புதுடெல்லி: இந்திய தத்துவத்தின் அனைத்து பள்ளிகளும் உபநிடதங்களை ஏற்றுக்கொள்கின்றன. ஆனால் காஷ்மீர் சைவ சமயம் விதிவிலக்காகும்.
“காஷ்மீர் சைவ சமயம் என்பது இந்து தத்துவத்தின் மிகவும் தனித்துவமான பகுதியாகும். இதற்கு அதன் சொந்த சாஸ்திரங்கள் இருப்பதால் அதை மற்றவற்றுடன் இணைக்க முடியாது” என்று புகழ்பெற்ற வேதாந்த தத்துவஞானியும் முன்னாள் காங்கிரஸ் தலைவருமான கரண் சிங் புதுடெல்லியின் இந்தியா சர்வதேச மையத்தில் ராஜ் நேருவின் புத்தகமான ஐ ஆம் சிவா: தி பவர் ஆஃப் மை கான்சியஸ்னஸ் வெளியீட்டு விழாவில் கூறினார்.
ராஜ் நேருவின் புத்தகம் காஷ்மீர் சைவ சமயத்தின் ஆழமான தத்துவத்தை ஆராய்கிறது. இது பண்டைய ஆன்மீக நுண்ணறிவுகளை சமகால அறிவியலுடன் இணைக்கிறது, உலகளாவிய நனவை அடைவதற்கான நடைமுறை வழிகளை வழங்குகிறது.
சிங் இந்து தத்துவத்தில் மற்ற அதிகாரிகளுடன் இணைந்தார்: வீரேந்திர காசி, காஷ்மீர் சைவ சமய நிபுணர் மற்றும் லல்லேஷ்வரி சர்வதேச அறக்கட்டளையின் தலைவர் மற்றும் இந்திரா காந்தி தேசிய கலை மையத்தின் கலா கோசா பிரிவில் இணைப் பேராசிரியர் யோகேஷ் சர்மா. டெல்லியில் நடைபெற்ற இந்த நிகழ்வு வரலாறு மற்றும் கலாச்சார ஆர்வலர்களால் முழுமையாக நிரம்பியிருந்தது.
புத்தக வெளியீட்டு விழாவில் டிசம்பர் 26 அன்று மறைந்த முன்னாள் பிரதமர் மன்மோகன் சிங்கிற்கு அஞ்சலி செலுத்தப்பட்டது. கரண் சிங், 70 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, ஜம்மு & காஷ்மீரின் சத்ர்-இ-ரியாசத் ஆக இருந்த காலத்தை நினைவு கூர்ந்தார். மன்மோகன் சிங்கைச் சந்தித்தபோது மாணவர்களைப் பாராட்டுவதற்காக ஹோஷியார்பூரில் உள்ள அரசுக் கல்லூரிக்குச் சென்றிருந்தார். “அவர் அங்கு முதலிடம் பிடித்தார், கேம்பிரிட்ஜ் மற்றும் ஹார்வர்டில் இருந்து அவருக்கு நிறைய பரிசுகள் கிடைத்திருக்கலாம், ஆனால் நான்தான் அவருக்கு முதல் பரிசைக் கொடுத்தேன் என்று நான் எப்போதும் கேலி செய்தேன்.”
காஷ்மீர் சைவ சமயம் குறித்து பேசிய அவர், அது உபநிடதங்களுக்கு எதிரானது அல்ல-அது அவர்களைப் பின்பற்றவில்லை என்று கரண் சிங் தெளிவுபடுத்தினார்.
“சார்வாகர்களைத் தவிர, உபநிடதங்களை உண்மையாக ஏற்றுக்கொள்ளாத ஒரே பள்ளி இதுதான்” என்று அவர் கூறினார். காஷ்மீர் சைவ சமயம் குறித்து பல புத்தகங்களை எழுதியுள்ள சிங், நேருவின் படைப்புகளை பாமர மக்களுக்காக ஒரு சாதாரண மனிதரால் எழுதப்பட்ட முதல் படைப்பு என்று கூறினார்.
“நேருவின் புத்தகம் மிகவும் உண்மையானது மற்றும் காஷ்மீர் சைவத்தை முழுவதுமாக படிக்காதவர்களுக்கு ஒரு சிறந்த அறிமுகம்,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
இந்த புத்தகம் காஷ்மீர் சைவ சமயம் குறித்த சிறந்த நூலான பிரதிபக்ன்யா ஹிரதாயத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. காஷ்மீரி ஆன்மீகவாதியும், அழகியல் நிபுணருமான ஆச்சார்யா அபினவாகுப்தாவின் சீடரான ஆச்சார்யா ஷேமராஜாவால் எழுதப்பட்ட இது, உள் உணர்வு மற்றும் தன்னை அறிந்துகொள்வது பற்றி பேசுகிறது.
“பிரதிபிக்ய ஹிருதயம் ஒரு சிறப்பு முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது, ஏனெனில் இது காஷ்மீர் சைவத்தின் இரண்டு முக்கிய பிரிவுகளை ஒன்றிணைத்து ஒருங்கிணைக்கிறது – பிரதிபிக்ய தர்ஷன் (அங்கீகாரக் கோட்பாடு) மற்றும் ஸ்மக்தி சாஸ்திரம் (அதிர்வு கோட்பாடு)” என்று வீரேந்திர காசி விளக்கினார்.
‘நான் தான் சிவன்’
ஹரியானாவில் உள்ள ஸ்ரீ விஸ்வகர்மா திறன் பல்கலைக்கழகத்தின் துணைவேந்தரான ராஜ் நேரு, தனது ‘சுய’ தேடல் எவ்வாறு ஒவ்வொரு மனிதனும் சிவன் என்பதை கண்டறிய வழிவகுத்தது என்பதை நினைவு கூர்ந்தார்.
ஆனால் கரண் சிங் ஆசிரியருடன் உடன்படவில்லை.
“நாம் சிவ பக்தராக இருக்கலாம், சிவனை பின்பற்றுபவர்களாக இருக்கலாம், ஆனால் உண்மையில் நாம் எப்படி சிவனாக முடியும்?” என்று கேட்டார்.
‘ஹிந்து மதம் ஒரு முழு மெனுவை வழங்குகிறது’
காஷ்மீர் சைவ சமயம் தன்னை அத்வைதம் (இரட்டைவாதம் அல்லாதது) என்று அழைக்க வலியுறுத்துகிறது, ஆனால் அது உண்மையில் இல்லை என்று சிங் கூறினார். அத்வைத தத்துவம், தனிமனிதன் பிரம்மத்திலிருந்து (பிரபஞ்சம்), உயர்ந்த யதார்த்தத்திலிருந்து வேறுபட்டவன் அல்ல என்பதை வலியுறுத்துகிறது. காஷ்மீர் சைவ சமயம் உண்மையில் த்வைதம் (இரட்டைவாதம்). “காஷ்மீர் சைவ மதத்தில், சிவன் மற்றும் சக்தி இருவரும் உள்ளனர்.”
சிங், மக்கள் அத்வைதம் என்ற சொல்லில் வெறி கொண்டுள்ளனர் என்றார். “துவைதமாக இருப்பது ஏதோ கீழ்த்தரமான விஷயம் போல. எனக்கு உடன்பாடு இல்லை,” என்றார். அவரது கூற்றுப்படி, கிபி 8 ஆம் நூற்றாண்டில் முதன்முதலில் முன்வைக்கப்பட்ட அத்வைத தத்துவம், வேத அறிஞரும் தத்துவஞானியுமான ஆதி சங்கராச்சாரியாருடன் அதன் தொடர்பு காரணமாக மிகவும் பிரபலமானது. சங்கராச்சாரியாரின் சிந்தனை மேலானது என்ற ஒரு கருத்து நிலவுகிறது, அதனால்தான் காஷ்மீர் சைவம் அவரது தத்துவத்தைப் பின்பற்றுவதாகக் கூறுகிறது.
ஆனால் இந்து மதத்தில் நூற்றுக்கணக்கான பாதைகள் உள்ளன என்று சிங் மீண்டும் வலியுறுத்தினார்.
“நமக்கு முழு பட்டியலை வழங்கும் ஒரே மதம் இந்து மதம் மட்டுமே. நாம் நமது வழியைத் தேர்ந்தெடுக்கலாம், அது நீங்கள் எந்தப் பாதையைப் பின்பற்ற விரும்புகிறீர்கள் என்பதைத் தேர்ந்தெடுக்கிறது, மேலும் தெய்வீகத்திற்கான மற்ற பாதைகளையும் ஏற்றுக்கொள்கிறது. உலகில் அத்தகைய மதம் எதுவும் இல்லை” என்று ரிக்வேதத்தின் புகழ்பெற்ற கூற்றை மேற்கோள் காட்டி அவர் கூறினார்:ஏகம் சத் விப்ரா பஹுதா வதந்தி (உண்மை ஒன்று, ஞானிகள் அதை பல பெயர்களில் அழைக்கிறார்கள்).
