புதுதில்லி: புதிய அரசாங்கத்தின் முதல் 100 நாட்களுக்கு மின்சார அமைச்சகம் ஒரு லட்சிய திட்டத்தை கொண்டு வந்துள்ளது, இதில் தற்போதைய மின் உற்பத்தி திறனை விரிவுபடுத்துவது மட்டுமல்லாமல், நிலக்கரி மற்றும் நீர்மின்சாரத்திற்கான கொள்கை மாற்றங்களும் அடங்கும்.
அமைச்சகத்தின் உள் ஆவணத்தை திபிரிண்ட் மதிப்பாய்வு செய்துள்ளது, இது செப்டம்பர் 2024 க்குள் 3.3 ஜிகாவாட் புதிய நிலக்கரி அடிப்படையிலான அனல் மின் திறனை செயல்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளது என்பதைக் காட்டுகிறது, மேலும் இந்த காலகட்டத்தில் 8.7 ஜிகாவாட் அனல் மின் திறனுக்கான கூடுதல் ஒப்பந்தங்கள் வழங்கப்பட உள்ளன.
“3,770 மெகாவாட் பம்ப் சேமிப்பு திட்டங்களுக்கு (நீர்மின்சாரத்திற்காக) ஒப்பந்தங்கள் வழங்கப்படும்” என்று ஆவணம் கூறுகிறது. 426 மெகாவாட் மின் உற்பத்தி மற்றும் 600 மெகாவாட் நீர்மின் திட்டங்கள் செயல்படுத்தப்படும்.”
“தேசிய மின் தொகுப்பை மேம்படுத்துவதற்கும், புதுப்பிக்கத்தக்க திட்டங்களிலிருந்து மின்சாரத்தை வெளியேற்றுவதற்கும்” 65 ஜிகாவாட் மின் பரிமாற்றத் திட்டங்கள் அங்கீகரிக்கப்படும் என்றும் அது மேலும் கூறுகிறது.
கர்நாடகா, ஆந்திரா, குஜராத், ராஜஸ்தான், தமிழ்நாடு மற்றும் தெலுங்கானா ஆகிய மாநிலங்களில் இந்த திட்டங்களுக்கு 1.08 லட்சம் கோடி ரூபாய் செலவாகும் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
முதல் 100 நாட்களில் மேற்கொள்ளப்படும் கொள்கை மாற்றங்களில், “ஹைட்ரோ மற்றும் பம்ப் சேமிப்பு திட்டங்களுக்கு ஊக்கமளிக்கும் வகையில்” புதிய நீர் கொள்கை அறிவிக்கப்படும் என்று ஆவணம் கூறுகிறது, மின் துறைக்கான தற்போதைய நிலக்கரி ஒதுக்கீடு கொள்கை மதிப்பாய்வு செய்யப்படும். மேலும் ஒரு புதிய “எளிமைப்படுத்தப்பட்ட” நிலக்கரி ஒதுக்கீடு கொள்கை அறிமுகப்படுத்தப்படும், மேலும் 2032 வரை பரிமாற்ற திறனை அதிகரிப்பதற்கான தேசிய மின்சார திட்டம் அறிவிக்கப்படும்.
“இது ஆற்றல் மாற்றம், புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல் ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் கிரீன் ஹைட்ரஜன் உற்பத்திக்கு உதவும்” என்று ஆவணம் கூறுகிறது.
மேலும், முதல் 100 நாட்களுக்குள், குறிப்பாக பாதிக்கப்படக்கூடிய பழங்குடி இனத்தைச் (PVTG) சேர்ந்த 90,000 வீடுகளில் 75,000 வீடுகளுக்கு மின்வசதி வழங்கப்படும். ஆனால் திட்டமிடப்பட்ட 75,000 குடியிருப்புகளில் 15,000 ஏற்கனவே மின்மயமாக்கப்பட்டுள்ளன என்றும் ஆவணம் கூறுகிறது.
“மின்சார வாகன சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்புக்கான திருத்தப்பட்ட விரிவான வழிகாட்டுதல்கள், சமீபத்திய சார்ஜர் விவரக்குறிப்புகள், குடியிருப்பு சமூக சார்ஜிங் மற்றும் தனியார் உரிமையாளரின் சார்ஜிங் தேவைகளுக்கான விதிகள் ஆகியவை வழங்கப்படும்” என்று ஆவணம் கூறுகிறது.
இந்த வழிகாட்டுதல்கள் இந்தியாவில் மின்சார வாகனங்களை விரைவாக ஏற்றுக்கொள்வதற்கு உதவும் என்று அது மேலும் கூறுகிறது.