scorecardresearch
Monday, 15 December, 2025
முகப்புஆட்சிஏர் இந்தியா விபத்துக்குப் பிறகு, விமான நிலைய சுற்றுப்புறத்தை ஒழுங்குபடுத்த கூறும் மத்திய அரசின் புதிய...

ஏர் இந்தியா விபத்துக்குப் பிறகு, விமான நிலைய சுற்றுப்புறத்தை ஒழுங்குபடுத்த கூறும் மத்திய அரசின் புதிய விதிகள்

விமான நிலையங்களைச் சுற்றியுள்ள கட்டமைப்புகள் மீதான கட்டுப்பாட்டை கடுமையாக்குவதற்காக, விமானம் (தடைகளை இடிப்பது, கட்டிடங்கள் மற்றும் மரங்கள் போன்றவை) விதிகள், 2025 என்ற தலைப்பில் வரைவு விதிகளை சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் முன்மொழிந்துள்ளது.

புது தில்லி: அகமதாபாத்தில் ஏர் இந்தியா விபத்துக்குப் பிறகு, விமான நிலையங்களுக்கு அருகிலுள்ள சட்டவிரோத கட்டிடங்கள் மற்றும் மரங்களைக் கட்டுப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட விமானம் (தடைகள், கட்டிடங்கள் மற்றும் மரங்கள் போன்றவற்றை இடிப்பது போன்றவை) விதிகள், 2025 என்ற வரைவு விதிகளை சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் புதன்கிழமை முன்மொழிந்தது.

ஜூன் 12 அன்று, லண்டனுக்குச் சென்ற ஏர் இந்தியா விமானமான போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர் அகமதாபாத்தில் விபத்துக்குள்ளானது. அதில் பயணம் செய்த 242 பேரில் 241 பேர் உயிரிழந்தனர். இந்த விபத்தில் பிஜே மருத்துவக் கல்லூரி மாணவர்கள் உட்பட தரையிறங்கியவர்களும் உயிரிழந்தனர். இதனால் உயிரிழந்தவர்களின் எண்ணிக்கை குறைந்தது 270 ஆக உயர்ந்தது.

வரைவு விதிகளின்படி, குறிப்பிட்ட காலக்கெடுவிற்குள் விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநர் ஜெனரல் அல்லது கட்டிடங்கள் அல்லது மரங்களின் உரிமையாளர்கள் உத்தரவுகளைப் பின்பற்றவில்லை என்றால், மாவட்ட ஆட்சியர் கட்டிடத்தை இடிப்பது அல்லது மரத்தை வெட்டுவது அல்லது கட்டிடத்தின் உயரத்தைக் குறைப்பது போன்ற பணிகளை, ஒரு மாவட்டத்தில் அங்கீகரிக்கப்படாத கட்டுமானத்தை இடிக்கும் போது பின்பற்றப்படும் அதே முறையிலும் நடைமுறையிலும் மேற்கொள்ள வேண்டும்.

பாரதிய வாயுயன் ஆதினியம், 2024, விமான நிலையங்களுக்கு அருகில் கட்டிடங்கள் கட்டுவது, மரங்கள் நடுவது போன்றவற்றை தடை செய்ய அல்லது ஒழுங்குபடுத்த மத்திய அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. முன்மொழியப்பட்ட விதிகள், மத்திய அரசு ஒரு அறிவிப்பை வெளியிட்டிருந்தால், தொடர்புடைய விமான நிலையத்தின் பொறுப்பாளர் ஒரு கட்டிடம் அல்லது மரம் அதன் விதிகளை மீறுவதாக நம்பினால், அவர்கள் அறிவிப்பின் நகலை உரிமையாளருக்கு வழங்க வேண்டும் என்று கட்டாயப்படுத்துகிறது.

விமான நிலையத்தின் பொறுப்பாளரான அதிகாரி, இந்த மீறல்களை உடனடியாக இயக்குநர் ஜெனரல் அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட அதிகாரியிடம் தெரிவிக்க வேண்டும்.

கட்டிடம் அல்லது மரத்தின் உரிமையாளர், 60 நாட்களுக்குள், கோரப்பட்ட விவரங்களை வழங்க வேண்டும், இதில் கட்டிடம் அல்லது மரத்தின் இருப்பிடத்தைக் காட்டும் திட்டம், மற்றும் DGCA ஆல் உத்தரவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பரிமாணங்கள் அல்லது வேறு ஏதேனும் விவரங்கள் ஆகியவை அடங்கும். நியாயமான காரணங்களைச் சமர்ப்பித்தால், இயக்குநர் ஜெனரல் 60 நாள் வரம்பை அதிகரிக்கலாம்.

விதிமுறைகளுக்கு இணங்கத் தவறினால், விமான நிலைய ஆபரேட்டர் சமர்ப்பித்த விவரங்கள் இறுதியானதாகக் கருதப்படலாம். உரிமையாளரால் வழங்கப்பட்ட தகவல்கள் விமான நிலையப் பொறுப்பாளரால் அவரது கருத்துகளுடன் DGCA-க்கு அனுப்பப்படும்.

“விவரங்களை இயக்குநர் ஜெனரலுக்கு அனுப்புவதற்கு முன், விமான நிலையப் பொறுப்பாளரான அதிகாரி, விவரங்களின் சரியான தன்மை குறித்து தன்னைத் திருப்திப்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும், மேலும் அதற்காக, பகல் நேரங்களில், உரிமையாளருக்கு நியாயமான முன் அறிவிப்புடன், சம்பந்தப்பட்ட வளாகத்திற்குள் நுழைந்து கட்டிடம் அல்லது மரத்தின் பரிமாணங்களை இயற்பியல் ரீதியாகச் சரிபார்க்க அவருக்கு அதிகாரம் வழங்கப்படும்,” என்று வரைவு விதிகள் கூறுகின்றன.

இந்தச் சரிபார்ப்புகளுக்குப் பிறகு, டிஜி அல்லது அவரால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட எந்த அதிகாரியும் கட்டிடத்தை இடிக்க, மரத்தை வெட்ட அல்லது அவற்றின் உயரங்களைக் குறைக்க உரிமையாளருக்கு உத்தரவிடலாம். இந்த உத்தரவு ஒரு காலக்கெடுவையும் நிர்ணயிக்கும், மேலும் உயரக் குறைப்பு தேவைப்பட்டால், அது அனுமதிக்கப்பட்ட உயரத்தைக் குறிப்பிடும். அதிகாரப்பூர்வ வர்த்தமானியில் இந்த அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்ட/வெளியிடப்பட்ட பிறகு கட்டுமானங்கள் செய்யப்படாவிட்டால், உரிமையாளர் இழப்பீடு கோரலாம்.

தொடர்புடைய கட்டுரைகள்