்டமான வி. டி. பி. களைத் தயாரிப்பதில் தாமதம் ஏற்படுவது, இத்திட்டத்தை செயல்படுத்துவதின் வேகத்தை குறைக்கிறது.
மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களில் உள்ள அதிகாரிகளின் கூற்றுப்படி, கிராம பஞ்சாயத்துகளால் (ஜி. பி. க்கள்) வி. டி. பி. க்களைத் தயாரிப்பதில் தாமதம், நீண்ட ஒப்புதல் செயல்முறை (அனைத்து திட்டங்களும் மையத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும் என்பதால்) மற்றும் கிராம ஊராட்சிகளிடமிருந்து நிதி பயன்பாட்டு சான்றிதழ்களைப் பெறுவதில் தாமதம் ஆகியவை சில முக்கிய காரணங்களாகும்.
கடந்த ஆண்டு பழங்குடியினர் விவகார அமைச்சகத்தின் மானியக் கோரிக்கையை (2023-24) மதிப்பிடும் போது, இந்த முக்கியமான திட்டத்தை செயல்படுத்துவதற்கான வேகம் போதுமானதாக இல்லை என்று சமூக நீதி மற்றும் அதிகாரமளித்தல் தொடர்பான நாடாளுமன்ற நிலைக்குழு சுட்டிக்காட்டியது.
கடந்த ஆண்டு டிசம்பரில், நாடாளுமன்றக் குழு அமைச்சகத்திடம் “சாத்தியமான தீர்வுகளை” கண்டறிந்து செயல்படுத்துவதற்கான காலக்கெடுவை நிர்ணயித்தது.
“இத்திட்டத்தின் கீழ் பணிகளுக்கு ஒப்புதல் பெறுவது ஒரு நீண்ட செயல்முறையாகும். திட்டங்களை கிராம பஞ்சாயத்து தயாரிக்க வேண்டும், பின்னர் நிதிக்கான ஒப்புதலுக்காக மத்திய அரசுக்கு அனுப்ப வேண்டும் “என்று குஜராத் அரசாங்கத்தின் பழங்குடி மேம்பாட்டுத் துறையின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் தி பிரிண்டிடம் தெரிவித்தார்.
வி. டி. பி. க்கள், திட்டத்தின் வழிகாட்டுதல்களின்படி, திறன் மேம்பாடு மற்றும் சமூக வன மேம்பாட்டுக்கான திட்டங்களை மற்றவற்றுடன் சேர்க்க வேண்டும். ஆனால் மிகச் சில மாநிலங்கள் மட்டுமே அடையாளம் காணப்பட்ட அனைத்து கிராமங்களுக்கும் VDP களைத் தயாரித்துள்ளன.
மத்தியப் பிரதேசம், ராஜஸ்தான், சத்தீஸ்கர், மகாராஷ்டிரா, குஜராத் மற்றும் ஜார்கண்ட் ஆகியவை PMAAGY இன் கீழ் 3,500-க்கும் மேற்பட்ட பழங்குடியின கிராமங்களைக் கொண்ட சில மாநிலங்களில் அடங்கும்.
உதாரணமாக, மகாராஷ்டிராவில், 3,605 பழங்குடியினர் கிராமங்கள் இத்திட்டத்தின் கீழ் அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன. இவற்றில், 1,542 கிராமங்களில் மட்டுமே வி. டி. பி. க்கள் தயாரிக்கப்பட்டுள்ளன.
திட்டத்தை செயல்படுத்துவதில் தாமதம் ஏற்படுவதற்கான காரணங்கள்
வேலையின் மெதுவான வேகத்தின் பின்னணியில் உள்ள காரணங்கள் மற்றும் மாநிலத்தில் திட்டத்தை செயல்படுத்துவதில் உள்ள சவால்கள் குறித்து கேட்டதற்கு, மகாராஷ்டிரா அரசாங்கத்தின் பழங்குடி மேம்பாட்டுத் துறையின் செயலாளர் விஜய் வாக்மரே, திபிரிண்டிடம் விளக்கினார், “கிராம ஊராட்சிகளால் VDP கள் தயாரிக்கப்பட வேண்டும். ஜி. பி. க்கள் பெரும்பாலும் அவற்றைத் தயாரிக்க அதிக நேரம் எடுத்துக்கொள்கிறார்கள். மத்திய அரசு வழங்கும் 20 லட்சம் ரூபாய் சாத்தியக்கூறு இடைவெளி நிதியைப் பெறுவதற்கு தற்போது நடைபெற்று வரும் அரசு திட்டங்களிலிருந்து திட்டங்களை கிராம ஊராட்சிகள் அடையாளம் காண வேண்டும்.
அவர் மேலும் கூறுகையில், “சமீபத்தில் முடிவடைந்த மக்களவைத் தேர்தலில் நிர்வாக இயந்திரங்கள் பிஸியாக இருந்தன. ஆனால் இந்த செயல்முறையை விரைவுபடுத்துமாறு ஜி. பி. க்களை நாங்கள் வலியுறுத்தி வருகிறோம், மேலும் பயன்பாட்டு சான்றிதழ்கள் விரைவில் சமர்ப்பிக்கப்படும். 1, 500 க்கும் மேற்பட்ட வி. டி. பி. களுக்கு ஒப்புதல் அளித்துள்ளோம், மேலும் 557 வி. டி. பி. க்கள் விரைவில் மத்திய அரசுக்கு ஒப்புதலுக்காக அனுப்பப்படும். முழு திட்டத்தின் நேர்மறையான விளைவு என்னவென்றால், 2,000 க்கும் மேற்பட்ட கிராம ஊராட்சிகள் இப்போது வி. டி. பி வடிவத்தில் வளர்ச்சிக்கான சாலை வரைபடத்தைக் கொண்டுள்ளன “.
அவர் மேலும் கூறுகையில், “விதிகளின்படி, பயன்பாட்டு சான்றிதழ்கள் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட பின்னரே மத்திய அரசு நிதியை வெளியிடும். அதிக எண்ணிக்கையிலான கிராம ஊராட்சிகளிடமிருந்து சரியான நேரத்தில் பயன்பாட்டு சான்றிதழ்களைப் பெறுவது கடினம் “.
இத்திட்டத்தின் கீழ் அதிக எண்ணிக்கையிலான கிராமங்கள் (7,307) உள்ள மத்தியப் பிரதேசத்திலும் இதே பிரச்சினை உள்ளது. நாடாளுமன்றத்தில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட தகவல்களின்படி, மாநிலத்தில் வெறும் 4,203 கிராமங்களுக்கு மட்டுமே வி. டி. பி. க்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளன.
“அனைத்து நடவடிக்கைகளையும் எடுக்கலாம் என்பது குறித்து GP-களுக்கு நாங்கள் தெரிவித்திருந்தாலும், கிராம பஞ்சாயத்துகள் திட்டத்தில் சேர்க்க முடியாத திட்டங்களை அடிக்கடி முன்மொழிகின்றன. கிராம அளவில் திட்டங்களைக் கண்டறிவதற்கு பெரும்பாலும் நிறைய நேரம் எடுக்கும்,” என்று மத்தியப் பிரதேச அரசின் பழங்குடியினர் நலத் துறையின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் திபிரிண்டிடம் கூறினார்.
பழங்குடியினப் பகுதிகளில் பணிபுரியும் சிவில் சமூகக் குழுக்களின் கூற்றுப்படி, திட்டம் மோசமாக செயல்படுத்தப்படுவதற்கு ஒரு முக்கிய காரணம், தொகுதி மற்றும் பஞ்சாயத்து மட்டங்களில் அரசாங்கம் அமைக்கப்படாதது மற்றும் குடியிருப்பாளர்களிடையே விழிப்புணர்வு இல்லாதது.
“அனைத்து நடவடிக்கைகளையும் மேற்கொள்ளலாம் என்று கிராம ஊராட்சிகளுக்கு நாங்கள் தெரிவித்திருந்தாலும், கிராம பஞ்சாயத்துகள் பெரும்பாலும் திட்டத்தில் சேர்க்க முடியாத திட்டங்களை முன்மொழிகின்றன. கிராம அளவில் திட்டங்களை அடையாளம் காண்பது பெரும்பாலும் நிறைய நேரம் எடுக்கும் ” என்று மத்தியப் பிரதேச அரசாங்கத்தின் பழங்குடி நலத் துறையின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் திபிரிண்டிடம் தெரிவித்தார்.
பழங்குடிப் பகுதிகளில் பணிபுரியும் சிவில் சமூகக் குழுக்களின் கூற்றுப்படி, இந்தத் திட்டத்தை மோசமாக செயல்படுத்துவதற்கான முக்கிய காரணங்களில் ஒன்று வட்டார மற்றும் பஞ்சாயத்து மட்டங்களில் அரசு அமைக்கப்படாதது மற்றும் குடியிருப்பாளர்களிடையே விழிப்புணர்வு இல்லாதது ஆகும்.
பெரும்பாலான பகுதிகளில், பழங்குடியினர் பகுதி திட்டங்கள் ஒருங்கிணைந்த பழங்குடியினர் மேம்பாட்டு முகமையால் செயல்படுத்தப்படுகின்றன. தொகுதி மட்டத்திலோ அல்லது கிராம பஞ்சாயத்து மட்டத்திலோ நிர்வாக அமைப்பு பெரும்பாலும் இல்லை. ஒரு பயனுள்ள வி. டி. பி. யைத் தயாரிப்பதற்கு, தொகுதி மற்றும் ஜி. பி. அளவிலான ஈடுபாடு அவசியம். இந்த திட்டங்களை திறம்பட திட்டமிடுவதற்கும் செயல்படுத்துவதற்கும் கிராம பஞ்சாயத்துகள் போன்ற நிறுவனங்களை வலுப்படுத்த வேண்டிய அவசியம் உள்ளது. பல பழங்குடிப் பகுதிகளில், அரசாங்கத் திட்டங்கள் குறித்த விழிப்புணர்வு மக்களுக்கு இல்லை ” என்று ஜார்க்கண்ட் மற்றும் பிற மாநிலங்களில் பணிபுரியும் ஒரு சிவில் சமூக உறுப்பினர் திபிரிண்டிடம் கூறினார்.
ராஜ்யசபாவில் கேள்விக்கு பழங்குடியினர் விவகார அமைச்சகத்தின் பதில், 80க்கும் மேற்பட்ட திட்டங்களைத் தயாரித்த சில மாநிலங்களில் அசாம் (1,770 அடையாளம் காணப்பட்ட கிராமங்கள்), திரிபுரா (344), தெலுங்கானா (533), மற்றும் மிசோரம் (344) ஆகியவை அடங்கும்.