புதுடெல்லி: கேரளாவுக்கும் வடகிழக்கு மாநிலங்களுக்கும் பொதுவான ஒற்றுமைகள் குறைவு. ஆனால் அவர்கள் தங்கள் கலாச்சார அடையாளங்களையும் பாரம்பரியத்தையும் பாதுகாக்க வேண்டும் என்ற ஆழ்ந்த விருப்பத்தால் பிணைக்கப்பட்டுள்ளனர்.
டெல்லியின் திருவிதாங்கூர் அரண்மனையில் சமீபத்தில் நடைபெற்ற ஆனந்த் சமகம் என்ற இரண்டு நாள் திருவிழா, கைவினை, உணவு மற்றும் உடைகள் மூலம் இந்த உறவுகளை ஆராய்ந்தது. கருப்பொருளுக்கு ஏற்ப, மணிப்பூரி கருப்பு அரிசி புட்டு மற்றும் கேரளா பாணி பன்றி கறி விண்டலூ ஆகியவை அஸ்ஸாமின் பிரபலமான மீன் தயாரிப்பான மசோர் தேங்காவுடன் இணைந்துள்ளன.
“அனந்த் சமகத்தின் நோக்கம் விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதும், இளைஞர்களுக்கு கலாச்சார முக்கியத்துவத்தை மீண்டும் கொண்டு வருவதும் ஆகும். எல்லோரும் மேற்கத்திய தோற்றத்தில் உள்ளனர், நாம் உள்நோக்கிப் பார்த்து சிறந்த ஒழுக்கத்தை கற்றுக்கொள்ள வேண்டும்,” என்று அமேசிங் நமஸ்தே அறக்கட்டளையுடன் இணைந்து விழாவை நடத்திய அலேக் அறக்கட்டளையின் தலைவரும் நிர்வாக இயக்குநருமான ரென்னி ஜாய் கூறினார்.
அனந்த் சமகம் புவியியலின் தடைகளை உடைத்து, வேறுபட்டதாகத் தோன்றும் பிராந்தியங்களை அவற்றின் கலாச்சார பாரம்பரியத்தின் மூலம் இணைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டது. தெற்கு மற்றும் வடகிழக்கு மாநிலங்கள் அவற்றின் தனித்துவமான இருப்பிடம் மற்றும் பிரதான ஊடகங்களில் குறைந்த தெரிவுநிலை காரணமாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டன.
“இவை இரண்டும் நாட்டின் இருவேறு பகுதிகளில், கடற்கரைக்கு அருகில் அமைந்துள்ளன. அவை ஒரே கூரையின் கீழ் கொண்டாடப்படுவதை நாம் அரிதாகவே காண்கிறோம், இருப்பினும் அத்தகைய நல்லிணக்கம், அத்தகைய சங்கமம் இங்கு உள்ளது” என்று ஜாயி மேலும் கூறினார்.
கைவினை முதல் சமையல் வரை
இவ்விழாவில், கேரளாவைச் சேர்ந்த காத்தாடி கலைஞர், முஹம்மது உஸ்மானின் கைதேர்ந்த கைகளால் ஒரு காத்தாடியை நேர்த்தியாக வடிவமைத்து அலங்கரித்தார். அவரது குடும்பத்தில் இளையவரான உஸ்மான் நாடு முழுவதும் காத்தாடி சண்டை போட்டிகளில் பங்கேற்றுள்ளார். இது வெறும் பொழுதுபோக்கு மட்டும் அல்ல.
“என் வாழ்க்கை இந்த காத்தாடிகளுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது,” என்று உஸ்மான் கூறினார், “இது என் தந்தையிடமிருந்து வந்த மரபு, இதை முடிந்தவரை பலருக்கு கொண்டு செல்ல விரும்புகிறேன்.”
வரலாற்று சிறப்புமிக்க திருவிதாங்கூர் அரண்மனையில், அசாமில் இருந்து பருத்தி கமோசாக்கள், கேரளாவில் இருந்து மரவேலைகள் மற்றும் கலைப்பொருட்கள், நாகாலாந்தில் இருந்து சால்வைகள் மற்றும் கூடைகள் – நெசவாளர்கள், குயவர்கள் மற்றும் கைவினைஞர்கள் தங்கள் கலாச்சார அடையாளத்தை அருகருகே காட்சிப்படுத்தினர்.
லிசா வர்மா, முன்னாள் ஃபெமினா மிஸ் இந்தியா ரன்னர்-அப் மற்றும் முன்னணி பேஷன் இயக்குனரான ஃபேஷன் டிசைனர் சோனம் துபால் ஆகியோரால் நடத்தப்பட்ட ஒரு பேஷன் ஷோ, செய்தியை பல இடங்களுக்கு அழைத்துச் சென்றது. டேனியல் சையம் மற்றும் ஷாலினி ஜேம்ஸ் போன்ற வடிவமைப்பாளர்கள் வடகிழக்கு மற்றும் கேரளாவின் பாரம்பரிய ஜவுளிகளை நவீனமயமாக்கினர். மேகேலா சாதர், நாக சால்வைகள் மற்றும் கசவு புடவைகளில் மாடல்கள் நடந்தனர். பாரம்பரிய கேரள முண்டு ஒரு ஜம்ப்சூட்டாக மறுபரிசீலனை செய்யப்பட்டது, மேலும் மாலை கவுன்கள் பெருமையுடன் பழங்குடி உருவங்களை வெளிப்படுத்தின.
பார்வையாளர்கள் தறியைப் பயன்படுத்தி துணியில் நூல்களை நெசவு செய்யும் சிக்கலான செயல்முறையையும், சரியான காத்தாடியை வடிவமைக்கத் தேவையான துல்லியமான அளவுத்திருத்தங்களையும் பார்க்க ஸ்டால்களைச் சுற்றி வளைத்தனர். நேரடி சமையல் செயல்விளக்கத்தில், விருந்தினர்களுக்காக அசாமிய மீன் சுவையான மசோர் டெங்கா தயாரிக்கப்பட்டது.
கதைகளை திரைக்கு கொண்டு வருவது
படங்கள் இல்லாமல் எந்த விழாவும் முழுமையடையாது. கேரளாவிற்கும் வடகிழக்கு சினிமாவிற்கும் இடையிலான இடைவெளியைக் குறைப்பது குறித்த குழு விவாதம் அனந்த் சமகத்தில் நடந்த இறுதி நிகழ்வுகளில் ஒன்றாகும்.
“திரைப்படங்கள் என்பது பார்வையாளர்களின் வாழ்க்கை அனுபவங்களுக்கும், நமது சுவர்களுக்கு அப்பால் இருக்கும் அறியப்படாத அனுபவங்களுக்கும் இடையே ஒரு பெரிய தொடர்பைக் கொண்டுள்ளது. திரைப்படங்கள் ஒரு சக்திவாய்ந்த கருவியாக இருக்க முடியும், ஏனென்றால் அவை எங்களைப் போன்ற பலரின் யதார்த்தங்களை விவரிக்கின்றன” என்று அமர்வில் பங்கேற்ற நடிகர் ஆதில் உசேன் கூறினார். அசாமில் வளர்ந்து பின்னர் மலையாள படங்களில் பணியாற்றிய நாட்களை நினைவுகூர்ந்தார்.
“கேரளாவைச் சேர்ந்தவர்கள் அஸ்ஸாம் அல்லது மேகாலயா அல்லது திரிபுராவைச் சேர்ந்தவர்களை எத்தனை முறை சந்திக்கிறார்கள்? அதுவே ஒரு குறிப்பிடத்தக்க சாதனையாகும்.