புதுடெல்லி: ஜூன் 12 ஆம் தேதி நடந்த விபத்து தொடர்பான ஆரம்ப விசாரணையில் ஏர் இந்தியா தலைமை நிர்வாக அதிகாரி கேம்பல் வில்சன் திங்களன்று AI ஊழியர்களுக்கு ஒரு கடிதத்தில், “விமானம் அல்லது இயந்திரங்களில் இயந்திர அல்லது பராமரிப்பு சிக்கல்கள் எதுவும் இல்லை” என்று தெரிவித்தார்.
“விளக்கங்களில் கவனம் செலுத்துவதற்குப் பதிலாக, முதற்கட்ட அறிக்கையில் விமானம் அல்லது இயந்திரங்களில் எந்த இயந்திர அல்லது பராமரிப்புப் பிரச்சினைகளும் இல்லை என்பதையும், அனைத்து கட்டாய பராமரிப்புப் பணிகளும் முடிக்கப்பட்டுள்ளன என்பதையும் கவனத்தில் கொள்ளுமாறு நான் பரிந்துரைக்கிறேன். எரிபொருளின் தரத்தில் எந்தப் பிரச்சினையும் இல்லை, புறப்படும் ரோலில் எந்த அசாதாரணமும் இல்லை. விமானிகள் தங்கள் கட்டாய விமானத்திற்கு முந்தைய மூச்சுப் பரிசோதனையில் தேர்ச்சி பெற்றனர், மேலும் அவர்களின் மருத்துவ நிலை குறித்து எந்த அவதானிப்புகளும் இல்லை,” என்று கடிதத்தில் கூறப்பட்டுள்ளது.
“முதற்கட்ட அறிக்கை எந்த காரணத்தையும் அடையாளம் காணவில்லை அல்லது எந்த பரிந்துரைகளையும் வழங்கவில்லை, எனவே விசாரணை இன்னும் முடிவடையாததால், அனைவரும் முன்கூட்டியே முடிவுகளை எடுப்பதைத் தவிர்க்குமாறு நான் கேட்டுக்கொள்கிறேன். முழுமையான மற்றும் விரிவான விசாரணையை நடத்துவதற்குத் தேவையான அனைத்தையும் புலனாய்வாளர்களிடம் உறுதிசெய்ய நாங்கள் தொடர்ந்து அவர்களுடன் ஒத்துழைப்போம்,” என்று அவர் கூறினார், இறுதி அறிக்கை வெளிவரும் வரை பரபரப்பு நிலவும் என்று எச்சரித்தார்.
ஏர் இந்தியா-171 விமானம், போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர், அகமதாபாத்திலிருந்து லண்டனின் கேட்விக் வரை பறக்கத் தயாராக இருந்தது, ஆனால் திட்டமிடப்பட்ட புறப்படும் நேரத்திற்கு ஒரு நிமிடத்திற்குள் விபத்துக்குள்ளானது. இந்த கொடிய விபத்தில் விமானத்தில் இருந்த 242 பேரில் 241 பேர் மற்றும் தரையில் இருந்த மற்றவர்கள் உட்பட குறைந்தது 275 பேர் கொல்லப்பட்டனர். விமானம் பிஜே மருத்துவக் கல்லூரி விடுதி மெஸ் கட்டிடத்தில் மோதியது.
வெள்ளிக்கிழமை மற்றும் சனிக்கிழமை இடைப்பட்ட இரவில், AAIB விபத்து குறித்த தனது முதற்கட்ட அறிக்கையை வெளியிட்டது, அதில் இரண்டு என்ஜின்களுக்கும் எரிபொருள் சுவிட்சுகள் 1 வினாடி இடைவெளியில் ‘கட்-ஆஃப்’ ஆக மாற்றப்பட்டதாகக் குறிப்பிட்டது. பின்னர் எரிபொருள் சுவிட்சுகளும் ‘இயக்க’ நகர்த்தப்பட்டன; ஒரு இயந்திரம் தீப்பிடித்தது, மற்றொன்று செயலிழந்தது என்று அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது.
இந்த அறிக்கை விமானப் போக்குவரத்து நிபுணர்களிடமிருந்து பெரும் விமர்சனங்களைத் தூண்டியுள்ளது, பலர் விமானிகள் பலிகடாக்களாக ஆக்கப்பட்டதாகக் கூறினர்.
இதற்கிடையில், திங்கட்கிழமை காம்ப்பெல் மேலும் கூறினார், “முதற்கட்ட அறிக்கையின் வெளியீடு, உலகத்துடன் சேர்ந்து, என்ன நடந்தது என்பது பற்றிய கூடுதல் விவரங்களைப் பெறத் தொடங்கிய புள்ளியைக் குறித்தது. ஆச்சரியப்படத்தக்க வகையில், இது அதிக தெளிவை அளித்தது மற்றும் கூடுதல் கேள்விகளைத் திறந்தது. இது ஊடகங்களில் ஒரு புதிய சுற்று ஊகங்களையும் தூண்டியது. உண்மையில், கடந்த 30 நாட்களில், கோட்பாடுகள், குற்றச்சாட்டுகள், வதந்திகள் மற்றும் பரபரப்பான தலைப்புச் செய்திகளின் தொடர்ச்சியான சுழற்சியை நாங்கள் கண்டிருக்கிறோம், அவற்றில் பல பின்னர் மறுக்கப்பட்டுள்ளன. ”
“மிகுந்த எச்சரிக்கையுடனும், DGCA-வின் மேற்பார்வையின் கீழும், எங்கள் விமானக் குழுவில் இயங்கும் ஒவ்வொரு போயிங் 787 விமானமும் விபத்து நடந்த சில நாட்களுக்குள் சோதனை செய்யப்பட்டு, அனைத்தும் சேவைக்கு ஏற்றதாக இருந்தன என்பதை நான் நினைவூட்டுகிறேன். அதிகாரிகள் பரிந்துரைக்கும் புதியவற்றைப் போலவே, தேவையான அனைத்து சோதனைகளையும் நாங்கள் தொடர்ந்து செய்கிறோம்,” என்று அந்தக் கடிதத்தில் மேலும் கூறப்பட்டுள்ளது.