புதுடெல்லி: பிரதமர் நரேந்திர மோடி தலைமையிலான மத்திய அமைச்சரவை புதன்கிழமை இரண்டு திட்டங்களுக்கு ஒப்புதல் அளித்தது – புதுமையான வாகன மேம்பாட்டில் PM E-DRIVE திட்டம் மற்றும் PM-eBus சேவா-பேமென்ட் செக்யூரிட்டி மெக்கானிசம் (PSM) ஆகிய இரண்டு திட்டங்களுக்கு. நாட்டில் எலெக்ட்ரிக் வாகனங்களை ஏற்றுக்கொள்வதற்காக ரூ.14,335 கோடி ஒதுக்கீடு.
PM E-DRIVE ஆனது வேகமான மேம்பாடு மற்றும் மின்சார வாகனங்களின் உற்பத்தி (FAME) திட்டத்திற்குப் பதிலாக, இரண்டு ஆண்டுகளில் ரூ.10,900 கோடி செலவில் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இரண்டாவது திட்டத்திற்கு, 3,435 கோடி ரூபாய் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது.
அமைச்சரவைக் கூட்டத்திற்குப் பிறகு முடிவுகளை அறிவித்த மத்திய அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவ், மாசுபாட்டைக் கட்டுப்படுத்தி நிலையான வளர்ச்சியை உறுதி செய்யும் நோக்கத்துடன் PM E-DRIVE திட்டத்திற்கு ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்டுள்ளது என்றார். புதிய திட்டமானது முன்னர் தொடங்கப்பட்ட FAME I மற்றும் FAME II திட்டங்களில் இருந்து கற்றல்களை உள்ளடக்கியதாக இருக்கும் என்றும் அவர் கூறினார். அந்த முயற்சிகளின் கீழ் சுமார் 16 லட்சம் மின்சார வாகனங்கள் ஆதரிக்கப்பட்டன.
“இந்தத் திட்டம் பொதுப் போக்குவரத்தை ஆதரிப்பதன் மூலம் வெகுஜன இயக்கத்தை ஊக்குவிக்கிறது. PM E-DRIVE திட்டத்தின் முதன்மை நோக்கம், EV களை வாங்குவதற்கு முன்கூட்டிய ஊக்கத்தொகைகளை வழங்குவதன் மூலம் அவற்றைத் மேம்படுத்துவதை விரைவுபடுத்துவதாகும், அத்துடன் EV களுக்கான அத்தியாவசிய சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்பை நிறுவுவதை எளிதாக்குவதாகும், ”என்று அரசாங்கம் தனது அதிகாரப்பூர்வ அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது.
“சுற்றுச்சூழல் மாசுபாடு மற்றும் எரிபொருள் பாதுகாப்பு தொடர்பான கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கும், நிலையான போக்குவரத்து தீர்வுகளை ஊக்குவிப்பதில் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்தை ஏற்படுத்துவதற்கும் அரசாங்கத்தின் இந்த முயற்சி தயாராக உள்ளது. இந்தத் திட்டம், அதன் PMP (Phased Manufacturing Programme) உடன், EV துறை மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய விநியோகச் சங்கிலியில் முதலீட்டைத் தூண்டும்,” என்று அது மேலும் கூறியது.
இந்தத் திட்டம் குறிப்பிடத்தக்க வேலை வாய்ப்புகளை உருவாக்கும். உற்பத்தி மற்றும் சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்பை நிறுவுவதன் மூலம் வேலைவாய்ப்பு உருவாக்கப்படும்.
மின்சார வாகனங்களை ஊக்குவித்தல்:
இந்த திட்டத்தின் கீழ், மின்சார இரு சக்கர வாகனங்கள் மற்றும் மூன்று சக்கர வாகனங்கள், இ-ஆம்புலன்ஸ்கள், இ-டிரக்குகள் மற்றும் பிற வளர்ந்து வரும் மின்சார வாகனங்களை ஊக்குவிக்க ரூ.3,679 கோடி மதிப்புள்ள மானியங்கள் அல்லது கோரிக்கை ஊக்கத்தொகைகள் வழங்கப்படும். இந்தத் திட்டம் 24.79 லட்சம் e-2Ws, 3.16 லட்சம் e-3Ws மற்றும் 14,028 இ-பஸ்களுக்கு ஆதரவளிக்கும்.
“கனரக தொழில்துறை அமைச்சகம் EV வாங்குபவர்களுக்கு இ-வவுச்சர்களை அறிமுகப்படுத்தி, இத்திட்டத்தின் கீழ் கோரிக்கை சலுகைகளைப் பெறுகிறது. EV வாங்கும் போது, வாங்குபவருக்கு ஆதார் அங்கீகரிக்கப்பட்ட இ-வவுச்சரை ஸ்கீம் போர்டல் உருவாக்கும். மின்-வவுச்சரைப் பதிவிறக்குவதற்கான இணைப்பு வாங்குபவரின் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணுக்கு அனுப்பப்படும்” என்று அந்த அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது.
இ-வவுச்சரில் வாங்குபவர் மற்றும் டீலர் கையொப்பமிடுவார்கள், அது PM E-DRIVE போர்ட்டலில் பதிவேற்றப்படும். கையொப்பமிடப்பட்ட மின்-வவுச்சர் OEM களுக்கு (அசல் உபகரண உற்பத்தியாளர்கள்) திட்டத்தின் கீழ் கோரிக்கை ஊக்கத்தொகைகளைத் திரும்பப் பெறுவதற்கு அவசியமாக இருக்கும்.
இ-ஆம்புலன்ஸ் சேவைக்கு 500 கோடி ரூபாய் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. “இது ஒரு நோயாளி போக்குவரத்துக்கு இ-ஆம்புலன்ஸ் பயன்பாட்டை ஊக்குவிக்கும் இந்திய அரசின் புதிய முயற்சியாகும். இ-ஆம்புலன்ஸ்களின் செயல்திறன் மற்றும் பாதுகாப்புத் தரநிலைகள் MoHFW (சுகாதாரம் மற்றும் குடும்ப நல அமைச்சகம்), MoRTH (சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் அமைச்சகம்) மற்றும் பிற தொடர்புடைய பங்குதாரர்களுடன் கலந்தாலோசித்து உருவாக்கப்படும்.
இத்திட்டம் மாநில போக்குவரத்து நிறுவனங்கள்/பொது போக்குவரத்து முகமைகள் மூலம் 14,028 இ-பஸ்களை வாங்குவதற்கு ரூ.4,391 கோடியை வழங்குகிறது. டில்லி, மும்பை, கொல்கத்தா, சென்னை, அகமதாபாத், சூரத், பெங்களூர், புனே மற்றும் ஹைதராபாத் ஆகிய ஒன்பது நகரங்களில் 40 லட்சத்துக்கும் அதிகமான மக்கள்தொகை கொண்ட ஒன்பது நகரங்களில் CESL (கன்வர்ஜென்ஸ் எனர்ஜி சர்வீசஸ் லிமிடெட்) மூலம் கோரிக்கை ஒருங்கிணைப்பு செய்யப்படும். மாநிலங்களுடன் கலந்தாலோசித்து இன்டர்சிட்டி மற்றும் இன்டர்ஸ்டேட் இ-பஸ்களும் ஆதரிக்கப்படும்.
“டிரக்குகள் காற்று மாசுபாட்டிற்கு முக்கியப் பங்காற்றுகின்றன. இத்திட்டம் நாட்டில் இ-டிரக்குகளை பயன்படுத்துவதை ஊக்குவிக்கும். இ-டிரக்குகளை ஊக்குவிக்க ரூ.500 கோடி ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. MoRTH அங்கீகரிக்கப்பட்ட வாகனங்கள் ஸ்கிராப்பிங் மையங்களில் இருந்து ஸ்கிராப்பிங் சான்றிதழ் வைத்திருப்பவர்களுக்கு ஊக்கத்தொகை வழங்கப்படும்” என்று அரசாங்கம் கூறியுள்ளது.
2,000 கோடி செலவில் அதிக EV ஊடுருவல் உள்ள தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நகரங்கள் மற்றும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நெடுஞ்சாலைகளில் மின்சார வாகன பொது சார்ஜிங் நிலையங்களை (EVPCS) நிறுவுவதை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் EV வாங்குபவர்களின் வரம்பு கவலையை நிவர்த்தி செய்வதையும் இந்த திட்டம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. மின்சார நான்கு சக்கர வாகனங்களுக்கு 22,100 ஃபாஸ்ட் சார்ஜர்களையும், இ-பஸ்களுக்கு 1,800 ஃபாஸ்ட் சார்ஜர்களையும், மின்சார இரு சக்கர வாகனங்கள்/மூன்று சக்கர வாகனங்களுக்கு 48,400 ஃபாஸ்ட் சார்ஜர்களையும் நிறுவ முன்மொழிகிறது.
கூடுதலாக, பசுமை இயக்கத்தை மேம்படுத்துவதற்காக புதிய மற்றும் வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பங்களை கையாள்வதற்காக, கனரக தொழில்துறை அமைச்சகத்தின் கீழ் சோதனை முகமைகளை நவீனமயமாக்க ரூ.780 கோடி அனுமதிக்கப்பட்டுள்ளது.
மின்சார பேருந்துகள் இயக்கம்:
இதற்கிடையில், PM-eBus Sewa PSM திட்டம் 2024-25 நிதியாண்டு முதல் 2028-29 நிதியாண்டு வரையிலான ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு 38,000 க்கும் மேற்பட்ட மின்சார பேருந்துகளை (இ-பஸ்கள்) பயன்படுத்துவதற்கும், 12 ஆண்டுகள் வரை மின் பேருந்துகளை இயக்குவதற்கும் துணைபுரியும்.
தற்போது, பொதுப் போக்குவரத்து அதிகாரிகளால் (PTAs) இயக்கப்படும் பெரும்பாலான பேருந்துகள் டீசல்/CNG இல் இயங்குகின்றன, இதனால் சுற்றுச்சூழலுக்கு பாதகமான பாதிப்பை ஏற்படுத்துகிறது, அதே நேரத்தில் இ-பஸ்கள் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்தவை மற்றும் குறைந்த செயல்பாட்டு செலவு கொண்டவை என்று அரசு அறிக்கை தெரிவித்துள்ளது.
“இருப்பினும், பொது போக்குவரத்து அதிகாரிகள் (PTAs) மின்-பஸ்களை வாங்குவது மற்றும் இயக்குவது சவாலானதாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது, ஏனெனில் அவற்றின் அதிக முன்கூட்டிய செலவு மற்றும் செயல்பாடுகளின் வருவாய் குறைவாக உள்ளது,” என்று அது மேலும் கூறியது.
இ-பேருந்துகளின் அதிக மூலதனச் செலவை நிவர்த்தி செய்ய, பொதுத் தனியார் கூட்டாண்மை மூலம் மொத்த செலவு ஒப்பந்த (ஜிசிசி) மாதிரியில் PTA கள் பேருந்துகளை அறிமுகப்படுத்துகின்றன, இதில் அவர்கள் பேருந்தின் முன்கூட்டிய கட்டணத்தை செலுத்தத் தேவையில்லை. அதற்குப் பதிலாக, OEMகள்/ஆபரேட்டர்கள் மாதாந்திரப் பணம் செலுத்துவதற்காக அவர்களுக்காக இ-பஸ்களை வாங்கி இயக்குகிறார்கள். இருப்பினும், OEMகள்/ஆபரேட்டர்கள் இந்த மாதிரியில் ஈடுபடத் தயங்குகிறார்கள், ஏனெனில் பணம் செலுத்துவதில் சாத்தியமான இயல்புநிலைகள் பற்றிய கவலைகள்.
OEM மற்றும் ஆபரேட்டர் பேமெண்ட்டுகளுக்கு சரியான நேரத்தில் உத்தரவாதம் அளிக்க ஒரு சிறப்பு நிதியைப் பயன்படுத்தி இந்தத் திட்டம் இந்த சிக்கலைக் கவனித்துக்கொள்கிறது. தனியார் துறை பங்கேற்பை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் இ-பஸ்களை ஏற்றுக்கொள்வதை எளிதாக்குவது இந்த முயற்சியின் நோக்கமாகும் என்று அந்த அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது. “PTAக்கள் மூலம் பணம் செலுத்தத் தவறினால், செயல்படுத்தும் நிறுவனமான CESL, திட்ட நிதியில் இருந்து தேவையான பணம் செலுத்தும், பின்னர் அது PTAக்கள்/மாநிலம்/UTகள் மூலம் திரும்பப் பெறப்படும்”, என்று அறிக்கை தொடர்ந்தது.
கிரீன்ஹவுஸ் வாயு உமிழ்வை கணிசமாகக் குறைப்பதையும், புதைபடிவ எரிபொருளின் நுகர்வைக் குறைப்பதையும் இந்த திட்டம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
ஆட்டோமொபைல் துறையின் இந்திய ஆட்டோமொபைல் உற்பத்தியாளர் சங்கத்தின் (SIAM) தலைவரும், Tata Motors Passenger Vehicles & Tata Passenger Electric Mobility இன் நிர்வாக இயக்குநருமான ஷைலேஷ் சந்திரா எடுத்த முடிவுகள், நாடு தழுவிய அளவில் மின்சார வாகனங்களை (EV) ஏற்றுக்கொள்வதை துரிதப்படுத்தும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அனைவருக்கும் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த மற்றும் தூய்மையான போக்குவரத்துக்கான அணுகலை அதிகரிக்கும்.
“இந்த முன்னோக்கிச் சிந்திக்கும் முயற்சியானது, இந்தியாவின் மின்சார இயக்கத்திற்கு மாறுதல், புதுமை மற்றும் முதலீட்டை ஊக்குவிப்பது ஆகியவற்றுக்கான அரசாங்கத்தின் அசைக்க முடியாத ஆதரவை பிரதிபலிக்கிறது. இந்தத் திட்டம் EV சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் வளர்ச்சியை மேம்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல், சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மையை நோக்கிய உலகளாவிய இயக்கத்தில் இந்தியாவின் தலைமையை வலுப்படுத்தும் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம், ”என்று அவர் கூறினார்.