scorecardresearch
Monday, 15 September, 2025
முகப்புஆட்சி4 ஆண்டுகளாக மகாத்மா காந்தி தேசிய ஊரக வேலை உறுதித் திட்டத்தின் கண்காணிப்புக் குழு கூட்டங்கள்...

4 ஆண்டுகளாக மகாத்மா காந்தி தேசிய ஊரக வேலை உறுதித் திட்டத்தின் கண்காணிப்புக் குழு கூட்டங்கள் அமைக்க இல்லை

மத்திய வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாதக் குழுவில் 15 மத்திய/மாநில அரசு அதிகாரிகள் மற்றும் 12 அதிகாரப்பூர்வமற்ற உறுப்பினர்கள் இருக்க வேண்டும். பிந்தையவர்களை நியமனம் செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டதால் அதன் கூட்டங்கள் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டுள்ளன.

புதுடெல்லி: 2005 ஆம் ஆண்டின் மகாத்மா காந்தி தேசிய கிராமப்புற வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாதச் சட்டத்தின் (MGNREGA) கீழ் கட்டாயப்படுத்தப்பட்ட ஒரு முக்கியமான கண்காணிப்பு விதியான மத்திய வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாத கவுன்சில் (CEGC), கடந்த நான்கு ஆண்டுகளாக அதிகாரப்பூர்வமற்ற அல்லது சிவில் சமூக உறுப்பினர்களின் நியமனங்களில் தாமதம் காரணமாக எந்த மறுஆய்வுக் கூட்டங்களையும் நடத்தவில்லை என்று திபிரிண்ட் அறிந்துள்ளது.

மத்திய ஊரக வளர்ச்சி அமைச்சகத்தின்படி, கடந்த பிப்ரவரி 2021 இல், அப்போதைய ஊரக வளர்ச்சி அமைச்சர் நரேந்திர சிங் தோமர் தலைமையில் கூட்டம் நடைபெற்றது.

அமைச்சகத்தின் இரண்டு மூத்த அதிகாரிகளின் கூற்றுப்படி, அமைச்சகம் இப்போது கவுன்சிலுக்கு சிவில் சமூக உறுப்பினர்களை நியமிக்கும் பணியில் ஈடுபட்டுள்ளது. 

MGNREGA இன் பிரிவு 10 (1) இன் கீழ் முன்மொழியப்பட்ட, கிராமப்புற வேலை உறுதித் திட்டத்தை செயல்படுத்துவதற்கான வழக்கமான கண்காணிப்பு மற்றும் மதிப்பீட்டிற்கு கவுன்சில் முக்கியமானது.

கிராமப்புற மேம்பாட்டு அமைச்சர் தலைமையில், மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகளைச் சேர்ந்த 15 அதிகாரிகளும், பஞ்சாயத்து ராஜ் நிறுவனங்கள், தொழிலாளர் அமைப்புகள் மற்றும் பின்தங்கிய குழுக்களைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் 12 அலுவலல்லாத உறுப்பினர்களும் இந்த கவுன்சிலில் உள்ளனர். 

கவுன்சிலின் அவசியத்தை வலியுறுத்திய MGNREGA தொடர்பான விஷயங்களில் பணிபுரியும் நிபுணர்களின் இலாப நோக்கற்ற அமைப்பான லிப்டெக் இந்தியாவின் (LibTech India) மூத்த ஆராய்ச்சியாளர் சக்ரதர் புத்தா, திபிரிண்டிடம் கூறுகையில், “மத்திய வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாத கவுன்சிலை அமைக்கத் தவறியது MGNREGAவை மீறுவது மட்டுமல்லாமல், தொழிலாளர்கள் தங்கள் கவலைகளை வெளிப்படுத்துவதற்கான ஒரு முக்கியமான தளத்தையும் அமைதிப்படுத்துகிறது. தொழிலாளர்களின் நலன்களைப் பாதுகாக்க கவுன்சில் அவசியம் ” என்று கூறினார்.

மகாத்மா காந்தி தேசிய ஊரக வேலை உறுதித் திட்டத்தின் (MGNREGA) அமலாக்கம் தொடர்பான விஷயங்களில் அரசுக்கு ஆலோசனை வழங்குவதும், நாடாளுமன்றத்தில் அறிக்கைகளை தாக்கல் செய்ய மத்திய அரசு எவ்வாறு செயல்படுத்துகிறது என்பது குறித்த வருடாந்திர அறிக்கைகளைத் தயாரிப்பதும், திட்டத்தின் (MGNREGA ) தகவல்களைப் பரப்புவதும் இந்த கவுன்சிலின் பணியாகும்.

மஜ்தூர் கிசான் சக்தி சங்கதனின் (MKSS) இணை நிறுவனரும், என். ஆர். இ. ஜி. ஏ சங்கர்ஷ் மோர்ச்சா உறுப்பினருமான சமூக ஆர்வலர் நிகில் டே, இது ஒரு ஆலோசனை மற்றும் கண்காணிப்பு அமைப்பு என்பதால் கவுன்சிலுக்கு பல அதிகாரங்கள் இல்லை என்று கூறினார். எவ்வாறாயினும், கிராமப்புற வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாதத் திட்டத்தை செயல்படுத்துவதில் ஏற்படும் பிரச்சினைகளை எழுப்ப MGNREGA தொழிலாளர் பிரதிநிதிகள், சிவில் சமூக உறுப்பினர்கள் மற்றும் பிறருக்கு இந்த கவுன்சில் ஒரு தளத்தை வழங்கியது. 

“கவுன்சிலை அமைக்காததன் மூலம், அரசாங்கம் சட்டம் மற்றும் உச்ச நீதிமன்ற உத்தரவுகளை மீறுகிறது, ஆனால், மிக முக்கியமாக, MGNREGA க்கான கூட்டாளிகள் மற்றும் நிபுணர்களின் தொகுப்பை இழக்கிறது, இதன் மூலம் உண்மையில் தனக்குத்தானே தீங்கு விளைவிக்கிறது” என்று டே கூறினார்.

இந்த விஷயத்தில் கருத்துக்களுக்காக மின்னஞ்சல்கள் மற்றும் வாட்ஸ்அப் மூலம் அமைச்சகத்தைத் தொடர்பு கொள்ள பலமுறை முயற்சித்த போதிலும், திபிரிண்டிற்கு இதுவரை எந்த பதிலும் கிடைக்கவில்லை. 

பெயர் வெளியிட விரும்பாத அமைச்சகத்தின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் கூறுகையில், “கவுன்சில் உள்ளது, ஆனால் தேவையான எண்ணிக்கையிலான உறுப்பினர்கள் இல்லாததால் கூட்டங்கள் நடக்கவில்லை. புதிய அலுவலல்லாத உறுப்பினர்களை நியமிக்கும் பணி தொடர்ந்து நடைபெற்று வருகிறது “என்றார். 

கடந்த காலத்தில் முக்கிய பங்கு

2006 ஆம் ஆண்டில் அமைக்கப்பட்ட முதல் கவுன்சிலைப் பொறுத்தவரை, அரசாங்கம் பல முக்கியமான பிரச்சினைகள் குறித்து உறுப்பினர்களுடன் கலந்தாலோசித்தது என்று சிவில் சமூக உறுப்பினர்கள் தெரிவித்தனர். 

“இது ஒரு சுயாதீனமான சட்டரீதியான அமைப்பாகும், இது ஊழலை எதிர்த்துப் போராடும் குறைந்தபட்ச ஊதியம் (முதல் கவுன்சில்) வழங்குதல், சரியான நேரத்தில் ஊதியம் வழங்குவதில் தாமதம், பணியிட மேலாண்மை, அனுமதிக்கப்பட்ட பணிகளின் பிரிவுகள் போன்ற பல முக்கியமான பிரச்சினைகள் குறித்து ஆலோசிக்கப்பட்டுள்ளது” என்று டே கூறினார். 

ஊதியங்களைத் தீர்ப்பதற்கான ஆதார் அடிப்படையிலான கட்டண முறை (ABPS) மற்றும் ஆன்லைன் வருகை முறை (National Mobile Monitoring System) போன்ற பல முக்கிய சீர்திருத்தங்களை மத்திய அரசு அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது-கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் இரண்டு முக்கியமான தொழில்நுட்ப தலையீடுகள் கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளன. எவ்வாறாயினும், தொழிலாளர்களின் பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதில் சபை குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டிருந்திருக்கலாம் என்று சிவில் சமூக உறுப்பினர்கள் கூறுகின்றனர். 

புதிய ஆன்லைன் வருகை முறை மற்றும் ஊதிய கொடுப்பனவுகளுக்கான ஏபிபிஎஸ் ஆகியவற்றில் சிக்கல்களை எதிர்கொண்ட 8.8 கோடிக்கும் மேற்பட்ட தொழிலாளர்கள் கடந்த 2.5 ஆண்டுகளில் பட்டியலில் இருந்து நீக்கப்பட்டுள்ளனர் என்று புத்தா கூறினார்.

“அரசாங்கம், புகார்கள் இல்லாததைக் கருத்தில் கொண்டு, எந்தப் பிரச்சினையும் இல்லை என்று வாதிடும் அதே வேளையில், உண்மை என்னவென்றால், குறை தீர்க்கும் அமைப்புகள் மிகவும் பலவீனமாக இருக்கின்றன, மேலும் பெரும்பாலும் தொழிலாளர்கள் முன்வருவதை ஊக்கப்படுத்துவதில்லை. இந்தச் சவால்களை நேரடியாக எதிர்கொள்ளத் தேவையான முக்கியமான இடத்தை தொழிலாளர்களுக்கு கவுன்சில் வழங்கும்,” என்றார் புத்தா.

மேலும், கவுன்சிலுக்கு ஒரு நிரந்தர செயலகத்தை வழங்க வேண்டிய அவசியம் உள்ளது என்று டே கூறினார். “கவுன்சிலுக்கு ஒரு (சிறிய) நிரந்தர செயலகத்தை அமைக்க வேண்டிய அவசியமும் உள்ளது, இதனால் செயலகம் விவாதிக்கப்பட்ட பிரச்சினைகள், எட்டப்பட்ட முடிவுகள் மற்றும் கூட்டங்களுக்கு இடையில் அவற்றைப் பின்தொடர்வது ஆகியவற்றைக் கவனிக்க முடியும்”, என்று கூறினார்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்