1956 இல், தாரா சிங் கிங் காங்கை தரையில் இருந்து இழுத்து, அவரைச் சுற்றி சுழற்றி, வளையத்திலிருந்து வெளியேற்றியபோது இந்தியா மகிழ்ச்சியடைந்தது. இந்த வெற்றி சர்வதேச மல்யுத்த வரலாற்றில் அவரது இடத்தை உறுதிப்படுத்தியது.
ஏறக்குறைய 20 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, இந்தியாவின் மிகவும் பிரபலமான மல்யுத்த வீரர் மீண்டும் தலைப்புச் செய்திகளில் வந்துள்ளார். ஆனால் இந்த முறை, அவர் அமிர்தசரஸை தளமாகக் கொண்ட சீக்கிய அமைப்புகளுக்கும், அப்போதைய பிரதமர் இந்திரா காந்தியால் அறிவிக்கப்பட்ட அவசரநிலைக்கும் இடையில் சிக்கினார்.
அந்த நேரத்தில், தாரா தனது கவனத்தை திரைப்படங்களில் செலுத்தினார், 1975 ஆம் ஆண்டில் அவர் தனது மிக முக்கியமான திட்டமான ராஜ் கரேகா கல்சாவைத் தொடங்கினார், அதில் ராஜேஷ் கண்ணா மற்றும் நீது சிங் கவ்வாலி பாடினர். முகலாய ஒடுக்குமுறையை எதிர்ப்பதற்காக சீக்கிய மதத்திற்கு மாறிய இந்துவாகிய கர்தார் சிங், படத்தின் முக்கிய கதாபாத்திரமாக இருந்தார். இந்திரா காந்தியின் ஜூன் 25,1975 அவசரகால நிலை பிரகடனத்திற்கு இரண்டு நாட்களுக்கு முன்புதான் படம் வெளியிடப்பட்டது.
இது தீவிர விசாரணைக்கு உட்பட்டது. அன்றைய பஞ்சாப் முதலமைச்சரும், தாராவின் நெருங்கிய குடும்ப நண்பருமான கியானி ஜைல் சிங் மற்றும் புத்த தளத்தின் தலைவர் சாந்தா சிங் ஆகியோர், சீமா அலிம்சந்த் தனது வாழ்க்கை வரலாற்றில், தீதாரா என்றும் அறியப்படும் தாரா சிங்! (2016) எழுதியது போல, அதில் தொடர்ச்சியான மாற்றங்கள் செய்யப்பட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.

இந்த படம் பரவலான கலவரங்களை ஏற்படுத்தும் என்ற அச்சம் இருந்தது. இதனுடன், சீக்கிய போர்வீரர்கள் மற்றும் மத சின்னங்களை தவறாக சித்தரித்ததாக குற்றச்சாட்டுகள் தீவிரமடைந்து, தாராவின் ரசிகர்களை அவரது விமர்சகர்களுக்கு எதிராகத் தூண்டின. அமிர்தசரஸ், ஜலந்தர் மற்றும் பஞ்சாபின் பிற நகரங்களில் திரையிடல்கள் ரத்து செய்யப்பட்டன. பதற்றத்தைத் தணிக்கும் முயற்சியில், தாரா பல மாற்றங்கள் மற்றும் சாவா லக் சே ஏக் லடான்(1976) என்ற புதிய பெயருடன் படத்தை மீண்டும் வெளியிட்டார்.
1979 ஆம் ஆண்டில், சாண்டா சிங்கிடமிருந்து தாரா மன்னிப்புக் கடிதம் பெற்றார். ஆனால் அந்த கொந்தளிப்பான ஆண்டுகளின் நிகழ்வுகள் தாராவின் அரசியல் விசுவாசத்தில் ஏற்பட்ட மாற்றத்தை தெரிவித்தன. ஒரு காலத்தில் காங்கிரஸ் ஆதரவாளராக இருந்த இவர் 1998 இல் பாரதிய ஜனதா கட்சியில் சேர்ந்தார். ஒரு செய்தியாளர் கூட்டத்தில், “நாட்டை உறுதியற்ற புதைகுழிக்குள் தள்ளியதற்கு” காங்கிரஸ் பொறுப்பேற்க வேண்டும் என்று அவர் கூறினார். 2003 ஆம் ஆண்டில் முதல் எம். பி. விளையாட்டு வீரராக ஆனார்.
தாரா 12 ஜூலை, 2019 அன்று தனது 83 வயதில் இறந்தபோது, நியூயார்க் டைம்ஸ் அவரை ‘இந்தியாவின் முதல் சூப்பர் ஹீரோ’ என்று அழைத்தது.
ஒரு மென்மையான ராட்சதர்
பஞ்சாப் மாநிலம் அமிர்தசரஸில் உள்ள தர்முச்சக் கிராமத்தில் ஜாட் சீக்கிய குடும்பத்தில் பிறந்த தாரா என்ற தீதர் சிங் ரந்தாவா சிறுவயதிலிருந்தே மல்யுத்தத்தில் ஈடுபட ஊக்குவிக்கப்பட்டார். வயது வந்தவராக, அவர் 6 அடி 2 அங்குல உயரமும் 127 கிலோகிராம் எடையும் கொண்டிருந்தார்.
இன்று, தாரா ஒரு மல்யுத்த வீரர், நடிகர், இயக்குனர், தயாரிப்பாளர் மற்றும் அரசியல்வாதியாக நினைவுகூரப்படுகிறார். ஆனால் அவரது குடும்பத்திற்கு அவர் ‘இயற்கையை நேசித்த’ தந்தை, ‘மனிதர்களில் மென்மையானவர்’ மாமா, மற்றும் பெருமைமிக்க தாத்தா.
“இயற்கையே அவருக்கு மிகவும் பிடித்த விஷயம். அவர் இறக்கும் வரை, எல்லாவற்றையும் பற்றி ஆர்வமாக இருந்தார். அவர் தந்தையாக இருந்ததை விட, தாத்தா ஆனபோது அவரைப் பற்றிய நினைவுகளை நான் மிகவும் நேசிக்கிறேன். என் குழந்தை முதல் அடியை எடுத்தபோது அவர் பரவசமடைந்தார் “, என்று இப்போது அமெரிக்காவில் வசிக்கும் தாராவின் மகள் தீபா ரந்தாவா கூறினார். “அவர் முற்போக்கானவர்,” என்று அவர் கூறினார்.
“முன்பிருந்த தலைமுறைகள் மிகவும் நல்லவர்கள் என்றும் தற்போதைய தலைமுறை கெட்டவர்கள் என்றும் நிறைய பேர் நினைக்கிறார்கள், ஆனால் நான் அவர்களில் ஒருவரல்ல … வாழ்க்கை எப்போதும் முன்னேறிக்கொண்டே இருக்கிறது.”
– தாரா சிங்
1959 இல் அவரது சுற்றுப்பயணங்களில் ஒன்றில், தாராவுக்கு அமெரிக்க குடியுரிமை வழங்கப்பட்டது, ஆனால் இந்தியா மீதான அன்பின் காரணமாக அவர் அதை மறுத்துவிட்டார். அதே ஆண்டு, அவர்கள் ஏன் சந்திக்க வேண்டும் என்பதற்கான மூன்று காரணங்களைப் பட்டியலிட்டு அப்போதைய பிரதமர் ஜவஹர்லால் நேருவுக்கு கடிதம் எழுதினார்.
“ஒன்று, அவர் ஜவஹர்லால் நேருவைச் சந்தித்ததாக மக்களிடம் கூறுவதற்காக அவருடன் கைகுலுக்க; இரண்டாவதாக, நடந்து கொண்டிருக்கும் காமன்வெல்த் சாம்பியன்ஷிப் போட்டிகளுக்கு அவரை அழைப்பது; கடைசியாக அவரது நண்பரும், மல்யுத்த ஊக்குவிப்பாளருமான எம் கோகி பிரதமரைச் சந்திப்பதே அவரது வாழ்நாள் கனவு,” என்று அலிம்சந்த் தனது புத்தகத்தில் எழுதுகிறார்.
ஒரு வாரம் கழித்து, ஒரு சந்திப்பை ஏற்பாடு செய்ய பிரதமர் அலுவலகத்திலிருந்து தாராவுக்கு அழைப்பு வந்தது.
அவர்கள் சந்தித்தபோது, இந்தியாவில் உள்ள மல்யுத்த வீரர்கள் சார்பாக தாரா நேருவிடம் முறையிட்டார்.
“அங்கு (மற்ற நாடுகளில்), மல்யுத்த வீரர்கள் தங்கள் தேவைகளையும் உணவையும் கவனிக்கும் சங்கங்களைக் கொண்டுள்ளனர். ஆனால் இங்கே, மல்யுத்த வீரர்கள் தாங்களாகவே நிர்வகிக்க வேண்டும் “என்று தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸில் ஒரு கட்டுரை கூறுகிறது.
தாரா குத்துச்சண்டை வளையத்திற்கு வெளியே மென்மையாக பேசக்கூடியவராக அறியப்பட்டார். அவரது இளைய சகோதரர் மகள் ஷெஹ்னாஸ் ரந்தாவா, அவர் பாதுகாப்பு உணர்வைக் கொடுத்த ‘படே டாடி’ என்று அவரை நினைவுகூர்கிறார்.
“நான் அவரை வணங்கினேன். அவர் ஒரு மல்யுத்த வீரராக இருந்தாலும், மனிதர்களில் மிகவும் மென்மையானவர். அவரைப் போன்றவர்களை இனி உருவாக்க மாட்டோம், ” என்று அவர் கூறினார்.
திரைப்படம் மற்றும் தொலைக்காட்சியில் சின்னச் சின்ன பாத்திரங்கள்
தாரா 1983 இல் தனது ‘ருஸ்தம்-இ-ஹிந்த்’ என்ற பட்டத்துடன் மல்யுத்தத்தை கைவிட்டார். அவர் மல்யுத்தத்தை விட்டு வெளியேறினாலும், அவர் தொடர்ந்து கவனத்தை ஈர்த்தார். அவர் பொழுதுபோக்கு துறையில் நுழைந்தார், சிக்கந்தர்-இ-ஆசம் (1965), ஷேர் தில் (1965), மற்றும் கல் ஹோ நா ஹோ (2003) உள்ளிட்ட பல இந்தி மற்றும் பஞ்சாபி திரைப்படங்களில் தோன்றினார்.
அவரது மிகவும் மறக்கமுடியாத பாத்திரம் புகழ்பெற்ற தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சியான ராமாயணத்தில் (1987) ஹனுமானின் பாத்திரம். இம்தியாஸ் அலியின் ஜப் வி மெட் (2007) படத்தில் அவர் கடைசியாக திரையில் தோன்றினார், அதில் அவர் கண்டிப்பான ஆனால் அன்பான தாத்தாவாக நடித்தார்.
2018 இல், அவர் மரணத்திற்குப் பின் WWE ஹால் ஆஃப் ஃபேம் லெகசியில் சேர்க்கப்பட்டார்.
தாரா வாழ்க்கையில் முற்போக்கான கண்ணோட்டத்தைக் கொண்டிருந்தார். ஒரு நேர்காணலில், அவர் தனது தலைமுறையில் மட்டுமே உண்மையான வலிமை மற்றும் உயிர்ச்சக்தியைக் காண முடியும் என்று நம்பவில்லை என்று கூறினார்.
“முன்பிருந்த தலைமுறைகள் மிகவும் நல்லவர்கள் என்றும் தற்போதைய தலைமுறை கெட்டவர்கள் என்றும் நிறைய பேர் நினைக்கிறார்கள், ஆனால் நான் அவர்களில் ஒருவரல்ல … வாழ்க்கை எப்போதும் முன்னேறிக்கொண்டே இருக்கிறது.”