கோலிவுட்டின் மிகவும் வெறுக்கப்பட்ட வில்லனான எம். என். நம்பியார், திரையில் தனது பார்வையாளர்களின் கோபத்தைப் பெற்று, அதிலிருந்து மகத்தான அன்பையும் மரியாதையையும் பெற்றார். விசுவாசமான கணவர், திரைப்பட சகோதரத்துவத்திற்குள் ஒரு மூத்த சகோதரர் மற்றும் எண்ணற்ற அய்யப்ப பக்தர்களிடையே மரியாதைக்குரிய நபராக அவர் கொண்டாடப்பட்டார்.
1970 கள் மற்றும் 80 களில் கற்பழிப்பு காட்சிகள் திரைப்படங்களில் இயல்பாக்கப்பட்டபோது கூட, அவரது வில்லன் பாத்திரங்கள் இருந்தபோதிலும், மஞ்சேரி நாராயணன் நம்பியாரின் நடிப்பு ஒருபோதும் பெண்களை இழிவுபடுத்தவில்லை.
ஆனால் இந்த கதாபாத்திரங்களைப் பற்றிய அவரது சித்தரிப்புகள் மிகவும் நம்பத்தகுந்தவையாக இருந்தன, அவை ரீலுக்கும் யதார்த்தத்திற்கும் இடையிலான வேறுபாட்டை மங்கச் செய்தன. பி. எஸ். வீரப்பாவின் 1960 ஆம் ஆண்டு வெளியான வீரக்கனல் திரைப்படத்தின் படப்பிடிப்பின் போது, கிராமவாசிகள் நம்பியாரை திரையில் வரும் கதாபாத்திரமாகவே நினைத்தனர், அவரும் வீரப்பாவும் ஒரு கிளாஸ் தண்ணீருக்காக அவர்களை அணுகினர்.
இசை இயக்குனர் சங்கர் கணேஷ் நம்பியாரின் பேரன் தீபக்கிற்கு அளித்த பேட்டியில், “திரையில் சோர்வடைந்த கதாநாயகிகள் இருப்பதால், கிராம மக்களை துன்புறுத்துவதற்காக அவர்கள் இங்கு வந்திருக்கிறார்களா என்று தொண்ணூறு வயது மூதாட்டி வெற்றிலை பாக்கு மென்று கொண்டே அவர்களிடம் கேட்டார்” என்று நினைவு கூர்ந்தார்.
கேரளாவின் கண்ணூரில் உள்ள செருவைஷி கிராமத்தில் 1919 ஆம் ஆண்டில் பிறந்த நம்பியார், வாழ்க்கையின் ஆரம்பத்தில் கஷ்டங்களை எதிர்கொண்டார். அவருக்கு எட்டு வயதாக இருந்தபோது அவரது தந்தை இறந்த பிறகு, அவரது குடும்பம் ஊட்டிக்கு குடிபெயர்ந்தது. நான்கு ஆண்டுகளுக்குள், நம்பியார் தனது குடும்பத்தை பார்த்துகொள்ள தொடங்கினார்.
“கஷ்டங்கள் இருந்தபோதிலும், அப்பா நெகிழக்கூடியவராக இருந்தார்” என்று அவரது பேரன் தீபக் நம்பியார் திபிரிண்டுடனான உரையாடலில் கூறினார். ஒரு நடிகராக நம்பியாரின் பயணம், நவாப் ராஜமாணிக்கம் பிள்ளையின் நாடகக் குழுவில் சேர்ந்தபோது தொடங்கியது என்று தீபக் கூறுகிறார். அவர் “சீக்கிரம் எழுந்திருப்பது, சூரிய நமஸ்காரம் செய்வது மற்றும் அவர்களின் ஒழுக்கம் ஆகியவற்றால் ஈர்க்கப்பட்டார் மற்றும் ஆர்வமாக இருந்தார்” என்று தீபக் கூறினார்.

நம்பியாரின் நடிப்புத் திறனைப் பற்றிய ஆரம்பகால தோற்றத்தையும் தீபக் நினைவு கூர்ந்தார். சிறுவனாக இருந்தபோது, நம்பியார் நகைச்சுவையாக தனது தந்தை, ” மோசமான குடிப்பழக்கம் கொண்டவர்”, ஊட்டிக்கு ஒரு வேலை பயணத்திலிருந்து திரும்பி வராமல் போகலாம் என்று குறிப்பிட்டார். அவரது தந்தையின் உடல் வீட்டிற்கு கொண்டு வரப்பட்டபோது, நம்பியாருக்கு என்ன செய்வதென்று தெரியவில்லை.
“அவர் கழிவறைக்குச் சென்று, முகத்தில் தண்ணீரைத் தெளித்து, அழுவது போல் வெளியே வந்தார்-இளம் அப்பா அதிகாரப்பூர்வமாக நடிக்கத் தொடங்குவதற்கு முன்பே ஒரு நிகழ்ச்சியை நடத்துவது போல் இருந்தது” என்று தீபக் நினைவு கூர்ந்தார்.
நம்பியார்சாமி: தி குட், தி பேட் அண்ட் தி ஹோலி என்ற தனது சுயசரிதை பதிவில், நம்பியார் பின்வருமாறு நினைவு கூர்ந்தார்: “நடிகர்கள் மற்றும் அவர்களின் கற்பனை உலகில் அவர்கள் நடித்த பாத்திரங்களால் ஈர்க்கப்பட்ட இரண்டு இரவுகளிலும் நான் முன் வரிசையில் அமர்ந்தேன். என் பள்ளி மற்றும் என் வாழ்க்கையில் இதுவரை நான் பார்த்த மற்ற எல்லாவற்றிலிருந்தும் மிகவும் வித்தியாசமான ஒரு இடத்திற்கு அவர்கள் என்னை அழைத்துச் சென்றனர்.
நகைச்சுவை நடிகராக இருந்து வில்லனாக மாறிய நம்பியாரின் பயணம்
வில்லன் வேடங்களுக்காக பரவலாக நினைவுகூரப்பட்டாலும், 1953 ஆம் ஆண்டு முருகதாஸ சுவாமிகள் இயக்கிய பக்த ராம்தாஸ் படத்தில் நகைச்சுவை நடிகராக நம்பியார் சினிமாவில் முன்னேற்றம் அடைந்தார். நம்பியார் முன்பு நடித்த ஒரு நாடகத்திலிருந்து தழுவி எடுக்கப்பட்ட இந்த படம், ஒரு நடிகராக அவரது பன்முகத்தன்மையைக் காட்டியது.
ஆறு தசாப்தங்களுக்கும் மேலாக, நம்பியார் 1,000 க்கும் மேற்பட்ட படங்களில் தோன்றினார், பெரும்பாலும் தமிழ்நாட்டின் முன்னாள் முதலமைச்சரான புகழ்பெற்ற எம். ஜி. ராமச்சந்திரனின் (எம். ஜி. ஆர்) வில்லனாக நடித்தார். அவர்களின் சின்னமான சண்டைக் காட்சிகள் பெரும்பாலும் அவர்கள் ஒன்றாக உருவாக்கிய படங்களின் க்ளைமாக்ஸாக இருந்தன. கேரளாவின் தற்காப்புக் கலையான களரிப்பயட்டில் பயிற்சி பெற்ற நம்பியார், இந்த காட்சிகளில் உண்மையான வாள்களைப் பயன்படுத்தினார்.
“ஒவ்வொரு படத்திலும் எம்.ஜி.ஆர் நடித்த ஹீரோவுக்கு நான்தான் வில்லனாக இருந்தேன். மனித இயல்பைப் பற்றிய தூய்மையான அனைத்தையும் அவர் வெளிப்படுத்தியபோது எனது கதாபாத்திரங்கள் தீமையை உள்ளடக்கியதாக இருந்தன, ” என்று நம்பியார் தனது பேரனுக்கு விவரிக்கப்பட்ட புத்தகத்தில் எழுதுகிறார்.

தனது புத்தகத்தில், வில்லனாக தனது நற்பெயரை உறுதிப்படுத்தியதற்காக எம். ஜி. ஆர் கதாநாயகனாக நடித்த ஏ. எஸ். ஏ. சாமியின் 1949 ஆம் ஆண்டு வெளியான வேலைக்காரியை நம்பியார் பாராட்டுகிறார். “நான் இரண்டு வேடங்களில் நடித்தேன்-ஏழை வீட்டு வேலைக்காரியை காதலிக்கும் ஒரு பணக்காரனின் மகன், அதே போல் ஒரு மோசமான குரு- தமிழ் சினிமாவின் மிகவும் வெறுக்கப்பட்ட வில்லனான நம்பியார் இங்கேயே பிறந்து இங்கேயே தங்கிவிட்டார்” என்று அவர் எழுதுகிறார்.
நம்பியார் ஒரு ‘டீம் பிளேயர்’, அவர் தனது படங்களின் வெற்றியில் உண்மையிலேயே முதலீடு செய்தவர் மற்றும் சினிமாவின் வணிகப் பக்கத்தைப் புரிந்துகொண்டார். இயக்குனர் எஸ்.ஜே.சூர்யாவுக்கு ஒரு திரைப்படம், அதற்கு நம்பியார் முப்பதாண்டுகளுக்கு முன்பு எம்.ஜி.ஆர் காலத்தில் வசூலித்த அதே கட்டணத்தை வசூலிப்பதாகக் கூறினார்.
கேமராவுக்கு அப்பால்
நம்பியார் தனது குடும்பத்தின் மீதான அர்ப்பணிப்பு மற்றும் அவரது ஆரோக்கியத்திற்காக அறியப்பட்டார். மேலும் அய்யப்பன் மீதான அவரது பக்தி அமிதாப் பச்சன், ரிஷி கபூர், லாரன்ஸ் டி சோசா, ரஜினிகாந்த் போன்ற பக்தர்களிடையே மிகுந்த மரியாதையைப் பெற்றது. ஷம்மி கபூரும் பிராணும் தனிப்பட்ட நண்பர்கள் போன்றவர்கள் என்று தீபக் கூறினார்.
“அப்பா ஒரு இன்ட்ரோவட் மேலும் நல்ல சிந்தனையாளராக இருந்தார், அவர் வேலைக்குப் பிறகு வீட்டில் நேரத்தை செலவிட விரும்பினார். படப்பிடிப்புகளில் செட்டே வாழ்க்கையாக இருந்தபோது, வீட்டில் அவர் வரலாறு மற்றும் போர் பற்றிய புத்தகங்களைப் படிப்பார். ஒழுக்கம் என்ற சொல் அவரது பெயருக்கு ஒத்ததாக இருந்தது” என்று தீபக் திபிரிண்டிடம் கூறினார். நம்பியார் உடல்நலம் மற்றும் உடற்பயிற்சி ஆர்வலராகவும் இருந்தார், மேலும் வீட்டில் தனது சொந்த உடற்பயிற்சிக் கூடத்தைக் கொண்டிருந்தார்.
திரையுலகில் “சுவாமி” என்று அழைக்கப்படும் நம்பியார், “புகையிலை, மது, இறைச்சி, குளிர்பானங்களில்” ஒருபோதும் ஈடுபடவில்லை. “அவர் சிறந்த உணவு மற்றும் உடற்பயிற்சியின் கலவையுடன் தனது உடலை கவனித்துக்கொண்டார்” என்று நடிகரும் இயக்குனருமான கே பாக்யராஜ் தி குட், தி பேட், தி ஹோலியில் குறிப்பிட்டுள்ளார். பாக்யராஜின் கூற்றுப்படி, நம்பியாரின் மனைவி “அவருடன் எல்லா இடங்களுக்கும் பயணம் செய்தார்”, ஏனெனில் “அவர் சமைத்த உணவை மட்டுமே சாப்பிடுவார்” மற்றும் “அவர் சாப்பிடுவதற்கு முன்பு எப்போதும் அம்மாவுக்கு முதல் உணவைக் கொடுப்பார்.”

இதனால் ஈர்க்கப்பட்ட பாக்யராஜ், 1983 ஆம் ஆண்டு தனது முந்தானை முடிச்சு திரைப்படத்தில் ‘விளக்கு வச்ச நேரத்துல’ என்ற காதல் பாடலில் அந்த உணர்வை மீண்டும் உருவாக்க முயன்றார். ஆனால் “இந்த மென்மையான காட்சியை நடிக்க கோபியில் எந்த ஜோடியையும் அவரால் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை, ஏனெனில் ஆடம்பரமான கிராமவாசிகள் முற்றிலும் மறுத்திருப்பார்கள்.” மறுபுறம், சுவாமி, தனது மனைவி மீது தனது பாசத்தை வெளிப்படுத்த ஒருபோதும் தயங்கவில்லை.
“திருமணத்திற்குப் பிறகு, அவர் தனது மனைவியை அவள் விரும்பிய வழியில் குடும்பத்தை நடத்துவதற்காக தனது சம்பாதிப்புடன் நம்பினார், அவர்களின் உறவு நம்பிக்கையின் சுருக்கம்” என்று தீபக் கூறினார். “என்னைப் பொறுத்தவரை, ஆண்மை என்றால் என்ன என்பதை நம்பியார்சுவாமி வரையறுத்தார்: தமிழகம் அறிந்த மிகக் கடினமான மனிதர், மனைவிக்கு மிகவும் விசுவாசமாக இருந்தார். பல துன்பங்களைத் தாங்கியவர் ஆனால் அதை அறத்தின் கவசமாக அணிந்திருக்கவில்லை.