scorecardresearch
Wednesday, 17 September, 2025
முகப்புஇந்தியா11வது இஸ்ரோ தலைவர் ஆகிறார் ராக்கெட் விஞ்ஞானி வி நாராயணன்

11வது இஸ்ரோ தலைவர் ஆகிறார் ராக்கெட் விஞ்ஞானி வி நாராயணன்

தற்போது லிக்விட் ப்ராபல்ஷன் சிஸ்டம்ஸ் சென்டர் (LPSC) எனப்படும் இஸ்ரோ மையத்தின் தலைவர் நாராயணன், ஜனவரி 14 அன்று எஸ். சோமநாத்துக்குப் பிறகு அடுத்த 2 ஆண்டுகளுக்குப் பதவியில் இருப்பார்.

புதுடெல்லி: இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி மையத்தின் (இஸ்ரோ) அடுத்த தலைவராக ராக்கெட் விஞ்ஞானி வி.நாராயணன் நியமிக்கப்படுவார் என அமைச்சரவையின் நியமனக் குழு செவ்வாய்க்கிழமை அறிவித்துள்ளது. தற்போது லிக்விட் ப்ராபல்ஷன் சிஸ்டம்ஸ் சென்டர் (எல்பிஎஸ்சி) எனப்படும் இஸ்ரோ மையத்தின் தலைவரான நாராயணன், ஜனவரி 14 அன்று எஸ். சோமநாத்துக்குப் பிறகு, இந்தியாவின் முதன்மையான விண்வெளி ஆராய்ச்சி அமைப்பின் 11வது தலைவராக அடுத்த இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு பதவியில் இருப்பார்.

அவர் நேரடியாக பிரதமர் அலுவலகத்தின் (PMO) கீழ் வரும் விண்வெளி துறையின் செயலாளராகவும் பணியாற்றுவார்.

நாராயணன், 61,1984 முதல் இஸ்ரோவின் ஒரு பகுதியாக இருந்து வருகிறார், முதலில் திருவனந்தபுரத்தில் உள்ள விக்ரம் சாராபாய் விண்வெளி மையத்தில் (வி. எஸ். எஸ். சி) பணிபுரிந்தார், பின்னர், 1989 இல் தனது எம். டெக் பட்டத்திற்குப் பிறகு, வலியமாலாவில் உள்ள எல்பிஎஸ்சிக்குச் சென்றார், அங்கு அவர் 2018 ஜனவரியில் இயக்குநராக பணியாற்றினார்.

ஆக்மென்டட் சேட்டிலைட் லான்ச் வெஹிக்கிள் (ஏஎஸ்எல்வி) போன்ற சிறிய செயற்கைக்கோள் ஏவுகணை வாகனங்களை இந்தியா உருவாக்கிக் கொண்டிருந்தபோது திட எரிபொருள்களைப் பயன்படுத்தி திடமான உந்துவிசையில் முதலில் பணிபுரிந்த நாராயணன், புவிசார் செயற்கைக்கோள் ஏவுகணை வாகனம் (ஜிஎஸ்எல்வி) போன்ற மேம்பட்ட வாகனங்களுக்கு மிகவும் குளிர்ந்த, திரவ எரிபொருள்களைப் பயன்படுத்தி கிரையோஜெனிக் உந்துவிசைக்கு சென்றார்.

கிரையோஜெனிக் உந்துவிசையில், திரவ ஹைட்ரஜன் மற்றும் திரவ ஆக்ஸிஜன் ஆகியவை மிகக் குறைந்த வெப்பநிலையில் உந்துசக்திகளாக பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

சந்திரயான்-2, சந்திரயான்-3 மற்றும் ஆதித்யா-எல் 1 உள்ளிட்ட இந்தியாவின் முக்கிய ஏவுதல்களுக்கு நாராயணன் பணியாற்றிய கிரையோஜெனிக் அமைப்புகள் அடிப்படையாக இருந்தன. வரவிருக்கும் மனித விண்வெளிப் பயண பணிக்காக ககன்யான், எல். பி. எஸ். சி, நாராயணனின் கீழ், மனித மதிப்பிடப்பட்ட பணியில் பயன்படுத்தப்படும் கிரையோஜெனிக் நிலைகள் மற்றும் ஏவுகணை வாகனங்களை உருவாக்குவதில் பணியாற்றி வருகிறது.

எல். பி. எஸ். சி இணையதளத்தில் நாராயணனின் சுயவிவரம், 1980 களின் பிற்பகுதியில் ஜி. எஸ். எல். வி எம். கே-II வாகனத்தின் கிரையோஜெனிக் கட்டத்தை இந்தியா ஆரம்பத்தில் உருவாக்கிக் கொண்டிருந்தபோது, சோவியத் சோசலிச குடியரசுகளின் ஒன்றியத்திலிருந்து (சோவியத் யூனியன்) இறக்குமதி செய்ய நாட்டிற்கு சில வன்பொருள்கள் தேவைப்பட்டது பற்றி பேசுகிறது. இவ்வாறு, நாராயணன் திட்டத்திற்கான ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டைச் செய்வது மட்டுமல்லாமல், சோவியத் ஒன்றிய சகாக்களுடன் ஒருங்கிணைத்தல், ஒப்பந்தங்கள் மற்றும் பணிகளை நிர்வகித்தல் ஆகியவற்றிற்கும் பொறுப்பாக இருந்தார்.

நாராயணனின் நியமனத்துடன், எல். பி. எஸ். சி. யின் இயக்குனர் ஒருவர் அடுத்த இஸ்ரோ தலைவராக நியமிக்கப்படுவது இது மூன்றாவது முறையாகும், சோமநாத் மற்றும் கே. சிவன் ஆகியோரும் தங்கள் இஸ்ரோ தலைவர் பதவிக்காலத்திற்கு முன்பு எல். பி. எஸ். சி. யின் தலைவர்களாக பணியாற்றினர்.

“நாராயணனுக்கு முன்னால் நிறைய சவால்கள் இருக்கும்-மனித விண்வெளிப் பயண பணி ககன்யான் ஒன்றாக இருக்கும், நிச்சயமாக, சந்திரயான்-4 மற்றும் பாரதிய அண்டரிக்ஷா நிலையத்தில் இஸ்ரோ செய்து வரும் பணிகள்” என்று முன்னாள் இஸ்ரோ தலைவர் கே. சிவன் திபிரிண்டிடம் தெரிவித்தார். ஆனால் இந்த பாத்திரத்தை கையாள யாராவது இருந்தால், அது அவர்தான் என்று நான் உறுதியாக நம்புகிறேன்.”

விஞ்ஞானி, மேலாளர், கல்வியாளர்

உந்துவிசை விஞ்ஞானி மெக்கானிக்கல் இன்ஜினியரிங் (டி. எம். இ) டிப்ளமாவுடன் தனது கல்வி பயணத்தைத் தொடங்கினார், மேலும் ஏ. எம். ஐ. இ (இன்ஸ்டிடியூஷன் ஆஃப் இன்ஜினியர்ஸ் இணை உறுப்பினர்) தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்றார், இது இந்திய அரசால் பொறியியல் பட்டத்திற்கு சமமானதாக அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது. 1984 ஆம் ஆண்டில் இஸ்ரோவில் சேருவதற்கு முன்பு, நாராயணன் டிஐ டயமண்ட் செயின், பாரத் ஹெவி எலக்ட்ரிகல்ஸ் லிமிடெட் (பிஎச்இஎல்) திருச்சி மற்றும் மெட்ராஸ் ரப்பர் தொழிற்சாலை உள்ளிட்ட பல்வேறு நிறுவனங்களில் ஒன்றரை ஆண்டுகள் பணியாற்றினார்.

நாராயணன் இஸ்ரோவில் பணிபுரிந்தபோது ஐஐடி கரக்பூரில் கிரையோஜெனிக் இன்ஜினியரிங்கில் தனது M.Tech ஐ முடித்தார், மேலும் நிறுவனத்தில் இருந்து வெள்ளிப் பதக்கத்தையும் முதல் தரவரிசையையும் பெற்றார். எல். பி. எஸ். சி. யில் ஏணி ஏறி, இந்தியாவில் புதுமையான கிரையோஜெனிக் உந்துவிசை தொழில்நுட்பத்தின் முன்னோடிகளில் ஒருவராக மாறியபோது, அவர் ஒரே நேரத்தில் விண்வெளி பொறியியலில் தனது முனைவர் பட்ட ஆய்வறிக்கையில் பணியாற்றினார், மேலும் 2001 ஆம் ஆண்டில் ஐ. ஐ. டி கரக்பூரில் முனைவர் பட்டம் பெற்றார். அவரது பெயரில் 1200 க்கும் மேற்பட்ட இஸ்ரோ உள் அறிக்கைகள் மற்றும் 50 பத்திரிகை ஆவணங்கள் உள்ளன.

“அவர் உந்துவிசை அமைப்புகள் மற்றும் ராக்கெட்டுகளில் நிபுணராக இருக்கிறார், மேலும் இந்த அனுபவம் அவரது புதிய பாத்திரத்தில் அவருக்கு உதவும். ஆனால் அதையும் தாண்டி அவர் ஒரு சிறந்த மேனேஜர்” என்றார் சிவன். “வரும் ஆண்டுகளில் இஸ்ரோவின் பல பொறுப்புகளை அவரால் கையாள முடியும்.”

சுதந்திரமான கிரையோஜெனிக் உந்துவிசை அமைப்புகளைக் கொண்ட நாடுகளின் வரிசையில் இந்தியா சேருவதில் நாராயணனின் பங்கு அவரது அறிவியல் பங்களிப்புகளுக்கு அப்பாற்பட்டது.

பின்னர், 1993 ஆம் ஆண்டில், ரஷ்யாவிடம் இருந்து கிரையோஜெனிக் என்ஜின் தொழில்நுட்பத்தை வாங்க இந்தியா செய்துகொண்ட ஒப்பந்தத்தை அமெரிக்கா தடுத்தபோது, ​​வெளிப்புற ஆதாரங்களை நம்பாமல் உள்நாட்டிலேயே கிரையோஜெனிக் என்ஜின்களை உருவாக்கத் தொடங்கிய முக்கிய நபர்களில் நாராயணனும் ஒருவர்.

அவரது ஆய்வறிக்கை, ‘கிரையோஜெனிக் ராக்கெட் என்ஜின்களின் உந்துதல் மற்றும் கலவை விகித ஒழுங்குமுறை அமைப்பு’, இந்தியாவின் உள்நாட்டு கிரையோஜெனிக் உந்துவிசை அமைப்புகளின் வளர்ச்சியில் ஒரு முக்கிய அங்கமாக அமைந்தது, இந்த சாதனையை எட்டிய உலகின் ஆறாவது நாடாக இது அமைந்தது.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்